Phân khúc xe sang, nhìn từ một cuộc khảo sát

Đức Thọ
Có tỷ lệ người dùng bình chọn ở mức cao và tăng nhanh, các loại xe hơi sang trọng dường như đang chứng tỏ vị thế mới
Kết quả bình chọn được thực hiện trên VnEconomy.
Kết quả bình chọn được thực hiện trên VnEconomy.
Có tỷ lệ người dùng bình chọn ở mức cao và tăng nhanh, các loại xe hơi sang trọng dường như đang chứng tỏ vị thế mới.

Với câu hỏi “Bạn đang sử dụng xe hơi của hãng nào?” và 12 lựa chọn, tính đến 9 giờ 30 phút ngày 26/7 (tức tròn một tháng), cuộc thăm dò ý kiến độc giả trên VnEconomy đã nhận được tổng cộng 4.724 lượt bình chọn.

Trong đó, Toyota vẫn là thương hiệu (hãng xe) được ưa chuộng nhất khi có đến 1.054 lượt bình chọn, chiếm tỷ lệ 22%; Audi tạo được bất ngờ lớn khi đứng thứ hai với 761 bình chọn, chiếm 16%; BMW đứng thứ 3 với 574 bình chọn, chiếm 12%, Honda đứng thứ 4 với 397 bình chọn, chiếm 8%, Ford và Kia cùng chiếm tỷ lệ 7% với lần lượt là 333 và 332 bình chọn; Hyundai nhận được 301 bình chọn, chiếm 6%, Mercedes nhận được 252 bình chọn, chiếm 5%; các thương hiệu khác như GM Daewoo, Nissan, Volkswagen đều nhận được dưới 200 bình chọn và chiếm tỷ lệ 3-4%; số bình chọn còn lại (chiếm tỷ lệ 7%) được dành cho các thương hiệu khác.

Từ kết quả trên, có thể thấy khá rõ xu hướng lên ngôi của các thương hiệu xe hơi sang trọng, mà điển hình là Audi và BMW, trong cộng đồng bạn đọc của VnEconomy.

Là một trong những hãng xe gia nhập thị trường Việt Nam (qua kênh chính thức) muộn nhất song Audi đã nhanh chóng chiếm được lòng tin của khách hàng khi chỉ chịu lép vế bởi Toyota, thương hiệu ôtô vốn đã quá quen thuộc tại Việt Nam.

Đại diện thứ hai tại phân khúc xe hơi hạng sang là BMW cũng không chịu kém cạnh khi chiếm đến 12% tỷ lệ bình chọn và xếp ở vị trí thứ 3.

Tuy nhiên, có một điểm đáng lưu ý là kết quả bình chọn trên không hoàn toàn phản ảnh về tỷ lệ người đang sử dụng các loại xe hơi kể trên, mà còn cho thấy khá rõ về mong muốn được sở hữu xe mang các thương hiệu đó.

Bởi lẽ, thực tế có không ít người tiến hành bình chọn cho thương hiệu xe hơi mình yêu thích hoặc sẽ mua khi đủ điều kiện mà Audi và BMW là hai trong số nhiều mục tiêu được nhắm tới. Hiện tượng này cũng lý giải câu hỏi tại sao Mercedes là hãng xe lâu đời và có thị phần lớn trong phân khúc xe sang tại Việt Nam lại nhận được tỷ lệ bình chọn thấp hơn so với hai đối thủ của mình.

Đây cũng có thể sẽ là một gợi ý tốt cho các hãng xe hơi khi tiến hành các chương trình truyền thông đến khách hàng tiềm năng của mình.

Bên cạnh xu hướng lên ngôi của các loại xe hơi sang trọng là những thành công đáng kể của các thương hiệu đến từ Hàn Quốc. Nếu tại cuộc bình chọn tương tự được VnEconomy thực hiện hồi đầu năm 2007, Hyundai và Kia chỉ đạt được tỷ lệ bình chọn là 2,2% và 2,3% thì tại cuộc bình chọn này, tỷ lệ người tiêu dùng đang sử dụng (hay ưa thích) đã tăng lên 6% và 7%.

Thực tế cũng cho thấy, trong vòng 2 năm trở lại đây, Hyundai và Kia với một số mẫu xe ăn khách như Santa Fe, Genesis, Getz hay Morning, Forte… đã góp phần tạo nên một trào lưu xe Hàn tại thị trường trong nước.

Tin mới

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Nhiều thành phố trên khắp thế giới đang ngày càng triển khai hoặc quy hoạch các khu vực phát thải thấp (LEZ) và khu vực không phát thải (ZEZ), nhằm mục đích giảm thiểu ô nhiễm không khí, tắc nghẽn giao thông và phát thải carbon từ giao thông đường bộ, mang lại lợi ích đáng kể về sức khỏe và kinh tế cho các cộng đồng đang phải đối mặt với ô nhiễm từ các khu vực có lưu lượng giao thông cao...
Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Xe máy xuất hiện ở khắp mọi nơi ở các thành phố lớn đến các tỉnh thành khác trên khắp Việt Nam. Đây là phương tiện giao thông chủ đạo của người dân, đặc biệt là xe máy dùng năng lượng hoá thạch. Doanh số của xe máy chạy xăng vẫn tăng trưởng liên tục thời gian qua. Tuy nhiên, trước những chính sách quyết liệt trong quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam trong năm 2025, các hãng bán xe xăng sẽ buộc phải tìm ra những phương án để tồn tại hoặc mất thị phần.
Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Tại Washington, Brussels và nhiều nơi khác, các nhà hoạch định chính sách phương Tây đang tập trung cao độ vào mối đe dọa đối với việc làm trong ngành ô tô từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, khi xe hybrid và xe chạy bằng pin của họ đang vượt mặt các đối thủ cạnh tranh từ Mỹ và châu Âu. Trong khi đó, các công ty Trung Quốc đang củng cố một lĩnh vực xe điện khác, ít được biết đến hơn tại thị trường nội địa đó là xe máy điện hai bánh.
Top 10 mẫu xe bán chạy nhất nửa đầu năm 2025

Top 10 mẫu xe bán chạy nhất nửa đầu năm 2025

Trong nửa đầu năm 2025, VinFast là hãng xe chiếm 3 vị trí đầu bảng của những mẫu xe bán chạy nhất. Trong khi đó, Vios của Toyota là mẫu sedan duy nhất nằm trong top xe bán chạy. Ford thì có cú ăn ba với cả ba mẫu xe chủ lực đều nằm trong top.