Ôtô “ngoại” dồn dập về Việt Nam

Đức Thọ
Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng 9/2014 được dự báo tiếp tục tăng mạnh
Tháng 9 chính là thời điểm khởi đầu cho mùa bán hàng cuối năm của các nhà sản xuất và nhập khẩu ôtô tại Việt Nam.
Tháng 9 chính là thời điểm khởi đầu cho mùa bán hàng cuối năm của các nhà sản xuất và nhập khẩu ôtô tại Việt Nam.
Duy trì ở mức 6.000 chiếc trong liên tiếp 4 tháng, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc thậm chí còn được dự báo tiếp tục tăng mạnh.

Báo cáo của Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho biết, ước tính có khoảng 7.000 xe ôtô nguyên chiếc được nhập khẩu về nước trong tháng 9/2014, đạt giá trị kim ngạch 132 triệu USD. So với tháng liền trước, kim ngạch nhập khẩu ôtô tháng 9 tăng thêm 1.000 chiếc trong khi hụt nhẹ 4 triệu USD giá trị.

Tuy nhiên, đây mới chỉ là con số ước tính và hoàn toàn có thể thay đổi sau khi các con số đầy đủ được cập nhật vào tháng tới.

Có thể thấy khá rõ sự ổn định của thị trường khi theo dõi kim ngạch nhập khẩu ôtô 5 tháng trở lại đây. Kể từ tháng 6, lượng ôtô nhập khẩu bất ngờ đạt mức 6.000 chiếc, cao nhất trong vòng 3 năm trở lại đây. Với việc duy trì liên tiếp 4 tháng sau đó đồng thời rất nhiều khả năng tăng thêm, thị trường ôtô nhập khẩu giai đoạn cuối năm được dự báo sẽ khá sôi động.

Cú tăng tốc của kim ngạch nhập khẩu ôtô tháng 9 trên thực tế cũng không nằm ngoài dự đoán. Bởi lẽ đây chính là thời điểm khởi đầu cho mùa bán hàng cuối năm của các nhà sản xuất và nhập khẩu ôtô tại Việt Nam. Các diễn biến trên thị trường cũng cho thấy khá rõ điều này.

Đơn cử ngay trong tháng 9 và tháng 10, hàng loạt mẫu xe mới đã và sẽ được tung ra thị trường, trong đó không ít những mẫu xe nhập khẩu đáng chú ý như BMW M4, Rolls-Royce Wraith, Porsche Macan…

Cũng theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô cộng dồn 9 tháng năm 2014 ước đạt 44.000 chiếc và 938 triệu USD, tăng 74% về lượng và tăng đến 90,2% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 4 tháng gần đây
  Lượng (chiếc) Giá trị (USD)
Tháng 6/20146.000 117.000.000
Tháng 7/2014 6.000138.000.000
Tháng 8/2014 6.000136.000.000
Tháng 9/2014 (ước tính)7.000132.000.000
9 tháng 2014 (ước tính)44.000938.000.000
Nguồn: Tổng cục Thống kê

Tin mới

Ngành ô tô đang khai thác sức mạnh của AI như thế nào?

Ngành ô tô đang khai thác sức mạnh của AI như thế nào?

Trí tuệ nhân tạo hứa hẹn sẽ thay đổi thế giới kinh doanh theo những cách sâu sắc và ngành công nghiệp ô tô cũng không ngoại lệ. Các công ty đang áp dụng AI để đạt được lợi thế cạnh tranh, cho dù là về hiệu quả hoạt động, xử lý lượng lớn dữ liệu để đưa ra quyết định, tiếp thị, cải thiện dịch vụ khách hàng, đổi mới sản phẩm và dịch vụ và kiểm soát chất lượng.
Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa ban hành Thông tư 06/2025 về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ. Nội dung quy chuẩn này quy định giá trị giới hạn các thông số khí thải đối với xe ô tô tham gia giao thông đường bộ, bao gồm Cacbon Monoxit (CO), Hydrocacbon (HC) trong khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và độ khói của khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy do nén.
Vì sao Apple thất bại còn Xiaomi lại thành công với sản xuất ô tô?

Vì sao Apple thất bại còn Xiaomi lại thành công với sản xuất ô tô?

Lei Jun, người sáng lập và chủ tịch của Xiaomi Corp., công ty công nghệ duy nhất đến thời điểm hiện tại đã thành công trong việc đa dạng hóa sang sản xuất ô tô. Tuy nhiên, con đường tương tự đã từ chối Apple, gã khổng lồ ngành công nghệ của thế giới.
Thị trường “Detroit châu Á” vật lộn trước sự khủng hoảng của xe điện Trung Quốc

Thị trường “Detroit châu Á” vật lộn trước sự khủng hoảng của xe điện Trung Quốc

Cuộc cạnh tranh khốc liệt trong lĩnh vực xe điện của Trung Quốc đang lan sang thị trường lớn nhất của nước này tại châu Á là Thái Lan. Khi phải vật lộn để cạnh tranh với BYD, các kế hoạch sản xuất đầy tham vọng nội địa gặp rủi ro, các công ty nhỏ hơn tìm sang Thái Lan như giải pháp để tồn tại nhưng để lại hệ luỵ không nhỏ cho thị trường này.