Ô tô nhập khẩu Trung Quốc tiếp tục tăng mạnh, xe từ Thái Lan giảm sâu

Mặt hàng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu từ Trung Quốc tăng trưởng mạnh mẽ trong khi xe xuất xứ từ Thái Lan lại bất ngờ giảm sâu...

Thống kê của Tổng cục Hải quan cho biết, đã có 2.685 xe ô tô nguyên chiếc (CBU) được nhập khẩu từ Trung Quốc trong tháng 4/2021, đạt giá trị xấp xỉ 99 triệu USD, tăng đến 42,3% về lượng và tăng 32,5% về giá trị so với tháng liền trước.

Như vậy, đây đã là tháng thứ 2 liên tiếp kim ngạch nhập khẩu ô tô CBU từ Trung Quốc tăng trưởng với tỷ lệ cao xét cả về số lượng lẫn giá trị.

Hồi tháng 3/2021, kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ Trung Quốc thậm chí đã tăng đến 220% về lượng và tăng 231,5% về giá trị so với tháng 2, đạt lần lượng 1.886 chiếc và hơn 74,6 triệu USD.

Các loại ô tô nhập khẩu từ Indonesia cũng tăng trưởng khá mạnh. Cụ thể, đã có 4.927 xe ô tô nhập khẩu từ đất nước vạn đảo trong tháng 4 vừa qua, đạt giá trị kim ngạch hơn 61 triệu USD, tăng 17% về lượng và tăng 17,9% về giá trị so với tháng liền kề trước đó.

Trái ngược với Trung Quốc và Indonesia, kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ Thái Lan lại bất ngờ giảm đến 34,2% về số lượng và giảm 44,9% về giá trị so với tháng liền trước, đạt 6.427 chiếc và hơn 102 triệu USD.

thị phần ô tô nhập khẩu theo nước tháng 4 2021
thị phần ô tô nhập khẩu theo nước 4 tháng 2021
 

Cho đến thời điểm hiện tại, Thái Lan vẫn đang là nước xuất khẩu ô tô nguyên chiếc vào Việt Nam lớn nhất. Trong khoảng một năm trở lại đây, lượng xe nhập khẩu từ Thái Lan tính theo tháng thường chiếm đến quá nửa tổng lượng xe nhập khẩu từ toàn bộ 12 thị trường cộng lại.

Chính bởi vậy, mặc dù hai thị trường lớn khác là Trung Quốc và Indonesia tăng trưởng mạnh song chỉ cần cú sụt giảm của Thái Lan cũng đã đủ kéo tổng kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc tháng 4/2021 đi xuống.

Cũng theo thống kê của Tổng cục Hải quan, đã có 14.671 xe ô tô nguyên chiếc được làm tờ khai nhập khẩu trong tháng 4 vừa qua, đạt giá trị hơn 294 triệu USD, giảm 12,3% về lượng và giảm 19,6% về giá trị so với tháng liền trước.

Cộng dồn 4 tháng đầu năm nay, Việt Nam đã nhập khẩu tổng số 49.226 xe ô tô nguyên chiếc, đạt giá trị 1,06 tỷ USD.

KIM NGẠCH NHẬP KHẨU Ô TÔ THEO XUẤT XỨ THÁNG 4 VÀ 4 THÁNG ĐẦU NĂM 2021

nhập khẩu ô tô theo nước tháng 4 2021

Tin mới

#Auto Biz: Những lý do xe BYD khó bán tại Việt Nam

#Auto Biz: Những lý do xe BYD khó bán tại Việt Nam

Sau màn “quay xe” của BYD từ việc xây nhà máy lắp ráp ô tô tại Việt Nam chuyển sang xe nhập khẩu về bán, nhiều người tự hỏi mục đích thực sự của BYD tại Việt Nam là gì, và liệu rằng có nên mua xe BYD ở thời điểm này hay không? Bởi xét trên nhiều khía cạnh, BYD đang đối mặt với vô vàn thách thức trước những ánh mắt dò xét của dư luận và áp lực cạnh tranh quá lớn từ VinFast.
Chủ xe sau 13 năm sử dụng Nissan Navara: “Giá trị cốt lõi đã được chứng minh với nửa triệu km lăn bánh”

Chủ xe sau 13 năm sử dụng Nissan Navara: “Giá trị cốt lõi đã được chứng minh với nửa triệu km lăn bánh”

“Tôi chưa bao giờ nghĩ sẽ gắn bó với một chiếc xe đến hết cuộc đời, nhưng Nissan Navara đã khiến tôi phải thay đổi quan điểm đó. Đối với tôi, chiếc xe này không chỉ là phương tiện đi lại cần thiết hàng ngày mà còn là một người bạn đã đồng hành cùng tôi và gia đình từ những ngày đầu lập nghiệp, cùng trải qua mọi cảm xúc, thăng trầm của cuộc sống”, anh Nguyễn Đăng Luyện (36 tuổi, Hà Nội) chia sẻ về chiếc xe Nissan Navara sau 13 năm sử dụng.
Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan “đấu tranh để sinh tồn” trước làn sóng xe Trung Quốc

Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan “đấu tranh để sinh tồn” trước làn sóng xe Trung Quốc

Chính phủ Thái Lan đang phải đối mặt với các yêu cầu cấp thiết nhằm hỗ trợ lĩnh vực sản xuất ô tô ICE trong nước trong bối cảnh xe điện Trung Quốc tràn vào. Hơn 10.000 ô tô đã làm tắc nghẽn Cảng Laem Chabang khi doanh số bán xe điện giảm mạnh, đẩy các nhà sản xuất và đại lý địa phương đến bờ vực phá sản.