Ôtô sắp qua cơn bĩ cực?

An Nhi
Tiêu thụ tăng, tồn kho giảm, thị trường sắp đón chu kỳ sôi động, liệu đây có phải tín hiệu cho thấy ngành ôtô sắp qua cơn bĩ cực?
Theo nhận định, lượng xe bán ra nhiều khả năng sẽ tiếp tục tăng thêm, thể hiện rõ nét hơn khả năng đi lên của thị trường.
Theo nhận định, lượng xe bán ra nhiều khả năng sẽ tiếp tục tăng thêm, thể hiện rõ nét hơn khả năng đi lên của thị trường.
Tiêu thụ tăng, tồn kho giảm, thị trường sắp đón chu kỳ sôi động trong năm, liệu đây có phải những tín hiệu cho thấy ngành công nghiệp và thị trường ôtô sắp qua cơn bĩ cực?

Số liệu từ Tổng cục Thống kê cho biết, chỉ số tiêu thụ của ngành công nghiệp sản xuất xe có động cơ nửa đầu năm 2012 đã tăng đến 70,3%. Trong khi đó, chỉ số tồn kho của ngành này tại thời điểm 1/7/2012 cũng chỉ tăng ở mức 9,4%, tức thấp hơn rất nhiều so với tăng chỉ số tiêu thụ.

Đáng chú ý là trước đó một tháng, chỉ số tiêu thụ của ngành thậm chí sụt giảm 5,3% còn chỉ số tồn kho ở mức rất cao là 116,7%.

Theo cách tính của cơ quan này, thì công nghiệp sản xuất xe có động cơ đã được tách riêng với công nghiệp sản xuất môtô, xe máy. Do đó, có thể hiểu sản phẩm của ngành này chủ yếu là các loại ôtô.

Các số liệu trên cho thấy ngành công nghiệp ôtô đang đón nhận những tín hiệu mừng từ thị trường sau một quãng thời gian dài rơi vào trì trệ, lo lắng. Ở khía cạnh nào đó, việc chỉ số tồn kho giảm cũng một phần xuất phát từ thực tế gần đây nhiều hãng xe ôtô phải liên tục cho ngừng dây chuyền cục bộ dẫn tới lượng xe xuất xưởng giảm.

Báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cũng cho biết, tổng sản lượng bán hàng của khối doanh nghiệp thành viên tháng 6 vừa qua cũng đã nhích nhẹ so với tháng liền kề trước đó. Dù chỉ tăng rất nhẹ song trong bối cảnh thị trường ảm đạm thì ít nhiều cũng giúp các hãng xe bớt lo lắng hơn.

Thời điểm này VAMA vẫn chưa có báo cáo bán hàng tháng 7, song theo nhận định, lượng xe bán ra nhiều khả năng sẽ tiếp tục tăng thêm, thể hiện rõ nét hơn khả năng đi lên của thị trường.

Niềm tin hồi phục cũng đã thể hiện rõ ở những đánh giá của VAMA. Sau khi nhận được văn bản phản hồi của Bộ Giao thông Vận tải, trong đó cho rằng sẽ chưa thể thu thêm các loại phí mới trong vài ba năm tới, cơ quan này lập tức nâng mức dự báo tổng sản lượng toàn ngành trong năm nay từ mức 80.000 xe lên 100.000 xe.

Bởi theo VAMA, một trong những nguyên nhân quan trọng nhất khiến thị trường ôtô suy giảm trầm trọng là do tâm lý người tiêu dùng bị ảnh hưởng nặng nề từ các đề xuất thu phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân, phí bảo trì đường bộ. Và khi gánh nặng tâm lý đó được trút bỏ, khả năng thị trường hồi sinh mạnh mẽ trở lại là hoàn toàn có cơ sở.

Một câu chuyện khác. Hiện thị trường ôtô đang chuẩn bị bước vào giai đoạn vốn được coi là chu kỳ sôi động nhất trong năm. Các hãng xe bắt đầu rậm rịch các kế hoạch marketing, giới thiệu sản phẩm để dồn dập tung ra cho giai đoạn này. Và thông thường, chu kỳ “kỳ vọng” sẽ chính thức mở ra kể từ thời điểm triển lãm Vietnam Motor Show (dự kiến cuối tháng 9) khai cuộc.

