Ô tô nhập khẩu Đông Nam Á và Trung Quốc về Việt Nam tăng mạnh

Các loại xe ô tô nhập khẩu có xuất xứ từ Thái Lan, Indonesia và Trung Quốc về thị trường Việt Nam tiếp tục tăng mạnh trong 7 tháng năm 2021...
ô tô nhập khẩu
Ô tô có xuất xứ từ Thái Lan, Indonesia và Trung Quốc đang chiếm đến trên 90% thị phần ô tô nhập khẩu Việt Nam.

Thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan cho biết, cộng dồn 7 tháng năm 2021 đã có 93.707 xe ô tô nguyên chiếc được nhập khẩu về nước, đạt giá trị kim ngạch 2,013 tỷ USD.

Đáng chú ý là các loại xe nhập khẩu từ các nước khu vực Đông Nam Á và Trung Quốc vẫn tiếp tục tăng mạnh và duy trì thị phần áp đảo.

Cụ thể, luỹ kế 7 tháng năm 2021, lượng xe ô tô nhập khẩu từ Thái Lan đạt 47.493 chiếc, tăng 138% so với cùng kỳ năm ngoái. Các loại xe có xuất xứ từ Indonesia tăng 60%, đạt 28.362 chiếc. Tăng trưởng mạnh mẽ nhất là các loại xe nhập khẩu từ Trung Quốc khi đạt 12.851 chiếc, tăng đến 344% so với 7 tháng năm 2020.

ô tô nhập khẩu Thái Lan, Indonesia và Trung QUốc

Xét về thị phần, ô tô nhập khẩu từ 3 thị trường lớn nhất là Thái Lan, Indonesia và Trung Quốc vẫn đang chiếm đến trên 90% trong khi 9 thị trường còn lại chỉ nắm giữ 10%.

Báo cáo của Tổng cục Hải quan cũng cho thấy, chỉ riêng các loại xe nhập khẩu từ Thái Lan đã chiếm đến 51% thị phần của toàn thị trường ô tô nhập khẩu Việt Nam tính từ đầu năm đến hết tháng 7. Các loại xe nhập khẩu từ Indonesia đứng thứ 2 với thị phần đạt 30%. Đứng thứ 3 là các loại xe nhập khẩu từ Trung Quốc chiếm 14% thị phần.

Có thể thấy rằng, mặc dù thị trường ô tô nói chung đang phải đối mặt với rất nhiều khó khăn do đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, sức mua ô tô trên toàn thị trường cũng vừa có 4 tháng liên tiếp bị sụt giảm song mặt hàng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu vẫn ít nhiều giữ được sự ổn định, nhất là xe có xuất xứ từ Thái Lan, Indonesia và Trung Quốc.

thị phần ô tô nhập khẩu tháng 7 2021
thị phần ô tô nhập khẩu cộng dồn 2021
 

Theo giới phân tích, sở dĩ kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc chưa rơi vào đà sụt giảm mạnh là bởi hiện nay, đa số lượng xe nhập khẩu về nước vẫn đang nằm trong kế hoạch hoặc những hợp đồng đã được doanh nghiệp ký kết từ đầu năm.

Riêng với xe mang xuất xứ Thái Lan và Indonesia vẫn đang nắm nhiều lợi thế nhờ được hưởng mức thuế suất thuế nhập khẩu 0% theo Hiệp định Thương mại hàng hoá ASEAN (ATIGA). Trong khi đó, ô tô mang xuất xứ Trung Quốc lại hầu hết là xe tải và xe chuyên dụng vốn là nhóm xe thiết yếu phục vụ cho nhu cầu sản xuất, kinh doanh.

Trước tình hình đại dịch Covid-19 ngày càng diễn biến phức tạp, các chuyên gia lo ngại rất có thể kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc thời gian tới sẽ sụt giảm đáng kể. Viễn cảnh này cũng hoàn toàn có cơ sở khi sức mua ô tô trên thị trường cũng đang vào đà lao dốc không phanh.

Ô TÔ NHẬP KHẨU THEO XUẤT XỨ THÁNG 7 VÀ 7 THÁNG 2021

ô tô nhập khẩu

Tin mới

PHEV - Át chủ bài mới của BYD tại Châu Âu

PHEV - Át chủ bài mới của BYD tại Châu Âu

BYD có kế hoạch sản xuất xe hybrid sạc điện cùng với xe điện chạy bằng pin tại hai nhà máy mà hãng đang xây dựng cho Châu Âu, đánh dấu sự thay đổi chiến lược trên đà đang phát triển nhanh chóng, vốn đang được hưởng lợi từ nhu cầu xe PHEV ngày càng tăng trong khu vực.
Liên tục các đợt giảm giá, thị trường xe Việt biến động khó lường

Liên tục các đợt giảm giá, thị trường xe Việt biến động khó lường

Theo số liệu thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam VAMA, sức mua của người tiêu dùng từ đầu năm 2025 đến nay đang có những dấu hiệu phục hồi đáng chú ý. Tuy nhiên, lượng hàng tồn kho từ năm 2024 chuyển sang dẫn đến áp lực không nhỏ cho các hãng xe, đại lý buộc phải chạy đua các đợt đại hạ giá dẫn đến biến động khó lường của thị trường.
Các nhà sản xuất ô tô châu Âu và châu Á đối mặt với chi phí logistics đến Mỹ tăng vọt

Các nhà sản xuất ô tô châu Âu và châu Á đối mặt với chi phí logistics đến Mỹ tăng vọt

Vốn đã choáng váng vì thuế quan của ông Donald Trump, các nhà sản xuất ô tô châu Âu và châu Á tiếp tục phải đối mặt với chi phí cao hơn khi vận chuyển xe đến Mỹ, vì chính sách phí cảng mới của Washington đe dọa gây thiệt hại cho thị trường nhập khẩu ô tô đường biển trị giá 150 tỷ USD của Mỹ.