Ôtô lên cơn sốt

Đức Thọ
Lượng khách tăng đột biến, thậm chí không gian tại nhiều đại lý ôtô trên địa bàn thành phố Hà Nội bắt đầu trở nên chật chội
Chưa bao giờ thị trường ôtô lại sôi động như lúc này, kể cả tại các thời điểm người tiêu dùng đua nhau mua xe chạy thuế trước kia - Ảnh: Đức Thọ.
Chưa bao giờ thị trường ôtô lại sôi động như lúc này, kể cả tại các thời điểm người tiêu dùng đua nhau mua xe chạy thuế trước kia - Ảnh: Đức Thọ.
Lượng khách tăng đột biến, thậm chí không gian tại nhiều đại lý ôtô trên địa bàn thành phố Hà Nội bắt đầu trở nên chật chội. Đó là những nét cơ bản nhất trong bức tranh toàn cảnh của thị trường ôtô vài ngày trở lại đây.

Các nhân viên kinh doanh của một số đại lý ôtô cho biết, sau khi thông tin Hội đồng Nhân dân hai thành phố Hà Nội và Tp.HCM ra nghị quyết thông qua các mức lệ phí trước bạ và lệ phí đăng ký biển số với ôtô, xe máy đăng ký lần đầu được đăng tải trên các phương tiện truyền thông đại chúng, gần như ngay lập tức lượng khách hàng đến xem xe, đàm phán hợp đồng tăng mạnh.

Theo quan sát của phóng viên, thời điểm 10 giờ sáng ngày 13/12, đếm sơ sơ tại đại lý Thăng Long Ford trên phố Láng Hạ cũng có đến hơn 10 vị khách đang trực tiếp làm việc cùng các nhân viên bán hàng. Trong đó, đáng chú ý là có đến 2 khách hàng tiến hành ký hợp đồng mua xe.

Anh T, một khách hàng mua chiếc Fiesta 1.4 lít bản sedan số sàn có giá bán 519 triệu đồng, cho biết anh phải ký hợp đồng ngay để còn kịp đăng ký xe trong tháng 12, trước khi các loại lệ phí mới chính thức được áp dụng. “Trong lúc ký hợp đồng, bà xã tôi cũng đang đi rút tiền để đặt cọc. Không mua nhanh thì số tiền thuế chúng tôi phải nộp để sở hữu chiếc xe này lên đến 123,8 triệu đồng, trong đó có 20 triệu đồng tiền đăng ký biển số. Mua ngay bây giờ, số tiền lệ phí chỉ là 64,28 triệu đồng”, anh T. nói.

Tương tự, không khí tại nhiều đại lý ôtô khác trên địa bàn Hà Nội cũng rất nhộn nhịp. Khảo sát tại một số đại lý Ford và Toyota, lượng khách hàng thường trực hầu hết đều vượt qua con số 10. Dù kém sôi động hơn song lượng khách đến xem xe tại hệ thống đại lý Mercedes-Benz, Hyundai hay Nissan… cũng tăng rất mạnh trong 3 ngày trở lại đây.

Trao đổi với phóng viên, các nhân viên kinh doanh đều cho rằng chưa bao giờ thị trường ôtô lại sôi động như lúc này, kể cả tại các thời điểm người tiêu dùng đua nhau mua xe chạy thuế trước kia.

Lúc này, nhiều khách hàng tỏ ra rất sốt sắng với việc quyết định mua xe hay không. Nhiều khách hàng cho biết, họ đã tham khảo thông tin và giá bán trên báo chí và website công ty từ trước, việc đến đại lý chỉ nhằm “mục sở thị” và đàm phán cơ chế đặt cọc, mua bán, bảo hiểm và thời điểm giao xe mà thôi. Đây là một điểm lạ bởi trước đây, trước khi đặt bút ký hợp đồng, đa số khách hàng đều phải “dạo quanh phố phường, dạo qua thị trường” không ít ngày.

