Porsche nhắm IPO định giá 85 tỷ USD

Khôi Nguyên
Nguồn tin cho hay, Porsche đang nhắm mục tiêu định giá từ 60 tỷ euro đến 85 tỷ euro (60-85 tỷ USD) trong đợt IPO sắp tới trong tháng 9.
Porsche nhắm IPO với giá cao nhất có thể trong tháng 9/2022.
Porsche nhắm IPO với giá cao nhất có thể trong tháng 9/2022.

Bloomberg cho biết đã có một số nhà đầu tư lớn sẵn sàng mua cổ phần của Porsche bao gồm T Rowe Price Group và Qatar Investment Authority. Người sáng lập hãng sản xuất nước tăng lực Red Bull, Dietrich Mateschitz, cũng đã bày tỏ sự quan tâm, hay như Bernard Arnault, ông chủ của LVMH, tập đoàn đứng sau các thương hiệu như Dior, Fendi, Moët và Louis Vuitton.

Trước đó, một số nhà quản lý tài sản nổi tiếng của Mỹ và châu Âu thường đầu tư vào một thương hiệu như Porsche đang lo lắng về mức độ xác thực của Volkswagen đối với nhà sản xuất ô tô này, lo ngại không thể thực hiện được bảo vệ bởi các điều khoản gần đây của ông chủ Porsche, Oliver Blume làm ông chủ mới của VW Group.

Theo các điều khoản của IPO, Volkswagen sẽ là cổ đông lớn nhất của Porsche và các nhà đầu tư sẽ có thể mua cổ phiếu, nhưng những cổ phiếu đó sẽ không mang quyền biểu quyết.

Porsche hiện hy vọng sẽ có giá tốt hơn Polestar, hãng đã IPO vào đầu năm nay và đã được thổi phồng rất nhiều.

Cổ đông hàng đầu của Volkswagen là Porsche SE từng tuyên bố ủng hộ kế hoạch niêm yết nhà sản xuất xe thể thao hạng sang Porsche AG, nhưng xung đột ở Ukraine đã ảnh hưởng không nhỏ đến thời điểm IPO được đề xuất.

Porsche Automobil Holding SE, được kiểm soát bởi gia đình Porsche và Piech và nắm giữ 31,4% cổ phần của Volkswagen, không có kế hoạch giảm cổ phần của mình trong nhà sản xuất ô tô Đức. Việc IPO cũng sẽ không ảnh hưởng đến thành phần của ban giám sát Volkswagen.

Porsche SE đã báo cáo kết quả kinh doanh năm 2021 sau thuế là 4,6 tỷ euro (5,06 tỷ USD). Họ dự báo kết quả sau thuế của tập đoàn vào năm 2022 ở mức từ 4,1 tỷ đến 6,1 tỷ euro, chưa kể tác động của việc Porsche có thể IPO chính thức.

Tin mới

Li Shufu: Khát vọng và bài toán kinh doanh của "ông trùm" sản xuất ô tô từ Trung Quốc

Li Shufu: Khát vọng và bài toán kinh doanh của "ông trùm" sản xuất ô tô từ Trung Quốc

Li Shufu là một doanh nhân nổi tiếng người Trung Quốc trong ngành kinh doanh ô tô thế giới. Ông từng được xếp hạng thứ 100 trong danh sách Tỷ phú của Forbes và thứ 30 trong danh sách Người giàu nhất Trung Quốc. Li Shufu là chủ tịch của Zhejiang Geely Holding Group và Volvo. Tài sản của Li Shufu được ước tính là 9 tỷ USD vào năm 2019 và hiện đến đầu năm 2023, tài sản của tỷ phú này đã lên mức 22,2 tỷ USD.
Tỷ lệ sở hữu ô tô tại địa phương tăng mạnh: Nên mừng hay lo?

Tỷ lệ sở hữu ô tô tại địa phương tăng mạnh: Nên mừng hay lo?

Cùng với những con số ấn tượng của thị trường ô tô Việt Nam năm 2022, không chỉ tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, tỷ lệ sở hữu ô tô trên dân cư tại nhiều địa phương cũng tăng mạnh. Điều này cho thấy một phần “sức khỏe” của nền kinh tế, chất lượng đời sống của nhân dân, song ngược lại cũng tiềm ẩn nhiều áp lực, rủi ro về kinh tế - xã hội.
Toyota nỗ lực giành thị trường bằng phân khúc xe siêu sang

Toyota nỗ lực giành thị trường bằng phân khúc xe siêu sang

Toyota Motor vừa công bố kế hoạch bổ sung dòng xe siêu sang cỡ lớn tại Nhật Bản, trong nỗ lực giành lấy thị trường có khả năng phục hồi sau suy thoái và nâng cấp hình ảnh thương hiệu. Nhà sản xuất ô tô hy vọng sẽ cạnh tranh với các đối thủ nặng ký sang trọng như Rolls-Royce và Bentley.