Ôtô nhập khẩu bắt đầu giảm

Đ. Thọ
Bước sụt giảm trong tháng 5/2008 có thể coi là thành công đầu tiên trong mục tiêu hạn chế ôtô nhập khẩu của Chính phủ
Nhiều showroom ôtô nhập khẩu đang rơi vào tình trạng vắng vẻ.
Nhiều showroom ôtô nhập khẩu đang rơi vào tình trạng vắng vẻ.
Số liệu từ Tổng cục Thống kê cho biết, lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu trong tháng 5/2008 đạt gần 6.000 chiếc với giá trị kim ngạch 96 triệu USD.

Như vậy, đây là tháng đầu tiên trong năm 2008 ôtô nguyên chiếc nhập khẩu đã giảm cả về lượng lẫn giá trị. So với tháng trước, lượng xe nguyên chiếc nhập khẩu giảm hơn 1.000 chiếc đồng thời cũng giảm đến 7 triệu USD giá trị kim ngạch.

Bước sụt giảm này có thể coi là thành công đầu tiên trong mục tiêu hạn chế ôtô nhập khẩu của Chính phủ mà trực tiếp là các loại xe du lịch từ 9 chỗ ngồi trở xuống. Để thực hiện mục tiêu hạn chế, thời gian qua Bộ Tài chính đã hai lần liên tiếp tăng thuế suất thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc từ mức 60% lên mức 83%,

Tuy nhiên, nếu so tổng lượng và giá trị ôtô nhập khẩu trong năm tháng đầu năm với cùng kỳ 2007, ôtô nhập khẩu vẫn thể hiện mức tăng mạnh mẽ.

Cụ thể, ước tính đến hết tháng 5/2008 đã có 35.000 chiếc ôtô được nhập khẩu, đạt giá trị kim ngạch 625 triệu USD, tăng gấp 6,1 lần so với cùng kỳ 2007.

Việc lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu về nước bắt đầu giảm cũng thể hiện phần nào cho tình trạng ảm đạm của thị trường xe hơi nhập khẩu hiện nay.

Hiện thị trường xe hơi nhập khẩu, nhất là các loại xe hạng nhỏ đang rơi vào tình trạng "đóng băng”. Nhiều doanh nghiệp cho biết đang bị thua lỗ và phải chuyển hướng kinh doanh. Hiện nhiều showroom, garage ôtô thậm chí vài ba ngày không bán nổi một chiếc xe nào, khách đến xem cũng rất thưa thớt. Nhiều nơi giá xe đã giảm từ 1.000 USD - 2.000 USD/chiếc nhưng vẫn chẳng có khách mua.

Tin mới

Những lưu ý cần biết khi sử dụng tài khoản giao thông

Những lưu ý cần biết khi sử dụng tài khoản giao thông

Tài khoản giao thông là tài khoản mở cho chủ phương tiện giao thông đường bộ và kết nối với phương tiện thanh toán hợp pháp để thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt theo quy định của pháp luật về ngân hàng.
“Bệ đỡ” chính sách: Điều kiện cần để phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt giai đoạn mới

“Bệ đỡ” chính sách: Điều kiện cần để phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt giai đoạn mới

Trong giai đoạn vừa qua, Việt Nam đã có nhiều thay đổi cả về qui mô dân số, tăng trưởng kinh tế và chất lượng tăng trưởng. Qui mô, sản phẩm và thị trường tiêu thụ ô tô trong nước đã có khác nhiều so với trước đây. Trên thế giới và các nước trong khu vực đặc biệt là Trung Quốc và Thái Lan ngành ô tô đang có những phát triển rất ấn tượng, tham gia ngày càng sâu vào chuỗi giá trị và nguy cơ thị trường xe sản xuất trong nước bị giảm thị phần ngay tại thị trường trong nước là điều khó tránh khỏi nếu như không có những cơ chế chính sách phù hợp.
EU đã có đủ sự ủng hộ để áp thuế xe điện Trung Quốc

EU đã có đủ sự ủng hộ để áp thuế xe điện Trung Quốc

Pháp, Hy Lạp, Ý và Ba Lan sẽ bỏ phiếu vào thứ Sáu tuần này để ủng hộ mức thuế lên tới 45% đối với xe điện (EV) nhập khẩu được sản xuất tại Trung Quốc, đủ để thúc đẩy các biện pháp thương mại cấp cao nhất của Liên minh châu Âu và có nguy cơ bị Bắc Kinh trả đũa.