Ôtô sẽ vẫn “cháy hàng”?
Những biến động mạnh mẽ gần đây đang tiếp tục tăng nhiệt cho thị trường ôtô trong nước
Những biến động mạnh mẽ gần đây đang tiếp tục tăng nhiệt cho thị trường ôtô trong nước.
Trước tiên phải kể đến việc 3 mẫu xe lắp ráp trong nước gồm Toyota Vios, Mercedes-Benz C200K và Ford Escape, mẫu đa dụng BMW X5 và 4 mẫu xe Porsche nhập khẩu liên tục được tung ra thị trường.
Mở màn là mẫu sedan hạng nhỏ Vios của Toyota Việt Nam. Ngay sau khi ra mắt thị trường, cái tên Vios ngay lập tức đã trở thành đề tài bàn luận trên hầu hết các diễn đàn ôtô xe máy, trong đó chủ yếu đề cập đến mức giá được nhà sản xuất công bố.
Sở dĩ mẫu sedan hạng nhỏ này có thể trở thành chủ đề nóng là bởi những thành quả mà mẫu Vios cũ để lại. Tổng hợp từ diễn đàn otosaigon.com và autofun.com đều thấy một nhận xét chung là mức giá 28.900 USD cho bản 1.5G A/T và 26.100 USD cho bản 1.5E M/T là quá cao. Đa số các ý kiến đều cho rằng giá của Vios mới thấp hơn giá hiện tại khoảng 3.000 USD/chiếc là hợp lý, nếu không sẽ rất khó cạnh tranh với nhiều mẫu xe cùng chung phân khúc.
Tiếp theo, ngay trong tuần cuối tháng 9/2007, mẫu C200K mới của Mercedes-Benz Việt Nam (gồm 2 bản Elegance và Avantgarde), BMW X5 của EuroAuto và Escape mới của Ford Việt Nam sẽ cùng lúc ra mắt thị trường. Cả 3 mẫu xe này đều được đánh giá là những đại diện ưu tú của thương hiệu mà chúng mang trên mình.
Trong đó, Mercedes-Benz C200K và BMW X5 hiện đã tạo nên được sức hút khá lớn trên thị trường mặc dù chưa chính thức ra mắt với hàng trăm bản đăng ký mua xe được gửi đến hệ thống đại lý và phân phối. Bên cạnh đó, thị trường cũng đang kỳ vọng rất nhiều vào những thay đổi tích cực trên mẫu Escape mới của Ford.
Cùng với đó, như thông báo trước đây của Công ty TNHH Xe hơi Thể thao Uy tín, cả 4 mẫu Cayenne, 911, Boxster và Cayman của Porsche cũng sẽ được đưa ra thị trường ngay trong tháng 9. Đây là thương hiệu xe hơi thể thao đầu tiên được nhập khẩu và phân phối chính thức tại Việt Nam nên chắc chắn sẽ tạo nên sức nóng đáng kể.
Một dự báo không mấy tươi sáng là có thể thị trường xe trong nước sẽ vẫn tiếp tục rơi vào cảnh “cháy hàng” dài hạn. Mặc dù các mẫu xe mới ra mắt sẽ góp một phần giải cơn khát của thị trường, song không đáng kể. Lý do là để mỗi mẫu xe mới được tung ra, nhà sản xuất thường sẽ “khai tử” một mẫu xe cũ nào đó. Chưa kể việc thị trường đã phần nào chững lại trước khi các mẫu xe mới chuẩn bị ra mắt khiến cho nhu cầu mua xe bị dồn lại.
Hiện tại, theo thống kê chưa đầy đủ thì các hãng ôtô trong nước đang còn “nợ” khách hàng khoảng 10.000 xe, trong đó Toyota là “con nợ” lớn nhất với khoảng 5.000 xe. Vì vậy, cho dù nhiều hãng xe đã nâng công suất lắp ráp lên 20-30% song từ nay đến hết năm 2007 cũng chỉ đủ sức “trả” xong món nợ hiện tại.
Ở lĩnh vực xe nhập khẩu,cũng phải kể đến sức nóng của các mẫu xe nhỏ và xe siêu sang – siêu xe.
Xe nhỏ vẫn tiếp tục hút hàng và các nhà phân phối vẫn tiếp tục tăng cường nhập khẩu nhằm đáp ứng thị trường. Thậm chí Công ty Ôtô Trường Hải – nhà phân phối các mẫu xe nhỏ Hyundai - cũng sẽ đưa một nhà máy mới tại Chu Lai vào hoạt động kể từ 2008. Với “lời hứa” các dòng xe nhỏ mang thương hiệu Kia “nội” ra đời sẽ có mức giá thấp hơn xe nhập khẩu khoảng 10%, chắc chắn các mẫu xe này sẽ tiếp tục đạt doanh số lớn.
Trong khi đó, với việc những chiếc siêu xe liên tục về nước thời gian vừa qua, tính đến nay tại Việt Nam đã có hầu hết những tên tuổi trong làng xe hơi thể thao và xe siêu sang trên thế giới. Trong đó có thể kể đến những cái tên luôn làm mê mẩn những người mê xế hộp như Bentley Continental Flying Spur, Bentley Continental GT, Infiniti Fx 35 hay gần đây nhất là chiếc S550 AMG, Lamborghini Gallardo, Ferrari 360 Spider, Rolls Royce Phantom và Audi R8.
