Phố Wall “phát sốt” vì doanh số xe bán hàng của Tesla

Nam Nguyễn
Tesla Inc. có thể phải đối mặt với một cột mốc ảm đạm khi nhu cầu về xe điện suy yếu và lãi suất tăng cao ảnh hưởng đến doanh số bán hàng. Nhiều nhà phân tích đã cắt giảm ước tính của họ khi Quý I/2024 kết thúc. Một số công ty đang chuẩn bị cho đợt sụt giảm doanh số lần đầu tiên sau 4 năm.
Phố Wall “phát sốt” vì doanh số xe bán hàng của Tesla - Ảnh 1

Các nhà phân tích nhanh chóng hạ thấp dự đoán của họ về báo cáo giao hàng trong tuần này khi quý đầu tiên của năm 2024 đã kết thúc. Một số người ở Phố Wall thậm chí còn chuẩn bị cho đợt sụt giảm doanh số bán hàng đầu tiên của Tesla kể từ những ngày đầu xảy ra đại dịch.

Trung bình, các nhà phân tích được Bloomberg khảo sát ước tính rằng Tesla đã giao được 449.080 xe trong quý. Con số này sẽ giảm hơn 7% so với kỷ lục của công ty thể hiện trong quý IV/2023, đây có xu hướng là thời điểm tốt nhất trong năm để bán hàng. Điều quan trọng là sẽ giao được nhiều ô tô hơn con số 422.875 chiếc được quản lý trong ba tháng đầu năm 2023 và tránh mức giảm so với cùng kỳ năm đầu tiên kể từ quý 2 năm 2020.

Elon Musk có thể đã không giúp ích được gì trong tuần cuối cùng của tháng Ba. Giám đốc điều hành của Tesla đã áp đặt một chỉ thị mới mà ông thừa nhận sẽ làm chậm quá trình bán hàng, yêu cầu mọi khách hàng ở Bắc Mỹ phải lái xe một đoạn ngắn để thử tính năng hỗ trợ người lái mà Tesla tiếp thị một cách sai lầm là Tự lái hoàn toàn.

Tesla bắt đầu cung cấp bản dùng thử miễn phí tính năng này trong một tháng, nếu không thì chi phí đăng ký là 199 USD hoặc mua là 12.000 USD. Đây là một trong nhiều đặc quyền mà công ty đưa ra để lôi kéo người tiêu dùng, cùng với các khoản giảm giá tạm thời 1.000 USD và miễn phí tăng phí. Tesla cũng đẩy mạnh quảng cáo trên Google và X, dịch vụ truyền thông xã hội mà Musk sở hữu.

Musk đã cảnh báo các nhà đầu tư vào tháng 1 rằng công ty đang “ở giữa hai làn sóng tăng trưởng lớn”. Chiếc đầu tiên được cung cấp nhiên liệu bởi mẫu sedan Model 3 và xe thể thao đa dụng Model Y, và chiếc tiếp theo dự kiến ​​sẽ ra mắt là một mẫu xe thế hệ tiếp theo rẻ hơn dự kiến ​​sẽ bắt đầu được sản xuất vào cuối năm tới.

Khi chiếc xe thế hệ tiếp theo không còn xa nữa, một số nhà phân tích lo ngại rằng triển vọng của Tesla về tốc độ tăng trưởng “thấp hơn đáng kể” trong năm nay có thể thực sự không có mức tăng trưởng nào trong quý đầu tiên.

Emmanuel Rosner của Deutsche Bank đã cắt giảm ước tính giao hàng hai lần chỉ trong hơn hai tuần vào tháng trước. Hiện ông kỳ vọng công ty sẽ bán được khoảng 414.000 xe trong quý, giảm khoảng 2% so với một năm trước.

Rosner viết trong báo cáo ngày 28 tháng 3: “Chúng tôi nghĩ rằng những lo lắng về khối lượng và thu nhập có thể làm giảm thêm tâm lý nhà đầu tư và gây áp lực đáng kể lên cổ phiếu”.

Cổ phiếu Tesla đã giảm 29% trong năm nay, mức giảm tồi tệ nhất trên chỉ số S&P 500.

Công ty đã phải chịu một số thất bại trong quý, bao gồm nhiều lần phải đóng cửa nhà máy bên ngoài Berlin. Họ cũng thay đổi nhà máy ở California để sản xuất phiên bản nâng cấp của Model 3, vốn có xu hướng sản xuất chậm lại.

