Những quy định mới về đăng kiểm ô tô áp dụng từ tháng 10/2021

Thanh Minh
Từ 1/10, những thay đổi trong hoạt động đăng kiểm ô tô bắt đầu được áp dụng, như tem đăng kiểm mới hoặc xe vi phạm giao thông chưa giải quyết xong vẫn được đăng kiểm….
Xe vi phạm giao thông vẫn được đăng kiểm song chỉ được cấp chứng nhận đăng kiểm với thời hạn 15 ngày/lần. Ảnh minh họa
Xe vi phạm giao thông vẫn được đăng kiểm song chỉ được cấp chứng nhận đăng kiểm với thời hạn 15 ngày/lần. Ảnh minh họa

Đi đăng kiểm không phải trình bảo hiểm xe

Thông tư số 16/2021/TT-BGTVT quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, thay thế Thông từ số 70/2015 bắt đầu có hiệu lực thi hành từ ngày 1/10. Theo đó, thông tư mới quy định chủ phương tiện khi làm thủ tục đăng kiểm xe ô tô không phải xuất trình bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới như trước. Vậy, chủ xe cần xuất trình những giấy tờ gì khi đi đăng kiểm định kỳ?

Theo quy định mới, chủ xe chỉ phải xuất trình giấy đăng ký xe (bản chính, giấy biên nhận thế chấp bản chính tại tổ chức tín dụng; hoặc giấy hẹn cấp đăng ký xe).

Tuy nhiên, đối với các xe kinh doanh vận tải và xe thuộc đối tượng phải lắp thiết bị giám sát hành trình, camera, chủ xe phải khai báo về việc kinh doanh vận tải vào phiếu hồ sơ; cung cấp thông tin về tên đăng nhập, mật khẩu truy cập và địa chỉ trang điện tử quản lý điện tử thiết bị giám sát hành trình, camera. 

Sử dụng mẫu tem kiểm định mới

Ngoài ra, từ 1/10, mẫu tem kiểm định mới sẽ được đưa vào sử dụng để phân biệt xe ô tô kinh doanh vận tải và xe không kinh doanh vận tải. Tem kiểm định của xe kinh doanh vận tải có nền màu vàng và xanh phía dưới; còn tem cho xe không kinh doanh vận tải có màu xanh lá cây và xanh dương.

Những quy định mới về đăng kiểm ô tô áp dụng từ tháng 10/2021 - Ảnh 1

Tăng thời hạn chu kỳ kiểm định

Về chu kỳ đăng kiểm, theo quy định tại Thông tư 16/2021/TT-BGTVT, xe ô tô kinh doanh vận tải chở người đến 9 chỗ được tăng thời hạn chu kỳ kiểm định thêm 6 tháng so với trước. Cụ thể, xe kiểm định lần đầu sẽ có chu kỳ 24 tháng, đăng kiểm định kỳ có thời hạn 12 tháng/lần,  tăng 6 tháng so với trước. 

Tuy vậy, việc này chỉ áp dụng đối với xe có thời hạn sản xuất đến 5 năm. Sau thời hạn 5 năm và đối xe đã sản xuất trên 5 năm, chu kỳ đăng kiểm định kỳ là 6 tháng/lần như hiện nay. Ngoài ra, đối với những các loại xe ô tô dưới 9 chỗ có cải tạo, thời gian đăng kiểm vẫn được giữ nguyên là 12 và 6 tháng như hiện nay.

Xe vi phạm giao thông vẫn được đăng kiểm

Liên quan đến cảnh báo đăng kiểm, trường hợp xe vi phạm giao thông và có thông báo bằng văn bản của cơ quan chức năng đến Cục Đăng kiểm VN về việc chưa chấp hành giải quyết, Cục Đăng kiểm VN sẽ đưa lên hệ thống cảnh báo đăng kiểm. Trường hợp này xe chỉ được cấp chứng nhận đăng kiểm với thời hạn 15 ngày/lần.

Trước đây, ô tô vi phạm giao thông được ghi lại thông tin, hình ảnh qua camera sau đó gửi cho chủ phương tiện nhưng quá hạn không chấp hành giải quyết vi phạm, nộp phạt theo quy định tại Nghị định số 100/2019 sẽ không được kiểm định đăng kiểm.

Ngoài ra, xe vi phạm giao thông quá hạn không chấp hành giải quyết vi phạm, nộp phạt sẽ bị đưa vào mục cảnh báo trên hệ thống phần mềm quản lý trực tuyến về kiểm định xe giới được dùng cho Cục Đăng kiểm Việt Nam.

Tin mới

Cơ hội và thách thức của VinFast tại thị trường Đông Nam Á

Cơ hội và thách thức của VinFast tại thị trường Đông Nam Á

Tham gia Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok (BIMS) 2024 tại Thái Lan là bước đi quan trọng của VinFast trong chiến lược mở rộng thị trường tại Đông Nam Á. Một số chuyên gia nhận định đây là thị trường ô tô đầy tiềm năng trong tương lai, cơ hội có nhiều nhưng thách thức cũng không ít.
Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 3 (1-15/3) cả nước đã nhập khẩu 9.371 ô tô nguyên chiếc, kim ngạch đạt 179,36 triệu USD. Đây có thể coi là tín hiệu tích cực tiếp theo tháng 2 đã có nhiều khởi sắc.
Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát của phương Tây khi sự phụ thuộc quá lớn vào đất nước tỷ dân này.