Ô tô nhập khẩu Trung Quốc tiếp tục tăng mạnh, xe từ Thái Lan giảm sâu

Mặt hàng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu từ Trung Quốc tăng trưởng mạnh mẽ trong khi xe xuất xứ từ Thái Lan lại bất ngờ giảm sâu...

Thống kê của Tổng cục Hải quan cho biết, đã có 2.685 xe ô tô nguyên chiếc (CBU) được nhập khẩu từ Trung Quốc trong tháng 4/2021, đạt giá trị xấp xỉ 99 triệu USD, tăng đến 42,3% về lượng và tăng 32,5% về giá trị so với tháng liền trước.

Như vậy, đây đã là tháng thứ 2 liên tiếp kim ngạch nhập khẩu ô tô CBU từ Trung Quốc tăng trưởng với tỷ lệ cao xét cả về số lượng lẫn giá trị.

Hồi tháng 3/2021, kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ Trung Quốc thậm chí đã tăng đến 220% về lượng và tăng 231,5% về giá trị so với tháng 2, đạt lần lượng 1.886 chiếc và hơn 74,6 triệu USD.

Các loại ô tô nhập khẩu từ Indonesia cũng tăng trưởng khá mạnh. Cụ thể, đã có 4.927 xe ô tô nhập khẩu từ đất nước vạn đảo trong tháng 4 vừa qua, đạt giá trị kim ngạch hơn 61 triệu USD, tăng 17% về lượng và tăng 17,9% về giá trị so với tháng liền kề trước đó.

Trái ngược với Trung Quốc và Indonesia, kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ Thái Lan lại bất ngờ giảm đến 34,2% về số lượng và giảm 44,9% về giá trị so với tháng liền trước, đạt 6.427 chiếc và hơn 102 triệu USD.

thị phần ô tô nhập khẩu theo nước tháng 4 2021
thị phần ô tô nhập khẩu theo nước 4 tháng 2021
 

Cho đến thời điểm hiện tại, Thái Lan vẫn đang là nước xuất khẩu ô tô nguyên chiếc vào Việt Nam lớn nhất. Trong khoảng một năm trở lại đây, lượng xe nhập khẩu từ Thái Lan tính theo tháng thường chiếm đến quá nửa tổng lượng xe nhập khẩu từ toàn bộ 12 thị trường cộng lại.

Chính bởi vậy, mặc dù hai thị trường lớn khác là Trung Quốc và Indonesia tăng trưởng mạnh song chỉ cần cú sụt giảm của Thái Lan cũng đã đủ kéo tổng kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc tháng 4/2021 đi xuống.

Cũng theo thống kê của Tổng cục Hải quan, đã có 14.671 xe ô tô nguyên chiếc được làm tờ khai nhập khẩu trong tháng 4 vừa qua, đạt giá trị hơn 294 triệu USD, giảm 12,3% về lượng và giảm 19,6% về giá trị so với tháng liền trước.

Cộng dồn 4 tháng đầu năm nay, Việt Nam đã nhập khẩu tổng số 49.226 xe ô tô nguyên chiếc, đạt giá trị 1,06 tỷ USD.

KIM NGẠCH NHẬP KHẨU Ô TÔ THEO XUẤT XỨ THÁNG 4 VÀ 4 THÁNG ĐẦU NĂM 2021

nhập khẩu ô tô theo nước tháng 4 2021

Tin mới

Triển vọng FDI ngành ô tô Việt Nam năm 2023

Triển vọng FDI ngành ô tô Việt Nam năm 2023

Năm 2023 được nhiều chuyên gia dự báo là một năm đầy thử thách đối với nền kinh tế thế giới. Nhưng đối với ngành công nghiệp ôtô tại Việt Nam, dư địa tăng trưởng vẫn còn nhiều và là “miền đất hứa” cho các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI).
Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Ngay cả khi các nhà sản xuất ô tô châu Âu thoát khỏi suy thoái kinh tế dự kiến, vượt qua cơn bão lạm phát và đối mặt với thách thức từ Trung Quốc, họ sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt khi sản xuất thoát khỏi tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn. Một cuộc chiến thương mại với Mỹ có thể gây ra những hậu quả tồi tệ.
Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Với tư cách là nhà lãnh đạo mới của nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới và tổ chức quan trọng của Nhật Bản, ông Koji Sato đã được giao nhiệm vụ “thay đổi hoàn toàn mô hình” Toyota Engine từ một nhà sản xuất ô tô thành một “tổ chức di động”.
Mate Rimac: “Cơn gió lạ” của ngành xe điện toàn cầu

Mate Rimac: “Cơn gió lạ” của ngành xe điện toàn cầu

Trên bản đồ xe điện toàn cầu, không có tên Croatia. Nhưng quốc gia nhỏ bé nằm cạnh biển Adriatic này lại có một công dân sở hữu tầm ảnh hưởng lớn tới sự phát triển của xe điện, đặc biệt là phân khúc xe hiệu suất cao. Ở tuổi 34, Mate Rimac là một trong những nhân vật quan trọng nhất của ngành công nghiệp xe hơi trên thế giới.
Nóng cuộc đua ô tô điện: Cạnh tranh nước rút, Tesla khó giữ ngôi đầu

Nóng cuộc đua ô tô điện: Cạnh tranh nước rút, Tesla khó giữ ngôi đầu

Trong khoảng 1,3 tỷ ô tô đang lưu thông trên toàn cầu, xe điện chỉ chiếm chừng 15%. Thị phần của xe điện dù đang ở mức thấp, nhưng tăng đều theo thời gian, và cái tên dẫn đầu vẫn là Tesla – nhà tiên phong trong cả ba lĩnh vực: thiết kế, sản xuất và kinh doanh. Tuy nhiên, nếu nhìn vào gương chiếu hậu, Tesla sẽ nhận ra, các đối thủ bám đuổi ngày càng đông hơn, và khoảng cách cũng dần được thu hẹp lại…