Ôtô nhập khẩu nhìn từ vài con số

An Nhi
Mấy điểm nổi bật xét từ những con số thống kê kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc
Ngoài hai thương hiệu Hyundai và Kia, hiện khá nhiều loại ôtô khác mang 
các thương hiệu khác cũng được sản xuất tại Hàn Quốc và được tính cho 
Hàn Quốc về xuất xứ.
Ngoài hai thương hiệu Hyundai và Kia, hiện khá nhiều loại ôtô khác mang các thương hiệu khác cũng được sản xuất tại Hàn Quốc và được tính cho Hàn Quốc về xuất xứ.
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, năm 2012 đã có tổng cộng 27.400 ôtô nguyên chiếc được nhập khẩu về Việt Nam, đạt giá trị kim ngạch 616,7 triệu USD. So với năm 2011, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc giảm 49,8% về lượng và giảm 40% về giá trị.

Đáng chú ý là khi nhìn từ góc độ nguồn gốc, xuất xứ sẽ thấy nổi lên mấy điểm nhấn.

Tại văn bản thông báo về tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tháng 12/2012 và cả năm 2012, Tổng cục Hải quan đã tách thành 3 thị trường chính đối với mặt hàng ôtô nguyên chiếc, gồm Hàn Quốc, Trung Quốc và phần còn lại.

Trong đó, dễ nhận thấy là các loại ôtô xuất xứ từ Hàn Quốc đã chiếm thế áp đảo cả về lượng lẫn giá trị trong kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc vào thị trường Việt Nam năm qua. Thậm chí nếu chỉ tính trên số lượng, một mình Hàn Quốc cũng đã vượt qua tất cả các phần còn lại, trừ Trung Quốc.

Cụ thể, lượng xe nhập khẩu từ Hàn Quốc năm qua đạt 11.800 chiếc, lượng xe nhập khẩu từ Trung Quốc là 3.900 chiếc và toàn bộ các thị trường khác cộng lại là 11.700 chiếc.

Cũng xét về số lượng thì Hàn Quốc còn vượt cả Trung Quốc và các thị trường khác về phân khúc xe chở người dưới 10 chỗ ngồi khi đạt đến 8.300 chiếc trên tổng số 16.200 chiếc của toàn thị trường.

Thực tế vài năm trở lại đây, tại thị trường ôtô du lịch Việt Nam, các thương hiệu ôtô Hàn Quốc đã nổi lên thành một đối trọng lớn nhất để cạnh tranh với ôtô Nhật Bản hay Mỹ. Nếu như có phần thua kém khi xét trong phân mảng xe sản xuất, lắp ráp trong nước do Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) chi phối thì ở thị trường xe nhập khẩu, các loại xe Hàn Quốc gần như áp đảo hoàn toàn về số lượng. Ngoài hai thương hiệu Hyundai và Kia, hiện khá nhiều loại ôtô khác mang các thương hiệu khác cũng được sản xuất tại Hàn Quốc và được tính cho Hàn Quốc về xuất xứ.

Có lẽ bên cạnh Hàn Quốc, sở dĩ Tổng cục Hải quan tách thêm Trung Quốc ra thành một thị trường riêng mặc dù số lượng không lớn là bởi sự khác biệt hoàn toàn về giá trị.

Năm 2012, tổng lượng xe nhập khẩu từ Trung Quốc chỉ dừng ở mức 3.900 xe song giá trị kim ngạch lại đạt đến 149,5 triệu USD, chỉ kém Hàn Quốc vẻn vẹn 5,2 triệu USD, đồng thời cũng chiếm đến 1/4 tổng giá trị kim ngạch của toàn thị trường.

Tại sao trong khi số lượng thấp mà giá trị kim ngạch lại lớn như vậy? Câu trả lời nằm ở phân khúc xe tải.

