Phía sau sự trở lại của CPI

Đức Thọ
Sự trở lại của thương hiệu xe máy CPI đang một lần nữa cho thấy sức hấp dẫn lớn của thị trường xe máy Việt Nam
Xu hướng thời trang đang dần thịnh hành tại thị trường xe máy Việt Nam - Ảnh: Đức Thọ.
Xu hướng thời trang đang dần thịnh hành tại thị trường xe máy Việt Nam - Ảnh: Đức Thọ.
Sự trở lại của thương hiệu xe máy CPI đang một lần nữa cho thấy sức hấp dẫn lớn của thị trường xe máy Việt Nam.

“Chiếc bánh” còn lớn

Trở lại sau 10 năm vắng bóng, đại diện nhà nhập khẩu thương hiệu xe máy đến từ Đài Loan đánh giá thị trường xe máy Việt Nam vẫn là “chiếc bánh” lớn, mặc dù đang có hàng chục thương hiệu xe máy khác cùng nhau khai thác.

Theo bà Nguyễn Ngọc Nga, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Công ty Quốc tế Kanglin - nhà phân phối độc quyền CPI tại Việt Nam, trong khi ôtô đang là loại phương tiện chủ yếu dành cho những người có thu nhập cao thì xe máy từ lâu đã là loại phương tiện thiết yếu trong đời sống xã hội Việt Nam, và là loại phương tiện đặc biệt phù hợp với hệ thống giao thông đường bộ hiện nay.

“Vì vậy không có lý do gì chúng tôi không đưa CPI trở lại Việt Nam”, bà Nga nói.

Cách nay tròn 10 năm, CPI đã xuất hiện tại Việt Nam song chủ yếu chỉ là động cơ để lắp ráp. Do khi đó động cơ CPI bị sử dụng lắp ráp cho những chiếc xe không rõ nguồn gốc, xe kém chất lượng nên CPI quyết định rút về để bảo toàn hình ảnh thương hiệu.

Cũng theo bà Nga, những biến động của nền kinh tế thời gian qua thực tế đã không tác động quá xấu lên thị trường xe máy.

Trước khi có sự trở lại thị trường Việt Nam của CPI, sự xuất hiện của thương hiệu xe máy Kawasaki hay việc hai hãng xe hàng đầu trong nước là Yamaha và Honda mở rộng quy mô sản xuất cũng cho thấy phần nào sức hấp dẫn còn khá lớn của thị trường xe máy.

Hiện thị trường xe máy Việt Nam đang là “chiếc bánh” chung cho hàng chục nhà sản xuất và nhà nhập khẩu khác nhau. Tuy nhiên, thị trường vẫn đang bị chi phối bởi “tứ đại gia” là Honda, Yamaha, Suzuki và SYM với hơn 75% thị phần.

Tuy nhiên, sự xuất hiện ngày càng nhiều các thương hiệu xe máy khác đang báo hiệu một cuộc cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

Thị hiếu mới

Có một sự khác biệt ở thương hiệu CPI khi trở lại Việt Nam là sự “độc chiếm” của dòng xe tay ga. Đại diện nhà phân phối cho rằng thị hiếu của người dân đang ngày càng cho thấy sự phân tách rõ rệt, trong đó xe tay ga là một xu hướng.

Xe tay ga là dòng xe đang ngày càng được ưa chuộng, nhất là tại các đô thị lớn. Đây cũng là dòng xe chủ yếu nhắm vào đối tượng khách hàng là giới trẻ và phụ nữ, nên các tính năng sử dụng và phong cách thời trang dần trở thành yếu tố cạnh tranh của các hãng xe.

Hiện CPI đang được cung cấp ra thị trường với 7 mẫu xe khác nhau. Điểm nổi bật của các mẫu xe này là những nét thiết kế và tính năng ẩn chứa nét “cá tính” của dòng xe thể thao.

Ngoài ra, trong bối cảnh giá nhiên liệu ngày càng cao và yêu cầu thân thân thiện với môi trường ngày càng cấp bách, các chuyên gia dự báo trong vài năm tới rất có thể thị trường xe sử dụng động cơ “lai” sẽ phát triển mạnh.

Dự báo này cũng đã cho thấy khả năng hiện thực hóa cao, khi nhà phân phối xe máy CPI cho biết ngay trong tháng 11/2008 sẽ tung ra thị trường mẫu xe đầu tiên sử dụng động cơ xăng và điện.

Tin mới

Các nhà sản xuất ô tô đang thiết lập chiến lược cho lượng khí thải carbon bằng 0 như thế nào?

Các nhà sản xuất ô tô đang thiết lập chiến lược cho lượng khí thải carbon bằng 0 như thế nào?

Trong lĩnh vực ô tô, hầu hết các OEM đều đặt mục tiêu đạt mức 0 ròng vào năm 2050, nhưng báo cáo và tiêu chuẩn về lượng khí thải vẫn còn yếu. Áp lực pháp lý sắp tới đối với lượng khí thải sẽ yêu cầu các công ty cải thiện việc báo cáo lượng khí thải và quản lý các chiến lược không phát thải thực tế hơn.