Nửa triệu xe Mazda bị triệu hồi: Việt Nam có “dính”?

Hữu Tuyến
Gần nửa triệu xe Mazda 3 có lỗi ở cần gạt nước và phải triệu hồi trên toàn thế giới, không loại trừ ở Việt Nam
có tổng cộng 494.461 xe Mazda3 (tên gọi khác là Axela ở Nhật Bản) được triệu hồi - Ảnh: Bobi.
có tổng cộng 494.461 xe Mazda3 (tên gọi khác là Axela ở Nhật Bản) được triệu hồi - Ảnh: Bobi.
Gần nửa triệu xe Mazda 3 sản xuất từ tháng 1/2008 đến tháng 7/2010 vừa được xác định là có lỗi ở cần gạt nước và phải triệu hồi trên toàn thế giới, không loại trừ ở Việt Nam.

Theo thông tin từ Vina Mazda, nhà nhập khẩu chính hãng của Mazda tại Việt Nam, xe Mazda3 nhập khẩu chính hãng không trong diện triệu hồi vì xe do đơn vị này cung cấp được sản xuất từ tháng 11/2010. Tuy nhiên, lượng xe Mazda3 nhập chính hãng không nhiều.

Trong khi đó, lượng xe Mazda3 nhập ngoài về Việt Nam từ rất sớm bằng nhiều nguồn và không dễ kiểm soát. Do đó không loại trừ trường hợp xe Mazda3 nhập ngoài có thế liên quan tới chiến dịch triệu hồi nói trên.

Được biết, có tổng cộng 494.461 xe Mazda3 (tên gọi khác là Axela ở Nhật Bản) được triệu hồi.

Trong đó, 366.261 xe được sản xuất ở nhà máy Hofu (Nhật Bản) từ tháng 1/2008 đến 3/2009. Linh kiện CKD được Mazda xuất khẩu đi các nhà máy liên doanh từ  1/2008 đến 7/2010 như: CFMA (liên doanh với Changan và Ford ở Trung Quốc), và FLH (Ford Lio-Ho ở Đài Loan) và các liên doanh này đã sản xuất ra 85.679 xe có thể có lỗi.
 
Những xe có liên quan được xuất đi nhiều thị trường như Mỹ, châu Âu, châu Á… Trong đó thị trường bị ảnh hưởng lớn nhất là Mỹ với 157.668 xe.

Nguyên nhân thu hồi được xác định là do chập điện khiến cần gạt nước gặp trục trặc, làm ảnh hưởng tới tầm quan sát của lái xe trong điều kiện trời mưa hoặc đường bụi bẩn.

Các khách hàng có xe trong diện triệu hồi sẽ được thông báo vào giữa tháng 6 này. Khi khách hàng đưa xe đến các đại lý ủy quyền, kỹ thuật viên của hãng Mazda sẽ kiểm tra và sửa chữa miễn phí.
 
Đây được xác định là vụ thu hồi lớn thứ 2 của Mazda sau vụ triệu hồi 510.000 xe Mazda3 và Mazda5 hồi tháng 8/2010.

Tin mới

Các nhà sản xuất ô tô châu Âu: Thời gian quan trọng hơn việc áp thuế quan với Trung Quốc

Các nhà sản xuất ô tô châu Âu: Thời gian quan trọng hơn việc áp thuế quan với Trung Quốc

Nhiều giám đốc điều hành trong ngành ô tô nói rằng, các gã khổng lồ ô tô của châu Âu sẽ không có nhiều thời gian để cơ cấu lại hoạt động và dòng sản phẩm của họ để cạnh tranh với các nhà sản xuất ô tô đang phát triển một cách chóng mặt của Trung Quốc, và các mức thuế cứng rắn hơn sẽ không phải giải pháp bảo vệ được hiện trạng.
Cơ hội “bùng nổ” của thị trường xe điện Việt Nam

Cơ hội “bùng nổ” của thị trường xe điện Việt Nam

Trong khi tốc độ tăng trưởng xe “thuần” điện có xu hướng chậm lại tại châu Âu thì tại Việt Nam, nhu cầu sử dụng xe điện đang ngày càng gia tăng nhờ sự đóng góp của các thương hiệu ô tô nội địa và nhập khẩu. Theo dự báo, thị phần ô tô điện tại Việt Nam có thể đạt 15% trong năm 2024, xếp thứ hai Đông Nam Á.
Kinh doanh đa kênh O2O: Hướng đi mới cho các hãng ô tô tại thị trường Việt

Kinh doanh đa kênh O2O: Hướng đi mới cho các hãng ô tô tại thị trường Việt

Hình thức kinh doanh đa kênh O2O (Online to Offline), là mô hình kinh doanh dịch chuyển từ offline (cửa hàng thực tế hay cửa hàng vật lý) đến online (cửa hàng trực tuyến, shop online, cửa hàng trên mạng internet). Hình thức này trên thế giới không phải mới, tuy nhiên, tại Việt Nam, thời gian gần đây, trong bối cảnh kinh tế đang nhiều bất ổn, một số hãng xe đã tìm hướng đi mới nhằm thay đổi mô hình truyền thống.