Tín hiệu mừng là vậy, nhưng thực sự ngành sản xuất và thị trường ôtô Việt Nam có qua cơn bĩ cực hay không thì vẫn còn phải... hậu xét.

Cho đến lúc này, lượng xe tồn kho vẫn đang khiến các nhà sản xuất, hệ thống phân phối đau đầu. Mới đây, Diễn đàn Kinh tế Việt Nam (VEF) có dẫn nguồn tin từ Bộ Công Thương cho biết, qua 6 tháng đầu năm, lượng ôtô tồn kho đã lên đến hàng chục nghìn chiếc. Trong đó, một số hãng lớn như Toyota, Ford hay GM đang phải gánh lượng xe tồn kho vượt quá con số 1.000 chiếc. Bên cạnh đó là lượng hàng tồn kho của một số nhà nhập khẩu ngay tại hệ thống cảng biển cũng không nhỏ.

Cũng với những khó khăn lớn đối với các hãng xe thì việc sản xuất đình trệ, thị trường ảm đạm cũng khiến nguồn thu ngân sách từ nhóm sản phẩm ôtô bị thâm hụt lớn. Theo số liệu ủa Bộ Tài chính, 6 tháng qua, thu ngân sách từ ôtô nguyên chiếc nhập khẩu đã giảm khoảng 12.295 tỷ đồng; từ linh kiện nhập khẩu (phục vụ cho sản xuất, lắp ráp trong nước) cũng giảm tới tới 1.500 tỷ đồng.

Tin mới

Lần đầu tiên trang bị tính năng an toàn trên taxi, VinFast thiết lập tiêu chuẩn mới cho thị trường

Lần đầu tiên trang bị tính năng an toàn trên taxi, VinFast thiết lập tiêu chuẩn mới cho thị trường

Với hệ thống giám sát an toàn S2S (Secure to Safe), đây là lần đầu tiên một hãng xe taxi tại Việt Nam chủ động trang bị giải pháp an toàn cho cả hành khách và tài xế, đặc biệt hướng đến các đối tượng là trẻ em, phụ nữ và người cao tuổi - đánh dấu bước đột phá về dịch vụ với chuẩn mực tương đương các quốc gia phát triển.
Lo lắng về thuế quan thúc đẩy tăng trưởng doanh số bán lẻ ô tô tại Mỹ tăng cao

Lo lắng về thuế quan thúc đẩy tăng trưởng doanh số bán lẻ ô tô tại Mỹ tăng cao

Doanh số bán lẻ của Mỹ tăng vọt 1,4% vào tháng 3, mức tăng lớn nhất trong hơn hai năm qua, khi người tiêu dùng đổ xô mua sắm lớn trước khi có khả năng bị áp thuế. Đáng chú ý là doanh số ngành ô tô dẫn đầu với mức tăng 5,3%, trong khi các danh mục như vật liệu xây dựng, đồ dùng thể thao và đồ điện tử cũng tăng, khi người mua tìm cách “chạy thuế” của Tổng thống Trump.
Top xe xăng bán chạy nhất tháng 3/2025: Cuộc đua quyết liệt giành vị trí đầu bảng

Top xe xăng bán chạy nhất tháng 3/2025: Cuộc đua quyết liệt giành vị trí đầu bảng

Tháng 3/2025 chứng kiến sự bật tăng doanh số của hầu hết các mẫu xe nằm trong top 10. Với doanh số ấn tượng, Mitsubishi Xpander đã trở lại ngôi vương sau một tháng nhường vị trí cho Ford Ranger. Ngôi vị dẫn đầu của mẫu xe nhà Mitsubishi phần nào đã phản ánh xu hướng tiêu dùng của người tiêu dùng Việt trong thời gian qua.
Xe điện: “Mắt xích” vực dậy thị trường ô tô Việt năm 2025?

Xe điện: “Mắt xích” vực dậy thị trường ô tô Việt năm 2025?

Dư cung, cầu yếu, các hãng liên tục phải tung ra các chương trình khuyến mại lớn để kích cầu đẩy để hàng tồn cho thấy bức tranh của thị trường xe Việt trong Quý I/2025 đang chưa thực sự khởi sắc như mong đợi sau Tết Nguyên Đán. Tuy nhiên, đó là ở mảng xe động cơ đốt trong, tình hình ở mảng xe điện lại đang cho thấy một sự bức tranh trái ngược.