“Ông hoàng” xe hơi xuống dốc

Mai Vân
Tập đoàn ôtô General Motors (GM) của Mỹ vừa công bố khoản thua lỗ khổng lồ 15,5 tỷ USD trong quý 2
Xe bán ế của GM tại một đại lý của hãng ở bang Colorado - Ảnh: AP.
Xe bán ế của GM tại một đại lý của hãng ở bang Colorado - Ảnh: AP.
Tập đoàn ôtô General Motors (GM) của Mỹ vừa công bố khoản thua lỗ khổng lồ 15,5 tỷ USD trong quý 2.

Trong lịch sử gần 100 năm của tập đoàn này, đây là quý thua lỗ tồi tệ thứ ba.

Tính đến thời điểm hiện nay, “quán quân” thua lỗ trong lịch sử GM thuộc về quý 3 năm ngoái với khoản lỗ 39 tỷ USD, tiếp đó là vị trí “á quân” thuộc về quý 1/1992, với khoản lỗ 21 tỷ USD. Tổng cộng, từ năm 2005 tới nay, GM lỗ ròng 51,1 tỷ USD.

Tình trạng lỗ đậm của GM một phần xuất phát từ tình hình doanh số sụt giảm tại thị trường ô tô Bắc Mỹ do giá nhiên liệu cao và kinh tế khó khăn. Ngoài ra, hãng còn phải đối mặt với tình hình bất ổn về lao động và chi phí tốn kém cho kế hoạch “đại cải tổ”. Doanh thu của GM trong quý 2 giảm tới 8,5 tỷ USD so với cùng kỳ năm ngoái, còn 38,2 tỷ USD.

Đại diện của GM cho biết, tính đến cuối tháng 6, GM có trong tay 21 tỷ USD tiền mặt và 5 tỷ USD hạn mức tín dụng. Hãng đã công bố kế hoạch nhằm tạo ra thêm khoản tiền mặt 15 tỷ USD trong vòng 18 tháng tới.

Trong quý 2 năm nay, doanh số toàn cầu của GM đạt mức 2,29 triệu xe, giảm 5% so với cùng kỳ năm ngoái. 65% doanh số này thuộc về thị trường ngoài Bắc Mỹ.

Tính chung, trong nửa đầu năm nay, doanh số của đối thủ Nhật Bản Toyota vượt doanh số của GM gần 300.000 xe. Đây mới là lần thứ hai trong lịch sử Toyota vượt GM về doanh số trong nửa đầu năm.

(Theo Time, Fortune)

Tin mới

Thị trường pin xe điện tái chế trên đà tăng trưởng bùng nổ

Thị trường pin xe điện tái chế trên đà tăng trưởng bùng nổ

Doanh số bán xe điện đã tăng nhanh chóng trong thập kỷ qua và nhiều xe điện đã qua sử dụng hiện đang đến cuối vòng đời. Có vẻ như một số xe trong số chúng sẽ kết thúc nhiệm vụ ở một bãi rác nào đó, nhưng xe điện không giống như xe chạy bằng xăng.
Việt Nam trước hành trình tự chủ trong chuỗi giá trị ngành công nghiệp EV

Việt Nam trước hành trình tự chủ trong chuỗi giá trị ngành công nghiệp EV

Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam hiện đang bước vào một giai đoạn chuyển mình quan trọng trong giai đoạn mới sau nhiều năm xây dựng chiến lược. Trong giai đoạn chuyển đổi mạnh mẽ từ động cơ đốt trong sang các loại xe xanh toàn cầu, việc tự chủ chuỗi giá trị ngành xe điện (EV) để kiến tạo một hệ sinh thái xe điện mang tên Việt Nam là một hành trình đưa ngành công nghiệp ô tô Việt lên một tầm cao mới.
Tesla dần “lụi tàn” tại thị trường lớn nhất thế giới

Tesla dần “lụi tàn” tại thị trường lớn nhất thế giới

Tesla đang mất dần thị phần tại Trung Quốc khi các đối thủ địa phương giành được thị phần và động lực công nghệ. Đặc biệt mói đây Xiaomi cho biết mẫu SUV YU7 của hãng đã nhận được 200.000 đơn đặt hàng trong 3 phút, gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với Model Y của Tesla.