Ôtô trong nước tháng 2: Quẳng gánh lo lệ phí?

Đức Thọ
Tăng trưởng trở lại đến 43% so với tháng liền trước, thị trường ôtô trong nước tháng 2/2012 có vẻ đang trút bỏ dần gánh lo lệ phí
Ngay sau khi lệ phí trước bạ tăng lên, một số nhà sản xuất ôtô đã áp dụng chương trình hỗ trợ lệ phí trước bạ tính trên giá xe cho khách hàng.
Ngay sau khi lệ phí trước bạ tăng lên, một số nhà sản xuất ôtô đã áp dụng chương trình hỗ trợ lệ phí trước bạ tính trên giá xe cho khách hàng.
Tăng trưởng trở lại đến 43% so với tháng liền trước, thị trường ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước tháng 2/2012 có vẻ đang trút bỏ dần gánh lo lệ phí trên vai người tiêu dùng.

Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho biết, tháng vừa qua, các hãng xe thành viên đã bán ra tổng cộng 6.116 chiếc, dù vẫn bị sụt giảm 25% so với cùng kỳ năm ngoái song cũng đã vượt lên 43% so với tháng liền trước.

Tháng đầu năm 2012, thị trường ôtô trong nước đã lập một kỷ lục buồn khi lượng xe bán ra chỉ đạt 4.274 chiếc, giảm lần lượt 61% và 60% so với tháng liền trước và cùng kỳ. Thậm chí, đó đã là mức sản lượng thấp nhất trong vòng 3 năm của khối doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp trong nước.

Nguyên nhân khiến thị trường sụt giảm mạnh mẽ là đợt nghỉ Tết nguyên đán kéo dài rơi đúng vào tháng 1. Nhưng, một nguyên nhân khác có lẽ còn quan trọng hơn là mức lệ phí trước bạ tăng cao tại hai thị trường trọng điểm là Hà Nội (12% lên 20%) và Tp.HCM (10% lên 15%) kể từ ngày đầu tiên của năm. Chưa kể, tâm lý người tiêu dùng cũng bị ảnh hưởng bởi kế hoạch thu phí phương tiện giao thông cá nhân và phí ôtô vào trung tâm các thành phố lớn của Bộ Giao thông Vận tải.

Do đó, việc thị trường đạt bước hồi phục mạnh mẽ được xem là một tín hiệu đáng mừng. Theo nhiều người tiêu dùng, sau một quãng thời gian bị “sốc” bởi mức tăng vọt của lệ phí trước bạ, khi nhu cầu sử dụng xe trở nên “nặng” hơn trên bàn cân với chí phí chênh lệch thì hoạt động mua bán “ấm” lại cũng là lẽ thường.

Tuy nhiên, cũng không thể không kể đến những nỗ lực kích cầu của nhiều hãng xe. Ngay sau khi lệ phí trước bạ tăng lên, một số nhà sản xuất ôtô như Mercedes-Benz, GM hay Kia (Trường Hải) đã áp dụng chương trình hỗ trợ lệ phí trước bạ tính trên giá xe cho khách hàng. Đó cũng là câu trả lời thuyết phục cho sự tăng trưởng rất cao của các hãng xe này.

Xét về con số, sự hồi phục của toàn bộ thị trường tháng 2 so với tháng 1 cũng xuất phát từ đà tăng của phân khúc xe thương mại. Đây là nhóm sản phẩm chịu sự chi phối chủ yếu của các doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh vận tải, sản xuất. Cụ thể, phân khúc này đã đạt tăng trưởng đến 102% so với tháng liền trước.

Trở lại với báo cáo chi tiết của VAMA, một loạt hãng xe đã đạt tăng trưởng ấn tượng. Trong đó, sản lượng bán hàng tháng 2/2012 của Trường Hải đã vọt lên so với tháng trước đó đến 114%, đạt 1.872 chiếc bao gồm cả xe thương mại và xe du lịch. Dù chịu ảnh hưởng nhiều nhất bởi mức tăng lệ phí trước bạ song hãng xe hạng sang Mercedes-Benz cũng đạt tăng trưởng 85% với lượng xe bán ra 131 chiếc.

Các hãng xe đạt tăng trưởng khá ấn tượng khác có thể kể đến như Ford (+ 23%), Toyota (+ 20%), Isuzu (+ 42%), Vinaxuki (+ 14%), Vinamotor (+ 22%) hay SYM (+ 725%).

Sản lượng bán hàng ôtô trong nước 3 tháng gần đây

 
Tháng 2/2012 Tháng 1/2012 Tháng 12/2011
Xe du lịch1.7781.7824.430
Xe 2 cầu, đa dụng MPV/SUV1.1879292.520
Xe thương mại và xe khác3.0201.4923.611
Tổng6.116 4.274 10.937

So sánh tháng2/20122/20111/20122/2012 so 2/20112/2012 so 1/2012
Xe 2 cầu, đa dụng MPV/SU1.1871.910929-38%28%
Xe du lịch1.7782.4561.782-28%0%
Xe thương mại và xe khác3.0203.7691.492-20%102%
Tổng6.1168.1354.274-25%43%
Nguồn: VAMA

Tin mới

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi Corp. đã giảm tới 5,7% tại sàn giao dịch Hồng Kông. Sự việc diễn ra sau khi một phương tiện truyền thông địa phương đưa tin về việc hơn 300 người muốn hủy đơn đặt hàng xe điện SU7 Ultra, do lo ngại về "quảng cáo sai sự thật" liên quan đến thiết kế nắp ca-pô của xe.
Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Theo báo cáo mới nhất từ hãng nghiên cứu thị trường đa quốc gia Mordor Intelligence, trong làn sóng xe xanh nở rộ, Xanh SM tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu thị trường taxi & taxi công nghệ Việt Nam trong quý I/2025 với 39,85% thị phần, gia tăng khoảng cách với đơn vị đứng thứ hai là Grab (35,57%).
#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

Plug-in hybrid (PHEV) hay còn gọi là xe lai sạc điện đang trở thành một trong những lựa chọn phổ biến trên thế giới trong làn sóng chuyển dịch sang phương tiện xanh. Cùng với hàng loạt mẫu xe mới xuất hiện tại Việt Nam, một cuộc tranh luận đang bắt đầu nổ ra trong giới kỹ thuật cũng như người tiêu dùng, xoay quanh một câu hỏi tưởng chừng đơn giản: Có nhất thiết phải sạc pin cho xe PHEV không? hay cứ đổ xăng là đủ? Dù câu trả lời có thể phụ thuộc vào nhiều vấn đề như thói quen sử dụng và điều kiện của mỗi người, nhưng dưới góc độ kỹ thuật, kinh tế, môi trường hé lộ nhiều vấn đề không đơn giản.