Nửa triệu xe Mazda bị triệu hồi: Việt Nam có “dính”?

Hữu Tuyến
Gần nửa triệu xe Mazda 3 có lỗi ở cần gạt nước và phải triệu hồi trên toàn thế giới, không loại trừ ở Việt Nam
có tổng cộng 494.461 xe Mazda3 (tên gọi khác là Axela ở Nhật Bản) được triệu hồi - Ảnh: Bobi.
có tổng cộng 494.461 xe Mazda3 (tên gọi khác là Axela ở Nhật Bản) được triệu hồi - Ảnh: Bobi.
Gần nửa triệu xe Mazda 3 sản xuất từ tháng 1/2008 đến tháng 7/2010 vừa được xác định là có lỗi ở cần gạt nước và phải triệu hồi trên toàn thế giới, không loại trừ ở Việt Nam.

Theo thông tin từ Vina Mazda, nhà nhập khẩu chính hãng của Mazda tại Việt Nam, xe Mazda3 nhập khẩu chính hãng không trong diện triệu hồi vì xe do đơn vị này cung cấp được sản xuất từ tháng 11/2010. Tuy nhiên, lượng xe Mazda3 nhập chính hãng không nhiều.

Trong khi đó, lượng xe Mazda3 nhập ngoài về Việt Nam từ rất sớm bằng nhiều nguồn và không dễ kiểm soát. Do đó không loại trừ trường hợp xe Mazda3 nhập ngoài có thế liên quan tới chiến dịch triệu hồi nói trên.

Được biết, có tổng cộng 494.461 xe Mazda3 (tên gọi khác là Axela ở Nhật Bản) được triệu hồi.

Trong đó, 366.261 xe được sản xuất ở nhà máy Hofu (Nhật Bản) từ tháng 1/2008 đến 3/2009. Linh kiện CKD được Mazda xuất khẩu đi các nhà máy liên doanh từ  1/2008 đến 7/2010 như: CFMA (liên doanh với Changan và Ford ở Trung Quốc), và FLH (Ford Lio-Ho ở Đài Loan) và các liên doanh này đã sản xuất ra 85.679 xe có thể có lỗi.
 
Những xe có liên quan được xuất đi nhiều thị trường như Mỹ, châu Âu, châu Á… Trong đó thị trường bị ảnh hưởng lớn nhất là Mỹ với 157.668 xe.

Nguyên nhân thu hồi được xác định là do chập điện khiến cần gạt nước gặp trục trặc, làm ảnh hưởng tới tầm quan sát của lái xe trong điều kiện trời mưa hoặc đường bụi bẩn.

Các khách hàng có xe trong diện triệu hồi sẽ được thông báo vào giữa tháng 6 này. Khi khách hàng đưa xe đến các đại lý ủy quyền, kỹ thuật viên của hãng Mazda sẽ kiểm tra và sửa chữa miễn phí.
 
Đây được xác định là vụ thu hồi lớn thứ 2 của Mazda sau vụ triệu hồi 510.000 xe Mazda3 và Mazda5 hồi tháng 8/2010.

Tin mới

#AutoNews Weekly: Sau Tết, các đại lý xe đua nhau giảm giá, khuyến mãi

#AutoNews Weekly: Sau Tết, các đại lý xe đua nhau giảm giá, khuyến mãi

Chương trình AutoNews Weekly tuần này có các nội dung đáng chú ý: Sau Tết, các đại lý xe đua nhau giảm giá, khuyến mãi; Hãng xe điện bất ngờ đệ đơn phá sản; Chạy xe ôm bằng xe máy điện; Tiêu điểm: Tầm quan trọng của hoạt động đăng kiểm xe cơ giới...
Mary Barra – “Nữ tướng” đầu tiên của ngành ô tô và triết lý kinh doanh khác biệt

Mary Barra – “Nữ tướng” đầu tiên của ngành ô tô và triết lý kinh doanh khác biệt

Kể từ khi trở thành CEO của General Motors, Mary Barra là một trong những giám đốc điều hành được theo dõi nhiều nhất trên thế giới. Đặc biệt, là một kỹ sư chuyên nghiệp, Giám đốc điều hành General Motors (GM) Mary Barra luôn tìm cách cải thiện tình hình và giải quyết các thách thức một cách mạnh mẽ. Với năng lực tưởng tượng những gì tiếp theo và sau đó tận dụng những cơ hội đó trở thành bản chất của “bà đầm thép” này, gần giống như cách cải thiện cuộc sống của mọi người và tạo ra một thế giới tốt đẹp hơn.
ChatGPT nói gì về xu hướng phát triển công nghệ của ngành ô tô năm 2023?

ChatGPT nói gì về xu hướng phát triển công nghệ của ngành ô tô năm 2023?

ChatGPT đang là từ khoá rất hot, làm mưa làm gió trên toàn cầu trong những ngày qua. ChatGPT có khả năng tương tác dưới dạng đàm thoại và đưa ra những phản hồi rất đáng kinh ngạc trong nhiều lĩnh vực. Trước khả năng đặc biệt của ChatGPT, các nhà nghiên cứu của CARIAD, công ty con của Tập đoàn Volkswagen, đã nhận được câu trả lời đáng ngạc nhiên dự đoán về xu hướng công nghệ với ngành ô tô năm 2023.
Giới đầu tư đắn đo trước "miếng bánh" xe điện toàn cầu

Giới đầu tư đắn đo trước "miếng bánh" xe điện toàn cầu

Không có công ty nào thể hiện tiềm năng tăng trưởng của xe điện hơn Tesla. Nhưng với việc giá trị công ty của Elon Musk giảm từ hơn 1 nghìn tỷ USD vào năm ngoái xuống còn 383 tỷ USD, nhiều nhà đầu tư đang suy nghĩ lại về cách tiếp cận với sự bùng nổ xe điện.