Ôtô nhập khẩu ùn ùn về Việt Nam

Đ. Thọ
Lượng ôtô được nhập về Việt Nam trong 2 tháng đầu năm tăng rất mạnh so với cùng kỳ năm ngoái
Nhu cầu thị trường vẫn cao khiến lượng xe nhập khẩu tiếp tục tăng mạnh.
Nhu cầu thị trường vẫn cao khiến lượng xe nhập khẩu tiếp tục tăng mạnh.
Lượng ôtô được nhập về Việt Nam trong 2 tháng đầu năm tăng rất mạnh so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, đã có khoảng 10.000 chiếc ôtô được nhập khẩu về Việt Nam trong 2 tháng đầu năm 2008, với tổng trị giá 187 triệu USD, tăng hơn 328% so với cùng kỳ 2007.

Trong đó, riêng tháng 1 lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu đã đạt 6.000 chiếc với trị giá 110 triệu USD, tháng 2 có giảm hơn với 4.000 chiếc với trị giá 77 triệu USD.

Tính cả các loại linh phụ kiện, giá trị kim ngạch nhập khẩu ôtô trong 2 tháng đầu năm đã đạt 391 triệu USD, tăng 356,1% so với cùng kỳ.

Như vậy, trong 2 tháng đầu năm, các sản phẩm ôtô đã trở thành mặt hàng có mức nhập khẩu tăng đặc biệt cao, tiếp tục “đóng góp” vào việc kéo dài “hiện tượng nhập siêu” từ năm 2007 sang đầu năm 2008.

Lý giải về nguyên nhân ôtô nhập khẩu tiếp tục tăng mạnh trong 2 tháng đầu năm, nhiều ý kiến cho rằng đó là do nhu cầu của thị trường vẫn ở mức cao, đặc biệt là 2 tháng đầu năm lại rơi đúng vời thời gian “nóng” nhất của thị trường ôtô.

Dự báo, trong các tháng tiếp theo lượng ôtô nhập khẩu mặc dù vẫn tăng, song sẽ không còn “nóng” như thời gian vừa qua do sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các hãng sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước, nhất là khi kế hoạch nâng công suất lắp ráp từ năm 2007 của các hãng này đã bắt đầu cho kết quả.

Tin mới

Nhu cầu tăng cao của Trung Quốc đối với xe hybrid tầm xa

Nhu cầu tăng cao của Trung Quốc đối với xe hybrid tầm xa

Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc và các đối thủ nước ngoài đang tung ra ngày càng nhiều xe hybrid tầm xa với công nghệ tiên tiến hơn để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới.
Bức tranh thị trường ô tô Việt tháng 5

Bức tranh thị trường ô tô Việt tháng 5

Bước sang tháng 5, “cơn lốc” giảm giá của các hãng ô tô tiếp tục được đẩy lên một nấc thang mới. Làm thế nào để cân bằng bài toán lợi nhuận và kế hoạch đẩy mạnh kế hoạch sản phẩm mới để đưa ra thị trường khiến các hãng ô tô và các đại lý đau đầu tính toán khi đứng trước sự cạnh tranh gay gắt và tâm lý thị trường khó đoán.