“Ô nhiễm lốp xe” sẽ trở nên tồi tệ hơn khi xe điện phổ biến trên đường

Khôi Nguyên
Xe ô tô điện có thể không có khí thải từ ống xả nhưng chúng vẫn thải ra chất thải độc hại qua lốp xe. Thực tế thì tất cả các xe ô tô đều rơi ra những mảnh cao su đã qua sử dụng khi chúng chạy trên đường vì cao su và các hợp chất độc hại khác trong lốp xe bị mài mòn.
Xe điện được coi là "xe xanh" của tương lai, nhưng lốp xe điện lại là vấn đề.
Xe điện được coi là "xe xanh" của tương lai, nhưng lốp xe điện lại là vấn đề.

Vì xe điện nặng hơn và chúng tăng tốc nhanh hơn xe ô tô chạy bằng ICE nên sẽ làm mòn lốp nhanh hơn và thải ra nhiều hạt bẩn hơn, hay còn gọi là khí thải từ lốp xe. Nhưng một công ty khởi nghiệp ở London có tên là Tire Collective đang cố gắng dọn dẹp sau khi những chiếc xe EV đốt cao su - và cả những chiếc xe chạy bằng ICE - bằng một thiết bị gọi là “hộp” gắn sau bánh xe. Về cơ bản, nó là một dụng cụ thu gom khí thải từ lốp xe.

Các ống xả có bộ chuyển đổi xúc tác thu gom chất thải, và giờ đây, lốp xe đã có thiết bị mới (chưa được đặt tên) này, theo Bloomberg. Hộp bắt hạt lốp sử dụng tấm tĩnh điện. Khi lốp ô tô lăn, các hạt văng ra được “tích điện từ ma sát trên đường” và hộp Tire Collective hút chúng vào.

Thiết bị có thể kéo tới 60% lượng khí thải từ lốp xe trong phòng thí nghiệm, nhưng chỉ khoảng 20% ​​trong điều kiện thực tế. Công ty khởi nghiệp hiện đang thử nghiệm các nguyên mẫu trên một vài xe tải giao hàng ở London để tăng tỷ lệ thu thập hạt.

Khi xe điện đang được tung ra thị trường, Tire Collective cho rằng đây là thời điểm tốt nhất để hoàn thiện thiết kế của họ. Do kích thước lớn hơn, trọng lượng cao hơn và mô-men xoắn lớn hơn, xe điện tạo ra lượng khí thải từ lốp nhiều hơn 20% so với xe ô tô chạy bằng ICE tương đương.

Chúng ta đang nói về lượng nhỏ các hạt trên mỗi km, nhưng khi bạn xem xét có bao nhiêu phương tiện đang lưu thông trên đường và khoảng cách mà mỗi phương tiện sẽ di chuyển, lượng khí thải từ lốp sẽ tăng lên. Nghiên cứu cho thấy rằng lốp xe là nguồn vi nhựa đứng thứ hai trong đại dương. Và bởi vì các nhà khoa học hầu như không bắt đầu nghiên cứu và lập danh mục khí thải từ lốp xe, chúng ta không hoàn toàn biết được mức độ nguy hại của những chất ô nhiễm này.

Một nghiên cứu khác đã phát hiện ra một sản phẩm phụ mới của khí thải lốp xe được gọi là 6PPD-quinone, đang giết chết cá hồi hàng loạt ở bang Washington.

Khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và không khí, 6PPD biến đổi thành một chất hóa học gọi là 6PPD-quinone, có độc tính cao đối với cá hồi coho - khiến chúng quay tròn, thở hổn hển trên bề mặt và sau đó chết trong vài giờ.

Các cơ quan ở Mỹ đang cố gắng thêm lốp xe có chứa chất bảo quản hóa học 6PPD vào danh sách các sản phẩm nguy hiểm của họ để nhắc nhở các nhà sản xuất lốp xe tìm sản phẩm thay thế an toàn. Nhưng nghiên cứu về khí thải của lốp xe còn tương đối non trẻ. Toàn bộ vấn đề hiện chưa được chú ý bằng khí thải từ ống xả và ô nhiễm CO2 toàn cầu.

Tin mới

Geely Việt Nam chính thức ra mắt hai mẫu xe Monjaro và EX5

Geely Việt Nam chính thức ra mắt hai mẫu xe Monjaro và EX5

Geely Auto vừa chính thức nhận đặt cọc cho hai mẫu xe hoàn toàn mới tại thị trường Việt Nam là Geely Monjaro – mẫu SUV cỡ D và Geely EX5 – mẫu xe điện đô thị, hướng tới lễ ra mắt vào ngày 16/7/2025. Đây là bước tiến tiếp theo trong hành trình mở rộng danh mục sản phẩm và chinh phục người tiêu dùng Việt Nam của Geely Việt Nam.
Ngành ô tô Trung Quốc trong cơn khủng hoảng nợ chuỗi cung ứng

Ngành ô tô Trung Quốc trong cơn khủng hoảng nợ chuỗi cung ứng

Chính sách yêu cầu thanh toán trong 60 ngày chỉ mang lại sự hỗ trợ hạn chế trong bối cảnh chuỗi cung ứng ô tô đang gặp nhiều khó khăn trong việc triển khai. Đối với các nhà cung cấp ô tô Trung Quốc, cam kết thanh toán trong 60 ngày có thể vẫn đồng nghĩa với việc phải chờ đợi hàng tháng trời để được thanh toán.