Ôtô lên cơn sốt

Đức Thọ
Lượng khách tăng đột biến, thậm chí không gian tại nhiều đại lý ôtô trên địa bàn thành phố Hà Nội bắt đầu trở nên chật chội
Chưa bao giờ thị trường ôtô lại sôi động như lúc này, kể cả tại các thời điểm người tiêu dùng đua nhau mua xe chạy thuế trước kia - Ảnh: Đức Thọ.
Chưa bao giờ thị trường ôtô lại sôi động như lúc này, kể cả tại các thời điểm người tiêu dùng đua nhau mua xe chạy thuế trước kia - Ảnh: Đức Thọ.
Lượng khách tăng đột biến, thậm chí không gian tại nhiều đại lý ôtô trên địa bàn thành phố Hà Nội bắt đầu trở nên chật chội. Đó là những nét cơ bản nhất trong bức tranh toàn cảnh của thị trường ôtô vài ngày trở lại đây.

Các nhân viên kinh doanh của một số đại lý ôtô cho biết, sau khi thông tin Hội đồng Nhân dân hai thành phố Hà Nội và Tp.HCM ra nghị quyết thông qua các mức lệ phí trước bạ và lệ phí đăng ký biển số với ôtô, xe máy đăng ký lần đầu được đăng tải trên các phương tiện truyền thông đại chúng, gần như ngay lập tức lượng khách hàng đến xem xe, đàm phán hợp đồng tăng mạnh.

Theo quan sát của phóng viên, thời điểm 10 giờ sáng ngày 13/12, đếm sơ sơ tại đại lý Thăng Long Ford trên phố Láng Hạ cũng có đến hơn 10 vị khách đang trực tiếp làm việc cùng các nhân viên bán hàng. Trong đó, đáng chú ý là có đến 2 khách hàng tiến hành ký hợp đồng mua xe.

Anh T, một khách hàng mua chiếc Fiesta 1.4 lít bản sedan số sàn có giá bán 519 triệu đồng, cho biết anh phải ký hợp đồng ngay để còn kịp đăng ký xe trong tháng 12, trước khi các loại lệ phí mới chính thức được áp dụng. “Trong lúc ký hợp đồng, bà xã tôi cũng đang đi rút tiền để đặt cọc. Không mua nhanh thì số tiền thuế chúng tôi phải nộp để sở hữu chiếc xe này lên đến 123,8 triệu đồng, trong đó có 20 triệu đồng tiền đăng ký biển số. Mua ngay bây giờ, số tiền lệ phí chỉ là 64,28 triệu đồng”, anh T. nói.

Tương tự, không khí tại nhiều đại lý ôtô khác trên địa bàn Hà Nội cũng rất nhộn nhịp. Khảo sát tại một số đại lý Ford và Toyota, lượng khách hàng thường trực hầu hết đều vượt qua con số 10. Dù kém sôi động hơn song lượng khách đến xem xe tại hệ thống đại lý Mercedes-Benz, Hyundai hay Nissan… cũng tăng rất mạnh trong 3 ngày trở lại đây.

Trao đổi với phóng viên, các nhân viên kinh doanh đều cho rằng chưa bao giờ thị trường ôtô lại sôi động như lúc này, kể cả tại các thời điểm người tiêu dùng đua nhau mua xe chạy thuế trước kia.

Lúc này, nhiều khách hàng tỏ ra rất sốt sắng với việc quyết định mua xe hay không. Nhiều khách hàng cho biết, họ đã tham khảo thông tin và giá bán trên báo chí và website công ty từ trước, việc đến đại lý chỉ nhằm “mục sở thị” và đàm phán cơ chế đặt cọc, mua bán, bảo hiểm và thời điểm giao xe mà thôi. Đây là một điểm lạ bởi trước đây, trước khi đặt bút ký hợp đồng, đa số khách hàng đều phải “dạo quanh phố phường, dạo qua thị trường” không ít ngày.

Theo giải thích của các nhân viên kinh doanh thì có 2 điểm đặc biệt quan trọng khiến các khách hàng nóng ruột, qua đó đẩy thị trường lên thành cơn sốt. Đó là trong khi thị trường đang ở giai đoạn nóng nhất trong năm, nhiều người muốn kịp mua xe để sử dụng cho dịp Tết nguyên đán, thì khoản chênh lệch giữa các mức lệ phí cũ và mới quá lớn.

