Ôtô Trường Hải tiếp tục bán chạy nhất

Đức Thọ
Nhà sản xuất ôtô trong nước Trường Hải tiếp tục giữ ngôi vị quán quân về sản lượng bán hàng trong tháng 4/2011
Mẫu xe Kia Morning do Trường Hải phân phối.
Mẫu xe Kia Morning do Trường Hải phân phối.
Nối tiếp thành công của tháng 3, nhà sản xuất ôtô trong nước Trường Hải tiếp tục giữ ngôi vị quán quân về sản lượng bán hàng trong tháng 4/2011.

Theo báo cáo từ Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), trong tháng 4/2011 Trường Hải đã bán ra tổng cộng 3.104 chiếc, vượt qua hãng xe “á quân” là Toyota 551 chiếc. Đây là tháng thứ 2 liên tiếp nhà sản xuất ôtô nội này dẫn đầu thị trường về sản lượng bán hàng.

Cả 2 hãng xe dẫn đầu bảng đều đạt được mức tăng trưởng nhẹ so với tháng liền trước. Cụ thể, sản lượng bán hàng tháng 4 của Trường Hải tăng 19 chiếc trong khi Toyota tăng 196 chiếc.

Mặc dù chịu tụt lại phía sau Trường Hải song mức tăng trưởng nhẹ của Toyota là đáng khích lệ. Bởi thực tế, thảm họa kép tại Nhật Bản đã có ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của Toyota tại Việt Nam. Cụ thể là việc thiếu hụt nguồn linh kiện, phụ tùng dẫn đến hoạt động sản xuất bị cắt giảm, đồng thời công tác giao xe cho khách hàng cũng bị đình trệ.

Hãng xe có sản lượng bán hàng đứng thứ 3 trong 17 thành viên VAMA là GM Daewoo với 1.052 chiếc.

Trong tháng 4, hãng xe được coi là một trong những “đại gia” của ngành công nghiệp ôtô Việt Nam là Tổng công ty Công nghiệp ôtô Việt Nam (Vinamotor) tiếp tục không có báo cáo bán hàng. Điều này dẫn đến những khó khăn nhất định trong việc thống kê và đánh giá thị trường.

Xét về tổng thể, trong tháng vừa qua toàn bộ các thành viên VAMA (trừ Vinamotor) đã đạt tổng sản lượng bán hàng 9.409 chiếc, giảm 1% so với tháng liền trước trong khi tăng 12% so với cùng kỳ năm 2010.

Cộng dồn 4 tháng đầu năm, tổng lượng xe bán ra của các thành viên hiệp hội đạt 35.364 chiếc, tăng 8.100 chiếc (+ 30%) so với cùng kỳ năm ngoái; trong đó phân khúc xe thương mại tăng 19%, xe đa dụng tăng 30%, xe con tăng 43%.

Dự báo trong khoảng 3 tháng tới thị trường ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước có thể sẽ sụt giảm do những khó khăn nhất định tại các liên doanh với Nhật Bản. Điển hình nhất là việc hãng xe có doanh số hàng đầu là Toyota cắt giảm 70% sản lượng khiến nguồn cung ra thị trường giảm sút đáng kể.

Sản lượng bán hàng ôtô trong nước 3 tháng gần đây

 
Tháng 4/2011Tháng 3/2011Tháng 2/2011
Xe du lịch3.1493.0342.629
Xe đa dụng MPV992979924
Xe việt dã SUV917852813
Xe minibus, bus262284436
Xe tải, pick-up, van và xe khác4.0894.3643.087
Tổng
 
9.4099.5137.889
Nguồn: VAMA
 
So sánh tháng4/20114/20103/20114/2011 so 4/20104/2011 so 3/2011
Tổng9.4098.3649.51312%-1%
Xe 2 cầu/Xe đa công dụng 1.909 1.622 1.831 18% 4%
Xe du lịch 3.149 2.383 3.034 32% 4%
Xe thương mại 4.351 4.359 4.648 0% -6%
Khung xe buýt4 639 -94% -56%
(1): Chưa bao gồm số liệu của Vinamotor

Tin mới

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

Ngành công nghiệp ô tô đang trải qua một sự chuyển mình mạnh mẽ. Trái tim của một chiếc xe từng là động cơ cơ khí, nhưng ngày nay, sức mạnh chuyển đổi nằm ở trí tuệ nhân tạo (AI). Khi AI được tích hợp vào mọi khía cạnh của thiết kế, sản xuất và trải nghiệm người dùng, nó nhanh chóng trở thành "động cơ" thúc đẩy sự đổi mới và lợi thế cạnh tranh.
Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Trong cuộc đua xe tự hành toàn cầu đang phát triển nóng, các đối thủ hàng đầu như Tesla, Waymo và Zoox dẫn đầu về đổi mới công nghệ và dịch vụ. Tuy nhiên, một trong những ông lớn của ngành ô tô Trung Quốc đã âm thầm tham gia thị trường này một cách kín tiếng và phát triển mạnh mẽ đó là Geely.
Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Nhiều thành phố trên khắp thế giới đang ngày càng triển khai hoặc quy hoạch các khu vực phát thải thấp (LEZ) và khu vực không phát thải (ZEZ), nhằm mục đích giảm thiểu ô nhiễm không khí, tắc nghẽn giao thông và phát thải carbon từ giao thông đường bộ, mang lại lợi ích đáng kể về sức khỏe và kinh tế cho các cộng đồng đang phải đối mặt với ô nhiễm từ các khu vực có lưu lượng giao thông cao...
Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Xe máy xuất hiện ở khắp mọi nơi ở các thành phố lớn đến các tỉnh thành khác trên khắp Việt Nam. Đây là phương tiện giao thông chủ đạo của người dân, đặc biệt là xe máy dùng năng lượng hoá thạch. Doanh số của xe máy chạy xăng vẫn tăng trưởng liên tục thời gian qua. Tuy nhiên, trước những chính sách quyết liệt trong quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam trong năm 2025, các hãng bán xe xăng sẽ buộc phải tìm ra những phương án để tồn tại hoặc mất thị phần.
Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Tại Washington, Brussels và nhiều nơi khác, các nhà hoạch định chính sách phương Tây đang tập trung cao độ vào mối đe dọa đối với việc làm trong ngành ô tô từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, khi xe hybrid và xe chạy bằng pin của họ đang vượt mặt các đối thủ cạnh tranh từ Mỹ và châu Âu. Trong khi đó, các công ty Trung Quốc đang củng cố một lĩnh vực xe điện khác, ít được biết đến hơn tại thị trường nội địa đó là xe máy điện hai bánh.