Nỗi lòng xe xịn

Những chiếc xe thuộc loại hàng độc muốn có đồ thay đều phải chờ mua từ nước ngoài gửi về
Ngay cả với những chuyện vặt cọ quẹt, trầy xước cũng là cả một vấn đề đối với ông chủ xe xịn.
Ngay cả với những chuyện vặt cọ quẹt, trầy xước cũng là cả một vấn đề đối với ông chủ xe xịn.
Hãnh diện với những lời khen, bàn luận về chiếc xe “hàng độc” của mình. Ngồi trên xe đi lại thì được hưởng cái sự tiện nghi của nội thất, sức mạnh của động cơ. Thế nhưng, có xe xịn không phải lúc nào cũng sướng.

Chuyện phụ tùng

Chẳng ai biết rằng, đã có lúc anh H., chủ nhân chiếc Nissan Murano đã phải kêu trời “biết vậy, chẳng chơi xe xịn làm gì”. Ấy là vào một ngày đẹp trời, trong khi đi làm việc với khách hàng, đậu xe ngoài đường, quay ra thì than ôi “gương xe có cánh!”.

Loay hoay điện thoại hỏi thăm khắp nơi, từ bạn bè cho đến những gara sửa chữa có tiếng, chẳng chỗ nào có sẵn loại phụ tùng này. Xe không có kính chiếu hậu thì làm sao chạy được, đành “đắp chiếu” chiếc xe hơn hai tuần để chờ đồ thay thế từ nước ngoài gửi về”. Chỉ khoảng 2 triệu đồng nhưng mất biết bao công sức mới có thể đưa nó về được với chiếc xe.

Không chỉ riêng anh H., mà đã có vài trường hợp chủ nhân dùng xe xịn khi bị mất hoặc hư hỏng những phụ tùng ngoại thất đã phải “nhăn mặt” chỉ vì không thể tìm đâu ra hàng thay thế bán tại Việt Nam.

Những chiếc xe thuộc loại hàng độc muốn có đồ thay đều phải chờ mua từ nước ngoài gửi về, các gara sửa chữa hoặc cả những cửa hàng, trung tâm chuyên bán phụ tùng ô tô đều không có sẵn phụ tùng cho loại xe nhập cao cấp hoặc xe “hàng độc” này.

Đó là chưa kể những chủ xe không có thợ hoặc gara thân cận, còn gặp phải nhiều rắc rối khác. Không những phải chờ để gara nhập hàng từ nước ngoài, có khi chủ xe còn phải bỏ ra số tiền gấp nhiều lần so với giá bán, để có đồ thay thế cho xe.

Cũng có khi không phải chờ nhập phụ tùng nhưng phải đi chuộc lại. Anh Dũng, lái xe cho sếp của một công ty có tiếng ở Cần Thơ lên Sài Gòn làm việc. Trong khi chờ sếp làm việc, anh vào quán ngồi uống cà phê, khi quay ra chuẩn bị đi đón sếp mới phát hiện ra toàn bộ dàn nẹp trang trí của chiếc xe bị lột sạch. Đang ngơ ngác chẳng hiểu lý do gì thì được một “tay cò” đến gạ gẫm, hướng dẫn rằng sẽ giúp mua lại bộ nẹp đó.

Chẳng còn cách nào khác, anh phải lột sạch túi cộng thêm chiếc điện thoại di động mới đủ số tiền 5 triệu đồng để có thể lấy lại bộ nẹp cho chiếc xe.

Chuyện cọ quẹt

Ngay cả với những chuyện vặt cọ quẹt, trầy xước cũng là cả một vấn đề đối với ông chủ xe xịn. Thay vì đối với một chiếc xe bình thường, vết xước đó chỉ cần dặm lại cho thật tốt, chi phí khoảng vài trăm đến trên triệu là có thể “như không có gì”.

Thế nhưng, cũng chỉ là một vết trầy xước như thế, đối với chiếc Lexus RX 350 của anh T., lại phải là: đưa vào kiểm tra lại màu sơn gốc, xem lại màu sơn hiện tại, phân tích và cho vào máy pha sơn điện tử cho chuẩn màu. Quan trọng hơn thế nữa là phải sơn lại nguyên cánh cửa (trong khi chỉ bị vết xước bằng lòng trong bàn tay).

Và tất nhiên khi xong hết mọi việc cũng là trên dưới mười triệu đồng bao gồm công và sơn, chưa tính tiền bo cho thợ.

