Nộp thuế ngay tại cảng đối với ôtô nhập khẩu

Đ. Thọ
Các doanh nghiệp nhập khẩu ôtô nguyên chiếc từ 9 chỗ ngồi trở xuống sẽ phải nộp thuế ngay tại cảng thay vì nộp thuế sau khi đã đưa xe về
Xe hơi nhập khẩu ngày càng "khó về".
Xe hơi nhập khẩu ngày càng "khó về".
Các doanh nghiệp nhập khẩu ôtô nguyên chiếc từ 9 chỗ ngồi trở xuống sẽ phải nộp thuế ngay tại cảng thay vì nộp thuế sau khi đã đưa xe về như trước đây.

Yêu cầu này được đưa ra theo nội dung Quyết định số 10/2008/QĐ-BCT vừa được Bộ Công Thương ban hành về việc bổ sung mặt hàng ôtô nguyên chiếc từ 9 chỗ ngồi trở xuống vào danh mục hàng tiêu dùng để phục vụ việc xác định thời hạn nộp thuế nhập khẩu.

Đại diện một số doanh nghiệp nhập khẩu ôtô cho biết, với quyết định mới của Bộ Công Thương, họ sẽ gặp khó khăn hơn về mặt tài chính, đặc biệt là sau khi thuế suất thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc đã tăng thêm đến 23% kể từ đầu năm đến nay.

Theo các doanh nghiệp, thị trường ôtô nhập khẩu đang rơi vào cảnh ảm đạm chưa từng thấy, thậm chí nhiều showroom cả ngày không có một khách hàng nào “thăm hỏi”. Tình cảnh này xuất phát từ bốn quyết định tăng thuế nhập khẩu liên tiếp vừa qua (hai đối với xe mới và hai đối với xe cũ).

Thậm chí nếu “tin đồn” về việc tiếp tục tăng thuế nhập khẩu đối với xe mới nguyên chiếc lên mức 94% trở thành hiện thực, khó khăn đối với các doanh nghiệp sẽ càng chồng nhất.

“Trước đây chúng tôi vẫn được phép nộp thuế sau 30 ngày kể từ ngày nhận hàng. Điều đó giúp chúng tôi giảm được rất nhiều gánh nặng về tài chính, nhất là khi đang phải kinh doanh bằng nguồn vốn vay ngân hàng”, giám đốc một công ty ôtô tại Hà Nội giãi bày.

Tuy nhiên, một số chuyên gia kinh tế cũng nhận định, quyết định này sẽ chỉ thật sự gây khó khăn với các doanh nghiệp nhỏ lẻ, có nguồn vốn hạn hẹp bởi nếu không kịp “quay vòng” vốn để nộp thuế sớm thì họ sẽ gặp trở ngại trong hoạt động bán hàng.

* Tại Danh mục hàng tiêu dùng để phục vụ việc xác định thời hạn nộp thuế nhập khẩu ban hành kèm theo Quyết định số 04/2006/TT-BTM ngày 13/01/2006 của Bộ Thương mại (nay là Bộ Công Thương), các mặt hàng tiêu dùng nhập khẩu sẽ phải nộp thuế ngay đồng thời phải làm thủ tục ngay tại cửa khẩu nhập chứ không được chuyển cửa khẩu.

Tin mới

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi Corp. đã giảm tới 5,7% tại sàn giao dịch Hồng Kông. Sự việc diễn ra sau khi một phương tiện truyền thông địa phương đưa tin về việc hơn 300 người muốn hủy đơn đặt hàng xe điện SU7 Ultra, do lo ngại về "quảng cáo sai sự thật" liên quan đến thiết kế nắp ca-pô của xe.
Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Theo báo cáo mới nhất từ hãng nghiên cứu thị trường đa quốc gia Mordor Intelligence, trong làn sóng xe xanh nở rộ, Xanh SM tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu thị trường taxi & taxi công nghệ Việt Nam trong quý I/2025 với 39,85% thị phần, gia tăng khoảng cách với đơn vị đứng thứ hai là Grab (35,57%).
#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

Plug-in hybrid (PHEV) hay còn gọi là xe lai sạc điện đang trở thành một trong những lựa chọn phổ biến trên thế giới trong làn sóng chuyển dịch sang phương tiện xanh. Cùng với hàng loạt mẫu xe mới xuất hiện tại Việt Nam, một cuộc tranh luận đang bắt đầu nổ ra trong giới kỹ thuật cũng như người tiêu dùng, xoay quanh một câu hỏi tưởng chừng đơn giản: Có nhất thiết phải sạc pin cho xe PHEV không? hay cứ đổ xăng là đủ? Dù câu trả lời có thể phụ thuộc vào nhiều vấn đề như thói quen sử dụng và điều kiện của mỗi người, nhưng dưới góc độ kỹ thuật, kinh tế, môi trường hé lộ nhiều vấn đề không đơn giản.