“Ông hoàng” xe hơi xuống dốc

Mai Vân
Tập đoàn ôtô General Motors (GM) của Mỹ vừa công bố khoản thua lỗ khổng lồ 15,5 tỷ USD trong quý 2
Xe bán ế của GM tại một đại lý của hãng ở bang Colorado - Ảnh: AP.
Xe bán ế của GM tại một đại lý của hãng ở bang Colorado - Ảnh: AP.
Tập đoàn ôtô General Motors (GM) của Mỹ vừa công bố khoản thua lỗ khổng lồ 15,5 tỷ USD trong quý 2.

Trong lịch sử gần 100 năm của tập đoàn này, đây là quý thua lỗ tồi tệ thứ ba.

Tính đến thời điểm hiện nay, “quán quân” thua lỗ trong lịch sử GM thuộc về quý 3 năm ngoái với khoản lỗ 39 tỷ USD, tiếp đó là vị trí “á quân” thuộc về quý 1/1992, với khoản lỗ 21 tỷ USD. Tổng cộng, từ năm 2005 tới nay, GM lỗ ròng 51,1 tỷ USD.

Tình trạng lỗ đậm của GM một phần xuất phát từ tình hình doanh số sụt giảm tại thị trường ô tô Bắc Mỹ do giá nhiên liệu cao và kinh tế khó khăn. Ngoài ra, hãng còn phải đối mặt với tình hình bất ổn về lao động và chi phí tốn kém cho kế hoạch “đại cải tổ”. Doanh thu của GM trong quý 2 giảm tới 8,5 tỷ USD so với cùng kỳ năm ngoái, còn 38,2 tỷ USD.

Đại diện của GM cho biết, tính đến cuối tháng 6, GM có trong tay 21 tỷ USD tiền mặt và 5 tỷ USD hạn mức tín dụng. Hãng đã công bố kế hoạch nhằm tạo ra thêm khoản tiền mặt 15 tỷ USD trong vòng 18 tháng tới.

Trong quý 2 năm nay, doanh số toàn cầu của GM đạt mức 2,29 triệu xe, giảm 5% so với cùng kỳ năm ngoái. 65% doanh số này thuộc về thị trường ngoài Bắc Mỹ.

Tính chung, trong nửa đầu năm nay, doanh số của đối thủ Nhật Bản Toyota vượt doanh số của GM gần 300.000 xe. Đây mới là lần thứ hai trong lịch sử Toyota vượt GM về doanh số trong nửa đầu năm.

(Theo Time, Fortune)

Tin mới

#Auto Biz: Những lý do xe BYD khó bán tại Việt Nam

#Auto Biz: Những lý do xe BYD khó bán tại Việt Nam

Sau màn “quay xe” của BYD từ việc xây nhà máy lắp ráp ô tô tại Việt Nam chuyển sang xe nhập khẩu về bán, nhiều người tự hỏi mục đích thực sự của BYD tại Việt Nam là gì, và liệu rằng có nên mua xe BYD ở thời điểm này hay không? Bởi xét trên nhiều khía cạnh, BYD đang đối mặt với vô vàn thách thức trước những ánh mắt dò xét của dư luận và áp lực cạnh tranh quá lớn từ VinFast.
Chủ xe sau 13 năm sử dụng Nissan Navara: “Giá trị cốt lõi đã được chứng minh với nửa triệu km lăn bánh”

Chủ xe sau 13 năm sử dụng Nissan Navara: “Giá trị cốt lõi đã được chứng minh với nửa triệu km lăn bánh”

“Tôi chưa bao giờ nghĩ sẽ gắn bó với một chiếc xe đến hết cuộc đời, nhưng Nissan Navara đã khiến tôi phải thay đổi quan điểm đó. Đối với tôi, chiếc xe này không chỉ là phương tiện đi lại cần thiết hàng ngày mà còn là một người bạn đã đồng hành cùng tôi và gia đình từ những ngày đầu lập nghiệp, cùng trải qua mọi cảm xúc, thăng trầm của cuộc sống”, anh Nguyễn Đăng Luyện (36 tuổi, Hà Nội) chia sẻ về chiếc xe Nissan Navara sau 13 năm sử dụng.
Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan “đấu tranh để sinh tồn” trước làn sóng xe Trung Quốc

Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan “đấu tranh để sinh tồn” trước làn sóng xe Trung Quốc

Chính phủ Thái Lan đang phải đối mặt với các yêu cầu cấp thiết nhằm hỗ trợ lĩnh vực sản xuất ô tô ICE trong nước trong bối cảnh xe điện Trung Quốc tràn vào. Hơn 10.000 ô tô đã làm tắc nghẽn Cảng Laem Chabang khi doanh số bán xe điện giảm mạnh, đẩy các nhà sản xuất và đại lý địa phương đến bờ vực phá sản.