Ôtô nhập khẩu bắt đầu giảm

Đ. Thọ
Bước sụt giảm trong tháng 5/2008 có thể coi là thành công đầu tiên trong mục tiêu hạn chế ôtô nhập khẩu của Chính phủ
Nhiều showroom ôtô nhập khẩu đang rơi vào tình trạng vắng vẻ.
Nhiều showroom ôtô nhập khẩu đang rơi vào tình trạng vắng vẻ.
Số liệu từ Tổng cục Thống kê cho biết, lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu trong tháng 5/2008 đạt gần 6.000 chiếc với giá trị kim ngạch 96 triệu USD.

Như vậy, đây là tháng đầu tiên trong năm 2008 ôtô nguyên chiếc nhập khẩu đã giảm cả về lượng lẫn giá trị. So với tháng trước, lượng xe nguyên chiếc nhập khẩu giảm hơn 1.000 chiếc đồng thời cũng giảm đến 7 triệu USD giá trị kim ngạch.

Bước sụt giảm này có thể coi là thành công đầu tiên trong mục tiêu hạn chế ôtô nhập khẩu của Chính phủ mà trực tiếp là các loại xe du lịch từ 9 chỗ ngồi trở xuống. Để thực hiện mục tiêu hạn chế, thời gian qua Bộ Tài chính đã hai lần liên tiếp tăng thuế suất thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc từ mức 60% lên mức 83%,

Tuy nhiên, nếu so tổng lượng và giá trị ôtô nhập khẩu trong năm tháng đầu năm với cùng kỳ 2007, ôtô nhập khẩu vẫn thể hiện mức tăng mạnh mẽ.

Cụ thể, ước tính đến hết tháng 5/2008 đã có 35.000 chiếc ôtô được nhập khẩu, đạt giá trị kim ngạch 625 triệu USD, tăng gấp 6,1 lần so với cùng kỳ 2007.

Việc lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu về nước bắt đầu giảm cũng thể hiện phần nào cho tình trạng ảm đạm của thị trường xe hơi nhập khẩu hiện nay.

Hiện thị trường xe hơi nhập khẩu, nhất là các loại xe hạng nhỏ đang rơi vào tình trạng "đóng băng”. Nhiều doanh nghiệp cho biết đang bị thua lỗ và phải chuyển hướng kinh doanh. Hiện nhiều showroom, garage ôtô thậm chí vài ba ngày không bán nổi một chiếc xe nào, khách đến xem cũng rất thưa thớt. Nhiều nơi giá xe đã giảm từ 1.000 USD - 2.000 USD/chiếc nhưng vẫn chẳng có khách mua.

Tin mới

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi Corp. đã giảm tới 5,7% tại sàn giao dịch Hồng Kông. Sự việc diễn ra sau khi một phương tiện truyền thông địa phương đưa tin về việc hơn 300 người muốn hủy đơn đặt hàng xe điện SU7 Ultra, do lo ngại về "quảng cáo sai sự thật" liên quan đến thiết kế nắp ca-pô của xe.
Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Theo báo cáo mới nhất từ hãng nghiên cứu thị trường đa quốc gia Mordor Intelligence, trong làn sóng xe xanh nở rộ, Xanh SM tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu thị trường taxi & taxi công nghệ Việt Nam trong quý I/2025 với 39,85% thị phần, gia tăng khoảng cách với đơn vị đứng thứ hai là Grab (35,57%).
#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

Plug-in hybrid (PHEV) hay còn gọi là xe lai sạc điện đang trở thành một trong những lựa chọn phổ biến trên thế giới trong làn sóng chuyển dịch sang phương tiện xanh. Cùng với hàng loạt mẫu xe mới xuất hiện tại Việt Nam, một cuộc tranh luận đang bắt đầu nổ ra trong giới kỹ thuật cũng như người tiêu dùng, xoay quanh một câu hỏi tưởng chừng đơn giản: Có nhất thiết phải sạc pin cho xe PHEV không? hay cứ đổ xăng là đủ? Dù câu trả lời có thể phụ thuộc vào nhiều vấn đề như thói quen sử dụng và điều kiện của mỗi người, nhưng dưới góc độ kỹ thuật, kinh tế, môi trường hé lộ nhiều vấn đề không đơn giản.