Cũng theo thống kê của Tổng cục Hải quan, các loại xe tải đã chiếm đến gần 3/4 tổng lượng xe nhập khẩu từ Trung Quốc. Đáng chú ý là các loại xe nhập khẩu từ quốc gia này chủ yếu là xe tải hạng nặng, xe tải dùng trong công trường... có giá trị rất lớn. Ngoài Trung Quốc, Nga hay Ukraine, xe tải nhập khẩu từ các thị trường khác chủ yếu là xe tải hạng nhẹ.

Lượng nhập khẩu ôtô các loại theo thị trường
(Đơn vị tính: chiếc)
Thị trườngLoại xeNăm 2011Năm 2012
Hàn QuốcDưới 10 chỗ18.0008.300
Xe tải5.7002.700
Loại khác1.300800
Trên 9 chỗ200100
Tổng25.00011.800
Trung QuốcDưới 10 chỗ  
Xe tải4.2002.800
Loại khác900800
Trên 9 chỗ400300
Tổng5.5003.900
Các thị trường khácDưới 10 chỗ16.5005.100
Xe tải6.2004.400
Loại khác1.4002.100
Trên 9 chỗ 0100
Tổng24.10011.700
Tổng toàn thị trường54.60027.400
Nguồn: Tổng cục Hải quan

Tin mới

EU và Đức đạt thỏa thuận khí thải cho xe hơi năm 2035

EU và Đức đạt thỏa thuận khí thải cho xe hơi năm 2035

Sau căng thẳng leo thang những ngày qua, cuối cùng Đức đã đạt được được thỏa thuận với Liên minh châu Âu về một quy định mang tính bước ngoặt yêu cầu ô tô mới phải trung hòa carbon vào năm 2035, giải quyết tranh chấp có nguy cơ làm suy yếu kế hoạch chi tiết đầy tham vọng của khối này nhằm giảm lượng khí thải nhà kính trên toàn cầu.
EU và Đức vẫn chưa tìm được tiếng nói chung về luật cấm xe động cơ đốt trong

EU và Đức vẫn chưa tìm được tiếng nói chung về luật cấm xe động cơ đốt trong

Hội nghị Thượng đỉnh các nhà lãnh đạo EU đã kết thúc vào thứ 6 (24/3) cuối tuần qua nhưng kết quả không như mong đợi bởi những bế tắc chưa tìm được cách giải quyết. Tranh cãi về kế hoạch cấm bán ô tô động cơ đốt trong mới của EU vào năm 2035 phụ thuộc vào việc liệu Ủy ban châu Âu và Đức có thể đồng ý về một thoả thuận có thể làm hài lòng cả hai bên hay không.
Các nhà sản xuất ô tô nước ngoài “đau đầu” trong cuộc chiến xe điện tại Trung Quốc

Các nhà sản xuất ô tô nước ngoài “đau đầu” trong cuộc chiến xe điện tại Trung Quốc

Sự cạnh tranh về giá trong ngành công nghiệp ô tô ở Trung Quốc đã biến thành một cuộc chiến căng thẳng giữa các hãng xe. Điều đó tạo thêm một thách thức nữa cho các nhà sản xuất ô tô nước ngoài vốn đã tụt hậu so với các đối thủ trong nước trong cuộc đua xe điện tại quốc gia tỷ dân này.
Singapore thúc đẩy phát triển xe điện nhưng gặp khó vì… dân giàu có

Singapore thúc đẩy phát triển xe điện nhưng gặp khó vì… dân giàu có

Nỗ lực khiến người dân ngừng mua ô tô động cơ đốt trong từ năm 2030 của Singapore đang vấp những khó khăn nhất định khi người dân giàu có đang khá đông trong khi tổng dân số chỉ khoảng gần 6 triệu người. Với mức thu nhập và tài sản hiện có, cư dân ở quốc gia này nhiều người có đủ thu nhập để sở hữu những chiếc siêu xe ở một trong những nơi đắt đỏ nhất thế giới. Vì vậy xe điện vẫn chưa đủ hấp dẫn.