Ô tô điện có an toàn khi đi qua đường lụt sâu?

Minh Long
Khi xe điện đang ngày càng phổ biến ở Việt Nam, nhiều người đang sử dụng xe điện hoặc chuẩn bị có ý định mua xe ô tô điện đều băn khoăn trước câu hỏi: Liệu đi xe điện trong đường ngập có an toàn không?
Ô tô điện có an toàn khi đi qua đường lụt sâu? - Ảnh 1

Xe điện và lụt lội 

Thực tế xe điện có xếp hạng chuẩn IP65 hoặc IP67, tùy thuộc vào loại xe. Ở đây các chữ số đại diện cho sự bảo vệ của chúng chống lại hai yếu tố là bụi và nước. Vì vậy, con số càng cao, càng tốt. Pin xe điện thời hiện đại có xếp hạng IP67. Một điều bạn cần biết là chỉ số IP67 trước đây thường được sử dụng cho các thiết bị chuyên dụng như tàu ngầm.

Xếp hạng IP67 cho phép bạn nhấn chìm xe trong nước ở độ sâu tới… 1m trong tối đa 30 phút mà không bị rò rỉ. Như vậy, trong tình huống xe bị ngập nước có độ sâu lội nước khoảng 300 mm, người dùng xe điện không phải lo lắng về việc hư hỏng các thiết bị đầu cuối, đầu nối và kiến ​​trúc của xe. Ngoài ra, lái ô tô điện vào vũng nước không gây ra bất kỳ sự cố nào và không dẫn điện với nước xung quanh xe.

Tất cả các hệ thống bên trong bộ pin, đều có nhiều lớp bảo vệ kích hoạt khi có dấu hiệu đầu tiên của sự xâm nhập của nước. Bộ pin chính còn có khả năng tự cách ly về điện với phần còn lại của xe.

Bên cạnh đó, nhiều người lo sợ về việc sạc xe điện dưới trời mưa là vì chúng ta biết rằng nước dẫn điện. Tuy nhiên, may mắn thay, bộ sạc ô tô điện có khả năng chống chọi với thời tiết và được thiết kế đặc biệt để bảo vệ cả ô tô và con người khỏi bị điện giật. Bộ sạc xe điện cũng được kiểm tra nghiêm ngặt và phải đáp ứng các chỉ tiêu an toàn tiêu chuẩn nhất định. Hơn nữa, việc chống thấm các đầu nối điện, cũng như bất kỳ thiết bị điện nào khác là công việc bắt buộc.

Tuy nhiên, chủ sở hữu xe điện cũng không nên chủ quan dù nguy cơ hỏa hoạn và điện giật là rất thấp.

Khuyến cáo

1. Với những trường hợp xe điện bị ngập trong nước, KHÔNG cố gắng lái nó hoặc kết nối nó với sạc.

2. Các xe điện bị chìm trong nước, đặc biệt là nước muối, có thể có nguy cơ cao gặp phải hiện tượng đoản mạch pin, dẫn đến cháy pin.

3. Trong trường hợp xe điện nằm trong khu vực bị lụt cao và bị ngâm nước, khi nước rút, bạn nên để ý các dấu hiệu có thể gây cháy pin xe điện. Nếu quanh xe có bọt khí, hãy tránh xa xe vì chúng có thể chứa khí độc.

4. Sau khi nước lũ rút xuống và nếu không có dấu hiệu cháy hoặc không quan sát thấy cáp và linh kiện bị hở, hãy liên hệ với nhà sản xuất xe điện của bạn để được tư vấn về cách tháo và kéo.

5. Nếu thuê một công ty cứu hộ để di chuyển EV của bạn, hãy đảm bảo họ đã đọc hướng dẫn ứng phó khẩn cấp của nhà sản xuất để xác định chính xác cách kéo EV để giảm rủi ro.

6. Các xe điện đã bị ngập nước nên được cất giữ cách các phương tiện khác ít nhất 15m trong bãi kéo vì trong trường hợp không mong muốn có thể xảy ra hoả hoạn.

Tin mới

Triển vọng FDI ngành ô tô Việt Nam năm 2023

Triển vọng FDI ngành ô tô Việt Nam năm 2023

Năm 2023 được nhiều chuyên gia dự báo là một năm đầy thử thách đối với nền kinh tế thế giới. Nhưng đối với ngành công nghiệp ôtô tại Việt Nam, dư địa tăng trưởng vẫn còn nhiều và là “miền đất hứa” cho các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI).
Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Ngay cả khi các nhà sản xuất ô tô châu Âu thoát khỏi suy thoái kinh tế dự kiến, vượt qua cơn bão lạm phát và đối mặt với thách thức từ Trung Quốc, họ sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt khi sản xuất thoát khỏi tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn. Một cuộc chiến thương mại với Mỹ có thể gây ra những hậu quả tồi tệ.
Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Với tư cách là nhà lãnh đạo mới của nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới và tổ chức quan trọng của Nhật Bản, ông Koji Sato đã được giao nhiệm vụ “thay đổi hoàn toàn mô hình” Toyota Engine từ một nhà sản xuất ô tô thành một “tổ chức di động”.
Mate Rimac: “Cơn gió lạ” của ngành xe điện toàn cầu

Mate Rimac: “Cơn gió lạ” của ngành xe điện toàn cầu

Trên bản đồ xe điện toàn cầu, không có tên Croatia. Nhưng quốc gia nhỏ bé nằm cạnh biển Adriatic này lại có một công dân sở hữu tầm ảnh hưởng lớn tới sự phát triển của xe điện, đặc biệt là phân khúc xe hiệu suất cao. Ở tuổi 34, Mate Rimac là một trong những nhân vật quan trọng nhất của ngành công nghiệp xe hơi trên thế giới.
Nóng cuộc đua ô tô điện: Cạnh tranh nước rút, Tesla khó giữ ngôi đầu

Nóng cuộc đua ô tô điện: Cạnh tranh nước rút, Tesla khó giữ ngôi đầu

Trong khoảng 1,3 tỷ ô tô đang lưu thông trên toàn cầu, xe điện chỉ chiếm chừng 15%. Thị phần của xe điện dù đang ở mức thấp, nhưng tăng đều theo thời gian, và cái tên dẫn đầu vẫn là Tesla – nhà tiên phong trong cả ba lĩnh vực: thiết kế, sản xuất và kinh doanh. Tuy nhiên, nếu nhìn vào gương chiếu hậu, Tesla sẽ nhận ra, các đối thủ bám đuổi ngày càng đông hơn, và khoảng cách cũng dần được thu hẹp lại…