Rolls-Royce thời “ăn nên làm ra”

Kiều Oanh
Cứ đến dịp cuối năm, Tổng giám đốc của Rolls-Royce lại phải sử dụng hết công suất những chiếc bút máy đắt tiền của mình
Một chiếc Phantom Drophead Coupe.
Một chiếc Phantom Drophead Coupe.
Cứ đến dịp cuối năm, Tổng giám đốc của Rolls-Royce lại phải sử dụng hết công suất những chiếc bút máy đắt tiền của mình.

Đó là vì, cuối năm là thời điểm mà hãng sản xuất xe hơi sang trọng này gửi tặng một cuốn kỷ yếu tới mỗi khách hàng đã mua một chiếc Rolls-Royce bất kỳ từ ngày 1/1/2003 - thời điểm mà hãng bắt đầu sản xuất dưới sự “bao bọc” của “người mẹ” mới BMW.

Với tư cách là người đứng đầu Rolls-Royce, Tổng giám đốc Ian Robertson phải ký tên vào mỗi cuốn sách này, kèm theo một lá thư ngỏ gửi khách hàng. Hành động này của Rolls-Royce được những khách hàng tầng lớp thượng lưu của hãng đánh giá cao. Năm ngoái, Giám đốc Robertson phải ký tất cả 2.800 quyển kỷ yếu như vậy.

Nhưng đến cuối năm nay, có lẽ Robertson phải cần tới một chiếc bút có khả năng ký tự động, vì doanh số của Rolls-Royce vốn dĩ đã tăng mạnh được dự báo là sẽ còn tăng như thể tên lửa đang bay lên.

Xét cho cùng, doanh số mục tiêu của Rolls-Royce hiện nay cũng mới chỉ là 1.000 chiếc xe mỗi năm. Mà đây rõ ràng là một mục tiêu trong tầm tay, vì sắp tới hãng sẽ mở rộng thêm các dòng sản phẩm, trong khi số lượng những khách hàng siêu giàu ngày càng tăng, và thị trường châu Á đang tăng trưởng rất nhanh. Năm ngoái, Rolls-Royce tiêu thụ được 805 chiếc Phantom, dòng xe chính của hãng, cao hơn doanh số của năm trước một chút.

Các chuyên gia trong ngành công nghiệp ôtô đánh giá cao hoạt động kinh doanh của Rolls-Royce kể từ khi hãng này được BMW mua lại. Tháng 7 vừa qua, hãng giới thiệu chiếc Drophead Coupe, một chiếc Phantom hai cửa có giá từ 407.000 USD trở lên. Giám đốc Robertson dự báo, doanh số của Rolls-Royce sẽ tăng ở mức 2 con số trong năm 2008 này.

Doanh thu của công ty cũng tăng cao hơn nhờ mức giá 403.000 USD/chiếc của chiếc Phantom phiên bản mới có khoảng cách giữa các bánh rộng hơn. Mẫu xe mới này có giá cao hơn so với mẫu Phantom cũ khoảng 63.000 USD.

Hãng Rolls-Royce ra đời vào năm 1904, với hai ông chủ sáng lập là Charles Rolls - một thương gia “nghiện” xe hơi, và Henry Royce - một kỹ sư về ôtô. Từ đó đến nay, những chiếc xe của họ luôn là những chiếc xe to lớn, mạnh mẽ, có độ an toàn cao và ít tiếng ồn. Vào năm 1931, Rolls-Royce mua lại đối thủ Bentley, một hãng sản xuất những chiếc xe có dáng dấp thể thao hơn, và có giá “mềm” hơn.

Năm 1971, Rolls-Royce, khi đó còn sản xuất cả động cơ máy bay, lâm vào cảnh phá sản, khiến bộ phận sản xuất ôtô và động cơ máy bay tách ra làm hai công ty riêng rẽ. Sau nhiều lần thay đổi chủ sở hữu, cuối cùng Rolls-Royce được “gã khổng lngười Đức” BMW mua lại. Hiện hãng đang sản xuất xe hơi tại một nhà máy duy nhất đặt ở vùng Sussex, nước Anh.

Với chỉ một dây chuyền sản xuất và một ca làm việc hàng ngày, mỗi ngày Rolls-Royce cho xuất xưởng 4 hoặc 5 chiếc xe được sản xuất thủ công. Tại nhà máy của Rolls-Royce hiện có 550 công nhân đang làm việc, tất cả đều là những tay thợ cực lành nghề.

Phần lớn những chiếc xe của Rolls-Royce đều được sản xuất theo đơn đặt hàng và bình quân, mỗi khách hàng trả thêm cho hãng 20.000 USD để xe của mình có những đặc điểm “không giống ai”. Năm tới, hãng sẽ có thêm một dây chuyền lắp ráp và tổ chức làm thêm một ca nữa để sản xuất các mẫu Drophead và những mẫu xe mới đang được dự kiến.

