Renault, Nissan, Mitsubishi liên minh làm ôtô không người lái

Thăng Điệp
Xe chạy điện và xe tự hành đang trở thành xu hướng mới trên thế giới
Logo mới được công bố của liên doanh Renault-Nissan-Mitsubishi.<br>
Logo mới được công bố của liên doanh Renault-Nissan-Mitsubishi.<br>
Renault, Nissan và Mitsubishi vừa công bố kế hoạch hợp tác ba bên về xe điện và xe không người lái.

Theo tin từ CNN, ba hãng xe trên dự kiến sẽ tung ra chiếc xe tự hành, hoàn toàn không cần có người lái, đầu tiên của liên minh trong vòng khoảng 5 năm. Liên minh cũng đặt mục tiêu đi đầu trong lĩnh vực taxi không người lái.

Bên cạnh đó, trong tuyên bố ra hôm thứ Sáu, liên minh này cho biết sẽ tung ra 12 mẫu xe chạy điện mới trong thời gian từ nay đến năm 2022. Leaf của Nissan hiện đang là mẫu xe chạy điện bán chạy nhất thế giới.

Về xe chạy điện, liên minh cam kết đến năm 2022 sẽ đạt tầm hoạt động tối đa (driving range) hơn 600 km (373 dặm) cho một lần xạc pin đầy đủ, và chi phí pin giảm 30% cho các mẫu xe điện do liên minh sản xuất. Ngoài ra, mục tiêu tầm hoạt động cho 15 phút xạc pin mà liên minh đề ra là 143 dặm, từ mức 56 dặm hiện nay.

Liên minh đặt ra một lộ trình đầy tham vọng cho công nghệ xe không người lái. Nhóm dự kiến đến năm tới sẽ tung ra “xe có mức độ tự hành cao để sử dụng trên đường cao tốc”, nhưng vẫn cần có sự điều khiển của coi người. Mức độ tự hành này tương tự như hệ thống Autopilot của hãng Tesla hay ProPilot Assist mới của Nissan, mà hãng xe Nhật dự kiến sẽ đưa vào chiếc Leaf và tiếp đó là các mẫu xe khác của hãng.

Đến năm 2020, liên minh dự kiến sẽ đưa công nghệ tự hành này vào xe sử dụng trong môi trường đô thị, đồng thời bắt đầu sử dụng công nghệ tự hành với sự can thiệp tối thiểu của con người.

Hai năm sau đó, liên minh dự kiến tung ra chiếc xe tự hành hoàn toàn đầu tiên, không cần đến bất kỳ sự điều khiển nào của con người trong bất kỳ tình huống nào.

Mitsubishi trở thành một thành viên của liên minh Renault-Nissan vào năm ngoái, khi Nissan giành quyền kiểm soát Mitsubishi. Vụ thâu tóm cổ phần này diễn ra sau khi Mitsubishi bị các kỹ sư của Nissan phanh phui nói dối về hiệu quả sử dụng nhiên liệu của xe do hãng sản xuất.

Dù thuộc một liên minh, ba hãng xe vẫn hoạt động riêng rẽ và có cổ phiếu riêng, chỉ có chung một lớp quản lý do ông Carlos Ghosn, Giám đốc điều hành (CEO) của Renault và Nissan, đứng đầu.

Liên minh Renault-Nissan-Mitsubishi vượt qua Volkswagen về doanh số trong 6 tháng đầu năm nay, trở thành nhà sản xuất ôtô dẫn đầu thế giới về doanh số.

Xe chạy điện và xe tự hành đang trở thành xu hướng mới trên thế giới. Gần đây, một loạt quốc gia gồm Pháp, Đức, Anh và Ấn Độ đã công bố kế hoạch hoặc tính khả năng cấm xe chạy xăng dầu. Bên cạnh đó, công nghệ xe tự lái đang thu hút sự chú ý của các tập đoàn công nghệ lớn như Google, Facebook…

Tin mới

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi Corp. đã giảm tới 5,7% tại sàn giao dịch Hồng Kông. Sự việc diễn ra sau khi một phương tiện truyền thông địa phương đưa tin về việc hơn 300 người muốn hủy đơn đặt hàng xe điện SU7 Ultra, do lo ngại về "quảng cáo sai sự thật" liên quan đến thiết kế nắp ca-pô của xe.
Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Theo báo cáo mới nhất từ hãng nghiên cứu thị trường đa quốc gia Mordor Intelligence, trong làn sóng xe xanh nở rộ, Xanh SM tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu thị trường taxi & taxi công nghệ Việt Nam trong quý I/2025 với 39,85% thị phần, gia tăng khoảng cách với đơn vị đứng thứ hai là Grab (35,57%).
#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

Plug-in hybrid (PHEV) hay còn gọi là xe lai sạc điện đang trở thành một trong những lựa chọn phổ biến trên thế giới trong làn sóng chuyển dịch sang phương tiện xanh. Cùng với hàng loạt mẫu xe mới xuất hiện tại Việt Nam, một cuộc tranh luận đang bắt đầu nổ ra trong giới kỹ thuật cũng như người tiêu dùng, xoay quanh một câu hỏi tưởng chừng đơn giản: Có nhất thiết phải sạc pin cho xe PHEV không? hay cứ đổ xăng là đủ? Dù câu trả lời có thể phụ thuộc vào nhiều vấn đề như thói quen sử dụng và điều kiện của mỗi người, nhưng dưới góc độ kỹ thuật, kinh tế, môi trường hé lộ nhiều vấn đề không đơn giản.