Ôtô chạy điện: Muốn “nhập” Trung Quốc, mời “xuất” công nghệ

Hữu Tuyến
Các hãng xe hơi nước ngoài phải chia sẻ công nghệ sản xuất xe điện cho Trung Quốc, nếu muốn tham gia vào thị trường nước này
Mẫu xe điện BYD e6 do Trung Quốc sản xuất.
Mẫu xe điện BYD e6 do Trung Quốc sản xuất.
Mới đây, giới chức Trung Quốc đã đưa ra đề xuất bắt buộc các hãng xe hơi nước ngoài phải chia sẻ công nghệ sản xuất xe chạy điện, một khi muốn tham gia vào thị trường nước này.

Ngay sau khi chính phủ hai nước láng giềng là Nhật Bản và Hàn Quốc ra mặt ủng hộ các hãng xe hơi trong nước phát triển và sản xuất xe chạy điện, giới chức Trung Quốc cũng có động thái nhằm hỗ trợ cho việc phát triển sản xuất xe hơi chạy điện tại thị trường trong nước.

Theo đó, để được sản xuất xe tại đất nước đông dân nhất thế giới, các hãng xe hơi nước ngoài bắt buộc phải chia sẻ với Trung Quốc công nghệ sản xuất một số chi tiết liên quan đến xe chạy điện như pin lithium-ion và mô-tơ điện công suất cao.

Mặc dù mới được đưa ra và chưa được phê duyệt, nhưng kế hoạch này đã cho thấy tham vọng lớn của Trung Quốc trong vấn đề sản xuất và cạnh tranh thị trường xe hơi chạy điện trong tương lai.

Đề xuất này đưa ra một phần nhằm hiện thực hóa mục tiêu xuất xưởng 5 triệu chiếc xe hơi chạy điện vào năm 2020, và có nhiều hơn một hãng xe trong nước sản xuất thành công xe điện đủ khả năng cạnh tranh trên thị trường toàn cầu.

Nếu đề xuất này được thông qua, chính phủ Trung Quốc sẽ nắm toàn quyền kiểm soát các công nghệ mà doanh nghiệp nước ngoài đem đến quốc gia này. Đề xuất của giới chức Trung Quốc cũng cho thấy rõ chính sách bảo hộ cho doanh nghiệp sản xuất xe hơi chạy điện trong nước.

Đi sau và thất thế trong việc cạnh tranh thị trường xe hơi động cơ đốt trong, không khó hiểu nguyên nhân vì sao Trung Quốc muốn tập trung vào phát triển và sản xuất xe hơi chạy điện.

Tin mới

Tình hình bi đát “chưa từng có” với cái nôi của ngành ô tô toàn cầu

Tình hình bi đát “chưa từng có” với cái nôi của ngành ô tô toàn cầu

Ngành công nghiệp ô tô của Đức từng được cả thế giới công nhận về những chiếc ô tô động cơ đốt trong chất lượng cao, sáng tạo. Nhưng mọi thứ đã thay đổi kể từ đó. Ngành công nghiệp này đang phải đối mặt với nhiều vấn đề, từ kinh tế vĩ mô, Trung Quốc và xe điện.
Chính phủ giảm 50% phí trước bạ cho xe lắp ráp, Ford tiếp tục tung thêm ưu đãi 50% cho 4 mẫu xe

Chính phủ giảm 50% phí trước bạ cho xe lắp ráp, Ford tiếp tục tung thêm ưu đãi 50% cho 4 mẫu xe

Bên cạnh 50% hỗ trợ từ nhà nước đối với dòng xe lắp ráp trong nước vừa chính thức có hiệu lực, 4 mẫu xe nhà Ford Việt Nam gồm Ford Territory, Ranger, Everest, và Explorer trong tháng 9 tiếp tục được hưởng thêm 50% trước bạ. Như vậy, cả 4 mẫu xe của Ford Việt Nam sẽ nhận ưu đãi đến 100% lệ phí trước bạ.
Xe hybrid mới ồ ạt về Việt Nam: Sức ép không nhỏ với xe điện

Xe hybrid mới ồ ạt về Việt Nam: Sức ép không nhỏ với xe điện

Tại thị trường Việt Nam, từ chỗ chỉ có Toyota, hiện những hãng xe có các mẫu xe hybrid đã đông đảo hơn rất nhiều. Từ Kia, Suzuki, Honda, Hyundai và cả các hãng xe sang đều đã có hybrid. Đây là minh chứng cho thấy ở mảng xe xanh, xe điện tại thị trường Việt sẽ không còn “độc hành”.
BYD “nín thở” chờ kết quả bầu cử Mỹ

BYD “nín thở” chờ kết quả bầu cử Mỹ

Một số nguồn tin giấu tên tiết lộ rằng hãng xe điện khổng lồ của Trung Quốc, BYD, sẽ tạm thời không công bố khoản đầu tư nhà máy lớn tại Mexico cho đến ít nhất là sau cuộc bầu cử Mỹ, vì chính sách thay đổi của quốc gia này buộc các doanh nghiệp toàn cầu phải chờ đợi và xem xét.