Ôtô Trường Hải bị chìm có được... tái sử dụng?
Liệu có khả năng số xe này được sửa chữa lại để tiếp tục quay trở lại thị trường bán cho người tiêu dùng hay không?
Liệu có khả năng số xe này được sửa chữa lại để tiếp tục quay trở lại thị trường bán cho người tiêu dùng hay không? Nếu xe sau khi trục vớt bị tiêu hủy thì quy trình thế nào? Có công khai hay không? Đó là những băn khoăn sau vụ tầu chở ôtô của Trường Hải bị chìm xuống biển.
Kiểm tra ban đầu tại Cảng vụ Vũng Tàu cho thấy toàn bộ số xe trong các container đã tìm thấy và trục vớt thành công đều bị hư hỏng vì nước biển. Đa số xe bị chìm đều được trang bị nhiều hệ thống điện tử.
Trao đổi với VnEconomy, một đại diện của Trường Hải (xin được giấu tên vì lý do vụ việc đang trong quá trình điều tra) cho biết, toàn bộ tầu chở hàng và số hàng hóa bao gồm 64 chiếc ôtô bị chìm trong vụ tai nạn đều đã được Trường Hải mua bảo hiểm. Khi rủi ro xảy ra, các công ty bảo hiểm sẽ là đơn vị chịu trách nhiệm cho những thiệt hại theo hợp đồng đã ký giữa hai bên và kết luận điều tra của các cơ quan chức năng.
Trong trường hợp này, Bảo Việt sẽ chịu trách nhiệm về rủi ro của tầu chở hàng Trường Hải Star. Bảo Minh là đơn vị phải thực hiện nghĩa vụ bảo hiểm với Trường Hải về số hàng hóa trong đó có 64 chiếc xe bị hư hỏng từ vụ chìm tầu.
Theo quy định bảo hiểm, sau khi Bảo Minh hoàn thành nghĩa vụ bảo hiểm cho 64 chiếc xe với Trường Hải thì Bảo Minh sẽ trở thành chủ sở hữu và có toàn quyền quyết định việc xử lý cho lô xe trên.
Tuy nhiên, đây là lô xe do Trường Hải sản xuất và lắp ráp nên sau khi giải quyết các vấn đề liên quan đến bồi thường thiệt hại với Bảo Minh, Trường Hải sẽ cùng phối hợp với Bảo Minh tiến hành xử lý số xe này.
Mặc dù số lượng xe bị hư hỏng trong vụ chìm tầu là 64 chiếc, nhưng với doanh số bán hàng trên dưới 3.000 xe/tháng thì theo đại diện Trường Hải, con số trên chỉ là rất nhỏ.
Do vậy, đại diện của Trường Hải khẳng định sẽ không có việc 64 chiếc xe hoặc linh kiện từ những chiếc xe này được tái sử dụng để bán ra thị trường. Công ty sẽ có trách nhiệm làm việc với Bảo Minh để thống nhất cách giải quyết và không loại trừ khả năng sẽ tiêu hủy toàn bộ lô hàng trên, cho dù cách thức tiêu hủy như thế nào thì hiện vẫn chưa rõ ràng.
Kiểm tra ban đầu tại Cảng vụ Vũng Tàu cho thấy toàn bộ số xe trong các container đã tìm thấy và trục vớt thành công đều bị hư hỏng vì nước biển. Đa số xe bị chìm đều được trang bị nhiều hệ thống điện tử.
Trao đổi với VnEconomy, một đại diện của Trường Hải (xin được giấu tên vì lý do vụ việc đang trong quá trình điều tra) cho biết, toàn bộ tầu chở hàng và số hàng hóa bao gồm 64 chiếc ôtô bị chìm trong vụ tai nạn đều đã được Trường Hải mua bảo hiểm. Khi rủi ro xảy ra, các công ty bảo hiểm sẽ là đơn vị chịu trách nhiệm cho những thiệt hại theo hợp đồng đã ký giữa hai bên và kết luận điều tra của các cơ quan chức năng.
Trong trường hợp này, Bảo Việt sẽ chịu trách nhiệm về rủi ro của tầu chở hàng Trường Hải Star. Bảo Minh là đơn vị phải thực hiện nghĩa vụ bảo hiểm với Trường Hải về số hàng hóa trong đó có 64 chiếc xe bị hư hỏng từ vụ chìm tầu.
Theo quy định bảo hiểm, sau khi Bảo Minh hoàn thành nghĩa vụ bảo hiểm cho 64 chiếc xe với Trường Hải thì Bảo Minh sẽ trở thành chủ sở hữu và có toàn quyền quyết định việc xử lý cho lô xe trên.
Tuy nhiên, đây là lô xe do Trường Hải sản xuất và lắp ráp nên sau khi giải quyết các vấn đề liên quan đến bồi thường thiệt hại với Bảo Minh, Trường Hải sẽ cùng phối hợp với Bảo Minh tiến hành xử lý số xe này.
Mặc dù số lượng xe bị hư hỏng trong vụ chìm tầu là 64 chiếc, nhưng với doanh số bán hàng trên dưới 3.000 xe/tháng thì theo đại diện Trường Hải, con số trên chỉ là rất nhỏ.
Do vậy, đại diện của Trường Hải khẳng định sẽ không có việc 64 chiếc xe hoặc linh kiện từ những chiếc xe này được tái sử dụng để bán ra thị trường. Công ty sẽ có trách nhiệm làm việc với Bảo Minh để thống nhất cách giải quyết và không loại trừ khả năng sẽ tiêu hủy toàn bộ lô hàng trên, cho dù cách thức tiêu hủy như thế nào thì hiện vẫn chưa rõ ràng.