Trước tiên phải kể đến việc 3 mẫu xe lắp ráp trong nước gồm Toyota Vios, Mercedes-Benz C200K và Ford Escape, mẫu đa dụng BMW X5 và 4 mẫu xe Porsche nhập khẩu liên tục được tung ra thị trường.
Mở màn là mẫu sedan hạng nhỏ Vios của Toyota Việt Nam. Ngay sau khi ra mắt thị trường, cái tên Vios ngay lập tức đã trở thành đề tài bàn luận trên hầu hết các diễn đàn ôtô xe máy, trong đó chủ yếu đề cập đến mức giá được nhà sản xuất công bố.
Sở dĩ mẫu sedan hạng nhỏ này có thể trở thành chủ đề nóng là bởi những thành quả mà mẫu Vios cũ để lại. Tổng hợp từ diễn đàn otosaigon.com và autofun.com đều thấy một nhận xét chung là mức giá 28.900 USD cho bản 1.5G A/T và 26.100 USD cho bản 1.5E M/T là quá cao. Đa số các ý kiến đều cho rằng giá của Vios mới thấp hơn giá hiện tại khoảng 3.000 USD/chiếc là hợp lý, nếu không sẽ rất khó cạnh tranh với nhiều mẫu xe cùng chung phân khúc.
Tiếp theo, ngay trong tuần cuối tháng 9/2007, mẫu C200K mới của Mercedes-Benz Việt Nam (gồm 2 bản Elegance và Avantgarde), BMW X5 của EuroAuto và Escape mới của Ford Việt Nam sẽ cùng lúc ra mắt thị trường. Cả 3 mẫu xe này đều được đánh giá là những đại diện ưu tú của thương hiệu mà chúng mang trên mình.
Trong đó, Mercedes-Benz C200K và BMW X5 hiện đã tạo nên được sức hút khá lớn trên thị trường mặc dù chưa chính thức ra mắt với hàng trăm bản đăng ký mua xe được gửi đến hệ thống đại lý và phân phối. Bên cạnh đó, thị trường cũng đang kỳ vọng rất nhiều vào những thay đổi tích cực trên mẫu Escape mới của Ford.
Cùng với đó, như thông báo trước đây của Công ty TNHH Xe hơi Thể thao Uy tín, cả 4 mẫu Cayenne, 911, Boxster và Cayman của Porsche cũng sẽ được đưa ra thị trường ngay trong tháng 9. Đây là thương hiệu xe hơi thể thao đầu tiên được nhập khẩu và phân phối chính thức tại Việt Nam nên chắc chắn sẽ tạo nên sức nóng đáng kể.
Một dự báo không mấy tươi sáng là có thể thị trường xe trong nước sẽ vẫn tiếp tục rơi vào cảnh “cháy hàng” dài hạn. Mặc dù các mẫu xe mới ra mắt sẽ góp một phần giải cơn khát của thị trường, song không đáng kể. Lý do là để mỗi mẫu xe mới được tung ra, nhà sản xuất thường sẽ “khai tử” một mẫu xe cũ nào đó. Chưa kể việc thị trường đã phần nào chững lại trước khi các mẫu xe mới chuẩn bị ra mắt khiến cho nhu cầu mua xe bị dồn lại.
Hiện tại, theo thống kê chưa đầy đủ thì các hãng ôtô trong nước đang còn “nợ” khách hàng khoảng 10.000 xe, trong đó Toyota là “con nợ” lớn nhất với khoảng 5.000 xe. Vì vậy, cho dù nhiều hãng xe đã nâng công suất lắp ráp lên 20-30% song từ nay đến hết năm 2007 cũng chỉ đủ sức “trả” xong món nợ hiện tại.
Ở lĩnh vực xe nhập khẩu,cũng phải kể đến sức nóng của các mẫu xe nhỏ và xe siêu sang – siêu xe.
Xe nhỏ vẫn tiếp tục hút hàng và các nhà phân phối vẫn tiếp tục tăng cường nhập khẩu nhằm đáp ứng thị trường. Thậm chí Công ty Ôtô Trường Hải – nhà phân phối các mẫu xe nhỏ Hyundai - cũng sẽ đưa một nhà máy mới tại Chu Lai vào hoạt động kể từ 2008. Với “lời hứa” các dòng xe nhỏ mang thương hiệu Kia “nội” ra đời sẽ có mức giá thấp hơn xe nhập khẩu khoảng 10%, chắc chắn các mẫu xe này sẽ tiếp tục đạt doanh số lớn.
Trong khi đó, với việc những chiếc siêu xe liên tục về nước thời gian vừa qua, tính đến nay tại Việt Nam đã có hầu hết những tên tuổi trong làng xe hơi thể thao và xe siêu sang trên thế giới. Trong đó có thể kể đến những cái tên luôn làm mê mẩn những người mê xế hộp như Bentley Continental Flying Spur, Bentley Continental GT, Infiniti Fx 35 hay gần đây nhất là chiếc S550 AMG, Lamborghini Gallardo, Ferrari 360 Spider, Rolls Royce Phantom và Audi R8.