Sản lượng ôtô của Trung Quốc lần đầu chạm mốc 10 triệu xe

Kiều Oanh
Trước Trung Quốc, mới chỉ có hai nước là Mỹ và Nhật Bản vượt mức sản lượng 10 triệu xe ôtô mỗi năm
Ngành công nghiệp ôtô của Trung Quốc đã duy trì đà tăng trưởng mạnh mẽ trong năm nay, bất chấp sự suy giảm kinh tế, nhờ gói hỗ trợ của Chính phủ nước này đưa ra từ hồi đầu năm - Ảnh: Getty Images.
Ngành công nghiệp ôtô của Trung Quốc đã duy trì đà tăng trưởng mạnh mẽ trong năm nay, bất chấp sự suy giảm kinh tế, nhờ gói hỗ trợ của Chính phủ nước này đưa ra từ hồi đầu năm - Ảnh: Getty Images.
Sản lượng ôtô của Trung Quốc từ đầu năm 2009 đã đạt mốc 10 triệu chiếc vào ngày 20/10, đưa Trung Quốc trở thành nước thứ ba trên thế giới vượt ngưỡng sản lượng thường niên này.

Đây là thông tin do Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc (CAAM) vừa công bố. Trước Trung Quốc, mới chỉ có hai nước là Mỹ và Nhật Bản vượt mức sản lượng 10 triệu xe ôtô mỗi năm.

Sự kiện đạt mốc sản lượng quan trọng này đã được đánh dấu bằng một buổi lễ do CAAM và Hội Cơ khí ôtô Trung Quốc tài trợ, diễn ra tại trụ sở của tập đoàn First Automobile Works (FAW) Group đặt tại thành phố Changchun, tỉnh Jilin. Nhà máy của FAW cũng chính là nơi chiếc xe ôtô thứ 10 triệu trong năm nay của Trung Quốc được xuất xưởng.

Trong buổi lễ này, FAW đã giới thiệu một mẫu xe tải mới của hãng, có tên là Jiefang, với số serial là 10000000. Thành lập vào năm 1953, FAW là hãng ôtô lâu năm nhất của Trung Quốc.

Ngành công nghiệp ôtô của Trung Quốc đã duy trì đà tăng trưởng mạnh mẽ trong năm nay, bất chấp sự suy giảm kinh tế, nhờ gói hỗ trợ của Chính phủ nước này đưa ra từ hồi đầu năm.

Theo chương trình hỗ trợ này, Chính phủ Trung Quốc sẽ giảm 5 - 10% thuế tiêu thụ đối với các xe có động cơ dưới 1,6 lít, đồng thời trợ cấp cho các hộ gia đình nông dân nâng cấp xe sử dụng trong sản xuất nông nghiệp và xe tải nhẹ.

Kết quả, trong tháng 9 vừa qua, sản lượng ô tô của Trung Quốc đã tăng tới 78,85% so với cùng kỳ năm ngoái, lên mức 1,36 triệu chiếc, trong khi doanh số đạt mức đỉnh 1,33 triệu chiếc, tăng 77,88%.

Giới quan sát kỳ vọng, Trung Quốc sẽ trở thành thị trường ôtô lớn nhất thế giới trong năm nay. Các nhà phân tích dự báo, dựa trên xu hướng hiện nay, Trung Quốc có thể tiêu thụ từ 12-13 triệu xe ôtô trong năm 2009 này.

(Theo Xinhua, ChinaDaily)

Tin mới

Ngành ô tô Trung Quốc trong cơn khủng hoảng nợ chuỗi cung ứng

Ngành ô tô Trung Quốc trong cơn khủng hoảng nợ chuỗi cung ứng

Chính sách yêu cầu thanh toán trong 60 ngày chỉ mang lại sự hỗ trợ hạn chế trong bối cảnh chuỗi cung ứng ô tô đang gặp nhiều khó khăn trong việc triển khai. Đối với các nhà cung cấp ô tô Trung Quốc, cam kết thanh toán trong 60 ngày có thể vẫn đồng nghĩa với việc phải chờ đợi hàng tháng trời để được thanh toán.
Ngành ô tô đang khai thác sức mạnh của AI như thế nào?

Ngành ô tô đang khai thác sức mạnh của AI như thế nào?

Trí tuệ nhân tạo hứa hẹn sẽ thay đổi thế giới kinh doanh theo những cách sâu sắc và ngành công nghiệp ô tô cũng không ngoại lệ. Các công ty đang áp dụng AI để đạt được lợi thế cạnh tranh, cho dù là về hiệu quả hoạt động, xử lý lượng lớn dữ liệu để đưa ra quyết định, tiếp thị, cải thiện dịch vụ khách hàng, đổi mới sản phẩm và dịch vụ và kiểm soát chất lượng.
Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa ban hành Thông tư 06/2025 về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ. Nội dung quy chuẩn này quy định giá trị giới hạn các thông số khí thải đối với xe ô tô tham gia giao thông đường bộ, bao gồm Cacbon Monoxit (CO), Hydrocacbon (HC) trong khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và độ khói của khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy do nén.