Ôtô lên cơn sốt

Đức Thọ
Lượng khách tăng đột biến, thậm chí không gian tại nhiều đại lý ôtô trên địa bàn thành phố Hà Nội bắt đầu trở nên chật chội
Chưa bao giờ thị trường ôtô lại sôi động như lúc này, kể cả tại các thời điểm người tiêu dùng đua nhau mua xe chạy thuế trước kia - Ảnh: Đức Thọ.
Chưa bao giờ thị trường ôtô lại sôi động như lúc này, kể cả tại các thời điểm người tiêu dùng đua nhau mua xe chạy thuế trước kia - Ảnh: Đức Thọ.
Lượng khách tăng đột biến, thậm chí không gian tại nhiều đại lý ôtô trên địa bàn thành phố Hà Nội bắt đầu trở nên chật chội. Đó là những nét cơ bản nhất trong bức tranh toàn cảnh của thị trường ôtô vài ngày trở lại đây.

Các nhân viên kinh doanh của một số đại lý ôtô cho biết, sau khi thông tin Hội đồng Nhân dân hai thành phố Hà Nội và Tp.HCM ra nghị quyết thông qua các mức lệ phí trước bạ và lệ phí đăng ký biển số với ôtô, xe máy đăng ký lần đầu được đăng tải trên các phương tiện truyền thông đại chúng, gần như ngay lập tức lượng khách hàng đến xem xe, đàm phán hợp đồng tăng mạnh.

Theo quan sát của phóng viên, thời điểm 10 giờ sáng ngày 13/12, đếm sơ sơ tại đại lý Thăng Long Ford trên phố Láng Hạ cũng có đến hơn 10 vị khách đang trực tiếp làm việc cùng các nhân viên bán hàng. Trong đó, đáng chú ý là có đến 2 khách hàng tiến hành ký hợp đồng mua xe.

Anh T, một khách hàng mua chiếc Fiesta 1.4 lít bản sedan số sàn có giá bán 519 triệu đồng, cho biết anh phải ký hợp đồng ngay để còn kịp đăng ký xe trong tháng 12, trước khi các loại lệ phí mới chính thức được áp dụng. “Trong lúc ký hợp đồng, bà xã tôi cũng đang đi rút tiền để đặt cọc. Không mua nhanh thì số tiền thuế chúng tôi phải nộp để sở hữu chiếc xe này lên đến 123,8 triệu đồng, trong đó có 20 triệu đồng tiền đăng ký biển số. Mua ngay bây giờ, số tiền lệ phí chỉ là 64,28 triệu đồng”, anh T. nói.

Tương tự, không khí tại nhiều đại lý ôtô khác trên địa bàn Hà Nội cũng rất nhộn nhịp. Khảo sát tại một số đại lý Ford và Toyota, lượng khách hàng thường trực hầu hết đều vượt qua con số 10. Dù kém sôi động hơn song lượng khách đến xem xe tại hệ thống đại lý Mercedes-Benz, Hyundai hay Nissan… cũng tăng rất mạnh trong 3 ngày trở lại đây.

Trao đổi với phóng viên, các nhân viên kinh doanh đều cho rằng chưa bao giờ thị trường ôtô lại sôi động như lúc này, kể cả tại các thời điểm người tiêu dùng đua nhau mua xe chạy thuế trước kia.

Lúc này, nhiều khách hàng tỏ ra rất sốt sắng với việc quyết định mua xe hay không. Nhiều khách hàng cho biết, họ đã tham khảo thông tin và giá bán trên báo chí và website công ty từ trước, việc đến đại lý chỉ nhằm “mục sở thị” và đàm phán cơ chế đặt cọc, mua bán, bảo hiểm và thời điểm giao xe mà thôi. Đây là một điểm lạ bởi trước đây, trước khi đặt bút ký hợp đồng, đa số khách hàng đều phải “dạo quanh phố phường, dạo qua thị trường” không ít ngày.

Theo giải thích của các nhân viên kinh doanh thì có 2 điểm đặc biệt quan trọng khiến các khách hàng nóng ruột, qua đó đẩy thị trường lên thành cơn sốt. Đó là trong khi thị trường đang ở giai đoạn nóng nhất trong năm, nhiều người muốn kịp mua xe để sử dụng cho dịp Tết nguyên đán, thì khoản chênh lệch giữa các mức lệ phí cũ và mới quá lớn.

Nếu như trước đây, mỗi quyết định tăng thuế cũng chỉ khiến giá xe tăng ở mức độ nhất định thì lần này, lệ phí trước bạ lại tăng ở mức rất cao (từ 12% lên 20% tại Hà Nội và từ 10% lên 15% tại Tp.HCM) trong khi đó lại là loại phí nộp sau hầu hết các loại thuế và phí khác (trước lệ phí đăng ký biển số) khiến số tiền chênh lệch càng bị đội lên nhiều hơn. Đó là chưa kể lần này, lệ phí đăng ký biển số cũng sẽ tăng lên gấp 10 lần so với mức cũ, từ 2 triệu đồng lên 20 triệu đồng.

Theo nội dung nghị quyết của Hội đồng Nhân dân thành phố Hà Nội và Tp.HCM thì các mức lệ phí mới sẽ chính thức có hiệu lực từ 1/1/2012. Như vậy, thời gian áp dụng các mức lệ phí cũ chỉ còn chưa đầy 20 ngày nữa.

Tin mới

Xe hybrid "âm thầm” chinh phục khách hàng Việt

Xe hybrid "âm thầm” chinh phục khách hàng Việt

Xe “thuần” điện có thể là chân lý của tiến trình điện khí hóa, nhưng sẽ phải mất nhiều năm nữa để dòng xe này thực sự phổ biến tại Việt Nam. Trong khi đó, xe Hybrid lại đang từng bước vững chắc tiếp cận và chinh phục người dùng bằng khả năng tiết kiệm nhiên liệu và giảm phát thải ngay lập tức của mình.
Bán hàng trực tuyến: Xu hướng mới của các hãng xe tại Việt Nam

Bán hàng trực tuyến: Xu hướng mới của các hãng xe tại Việt Nam

Sự trỗi dậy của thị trường ô tô trực tuyến không chỉ thay đổi cách chúng ta mua và bán ô tô, nó đang định nghĩa lại cơ cấu của một ngành công nghiệp lâu đời. Từ sự tiện lợi của việc mua sắm tại nhà cho đến sự ra đời của dịch vụ đăng ký ô tô, thế giới kỹ thuật số đang thúc đẩy một cuộc cách mạng trên các con đường kinh doanh trong ngành ô tô.
Châu Âu sẽ tiêu thụ ít hơn gần 9 triệu xe điện vào năm 2030

Châu Âu sẽ tiêu thụ ít hơn gần 9 triệu xe điện vào năm 2030

Theo ngân hàng đầu tư UBS, người châu Âu sẽ mua ít hơn gần 9 triệu xe điện trong khoảng thời gian từ 2024 đến 2030 so với dự kiến, do giá cao, phạm vi hoạt động không đủ và việc sạc pin cồng kềnh đã cản trở người mua tiềm năng.