Đến thợ vẽ vời

Chủ xe nào có gara vào diện “ruột” thì còn không ngại lắm về những lần bảo dưỡng sửa chữa thay thế, có chủ xe đã từng bị chủ gara vẽ thêm gấp mấy lần tiền trong khi xe chỉ trục trặc duy nhất cái ống dầu. Thế nên, mỗi ông chủ của một chiếc xe xịn thường phải kết thân với một vài gara như: sửa chữa, đồ chơi, âm thanh… mỗi khi cần có thể mang xe đến là phải ưu tiên số một.

Những chuyện bất thường như hư hỏng sửa chữa lặt vặt đã là cả một vấn đề với những chiếc xe xịn, nhưng còn chưa hết: bảo dưỡng, thay phụ tùng định kỳ như đảo lốp, cân lại bánh lái, thay lốp, thay phanh… cũng chẳng kém vất vả mệt hơi. Đồ mua tại Việt Nam thì không có, xe mới có bảo hành của hãng đàng hoàng, nhưng chẳng lẽ mang nguyên chiếc xe ra nước ngoài mà làm. Thế nên cái gì cũng nhập, con ốc cũng chờ nhập, má phanh cũng chờ nhập.

Vẫn biết là như thế nhưng vì là “cái máu” nên có thế nào thì vẫn cứ chơi. Có người sành thì chơi xe độc, nhưng dễ kiếm phụ tùng thay thế, nhưng có những “đại gia” thì lại khác hẳn: “Đến cả chiếc xe còn phải đặt huống chi phụ tùng, chẳng đặt thì lấy đâu ra mà mua”.

Nhưng để đỡ công vất vả khi chơi, những “ông chủ” thường trao đổi với nhau rằng: “Thôi đã trót chơi thì chơi cho tới, cố mà chơi tới đỉnh, đừng chơi nửa vời. Xe nhập cao cấp thì mua loại xuất xưởng, mua xe cũ về chỉ cần nó sổ mũi thì chỉ có nước bệnh theo”.

Tin mới

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

Ngành công nghiệp ô tô đang trải qua một sự chuyển mình mạnh mẽ. Trái tim của một chiếc xe từng là động cơ cơ khí, nhưng ngày nay, sức mạnh chuyển đổi nằm ở trí tuệ nhân tạo (AI). Khi AI được tích hợp vào mọi khía cạnh của thiết kế, sản xuất và trải nghiệm người dùng, nó nhanh chóng trở thành "động cơ" thúc đẩy sự đổi mới và lợi thế cạnh tranh.
Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Trong cuộc đua xe tự hành toàn cầu đang phát triển nóng, các đối thủ hàng đầu như Tesla, Waymo và Zoox dẫn đầu về đổi mới công nghệ và dịch vụ. Tuy nhiên, một trong những ông lớn của ngành ô tô Trung Quốc đã âm thầm tham gia thị trường này một cách kín tiếng và phát triển mạnh mẽ đó là Geely.
Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Nhiều thành phố trên khắp thế giới đang ngày càng triển khai hoặc quy hoạch các khu vực phát thải thấp (LEZ) và khu vực không phát thải (ZEZ), nhằm mục đích giảm thiểu ô nhiễm không khí, tắc nghẽn giao thông và phát thải carbon từ giao thông đường bộ, mang lại lợi ích đáng kể về sức khỏe và kinh tế cho các cộng đồng đang phải đối mặt với ô nhiễm từ các khu vực có lưu lượng giao thông cao...
Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Xe máy xuất hiện ở khắp mọi nơi ở các thành phố lớn đến các tỉnh thành khác trên khắp Việt Nam. Đây là phương tiện giao thông chủ đạo của người dân, đặc biệt là xe máy dùng năng lượng hoá thạch. Doanh số của xe máy chạy xăng vẫn tăng trưởng liên tục thời gian qua. Tuy nhiên, trước những chính sách quyết liệt trong quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam trong năm 2025, các hãng bán xe xăng sẽ buộc phải tìm ra những phương án để tồn tại hoặc mất thị phần.
Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Tại Washington, Brussels và nhiều nơi khác, các nhà hoạch định chính sách phương Tây đang tập trung cao độ vào mối đe dọa đối với việc làm trong ngành ô tô từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, khi xe hybrid và xe chạy bằng pin của họ đang vượt mặt các đối thủ cạnh tranh từ Mỹ và châu Âu. Trong khi đó, các công ty Trung Quốc đang củng cố một lĩnh vực xe điện khác, ít được biết đến hơn tại thị trường nội địa đó là xe máy điện hai bánh.