Nếu như trước đây, mỗi quyết định tăng thuế cũng chỉ khiến giá xe tăng ở mức độ nhất định thì lần này, lệ phí trước bạ lại tăng ở mức rất cao (từ 12% lên 20% tại Hà Nội và từ 10% lên 15% tại Tp.HCM) trong khi đó lại là loại phí nộp sau hầu hết các loại thuế và phí khác (trước lệ phí đăng ký biển số) khiến số tiền chênh lệch càng bị đội lên nhiều hơn. Đó là chưa kể lần này, lệ phí đăng ký biển số cũng sẽ tăng lên gấp 10 lần so với mức cũ, từ 2 triệu đồng lên 20 triệu đồng.

Theo nội dung nghị quyết của Hội đồng Nhân dân thành phố Hà Nội và Tp.HCM thì các mức lệ phí mới sẽ chính thức có hiệu lực từ 1/1/2012. Như vậy, thời gian áp dụng các mức lệ phí cũ chỉ còn chưa đầy 20 ngày nữa.

Tin mới

Giới đầu tư đắn đo trước "miếng bánh" xe điện toàn cầu

Giới đầu tư đắn đo trước "miếng bánh" xe điện toàn cầu

Không có công ty nào thể hiện tiềm năng tăng trưởng của xe điện hơn Tesla. Nhưng với việc giá trị công ty của Elon Musk giảm từ hơn 1 nghìn tỷ USD vào năm ngoái xuống còn 383 tỷ USD, nhiều nhà đầu tư đang suy nghĩ lại về cách tiếp cận với sự bùng nổ xe điện.
Những mặt trái đang thách thức ngành công nghiệp xe điện thế giới

Những mặt trái đang thách thức ngành công nghiệp xe điện thế giới

Xe điện được coi là giải pháp hữu hiệu để giảm thiểu ô nhiễm môi trường từ phương tiện giao thông. Tuy nhiên, việc sản xuất, vận hành xe điện ngày nay vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ cạn kiệt tài nguyên thiên nhiên, ô nhiễm môi trường và rủi ro cho người sử dụng.
Mặt tối của ngành công nghiệp pin trên thế giới

Mặt tối của ngành công nghiệp pin trên thế giới

Pin, pin, pin!!! Cuộc chạy đua để thu hút ngành công nghiệp của tương lai này, và cung cấp năng lượng cho các loại xe điện sẽ thống trị các con đường, được ví cũng điên cuồng như cơn sốt mua pin AAA sau khi một đứa trẻ tám tuổi mở quà sinh nhật. Tuy nhiên, đằng sau đó là những mặt tối...
Nissan Việt Nam chạy đua doanh số, tung ưu đãi lớn ngay dịp đầu xuân 2023

Nissan Việt Nam chạy đua doanh số, tung ưu đãi lớn ngay dịp đầu xuân 2023

Để kích cầu, ngay đầu năm 2023, nhiều hãng xe tại thị trường Việt hiện đang tung rất nhiều các chương trình khuyến mại. Nhằm thúc đẩy doanh số cũng như kích cầu mua sắm ngay những ngày đầu xuân 2023, Nissan Việt Nam là một trong những cái tên đã mạnh tay đưa ra chương trình ưu đãi lớn cho hai mẫu xe chủ lực Nissan Navara và Nissan Almera.
AI và tác động với ngành công nghiệp ô tô thế giới

AI và tác động với ngành công nghiệp ô tô thế giới

Trí tuệ nhân tạo (AI) đã có tác động rõ ràng đến nhiều lĩnh vực kinh doanh, nhưng nó đặc biệt mạnh mẽ trong ngành sản xuất và ô tô. Các dự đoán cho thấy AI trong ngành ô tô sẽ có tốc độ tăng trưởng kép hàng năm gần 40%, đạt 15,9 tỷ USD vào năm 2027. Thế giới đang chứng kiến sự gia tăng liên tục về nhu cầu đối với các phương tiện được kết nối và các công nghệ thông minh như nhận dạng giọng nói và hình ảnh. Kết quả là một ngành công nghiệp sẽ tiếp tục dựa vào cả AI và tự động hóa trong thiết kế, sản xuất và sử dụng ô tô.