Ô tô nhập khẩu Đông Nam Á và Trung Quốc về Việt Nam tăng mạnh

Các loại xe ô tô nhập khẩu có xuất xứ từ Thái Lan, Indonesia và Trung Quốc về thị trường Việt Nam tiếp tục tăng mạnh trong 7 tháng năm 2021...
ô tô nhập khẩu
Ô tô có xuất xứ từ Thái Lan, Indonesia và Trung Quốc đang chiếm đến trên 90% thị phần ô tô nhập khẩu Việt Nam.

Thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan cho biết, cộng dồn 7 tháng năm 2021 đã có 93.707 xe ô tô nguyên chiếc được nhập khẩu về nước, đạt giá trị kim ngạch 2,013 tỷ USD.

Đáng chú ý là các loại xe nhập khẩu từ các nước khu vực Đông Nam Á và Trung Quốc vẫn tiếp tục tăng mạnh và duy trì thị phần áp đảo.

Cụ thể, luỹ kế 7 tháng năm 2021, lượng xe ô tô nhập khẩu từ Thái Lan đạt 47.493 chiếc, tăng 138% so với cùng kỳ năm ngoái. Các loại xe có xuất xứ từ Indonesia tăng 60%, đạt 28.362 chiếc. Tăng trưởng mạnh mẽ nhất là các loại xe nhập khẩu từ Trung Quốc khi đạt 12.851 chiếc, tăng đến 344% so với 7 tháng năm 2020.

ô tô nhập khẩu Thái Lan, Indonesia và Trung QUốc

Xét về thị phần, ô tô nhập khẩu từ 3 thị trường lớn nhất là Thái Lan, Indonesia và Trung Quốc vẫn đang chiếm đến trên 90% trong khi 9 thị trường còn lại chỉ nắm giữ 10%.

Báo cáo của Tổng cục Hải quan cũng cho thấy, chỉ riêng các loại xe nhập khẩu từ Thái Lan đã chiếm đến 51% thị phần của toàn thị trường ô tô nhập khẩu Việt Nam tính từ đầu năm đến hết tháng 7. Các loại xe nhập khẩu từ Indonesia đứng thứ 2 với thị phần đạt 30%. Đứng thứ 3 là các loại xe nhập khẩu từ Trung Quốc chiếm 14% thị phần.

Có thể thấy rằng, mặc dù thị trường ô tô nói chung đang phải đối mặt với rất nhiều khó khăn do đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, sức mua ô tô trên toàn thị trường cũng vừa có 4 tháng liên tiếp bị sụt giảm song mặt hàng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu vẫn ít nhiều giữ được sự ổn định, nhất là xe có xuất xứ từ Thái Lan, Indonesia và Trung Quốc.

thị phần ô tô nhập khẩu tháng 7 2021
thị phần ô tô nhập khẩu cộng dồn 2021
 

Theo giới phân tích, sở dĩ kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc chưa rơi vào đà sụt giảm mạnh là bởi hiện nay, đa số lượng xe nhập khẩu về nước vẫn đang nằm trong kế hoạch hoặc những hợp đồng đã được doanh nghiệp ký kết từ đầu năm.

Riêng với xe mang xuất xứ Thái Lan và Indonesia vẫn đang nắm nhiều lợi thế nhờ được hưởng mức thuế suất thuế nhập khẩu 0% theo Hiệp định Thương mại hàng hoá ASEAN (ATIGA). Trong khi đó, ô tô mang xuất xứ Trung Quốc lại hầu hết là xe tải và xe chuyên dụng vốn là nhóm xe thiết yếu phục vụ cho nhu cầu sản xuất, kinh doanh.

Trước tình hình đại dịch Covid-19 ngày càng diễn biến phức tạp, các chuyên gia lo ngại rất có thể kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc thời gian tới sẽ sụt giảm đáng kể. Viễn cảnh này cũng hoàn toàn có cơ sở khi sức mua ô tô trên thị trường cũng đang vào đà lao dốc không phanh.

Ô TÔ NHẬP KHẨU THEO XUẤT XỨ THÁNG 7 VÀ 7 THÁNG 2021

ô tô nhập khẩu

Tin mới

Ngành ô tô Trung Quốc trong cơn khủng hoảng nợ chuỗi cung ứng

Ngành ô tô Trung Quốc trong cơn khủng hoảng nợ chuỗi cung ứng

Chính sách yêu cầu thanh toán trong 60 ngày chỉ mang lại sự hỗ trợ hạn chế trong bối cảnh chuỗi cung ứng ô tô đang gặp nhiều khó khăn trong việc triển khai. Đối với các nhà cung cấp ô tô Trung Quốc, cam kết thanh toán trong 60 ngày có thể vẫn đồng nghĩa với việc phải chờ đợi hàng tháng trời để được thanh toán.
Ngành ô tô đang khai thác sức mạnh của AI như thế nào?

Ngành ô tô đang khai thác sức mạnh của AI như thế nào?

Trí tuệ nhân tạo hứa hẹn sẽ thay đổi thế giới kinh doanh theo những cách sâu sắc và ngành công nghiệp ô tô cũng không ngoại lệ. Các công ty đang áp dụng AI để đạt được lợi thế cạnh tranh, cho dù là về hiệu quả hoạt động, xử lý lượng lớn dữ liệu để đưa ra quyết định, tiếp thị, cải thiện dịch vụ khách hàng, đổi mới sản phẩm và dịch vụ và kiểm soát chất lượng.
Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa ban hành Thông tư 06/2025 về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ. Nội dung quy chuẩn này quy định giá trị giới hạn các thông số khí thải đối với xe ô tô tham gia giao thông đường bộ, bao gồm Cacbon Monoxit (CO), Hydrocacbon (HC) trong khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và độ khói của khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy do nén.