Sau khi mua lại Rolls-Royce, mẫu xe đầu tiên mà BMW phục hồi lại là chiếc Phantom và điều này đồng nghĩa với việc hãng nhằm vào đối tượng khách hàng siêu giàu đang có số lượng ngày càng đông đảo. Mục tiêu của hãng là vừa tăng thị phần, vừa duy trì mức giá mà chỉ những tỷ phú, triệu phú mới có khả năng đáp ứng của hãng. Năm tới, hãng sẽ giới thiệu thêm một phiên bản coupe mới của chiếc Phantom và một mẫu sedan nhỏ hơn chưa công bố tên.

Vậy đâu là những người chịu chi tiền núi để mua những chiếc Rolls-Royce? Thống kê cho thấy, phần lớn khách hàng mua xe này đều là các doanh nhân và những nhân vật nổi tiếng trong làng giải trí, rất ít khách thuộc tầng lớp các nhà quản lý trong doanh nghiệp.

Một trong những yếu tố thúc đẩy sử tăng trưởng của Rolls-Royce là lượng khách hàng gia tăng tại các thị trường đang nổi lên. Hiện Trung Quốc đang là thị trường lớn thứ ba và tăng trưởng nhanh nhất của Rolls-Royce, chiếm khoảng 10% doanh số của hãng. Tuy nhiên, Mỹ vẫn là thị trường lớn nhất và chiếm 45% doanh số của Rolls-Royce.

Được biết, năm ngoái có một ông chủ bất động sản ở Bắc Kinh bỏ ra tới 2,3 triệu USD để mua một chiếc Phantom siêu dài. Ước tính, BMW đã đầu tư 1,2 tỷ USD vào Rolls-Royce và chắc chắn hãng đang kỳ vọng “đứa con” này sẽ đem về lợi nhuận cho mình.

So với doanh số 65 tỷ USD mỗi năm của BMW, doanh số của Rolls-Royce chỉ là một phần rất nhỏ bé, nhưng việc sở hữu Rolls-Royce lại đem đến cho BMW danh tiếng và niềm tự hào như một người sở hữu một món đồ độc.

(Theo Time)

Tin mới

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

Ngành công nghiệp ô tô đang trải qua một sự chuyển mình mạnh mẽ. Trái tim của một chiếc xe từng là động cơ cơ khí, nhưng ngày nay, sức mạnh chuyển đổi nằm ở trí tuệ nhân tạo (AI). Khi AI được tích hợp vào mọi khía cạnh của thiết kế, sản xuất và trải nghiệm người dùng, nó nhanh chóng trở thành "động cơ" thúc đẩy sự đổi mới và lợi thế cạnh tranh.
Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Trong cuộc đua xe tự hành toàn cầu đang phát triển nóng, các đối thủ hàng đầu như Tesla, Waymo và Zoox dẫn đầu về đổi mới công nghệ và dịch vụ. Tuy nhiên, một trong những ông lớn của ngành ô tô Trung Quốc đã âm thầm tham gia thị trường này một cách kín tiếng và phát triển mạnh mẽ đó là Geely.
Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Nhiều thành phố trên khắp thế giới đang ngày càng triển khai hoặc quy hoạch các khu vực phát thải thấp (LEZ) và khu vực không phát thải (ZEZ), nhằm mục đích giảm thiểu ô nhiễm không khí, tắc nghẽn giao thông và phát thải carbon từ giao thông đường bộ, mang lại lợi ích đáng kể về sức khỏe và kinh tế cho các cộng đồng đang phải đối mặt với ô nhiễm từ các khu vực có lưu lượng giao thông cao...
Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Xe máy xuất hiện ở khắp mọi nơi ở các thành phố lớn đến các tỉnh thành khác trên khắp Việt Nam. Đây là phương tiện giao thông chủ đạo của người dân, đặc biệt là xe máy dùng năng lượng hoá thạch. Doanh số của xe máy chạy xăng vẫn tăng trưởng liên tục thời gian qua. Tuy nhiên, trước những chính sách quyết liệt trong quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam trong năm 2025, các hãng bán xe xăng sẽ buộc phải tìm ra những phương án để tồn tại hoặc mất thị phần.
Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Tại Washington, Brussels và nhiều nơi khác, các nhà hoạch định chính sách phương Tây đang tập trung cao độ vào mối đe dọa đối với việc làm trong ngành ô tô từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, khi xe hybrid và xe chạy bằng pin của họ đang vượt mặt các đối thủ cạnh tranh từ Mỹ và châu Âu. Trong khi đó, các công ty Trung Quốc đang củng cố một lĩnh vực xe điện khác, ít được biết đến hơn tại thị trường nội địa đó là xe máy điện hai bánh.