Nửa triệu xe Mazda bị triệu hồi: Việt Nam có “dính”?

Hữu Tuyến
Gần nửa triệu xe Mazda 3 có lỗi ở cần gạt nước và phải triệu hồi trên toàn thế giới, không loại trừ ở Việt Nam
có tổng cộng 494.461 xe Mazda3 (tên gọi khác là Axela ở Nhật Bản) được triệu hồi - Ảnh: Bobi.
có tổng cộng 494.461 xe Mazda3 (tên gọi khác là Axela ở Nhật Bản) được triệu hồi - Ảnh: Bobi.
Gần nửa triệu xe Mazda 3 sản xuất từ tháng 1/2008 đến tháng 7/2010 vừa được xác định là có lỗi ở cần gạt nước và phải triệu hồi trên toàn thế giới, không loại trừ ở Việt Nam.

Theo thông tin từ Vina Mazda, nhà nhập khẩu chính hãng của Mazda tại Việt Nam, xe Mazda3 nhập khẩu chính hãng không trong diện triệu hồi vì xe do đơn vị này cung cấp được sản xuất từ tháng 11/2010. Tuy nhiên, lượng xe Mazda3 nhập chính hãng không nhiều.

Trong khi đó, lượng xe Mazda3 nhập ngoài về Việt Nam từ rất sớm bằng nhiều nguồn và không dễ kiểm soát. Do đó không loại trừ trường hợp xe Mazda3 nhập ngoài có thế liên quan tới chiến dịch triệu hồi nói trên.

Được biết, có tổng cộng 494.461 xe Mazda3 (tên gọi khác là Axela ở Nhật Bản) được triệu hồi.

Trong đó, 366.261 xe được sản xuất ở nhà máy Hofu (Nhật Bản) từ tháng 1/2008 đến 3/2009. Linh kiện CKD được Mazda xuất khẩu đi các nhà máy liên doanh từ  1/2008 đến 7/2010 như: CFMA (liên doanh với Changan và Ford ở Trung Quốc), và FLH (Ford Lio-Ho ở Đài Loan) và các liên doanh này đã sản xuất ra 85.679 xe có thể có lỗi.
 
Những xe có liên quan được xuất đi nhiều thị trường như Mỹ, châu Âu, châu Á… Trong đó thị trường bị ảnh hưởng lớn nhất là Mỹ với 157.668 xe.

Nguyên nhân thu hồi được xác định là do chập điện khiến cần gạt nước gặp trục trặc, làm ảnh hưởng tới tầm quan sát của lái xe trong điều kiện trời mưa hoặc đường bụi bẩn.

Các khách hàng có xe trong diện triệu hồi sẽ được thông báo vào giữa tháng 6 này. Khi khách hàng đưa xe đến các đại lý ủy quyền, kỹ thuật viên của hãng Mazda sẽ kiểm tra và sửa chữa miễn phí.
 
Đây được xác định là vụ thu hồi lớn thứ 2 của Mazda sau vụ triệu hồi 510.000 xe Mazda3 và Mazda5 hồi tháng 8/2010.

Tin mới

#Auto Biz: Những lý do xe BYD khó bán tại Việt Nam

#Auto Biz: Những lý do xe BYD khó bán tại Việt Nam

Sau màn “quay xe” của BYD từ việc xây nhà máy lắp ráp ô tô tại Việt Nam chuyển sang xe nhập khẩu về bán, nhiều người tự hỏi mục đích thực sự của BYD tại Việt Nam là gì, và liệu rằng có nên mua xe BYD ở thời điểm này hay không? Bởi xét trên nhiều khía cạnh, BYD đang đối mặt với vô vàn thách thức trước những ánh mắt dò xét của dư luận và áp lực cạnh tranh quá lớn từ VinFast.
Chủ xe sau 13 năm sử dụng Nissan Navara: “Giá trị cốt lõi đã được chứng minh với nửa triệu km lăn bánh”

Chủ xe sau 13 năm sử dụng Nissan Navara: “Giá trị cốt lõi đã được chứng minh với nửa triệu km lăn bánh”

“Tôi chưa bao giờ nghĩ sẽ gắn bó với một chiếc xe đến hết cuộc đời, nhưng Nissan Navara đã khiến tôi phải thay đổi quan điểm đó. Đối với tôi, chiếc xe này không chỉ là phương tiện đi lại cần thiết hàng ngày mà còn là một người bạn đã đồng hành cùng tôi và gia đình từ những ngày đầu lập nghiệp, cùng trải qua mọi cảm xúc, thăng trầm của cuộc sống”, anh Nguyễn Đăng Luyện (36 tuổi, Hà Nội) chia sẻ về chiếc xe Nissan Navara sau 13 năm sử dụng.
Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan “đấu tranh để sinh tồn” trước làn sóng xe Trung Quốc

Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan “đấu tranh để sinh tồn” trước làn sóng xe Trung Quốc

Chính phủ Thái Lan đang phải đối mặt với các yêu cầu cấp thiết nhằm hỗ trợ lĩnh vực sản xuất ô tô ICE trong nước trong bối cảnh xe điện Trung Quốc tràn vào. Hơn 10.000 ô tô đã làm tắc nghẽn Cảng Laem Chabang khi doanh số bán xe điện giảm mạnh, đẩy các nhà sản xuất và đại lý địa phương đến bờ vực phá sản.