Ôtô về Việt Nam dồn dập đua “né” thuế

Đức Thọ
Với chính sách thuế mới, giá bán lẻ của nhiều loại ôtô CBU sẽ bị đẩy lên đáng kể so với hiện nay
Mặc dù các mức thuế suất có sự phân hóa theo hai bước tăng giảm rõ ràng, 
song dường như nó cùng có một tác động là kích thích thị trường trước 
thời điểm 1/7/2016.
Mặc dù các mức thuế suất có sự phân hóa theo hai bước tăng giảm rõ ràng, song dường như nó cùng có một tác động là kích thích thị trường trước thời điểm 1/7/2016.
Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc bắt đầu thực hiện cú nước rút thần tốc trong cuộc chạy đua “né” thuế.

Báo cáo từ Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho biết, lượng ôtô nguyên chiếc (CBU) nhập khẩu về nước trong tháng 5/2016 ước đạt 12.000 chiếc, tương ứng là mức giá trị kim ngạch 195 triệu USD.

So với con số thực hiện của tháng 4, lượng ôtô nhập khẩu tháng 5 vọt lên đến 3.000 chiếc, tức đạt tỷ lệ tăng trưởng trên 33%. Đây là tỷ lệ tăng trưởng rất đáng suy ngẫm trong bối cảnh thị trường ôtô nhập khẩu đang chịu tác động mạnh mẽ từ chính sách thuế hiện nay.

Tất nhiên, đây cũng mới chỉ là con số ước tính và do đó, hoàn toàn có thể thay đổi so với con số thực hiện được công bố vào tháng sau.

Kim ngạch tháng 5 cho thấy khá rõ những diễn biến trên thị trường ôtô nhập khẩu Việt Nam giai đoạn nửa đầu năm 2016.

Chi tiết hơn, theo lộ trình thì bắt đầu từ ngày 1/7/2016, thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các loại ôtô CBU có dung tích xi-lanh trên 2.500 cm3 sẽ tăng đáng kể so với hiện hành. Đáng chú ý, xe càng có dung tích xi-lanh lớn tỷ lệ tăng thuế càng lớn. Trong đó, tỷ lệ tăng mạnh nhất là các loại xe có dung tích xi-lanh trên 6.000 cm3, từ mức 60% hiện hành lên 150%.

Với chính sách thuế mới, giá bán lẻ của nhiều loại ôtô CBU sẽ bị đẩy lên đáng kể so với hiện nay. Và do đó, các nhà nhập khẩu, phân phối và người tiêu dùng đang ở trong giai đoạn “chạy” thuế và giá.

Trên thực tế, những điều chỉnh tại dự thảo Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Quản lý thuế đã bắt đầu có những tác động đến kế hoạch kinh doanh của các nhà nhập khẩu và phân phối ôtô.

Do đó, ngay từ tháng 3/2016, tức thời điểm bản dự thảo cuối cùng được trình lên Quốc hội, lượng ôtô nhập khẩu đã tăng vọt từ 6.000 chiếc của liền trước lên 9.000 chiếc và giá trị kim ngạch cũng tăng từ 142 triệu USD lên 208 triệu USD.

Sau khi Quốc hội thông qua luật mới, công cuộc “chạy” thuế càng trở nên rõ nét hơn. Dự báo kim ngạch nhập khẩu ôtô tháng 6/2016, tức quãng thời gian cuối cùng trước khi các mức thuế suất mới chính thức có hiệu lực, sẽ tiếp tục tăng lên đáng kể so với tháng 5/2016.

Một điểm đáng chú ý nữa là Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt mới đã tách các loại xe CBU thành 3 nhóm khác nhau. Trong đó, nhóm xe có dung tích xi-lanh trên 2.500 cm3 bị tăng thuế suất, nhóm xe có dung tích xi-lanh trên 2.000 cm3 đến 2.500 cm3 giữ nguyên thuế suất và nhóm xe có dung tích xi-lanh từ 2.000 cm3 trở xuống giảm thuế suất.

Mặc dù các mức thuế suất có sự phân hóa theo hai bước tăng giảm rõ ràng song dường như nó cùng có một tác động là kích thích thị trường trước thời điểm 1/7/2016.

