Ôtô chạy điện: Muốn “nhập” Trung Quốc, mời “xuất” công nghệ

Hữu Tuyến
Các hãng xe hơi nước ngoài phải chia sẻ công nghệ sản xuất xe điện cho Trung Quốc, nếu muốn tham gia vào thị trường nước này
Mẫu xe điện BYD e6 do Trung Quốc sản xuất.
Mẫu xe điện BYD e6 do Trung Quốc sản xuất.
Mới đây, giới chức Trung Quốc đã đưa ra đề xuất bắt buộc các hãng xe hơi nước ngoài phải chia sẻ công nghệ sản xuất xe chạy điện, một khi muốn tham gia vào thị trường nước này.

Ngay sau khi chính phủ hai nước láng giềng là Nhật Bản và Hàn Quốc ra mặt ủng hộ các hãng xe hơi trong nước phát triển và sản xuất xe chạy điện, giới chức Trung Quốc cũng có động thái nhằm hỗ trợ cho việc phát triển sản xuất xe hơi chạy điện tại thị trường trong nước.

Theo đó, để được sản xuất xe tại đất nước đông dân nhất thế giới, các hãng xe hơi nước ngoài bắt buộc phải chia sẻ với Trung Quốc công nghệ sản xuất một số chi tiết liên quan đến xe chạy điện như pin lithium-ion và mô-tơ điện công suất cao.

Mặc dù mới được đưa ra và chưa được phê duyệt, nhưng kế hoạch này đã cho thấy tham vọng lớn của Trung Quốc trong vấn đề sản xuất và cạnh tranh thị trường xe hơi chạy điện trong tương lai.

Đề xuất này đưa ra một phần nhằm hiện thực hóa mục tiêu xuất xưởng 5 triệu chiếc xe hơi chạy điện vào năm 2020, và có nhiều hơn một hãng xe trong nước sản xuất thành công xe điện đủ khả năng cạnh tranh trên thị trường toàn cầu.

Nếu đề xuất này được thông qua, chính phủ Trung Quốc sẽ nắm toàn quyền kiểm soát các công nghệ mà doanh nghiệp nước ngoài đem đến quốc gia này. Đề xuất của giới chức Trung Quốc cũng cho thấy rõ chính sách bảo hộ cho doanh nghiệp sản xuất xe hơi chạy điện trong nước.

Đi sau và thất thế trong việc cạnh tranh thị trường xe hơi động cơ đốt trong, không khó hiểu nguyên nhân vì sao Trung Quốc muốn tập trung vào phát triển và sản xuất xe hơi chạy điện.

Tin mới

#Auto Biz: Những lý do xe BYD khó bán tại Việt Nam

#Auto Biz: Những lý do xe BYD khó bán tại Việt Nam

Sau màn “quay xe” của BYD từ việc xây nhà máy lắp ráp ô tô tại Việt Nam chuyển sang xe nhập khẩu về bán, nhiều người tự hỏi mục đích thực sự của BYD tại Việt Nam là gì, và liệu rằng có nên mua xe BYD ở thời điểm này hay không? Bởi xét trên nhiều khía cạnh, BYD đang đối mặt với vô vàn thách thức trước những ánh mắt dò xét của dư luận và áp lực cạnh tranh quá lớn từ VinFast.
Chủ xe sau 13 năm sử dụng Nissan Navara: “Giá trị cốt lõi đã được chứng minh với nửa triệu km lăn bánh”

Chủ xe sau 13 năm sử dụng Nissan Navara: “Giá trị cốt lõi đã được chứng minh với nửa triệu km lăn bánh”

“Tôi chưa bao giờ nghĩ sẽ gắn bó với một chiếc xe đến hết cuộc đời, nhưng Nissan Navara đã khiến tôi phải thay đổi quan điểm đó. Đối với tôi, chiếc xe này không chỉ là phương tiện đi lại cần thiết hàng ngày mà còn là một người bạn đã đồng hành cùng tôi và gia đình từ những ngày đầu lập nghiệp, cùng trải qua mọi cảm xúc, thăng trầm của cuộc sống”, anh Nguyễn Đăng Luyện (36 tuổi, Hà Nội) chia sẻ về chiếc xe Nissan Navara sau 13 năm sử dụng.
Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan “đấu tranh để sinh tồn” trước làn sóng xe Trung Quốc

Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan “đấu tranh để sinh tồn” trước làn sóng xe Trung Quốc

Chính phủ Thái Lan đang phải đối mặt với các yêu cầu cấp thiết nhằm hỗ trợ lĩnh vực sản xuất ô tô ICE trong nước trong bối cảnh xe điện Trung Quốc tràn vào. Hơn 10.000 ô tô đã làm tắc nghẽn Cảng Laem Chabang khi doanh số bán xe điện giảm mạnh, đẩy các nhà sản xuất và đại lý địa phương đến bờ vực phá sản.