Nộp thuế ngay tại cảng đối với ôtô nhập khẩu

Đ. Thọ
Các doanh nghiệp nhập khẩu ôtô nguyên chiếc từ 9 chỗ ngồi trở xuống sẽ phải nộp thuế ngay tại cảng thay vì nộp thuế sau khi đã đưa xe về
Xe hơi nhập khẩu ngày càng "khó về".
Xe hơi nhập khẩu ngày càng "khó về".
Các doanh nghiệp nhập khẩu ôtô nguyên chiếc từ 9 chỗ ngồi trở xuống sẽ phải nộp thuế ngay tại cảng thay vì nộp thuế sau khi đã đưa xe về như trước đây.

Yêu cầu này được đưa ra theo nội dung Quyết định số 10/2008/QĐ-BCT vừa được Bộ Công Thương ban hành về việc bổ sung mặt hàng ôtô nguyên chiếc từ 9 chỗ ngồi trở xuống vào danh mục hàng tiêu dùng để phục vụ việc xác định thời hạn nộp thuế nhập khẩu.

Đại diện một số doanh nghiệp nhập khẩu ôtô cho biết, với quyết định mới của Bộ Công Thương, họ sẽ gặp khó khăn hơn về mặt tài chính, đặc biệt là sau khi thuế suất thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc đã tăng thêm đến 23% kể từ đầu năm đến nay.

Theo các doanh nghiệp, thị trường ôtô nhập khẩu đang rơi vào cảnh ảm đạm chưa từng thấy, thậm chí nhiều showroom cả ngày không có một khách hàng nào “thăm hỏi”. Tình cảnh này xuất phát từ bốn quyết định tăng thuế nhập khẩu liên tiếp vừa qua (hai đối với xe mới và hai đối với xe cũ).

Thậm chí nếu “tin đồn” về việc tiếp tục tăng thuế nhập khẩu đối với xe mới nguyên chiếc lên mức 94% trở thành hiện thực, khó khăn đối với các doanh nghiệp sẽ càng chồng nhất.

“Trước đây chúng tôi vẫn được phép nộp thuế sau 30 ngày kể từ ngày nhận hàng. Điều đó giúp chúng tôi giảm được rất nhiều gánh nặng về tài chính, nhất là khi đang phải kinh doanh bằng nguồn vốn vay ngân hàng”, giám đốc một công ty ôtô tại Hà Nội giãi bày.

Tuy nhiên, một số chuyên gia kinh tế cũng nhận định, quyết định này sẽ chỉ thật sự gây khó khăn với các doanh nghiệp nhỏ lẻ, có nguồn vốn hạn hẹp bởi nếu không kịp “quay vòng” vốn để nộp thuế sớm thì họ sẽ gặp trở ngại trong hoạt động bán hàng.

* Tại Danh mục hàng tiêu dùng để phục vụ việc xác định thời hạn nộp thuế nhập khẩu ban hành kèm theo Quyết định số 04/2006/TT-BTM ngày 13/01/2006 của Bộ Thương mại (nay là Bộ Công Thương), các mặt hàng tiêu dùng nhập khẩu sẽ phải nộp thuế ngay đồng thời phải làm thủ tục ngay tại cửa khẩu nhập chứ không được chuyển cửa khẩu.

Tin mới

Chiến thuật chia rẽ EU của Trung Quốc

Chiến thuật chia rẽ EU của Trung Quốc

Mặc dù sử dụng nhiều phương án hoạt động vận động hành lang nhằm chia rẽ các nước trong khối EU để chặn thuế quan EV mới nhưng EU vẫn áp mức thuế rất cao. Tuy nhiên, Trung Quốc cũng đã sẵn sàng tìm phương án để làm suy yếu EU.
Những lưu ý cần biết khi sử dụng tài khoản giao thông

Những lưu ý cần biết khi sử dụng tài khoản giao thông

Tài khoản giao thông là tài khoản mở cho chủ phương tiện giao thông đường bộ và kết nối với phương tiện thanh toán hợp pháp để thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt theo quy định của pháp luật về ngân hàng.
“Bệ đỡ” chính sách: Điều kiện cần để phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt giai đoạn mới

“Bệ đỡ” chính sách: Điều kiện cần để phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt giai đoạn mới

Trong giai đoạn vừa qua, Việt Nam đã có nhiều thay đổi cả về qui mô dân số, tăng trưởng kinh tế và chất lượng tăng trưởng. Qui mô, sản phẩm và thị trường tiêu thụ ô tô trong nước đã có khác nhiều so với trước đây. Trên thế giới và các nước trong khu vực đặc biệt là Trung Quốc và Thái Lan ngành ô tô đang có những phát triển rất ấn tượng, tham gia ngày càng sâu vào chuỗi giá trị và nguy cơ thị trường xe sản xuất trong nước bị giảm thị phần ngay tại thị trường trong nước là điều khó tránh khỏi nếu như không có những cơ chế chính sách phù hợp.