Nửa triệu xe Mazda bị triệu hồi: Việt Nam có “dính”?

Hữu Tuyến
Gần nửa triệu xe Mazda 3 có lỗi ở cần gạt nước và phải triệu hồi trên toàn thế giới, không loại trừ ở Việt Nam
có tổng cộng 494.461 xe Mazda3 (tên gọi khác là Axela ở Nhật Bản) được triệu hồi - Ảnh: Bobi.
có tổng cộng 494.461 xe Mazda3 (tên gọi khác là Axela ở Nhật Bản) được triệu hồi - Ảnh: Bobi.
Gần nửa triệu xe Mazda 3 sản xuất từ tháng 1/2008 đến tháng 7/2010 vừa được xác định là có lỗi ở cần gạt nước và phải triệu hồi trên toàn thế giới, không loại trừ ở Việt Nam.

Theo thông tin từ Vina Mazda, nhà nhập khẩu chính hãng của Mazda tại Việt Nam, xe Mazda3 nhập khẩu chính hãng không trong diện triệu hồi vì xe do đơn vị này cung cấp được sản xuất từ tháng 11/2010. Tuy nhiên, lượng xe Mazda3 nhập chính hãng không nhiều.

Trong khi đó, lượng xe Mazda3 nhập ngoài về Việt Nam từ rất sớm bằng nhiều nguồn và không dễ kiểm soát. Do đó không loại trừ trường hợp xe Mazda3 nhập ngoài có thế liên quan tới chiến dịch triệu hồi nói trên.

Được biết, có tổng cộng 494.461 xe Mazda3 (tên gọi khác là Axela ở Nhật Bản) được triệu hồi.

Trong đó, 366.261 xe được sản xuất ở nhà máy Hofu (Nhật Bản) từ tháng 1/2008 đến 3/2009. Linh kiện CKD được Mazda xuất khẩu đi các nhà máy liên doanh từ  1/2008 đến 7/2010 như: CFMA (liên doanh với Changan và Ford ở Trung Quốc), và FLH (Ford Lio-Ho ở Đài Loan) và các liên doanh này đã sản xuất ra 85.679 xe có thể có lỗi.
 
Những xe có liên quan được xuất đi nhiều thị trường như Mỹ, châu Âu, châu Á… Trong đó thị trường bị ảnh hưởng lớn nhất là Mỹ với 157.668 xe.

Nguyên nhân thu hồi được xác định là do chập điện khiến cần gạt nước gặp trục trặc, làm ảnh hưởng tới tầm quan sát của lái xe trong điều kiện trời mưa hoặc đường bụi bẩn.

Các khách hàng có xe trong diện triệu hồi sẽ được thông báo vào giữa tháng 6 này. Khi khách hàng đưa xe đến các đại lý ủy quyền, kỹ thuật viên của hãng Mazda sẽ kiểm tra và sửa chữa miễn phí.
 
Đây được xác định là vụ thu hồi lớn thứ 2 của Mazda sau vụ triệu hồi 510.000 xe Mazda3 và Mazda5 hồi tháng 8/2010.

Tin mới

Ngành bán lẻ xe đã qua sử dụng toàn cầu đang thay đổi như thế nào?

Ngành bán lẻ xe đã qua sử dụng toàn cầu đang thay đổi như thế nào?

Bất ổn trong thuế quan, dư cung từ Trung Quốc, bùng nổ xe điện… đã có ảnh hưởng lớn tới thị trường xe đã qua sử dụng. Xu hướng tính toán giá trị của xe đã qua sử dụng (RV), vấn đề xây dựng lòng tin của người tiêu dùng và việc bán BEV đang có nhiều thay đổi.
Thị trường pin xe điện tái chế trên đà tăng trưởng bùng nổ

Thị trường pin xe điện tái chế trên đà tăng trưởng bùng nổ

Doanh số bán xe điện đã tăng nhanh chóng trong thập kỷ qua và nhiều xe điện đã qua sử dụng hiện đang đến cuối vòng đời. Có vẻ như một số xe trong số chúng sẽ kết thúc nhiệm vụ ở một bãi rác nào đó, nhưng xe điện không giống như xe chạy bằng xăng.
Việt Nam trước hành trình tự chủ trong chuỗi giá trị ngành công nghiệp EV

Việt Nam trước hành trình tự chủ trong chuỗi giá trị ngành công nghiệp EV

Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam hiện đang bước vào một giai đoạn chuyển mình quan trọng trong giai đoạn mới sau nhiều năm xây dựng chiến lược. Trong giai đoạn chuyển đổi mạnh mẽ từ động cơ đốt trong sang các loại xe xanh toàn cầu, việc tự chủ chuỗi giá trị ngành xe điện (EV) để kiến tạo một hệ sinh thái xe điện mang tên Việt Nam là một hành trình đưa ngành công nghiệp ô tô Việt lên một tầm cao mới.
Tesla dần “lụi tàn” tại thị trường lớn nhất thế giới

Tesla dần “lụi tàn” tại thị trường lớn nhất thế giới

Tesla đang mất dần thị phần tại Trung Quốc khi các đối thủ địa phương giành được thị phần và động lực công nghệ. Đặc biệt mói đây Xiaomi cho biết mẫu SUV YU7 của hãng đã nhận được 200.000 đơn đặt hàng trong 3 phút, gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với Model Y của Tesla.