Phân khúc xe cỡ nhỏ ngày càng đa dạng

Hoàng Sơn
Xu hướng mua xe nhỏ lên ngôi khiến cho các hãng liên tục tung ra hàng loạt những mẫu xe mới
Thế độc tôn của Kia Morning và Huyndai Grand i10 đang có nguy cơ bị phá vỡ.
Thế độc tôn của Kia Morning và Huyndai Grand i10 đang có nguy cơ bị phá vỡ.

Trước đây, phân khúc ôtô cỡ nhỏ (hạng A) không có nhiều lựa chọn dành cho người tiêu dùng Việt Nam. Trong đó, Kia Morning hay Huyndai Grand i10 vẫn là hai lựa chọn chủ yếu của những khách hàng có ý định mua sắm xe hơi với túi tiền dưới 500 triệu đồng.

Tuy nhiên, lợi thế cuộc đua nghiêng về các đại gia Hàn Quốc nay đã thay đổi khi thị trường xe cỡ nhỏ đang trở nên đa dạng hơn bởi những "tân binh", từ mẫu xe Toyota Wigo cho đến Suzuki Celerio, Honda Brio cho đến mới đây nhất là VinFast Fadil - mẫu xe mang thương hiệu Việt.

Trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt, một số đại lý phải chọn hình thức giảm giá hay khuyến mãi để kích cầu mua sắm của người tiêu dùng. 

Khảo sát cho thấy, Toyota Wigo đang là mẫu xe có nhiều chương trình giảm giá nhất. Một số đại lý giảm giá bán cho dòng xe này 15-30 triệu đồng tùy phiên bản. 

Tương tự, Kia Morning cũng giảm 5-10 triệu đồng. Huyndai i10 mặc dù không giảm giá bán trực tiếp nhưng nhiều đại lý chọn hình thức khuyến mãi phụ kiện kèm theo với chi phí khoảng 5 triệu đồng.

Để chiến thắng trong cuộc cạnh tranh này, mỗi hãng đều cố gắng tạo ra sự khác biệt. Chẳng hạn, các mẫu xe đến từ Hàn Quốc thường đề cao tính thẩm mỹ, số lượng phiên bản phong phú, nhiều trang bị… 

Trong khi đó, các mẫu xe thương hiệu Nhật lại hướng đến sự tiện nghi và cạnh tranh bằng thương hiệu lâu đời. Còn mẫu xe thương hiệu Việt như VinFast Fadil đang cạnh tranh bằng tiện ích, tính năng, sở hữu nhiều hệ thống an toàn như túi khí và trên cả là thương hiệu "cây nhà lá vườn".

Giới chuyên gia nhận định, với tình trạng giao thông như hiện nay, xu hướng chọn lựa xe nhỏ sẽ lên ngôi tại Việt Nam. Và màn chào sân của các tân binh đang khiến phân khúc hạng A nửa cuối năm 2019 trở nên sôi động. Qua đó, mang đến cho người tiêu dùng Việt nhiều lựa chọn mới với mức giá tốt hơn.

Tin mới

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi Corp. đã giảm tới 5,7% tại sàn giao dịch Hồng Kông. Sự việc diễn ra sau khi một phương tiện truyền thông địa phương đưa tin về việc hơn 300 người muốn hủy đơn đặt hàng xe điện SU7 Ultra, do lo ngại về "quảng cáo sai sự thật" liên quan đến thiết kế nắp ca-pô của xe.
Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Theo báo cáo mới nhất từ hãng nghiên cứu thị trường đa quốc gia Mordor Intelligence, trong làn sóng xe xanh nở rộ, Xanh SM tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu thị trường taxi & taxi công nghệ Việt Nam trong quý I/2025 với 39,85% thị phần, gia tăng khoảng cách với đơn vị đứng thứ hai là Grab (35,57%).
#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

Plug-in hybrid (PHEV) hay còn gọi là xe lai sạc điện đang trở thành một trong những lựa chọn phổ biến trên thế giới trong làn sóng chuyển dịch sang phương tiện xanh. Cùng với hàng loạt mẫu xe mới xuất hiện tại Việt Nam, một cuộc tranh luận đang bắt đầu nổ ra trong giới kỹ thuật cũng như người tiêu dùng, xoay quanh một câu hỏi tưởng chừng đơn giản: Có nhất thiết phải sạc pin cho xe PHEV không? hay cứ đổ xăng là đủ? Dù câu trả lời có thể phụ thuộc vào nhiều vấn đề như thói quen sử dụng và điều kiện của mỗi người, nhưng dưới góc độ kỹ thuật, kinh tế, môi trường hé lộ nhiều vấn đề không đơn giản.