“Ông hoàng” xe hơi xuống dốc

Mai Vân
Tập đoàn ôtô General Motors (GM) của Mỹ vừa công bố khoản thua lỗ khổng lồ 15,5 tỷ USD trong quý 2
Xe bán ế của GM tại một đại lý của hãng ở bang Colorado - Ảnh: AP.
Xe bán ế của GM tại một đại lý của hãng ở bang Colorado - Ảnh: AP.
Tập đoàn ôtô General Motors (GM) của Mỹ vừa công bố khoản thua lỗ khổng lồ 15,5 tỷ USD trong quý 2.

Trong lịch sử gần 100 năm của tập đoàn này, đây là quý thua lỗ tồi tệ thứ ba.

Tính đến thời điểm hiện nay, “quán quân” thua lỗ trong lịch sử GM thuộc về quý 3 năm ngoái với khoản lỗ 39 tỷ USD, tiếp đó là vị trí “á quân” thuộc về quý 1/1992, với khoản lỗ 21 tỷ USD. Tổng cộng, từ năm 2005 tới nay, GM lỗ ròng 51,1 tỷ USD.

Tình trạng lỗ đậm của GM một phần xuất phát từ tình hình doanh số sụt giảm tại thị trường ô tô Bắc Mỹ do giá nhiên liệu cao và kinh tế khó khăn. Ngoài ra, hãng còn phải đối mặt với tình hình bất ổn về lao động và chi phí tốn kém cho kế hoạch “đại cải tổ”. Doanh thu của GM trong quý 2 giảm tới 8,5 tỷ USD so với cùng kỳ năm ngoái, còn 38,2 tỷ USD.

Đại diện của GM cho biết, tính đến cuối tháng 6, GM có trong tay 21 tỷ USD tiền mặt và 5 tỷ USD hạn mức tín dụng. Hãng đã công bố kế hoạch nhằm tạo ra thêm khoản tiền mặt 15 tỷ USD trong vòng 18 tháng tới.

Trong quý 2 năm nay, doanh số toàn cầu của GM đạt mức 2,29 triệu xe, giảm 5% so với cùng kỳ năm ngoái. 65% doanh số này thuộc về thị trường ngoài Bắc Mỹ.

Tính chung, trong nửa đầu năm nay, doanh số của đối thủ Nhật Bản Toyota vượt doanh số của GM gần 300.000 xe. Đây mới là lần thứ hai trong lịch sử Toyota vượt GM về doanh số trong nửa đầu năm.

(Theo Time, Fortune)

Tin mới

Tình hình bi đát “chưa từng có” với cái nôi của ngành ô tô toàn cầu

Tình hình bi đát “chưa từng có” với cái nôi của ngành ô tô toàn cầu

Ngành công nghiệp ô tô của Đức từng được cả thế giới công nhận về những chiếc ô tô động cơ đốt trong chất lượng cao, sáng tạo. Nhưng mọi thứ đã thay đổi kể từ đó. Ngành công nghiệp này đang phải đối mặt với nhiều vấn đề, từ kinh tế vĩ mô, Trung Quốc và xe điện.
Chính phủ giảm 50% phí trước bạ cho xe lắp ráp, Ford tiếp tục tung thêm ưu đãi 50% cho 4 mẫu xe

Chính phủ giảm 50% phí trước bạ cho xe lắp ráp, Ford tiếp tục tung thêm ưu đãi 50% cho 4 mẫu xe

Bên cạnh 50% hỗ trợ từ nhà nước đối với dòng xe lắp ráp trong nước vừa chính thức có hiệu lực, 4 mẫu xe nhà Ford Việt Nam gồm Ford Territory, Ranger, Everest, và Explorer trong tháng 9 tiếp tục được hưởng thêm 50% trước bạ. Như vậy, cả 4 mẫu xe của Ford Việt Nam sẽ nhận ưu đãi đến 100% lệ phí trước bạ.
Xe hybrid mới ồ ạt về Việt Nam: Sức ép không nhỏ với xe điện

Xe hybrid mới ồ ạt về Việt Nam: Sức ép không nhỏ với xe điện

Tại thị trường Việt Nam, từ chỗ chỉ có Toyota, hiện những hãng xe có các mẫu xe hybrid đã đông đảo hơn rất nhiều. Từ Kia, Suzuki, Honda, Hyundai và cả các hãng xe sang đều đã có hybrid. Đây là minh chứng cho thấy ở mảng xe xanh, xe điện tại thị trường Việt sẽ không còn “độc hành”.
BYD “nín thở” chờ kết quả bầu cử Mỹ

BYD “nín thở” chờ kết quả bầu cử Mỹ

Một số nguồn tin giấu tên tiết lộ rằng hãng xe điện khổng lồ của Trung Quốc, BYD, sẽ tạm thời không công bố khoản đầu tư nhà máy lớn tại Mexico cho đến ít nhất là sau cuộc bầu cử Mỹ, vì chính sách thay đổi của quốc gia này buộc các doanh nghiệp toàn cầu phải chờ đợi và xem xét.