Theo giải thích của các nhân viên kinh doanh thì có 2 điểm đặc biệt quan trọng khiến các khách hàng nóng ruột, qua đó đẩy thị trường lên thành cơn sốt. Đó là trong khi thị trường đang ở giai đoạn nóng nhất trong năm, nhiều người muốn kịp mua xe để sử dụng cho dịp Tết nguyên đán, thì khoản chênh lệch giữa các mức lệ phí cũ và mới quá lớn.

Nếu như trước đây, mỗi quyết định tăng thuế cũng chỉ khiến giá xe tăng ở mức độ nhất định thì lần này, lệ phí trước bạ lại tăng ở mức rất cao (từ 12% lên 20% tại Hà Nội và từ 10% lên 15% tại Tp.HCM) trong khi đó lại là loại phí nộp sau hầu hết các loại thuế và phí khác (trước lệ phí đăng ký biển số) khiến số tiền chênh lệch càng bị đội lên nhiều hơn. Đó là chưa kể lần này, lệ phí đăng ký biển số cũng sẽ tăng lên gấp 10 lần so với mức cũ, từ 2 triệu đồng lên 20 triệu đồng.

Theo nội dung nghị quyết của Hội đồng Nhân dân thành phố Hà Nội và Tp.HCM thì các mức lệ phí mới sẽ chính thức có hiệu lực từ 1/1/2012. Như vậy, thời gian áp dụng các mức lệ phí cũ chỉ còn chưa đầy 20 ngày nữa.

Tin mới

Ford Việt Nam đạt kỷ lục doanh số năm 2024 cao nhất trong lịch sử

Ford Việt Nam đạt kỷ lục doanh số năm 2024 cao nhất trong lịch sử

Năm 2024, Ford Việt Nam đạt doanh số 42,175 xe. Đây là kỷ lục bán hàng cả năm cao nhất trong lịch sử của Ford, tăng 10% so với năm 2023. 3/5 dòng xe Ford kinh doanh bao gồm Ranger, Everest, Transit tiếp tục khẳng định vị trí dẫn đầu trong các phân khúc tham gia. Năm 2024 cũng ghi nhận kỷ lục bán hàng cả năm cho Ranger, Everest và Territory.
Dấu hỏi lớn trong thương vụ sáp nhập lịch sử Honda - Nissan

Dấu hỏi lớn trong thương vụ sáp nhập lịch sử Honda - Nissan

Vào cuối tháng 12/2024, Nissan Motor và Honda Motor đã xác nhận rằng họ đã đồng ý ngay lập tức bắt đầu "thảo luận và cân nhắc" để tích hợp hoàn toàn các doanh nghiệp ô tô của họ dưới một công ty cổ phần chung mới. Cho đến nay, thương vụ này vẫn còn rất nhiều câu hỏi chưa có lời đáp.
VinFast ra mắt dòng sản phẩm Green đặc biệt trải đều các phân khúc

VinFast ra mắt dòng sản phẩm Green đặc biệt trải đều các phân khúc

Sau nhiều đồn đoán, VinFast vừa chính thức công bố dòng ô tô điện Green được thiết kế riêng, đặc biệt tối ưu cho kinh doanh dịch vụ vận tải, gồm 4 mẫu xe thuộc các phân khúc khác nhau, đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng. Trong đó, có hai mẫu xe hoàn toàn mới, lần đầu tiên ra mắt thị trường là Minio Green - xe cỡ nhỏ đô thị và Limo Green - xe 7 chỗ với 3 hàng ghế thoải mái.
Bức tranh thị trường xe điện Việt Nam 2025

Bức tranh thị trường xe điện Việt Nam 2025

Xe điện đang trở thành một phần quan trọng của ngành công nghiệp ô tô thế giới, Việt Nam cũng không nằm ngoài xu thế này. Năm 2024 trôi qua đã chứng kiến thị trường xe Việt tăng trưởng nhanh chóng trong việc áp dụng xe điện với đầu tàu VinFast và theo sau là các hãng xe lắp ráp cũng như nhập khẩu.