“Ông hoàng” xe hơi xuống dốc

Mai Vân
Tập đoàn ôtô General Motors (GM) của Mỹ vừa công bố khoản thua lỗ khổng lồ 15,5 tỷ USD trong quý 2
Xe bán ế của GM tại một đại lý của hãng ở bang Colorado - Ảnh: AP.
Xe bán ế của GM tại một đại lý của hãng ở bang Colorado - Ảnh: AP.
Tập đoàn ôtô General Motors (GM) của Mỹ vừa công bố khoản thua lỗ khổng lồ 15,5 tỷ USD trong quý 2.

Trong lịch sử gần 100 năm của tập đoàn này, đây là quý thua lỗ tồi tệ thứ ba.

Tính đến thời điểm hiện nay, “quán quân” thua lỗ trong lịch sử GM thuộc về quý 3 năm ngoái với khoản lỗ 39 tỷ USD, tiếp đó là vị trí “á quân” thuộc về quý 1/1992, với khoản lỗ 21 tỷ USD. Tổng cộng, từ năm 2005 tới nay, GM lỗ ròng 51,1 tỷ USD.

Tình trạng lỗ đậm của GM một phần xuất phát từ tình hình doanh số sụt giảm tại thị trường ô tô Bắc Mỹ do giá nhiên liệu cao và kinh tế khó khăn. Ngoài ra, hãng còn phải đối mặt với tình hình bất ổn về lao động và chi phí tốn kém cho kế hoạch “đại cải tổ”. Doanh thu của GM trong quý 2 giảm tới 8,5 tỷ USD so với cùng kỳ năm ngoái, còn 38,2 tỷ USD.

Đại diện của GM cho biết, tính đến cuối tháng 6, GM có trong tay 21 tỷ USD tiền mặt và 5 tỷ USD hạn mức tín dụng. Hãng đã công bố kế hoạch nhằm tạo ra thêm khoản tiền mặt 15 tỷ USD trong vòng 18 tháng tới.

Trong quý 2 năm nay, doanh số toàn cầu của GM đạt mức 2,29 triệu xe, giảm 5% so với cùng kỳ năm ngoái. 65% doanh số này thuộc về thị trường ngoài Bắc Mỹ.

Tính chung, trong nửa đầu năm nay, doanh số của đối thủ Nhật Bản Toyota vượt doanh số của GM gần 300.000 xe. Đây mới là lần thứ hai trong lịch sử Toyota vượt GM về doanh số trong nửa đầu năm.

(Theo Time, Fortune)

Tin mới

Các nhà sản xuất ô tô châu Âu: Thời gian quan trọng hơn việc áp thuế quan với Trung Quốc

Các nhà sản xuất ô tô châu Âu: Thời gian quan trọng hơn việc áp thuế quan với Trung Quốc

Nhiều giám đốc điều hành trong ngành ô tô nói rằng, các gã khổng lồ ô tô của châu Âu sẽ không có nhiều thời gian để cơ cấu lại hoạt động và dòng sản phẩm của họ để cạnh tranh với các nhà sản xuất ô tô đang phát triển một cách chóng mặt của Trung Quốc, và các mức thuế cứng rắn hơn sẽ không phải giải pháp bảo vệ được hiện trạng.
Cơ hội “bùng nổ” của thị trường xe điện Việt Nam

Cơ hội “bùng nổ” của thị trường xe điện Việt Nam

Trong khi tốc độ tăng trưởng xe “thuần” điện có xu hướng chậm lại tại châu Âu thì tại Việt Nam, nhu cầu sử dụng xe điện đang ngày càng gia tăng nhờ sự đóng góp của các thương hiệu ô tô nội địa và nhập khẩu. Theo dự báo, thị phần ô tô điện tại Việt Nam có thể đạt 15% trong năm 2024, xếp thứ hai Đông Nam Á.
Kinh doanh đa kênh O2O: Hướng đi mới cho các hãng ô tô tại thị trường Việt

Kinh doanh đa kênh O2O: Hướng đi mới cho các hãng ô tô tại thị trường Việt

Hình thức kinh doanh đa kênh O2O (Online to Offline), là mô hình kinh doanh dịch chuyển từ offline (cửa hàng thực tế hay cửa hàng vật lý) đến online (cửa hàng trực tuyến, shop online, cửa hàng trên mạng internet). Hình thức này trên thế giới không phải mới, tuy nhiên, tại Việt Nam, thời gian gần đây, trong bối cảnh kinh tế đang nhiều bất ổn, một số hãng xe đã tìm hướng đi mới nhằm thay đổi mô hình truyền thống.