Tại Trung Quốc, Tesla đang phải vật lộn để bắt kịp BYD Co., công ty đã trở thành nhà sản xuất xe điện bán chạy nhất thế giới vào cuối năm ngoái. Nhà sản xuất ô tô Mỹ cho nhân viên tại cơ sở ở Thượng Hải vào tháng trước giảm sản lượng bằng cách làm việc 5 ngày một tuần thay vì 6 ngày rưỡi như thường lệ.

Model 3 và Model Y chiếm 96% lượng giao hàng toàn cầu của Tesla vào năm ngoái. Công ty cũng sản xuất mẫu sedan Model S và SUV Model X và bắt đầu bán Cybertruck vào cuối năm ngoái, mặc dù doanh số bán loại xe đó vẫn chưa đạt đột phá.

Tuy nhiên, dù doanh số sụt giảm nhưng Tesla vừa lấy lại danh hiệu hãng sản xuất ô tô điện hàng đầu thế giới.

Phố Wall “phát sốt” vì doanh số xe bán hàng của Tesla - Ảnh 2

BYD của Trung Quốc hôm thứ Hai tuần này cho biết doanh số bán hàng của hãng đã giảm mạnh xuống còn 300.000 chiếc trong ba tháng đầu năm 2024.

Với thống kê này, công ty của Elon Musk đã giành lại danh hiệu là nhà bán xe điện hàng đầu thế giới khi báo cáo số lượng giao hàng hàng quý vào thứ Ba, chỉ ba tháng sau khi mất vị trí dẫn đầu vào tay BYD.

Tesla chỉ bán được dưới 390.000 xe điện trong ba tháng đầu năm, thấp hơn nhiều so với con số 477.000 mà các nhà phân tích mong đợi.

Cả hai công ty đều gặp khó khăn trong năm nay trong bối cảnh có dấu hiệu cho thấy người lái xe đang chán ghét ô tô điện và thay vào đó họ chọn những chiếc xe hybrid rẻ hơn.

Trước thứ Ba, giá cổ phiếu của Tesla đã giảm khoảng 30% từ đầu năm đến nay, trong một đợt bán tháo khiến giá trị của hãng này giảm khoảng 230 tỷ USD. Sự trượt dốc này đã khiến một số người đặt câu hỏi liệu công ty của Musk có xứng đáng có được vị trí trong nhóm "Magnificent Seven" gồm các cổ phiếu công nghệ vốn hóa lớn hay không.

Cổ phiếu giảm thêm 6% vào lúc mở cửa khi các nhà đầu tư phản ứng với số lượng giao hàng yếu hơn dự kiến.

Trong khi đó, cổ phiếu niêm yết tại Hong Kong (Trung Quốc) của BYD đã giảm 6% vào năm 2024, do công ty được Warren Buffett hậu thuẫn không đạt được mục tiêu lợi nhuận hàng năm.

Các nhà đầu tư cũng lo lắng rằng công ty cuối cùng có thể mất thị phần vào tay các đối thủ, bao gồm cả Xiaomi, hãng vừa ra mắt chiếc xe điện đầu tiên đang gây sốt với doanh số bán hàng kỷ lục đầy bất ngờ.

Tin mới

#Auto Hashtag: Những nhầm tưởng tai hại về xe Hybrid của người tiêu dùng

#Auto Hashtag: Những nhầm tưởng tai hại về xe Hybrid của người tiêu dùng

Cuộc cách mạng “xanh” hóa trong lĩnh vực giao thông vận tải dường như đang chia thành hai nhánh phát triển có tính khả thi nhất hiện nay, một là xe thuần điện, hai là xe Hybrid. Trong giai đoạn đầu, đa số các hãng ô tô đều tâm niệm rằng xe thuần điện mới là “chân ái” và họ bước vào một cuộc chạy đua đầy cam go, khốc liệt. Nhiều người từng cho rằng, xe Hybrid chỉ là giải pháp chuyển giao và sẽ sớm bị quên lãng. Thế nhưng, hai năm trở lại đây, một số hãng ô tô lại bắt đầu “bẻ lái” sang tập trung phát triển xe Hybrid, khiến cuộc so kè giữa hai dòng xe này đang ngày càng trở nên cân bằng.