Những quy định mới về đăng kiểm ô tô áp dụng từ tháng 10/2021

Thanh Minh
Từ 1/10, những thay đổi trong hoạt động đăng kiểm ô tô bắt đầu được áp dụng, như tem đăng kiểm mới hoặc xe vi phạm giao thông chưa giải quyết xong vẫn được đăng kiểm….
Xe vi phạm giao thông vẫn được đăng kiểm song chỉ được cấp chứng nhận đăng kiểm với thời hạn 15 ngày/lần. Ảnh minh họa
Xe vi phạm giao thông vẫn được đăng kiểm song chỉ được cấp chứng nhận đăng kiểm với thời hạn 15 ngày/lần. Ảnh minh họa

Đi đăng kiểm không phải trình bảo hiểm xe

Thông tư số 16/2021/TT-BGTVT quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, thay thế Thông từ số 70/2015 bắt đầu có hiệu lực thi hành từ ngày 1/10. Theo đó, thông tư mới quy định chủ phương tiện khi làm thủ tục đăng kiểm xe ô tô không phải xuất trình bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới như trước. Vậy, chủ xe cần xuất trình những giấy tờ gì khi đi đăng kiểm định kỳ?

Theo quy định mới, chủ xe chỉ phải xuất trình giấy đăng ký xe (bản chính, giấy biên nhận thế chấp bản chính tại tổ chức tín dụng; hoặc giấy hẹn cấp đăng ký xe).

Tuy nhiên, đối với các xe kinh doanh vận tải và xe thuộc đối tượng phải lắp thiết bị giám sát hành trình, camera, chủ xe phải khai báo về việc kinh doanh vận tải vào phiếu hồ sơ; cung cấp thông tin về tên đăng nhập, mật khẩu truy cập và địa chỉ trang điện tử quản lý điện tử thiết bị giám sát hành trình, camera. 

Sử dụng mẫu tem kiểm định mới

Ngoài ra, từ 1/10, mẫu tem kiểm định mới sẽ được đưa vào sử dụng để phân biệt xe ô tô kinh doanh vận tải và xe không kinh doanh vận tải. Tem kiểm định của xe kinh doanh vận tải có nền màu vàng và xanh phía dưới; còn tem cho xe không kinh doanh vận tải có màu xanh lá cây và xanh dương.

Những quy định mới về đăng kiểm ô tô áp dụng từ tháng 10/2021 - Ảnh 1

Tăng thời hạn chu kỳ kiểm định

Về chu kỳ đăng kiểm, theo quy định tại Thông tư 16/2021/TT-BGTVT, xe ô tô kinh doanh vận tải chở người đến 9 chỗ được tăng thời hạn chu kỳ kiểm định thêm 6 tháng so với trước. Cụ thể, xe kiểm định lần đầu sẽ có chu kỳ 24 tháng, đăng kiểm định kỳ có thời hạn 12 tháng/lần,  tăng 6 tháng so với trước. 

Tuy vậy, việc này chỉ áp dụng đối với xe có thời hạn sản xuất đến 5 năm. Sau thời hạn 5 năm và đối xe đã sản xuất trên 5 năm, chu kỳ đăng kiểm định kỳ là 6 tháng/lần như hiện nay. Ngoài ra, đối với những các loại xe ô tô dưới 9 chỗ có cải tạo, thời gian đăng kiểm vẫn được giữ nguyên là 12 và 6 tháng như hiện nay.

Xe vi phạm giao thông vẫn được đăng kiểm

Liên quan đến cảnh báo đăng kiểm, trường hợp xe vi phạm giao thông và có thông báo bằng văn bản của cơ quan chức năng đến Cục Đăng kiểm VN về việc chưa chấp hành giải quyết, Cục Đăng kiểm VN sẽ đưa lên hệ thống cảnh báo đăng kiểm. Trường hợp này xe chỉ được cấp chứng nhận đăng kiểm với thời hạn 15 ngày/lần.

Trước đây, ô tô vi phạm giao thông được ghi lại thông tin, hình ảnh qua camera sau đó gửi cho chủ phương tiện nhưng quá hạn không chấp hành giải quyết vi phạm, nộp phạt theo quy định tại Nghị định số 100/2019 sẽ không được kiểm định đăng kiểm.

Ngoài ra, xe vi phạm giao thông quá hạn không chấp hành giải quyết vi phạm, nộp phạt sẽ bị đưa vào mục cảnh báo trên hệ thống phần mềm quản lý trực tuyến về kiểm định xe giới được dùng cho Cục Đăng kiểm Việt Nam.

Tin mới

Ngành ô tô đang khai thác sức mạnh của AI như thế nào?

Ngành ô tô đang khai thác sức mạnh của AI như thế nào?

Trí tuệ nhân tạo hứa hẹn sẽ thay đổi thế giới kinh doanh theo những cách sâu sắc và ngành công nghiệp ô tô cũng không ngoại lệ. Các công ty đang áp dụng AI để đạt được lợi thế cạnh tranh, cho dù là về hiệu quả hoạt động, xử lý lượng lớn dữ liệu để đưa ra quyết định, tiếp thị, cải thiện dịch vụ khách hàng, đổi mới sản phẩm và dịch vụ và kiểm soát chất lượng.
Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa ban hành Thông tư 06/2025 về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ. Nội dung quy chuẩn này quy định giá trị giới hạn các thông số khí thải đối với xe ô tô tham gia giao thông đường bộ, bao gồm Cacbon Monoxit (CO), Hydrocacbon (HC) trong khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và độ khói của khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy do nén.
Vì sao Apple thất bại còn Xiaomi lại thành công với sản xuất ô tô?

Vì sao Apple thất bại còn Xiaomi lại thành công với sản xuất ô tô?

Lei Jun, người sáng lập và chủ tịch của Xiaomi Corp., công ty công nghệ duy nhất đến thời điểm hiện tại đã thành công trong việc đa dạng hóa sang sản xuất ô tô. Tuy nhiên, con đường tương tự đã từ chối Apple, gã khổng lồ ngành công nghệ của thế giới.
Thị trường “Detroit châu Á” vật lộn trước sự khủng hoảng của xe điện Trung Quốc

Thị trường “Detroit châu Á” vật lộn trước sự khủng hoảng của xe điện Trung Quốc

Cuộc cạnh tranh khốc liệt trong lĩnh vực xe điện của Trung Quốc đang lan sang thị trường lớn nhất của nước này tại châu Á là Thái Lan. Khi phải vật lộn để cạnh tranh với BYD, các kế hoạch sản xuất đầy tham vọng nội địa gặp rủi ro, các công ty nhỏ hơn tìm sang Thái Lan như giải pháp để tồn tại nhưng để lại hệ luỵ không nhỏ cho thị trường này.