Ôtô trong nước tháng 6: Chưa thể hồi sinh

Trí Dũng
Sản lượng bán hàng ôtô trong nước tháng 6 vẫn chỉ đạt mức 5.482 chiếc, tăng rất nhẹ 3% so với tháng liền trước
Theo đánh giá của VAMA thì nhiều khả năng thị trường nửa cuối năm nay sẽ có những chuyển biến tích cực - Ảnh: Đức Thọ.
Theo đánh giá của VAMA thì nhiều khả năng thị trường nửa cuối năm nay sẽ có những chuyển biến tích cực - Ảnh: Đức Thọ.
Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho biết, sản lượng bán hàng các loại ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước tháng 6 vẫn chỉ đạt mức 5.482 chiếc, tăng rất nhẹ 3% so với tháng liền trước.

Tính chung, tổng sản lượng bán hàng của 18 hãng xe thành viên hiệp hội tháng vừa qua đạt 5.858 chiếc, trong đó bao gồm cả xe nhập khẩu nguyên chiếc (CBU). So với tháng 5, mức sản lượng này tăng nhẹ 2%, trong khi bị sụt giảm đến 24% so với cùng kỳ năm ngoái.

Dù thị trường không có đột biến song tháng 6 cũng đã chứng kiến sự hồi sinh mạnh mẽ của Ford với sản lượng 437 chiếc, tăng đến 95% so với tháng 5. Một số hãng xe khác cũng nhận được tín hiệu đáng mừng. Cụ thể, Toyota tăng 4% lên mức 1.662 chiếc, Mercedes-Benz tăng 9% lên mức 155 chiếc, Suzuki tăng 14% lên mức 191 chiếc, Honda tăng 11% lên mức 111 chiếc…

Cộng dồn nửa đầu năm nay, các thành viên VAMA đã bán ra tổng số 35.725 xe, giảm 33% so với 6 tháng 2011. Trong đó, phân khúc xe đa dụng giảm 41%, xe con giảm 39,1% và xe thương mại giảm 28%.

Tính đến hết thời điểm tháng 6, thị trường ôtô Việt Nam vẫn chưa cho thấy dấu hiệu khởi sắc thực sự sau hàng loạt nỗ lực kích cầu của từng hãng xe. Tuy nhiên, theo đánh giá của VAMA thì nhiều khả năng thị trường nửa cuối năm nay sẽ có những chuyển biến tích cực.

Đánh giá này được dựa trên suy luận từ nội dung công văn phúc đáp của Bộ Giao thông Vận tải đến VAMA liên quan vấn đề thu phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân. Trong đó, Bộ Giao thông Vận tải cho biết sẽ phải mất đến vài ba năm để có thể hoàn thiện đề xuất thu phí sau khi tổng kết toàn bộ phản hồi từ các cơ quan, tổ chức liên quan, đặc biệt là sự đồng thuận từ nhân dân.

Sản lượng bán hàng ôtô trong nước 3 tháng gần đây
 Tháng 6/2012 Tháng 5/2012 Tháng 4/2012
Xe du lịch1.8221.6021.746
Xe 2 cầu, đa dụng MPV/SUV1.1081.0521.097
Xe thương mại và xe khác2.7682.9143.061
Tổng5.858 5.710 6.004

 

So sánh năm 2012 2011 Tăng/ giảm
Xe 2 cầu, đa dụng MPV/SUV6.59211.155-41%
Xe du lịch10.82717.784-39.1%
Xe thương mại và xe khác17.52024.354-28%
Tổng35.72553.293-33%
Nguồn: VAMA

Tin mới

Hành trình xuyên Việt đáng nhớ với Nissan Almera của cặp vợ chồng 9x

Hành trình xuyên Việt đáng nhớ với Nissan Almera của cặp vợ chồng 9x

“Nếu được chọn lựa, bạn sẽ đi đến đâu trên dải đất hình chữ S tươi đẹp này? Với tôi hay rất nhiều bạn trẻ khác, hành trình xuyên Việt luôn là ước mơ cháy bỏng và ai cũng muốn được thực hiện ít nhất một lần trong đời. Tất cả thứ chúng ta cần đầu tiên là phải có sức khỏe, tiếp theo là ngồi trên một chiếc xe đẹp, bền bỉ, thoải mái, cùng người thương yêu rong ruổi trên mọi cung đường”, Nguyễn Tuấn Linh, người vừa thực hiện thành công chuyến xuyên Việt trên chiếc Nissan Almera EL 2021 chia sẻ.
Xe điện bùng nổ nhưng nguyên liệu chế tạo sẽ đến từ đâu?

Xe điện bùng nổ nhưng nguyên liệu chế tạo sẽ đến từ đâu?

Với sự thành công vang dội của Tesla và sự ra mắt nhanh chóng của các mẫu xe điện cạnh tranh từ các nhà sản xuất ô tô lớn trên toàn cầu, việc chuyển từ sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang sử dụng các loại năng lượng sạch hơn là điều chắc chắn. Công nghệ ô tô đã sẵn sàng, cũng như công nghệ cần thiết để sạc điện an toàn cho phương tiện ở nhà và trên đường. Tuy nhiên, nguyên liệu để chế tạo xe điện, đặc biệt là pin EV là vấn đề còn nhiều dấu hỏi.
EU và Đức đạt thỏa thuận khí thải cho xe hơi năm 2035

EU và Đức đạt thỏa thuận khí thải cho xe hơi năm 2035

Sau căng thẳng leo thang những ngày qua, cuối cùng Đức đã đạt được được thỏa thuận với Liên minh châu Âu về một quy định mang tính bước ngoặt yêu cầu ô tô mới phải trung hòa carbon vào năm 2035, giải quyết tranh chấp có nguy cơ làm suy yếu kế hoạch chi tiết đầy tham vọng của khối này nhằm giảm lượng khí thải nhà kính trên toàn cầu.
EU và Đức vẫn chưa tìm được tiếng nói chung về luật cấm xe động cơ đốt trong

EU và Đức vẫn chưa tìm được tiếng nói chung về luật cấm xe động cơ đốt trong

Hội nghị Thượng đỉnh các nhà lãnh đạo EU đã kết thúc vào thứ 6 (24/3) cuối tuần qua nhưng kết quả không như mong đợi bởi những bế tắc chưa tìm được cách giải quyết. Tranh cãi về kế hoạch cấm bán ô tô động cơ đốt trong mới của EU vào năm 2035 phụ thuộc vào việc liệu Ủy ban châu Âu và Đức có thể đồng ý về một thoả thuận có thể làm hài lòng cả hai bên hay không.