Theo giải thích của giới kinh doanh ôtô, nếu như các loại xe có động cơ lớn bị tăng thuế khiến các nhà nhập khẩu tranh thủ nhập khẩu về nước nhằm tránh bị tăng giá thì đồng thời, các loại xe có động cơ nhỏ cũng dồn dập thông quan. Cần lưu ý đây mới chỉ là thống kê về kim ngạch nhập khẩu chứ không phải số lượng xe bán ra.

Vì vậy, có thể hiểu rằng đang có việc các thương nhân tranh thủ nhập khẩu xe cỡ nhỏ để “ém” hàng rồi bán ra từ tháng 7 trong bối cảnh xe có động cơ lớn bị đội giá.

Trở lại với các con số. Cũng theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, cộng dồn 5 tháng đầu năm 2016, tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô ước đạt 41.000 chiếc và 927 triệu USD, thấp hơn 9% về lượng và giảm 23% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 4 tháng gần đây

Lượng (chiếc) Giá trị (USD)
Tháng 2/20166.000142.000.000
Tháng 3/20169.000208.000.000
Tháng 4/20169.000251.000.000
Tháng 5/2016 (ước tính) 12.000195.000.000
Năm 2016 (ước tính)41.000927.000.000
Nguồn: Tổng cục Thống kê

Tin mới

Xe điện bùng nổ nhưng nguyên liệu chế tạo sẽ đến từ đâu?

Xe điện bùng nổ nhưng nguyên liệu chế tạo sẽ đến từ đâu?

Với sự thành công vang dội của Tesla và sự ra mắt nhanh chóng của các mẫu xe điện cạnh tranh từ các nhà sản xuất ô tô lớn trên toàn cầu, việc chuyển từ sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang sử dụng các loại năng lượng sạch hơn là điều chắc chắn. Công nghệ ô tô đã sẵn sàng, cũng như công nghệ cần thiết để sạc điện an toàn cho phương tiện ở nhà và trên đường. Tuy nhiên, nguyên liệu để chế tạo xe điện, đặc biệt là pin EV là vấn đề còn nhiều dấu hỏi.
EU và Đức đạt thỏa thuận khí thải cho xe hơi năm 2035

EU và Đức đạt thỏa thuận khí thải cho xe hơi năm 2035

Sau căng thẳng leo thang những ngày qua, cuối cùng Đức đã đạt được được thỏa thuận với Liên minh châu Âu về một quy định mang tính bước ngoặt yêu cầu ô tô mới phải trung hòa carbon vào năm 2035, giải quyết tranh chấp có nguy cơ làm suy yếu kế hoạch chi tiết đầy tham vọng của khối này nhằm giảm lượng khí thải nhà kính trên toàn cầu.
EU và Đức vẫn chưa tìm được tiếng nói chung về luật cấm xe động cơ đốt trong

EU và Đức vẫn chưa tìm được tiếng nói chung về luật cấm xe động cơ đốt trong

Hội nghị Thượng đỉnh các nhà lãnh đạo EU đã kết thúc vào thứ 6 (24/3) cuối tuần qua nhưng kết quả không như mong đợi bởi những bế tắc chưa tìm được cách giải quyết. Tranh cãi về kế hoạch cấm bán ô tô động cơ đốt trong mới của EU vào năm 2035 phụ thuộc vào việc liệu Ủy ban châu Âu và Đức có thể đồng ý về một thoả thuận có thể làm hài lòng cả hai bên hay không.
Các nhà sản xuất ô tô nước ngoài “đau đầu” trong cuộc chiến xe điện tại Trung Quốc

Các nhà sản xuất ô tô nước ngoài “đau đầu” trong cuộc chiến xe điện tại Trung Quốc

Sự cạnh tranh về giá trong ngành công nghiệp ô tô ở Trung Quốc đã biến thành một cuộc chiến căng thẳng giữa các hãng xe. Điều đó tạo thêm một thách thức nữa cho các nhà sản xuất ô tô nước ngoài vốn đã tụt hậu so với các đối thủ trong nước trong cuộc đua xe điện tại quốc gia tỷ dân này.