Ôtô nhập khẩu bắt đầu giảm

Đ. Thọ
Bước sụt giảm trong tháng 5/2008 có thể coi là thành công đầu tiên trong mục tiêu hạn chế ôtô nhập khẩu của Chính phủ
Nhiều showroom ôtô nhập khẩu đang rơi vào tình trạng vắng vẻ.
Nhiều showroom ôtô nhập khẩu đang rơi vào tình trạng vắng vẻ.
Số liệu từ Tổng cục Thống kê cho biết, lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu trong tháng 5/2008 đạt gần 6.000 chiếc với giá trị kim ngạch 96 triệu USD.

Như vậy, đây là tháng đầu tiên trong năm 2008 ôtô nguyên chiếc nhập khẩu đã giảm cả về lượng lẫn giá trị. So với tháng trước, lượng xe nguyên chiếc nhập khẩu giảm hơn 1.000 chiếc đồng thời cũng giảm đến 7 triệu USD giá trị kim ngạch.

Bước sụt giảm này có thể coi là thành công đầu tiên trong mục tiêu hạn chế ôtô nhập khẩu của Chính phủ mà trực tiếp là các loại xe du lịch từ 9 chỗ ngồi trở xuống. Để thực hiện mục tiêu hạn chế, thời gian qua Bộ Tài chính đã hai lần liên tiếp tăng thuế suất thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc từ mức 60% lên mức 83%,

Tuy nhiên, nếu so tổng lượng và giá trị ôtô nhập khẩu trong năm tháng đầu năm với cùng kỳ 2007, ôtô nhập khẩu vẫn thể hiện mức tăng mạnh mẽ.

Cụ thể, ước tính đến hết tháng 5/2008 đã có 35.000 chiếc ôtô được nhập khẩu, đạt giá trị kim ngạch 625 triệu USD, tăng gấp 6,1 lần so với cùng kỳ 2007.

Việc lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu về nước bắt đầu giảm cũng thể hiện phần nào cho tình trạng ảm đạm của thị trường xe hơi nhập khẩu hiện nay.

Hiện thị trường xe hơi nhập khẩu, nhất là các loại xe hạng nhỏ đang rơi vào tình trạng "đóng băng”. Nhiều doanh nghiệp cho biết đang bị thua lỗ và phải chuyển hướng kinh doanh. Hiện nhiều showroom, garage ôtô thậm chí vài ba ngày không bán nổi một chiếc xe nào, khách đến xem cũng rất thưa thớt. Nhiều nơi giá xe đã giảm từ 1.000 USD - 2.000 USD/chiếc nhưng vẫn chẳng có khách mua.

Tin mới

Ngành bán lẻ xe đã qua sử dụng toàn cầu đang thay đổi như thế nào?

Ngành bán lẻ xe đã qua sử dụng toàn cầu đang thay đổi như thế nào?

Bất ổn trong thuế quan, dư cung từ Trung Quốc, bùng nổ xe điện… đã có ảnh hưởng lớn tới thị trường xe đã qua sử dụng. Xu hướng tính toán giá trị của xe đã qua sử dụng (RV), vấn đề xây dựng lòng tin của người tiêu dùng và việc bán BEV đang có nhiều thay đổi.
Thị trường pin xe điện tái chế trên đà tăng trưởng bùng nổ

Thị trường pin xe điện tái chế trên đà tăng trưởng bùng nổ

Doanh số bán xe điện đã tăng nhanh chóng trong thập kỷ qua và nhiều xe điện đã qua sử dụng hiện đang đến cuối vòng đời. Có vẻ như một số xe trong số chúng sẽ kết thúc nhiệm vụ ở một bãi rác nào đó, nhưng xe điện không giống như xe chạy bằng xăng.
Việt Nam trước hành trình tự chủ trong chuỗi giá trị ngành công nghiệp EV

Việt Nam trước hành trình tự chủ trong chuỗi giá trị ngành công nghiệp EV

Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam hiện đang bước vào một giai đoạn chuyển mình quan trọng trong giai đoạn mới sau nhiều năm xây dựng chiến lược. Trong giai đoạn chuyển đổi mạnh mẽ từ động cơ đốt trong sang các loại xe xanh toàn cầu, việc tự chủ chuỗi giá trị ngành xe điện (EV) để kiến tạo một hệ sinh thái xe điện mang tên Việt Nam là một hành trình đưa ngành công nghiệp ô tô Việt lên một tầm cao mới.