Sản lượng ôtô của Trung Quốc lần đầu chạm mốc 10 triệu xe

Kiều Oanh
Trước Trung Quốc, mới chỉ có hai nước là Mỹ và Nhật Bản vượt mức sản lượng 10 triệu xe ôtô mỗi năm
Ngành công nghiệp ôtô của Trung Quốc đã duy trì đà tăng trưởng mạnh mẽ trong năm nay, bất chấp sự suy giảm kinh tế, nhờ gói hỗ trợ của Chính phủ nước này đưa ra từ hồi đầu năm - Ảnh: Getty Images.
Ngành công nghiệp ôtô của Trung Quốc đã duy trì đà tăng trưởng mạnh mẽ trong năm nay, bất chấp sự suy giảm kinh tế, nhờ gói hỗ trợ của Chính phủ nước này đưa ra từ hồi đầu năm - Ảnh: Getty Images.
Sản lượng ôtô của Trung Quốc từ đầu năm 2009 đã đạt mốc 10 triệu chiếc vào ngày 20/10, đưa Trung Quốc trở thành nước thứ ba trên thế giới vượt ngưỡng sản lượng thường niên này.

Đây là thông tin do Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc (CAAM) vừa công bố. Trước Trung Quốc, mới chỉ có hai nước là Mỹ và Nhật Bản vượt mức sản lượng 10 triệu xe ôtô mỗi năm.

Sự kiện đạt mốc sản lượng quan trọng này đã được đánh dấu bằng một buổi lễ do CAAM và Hội Cơ khí ôtô Trung Quốc tài trợ, diễn ra tại trụ sở của tập đoàn First Automobile Works (FAW) Group đặt tại thành phố Changchun, tỉnh Jilin. Nhà máy của FAW cũng chính là nơi chiếc xe ôtô thứ 10 triệu trong năm nay của Trung Quốc được xuất xưởng.

Trong buổi lễ này, FAW đã giới thiệu một mẫu xe tải mới của hãng, có tên là Jiefang, với số serial là 10000000. Thành lập vào năm 1953, FAW là hãng ôtô lâu năm nhất của Trung Quốc.

Ngành công nghiệp ôtô của Trung Quốc đã duy trì đà tăng trưởng mạnh mẽ trong năm nay, bất chấp sự suy giảm kinh tế, nhờ gói hỗ trợ của Chính phủ nước này đưa ra từ hồi đầu năm.

Theo chương trình hỗ trợ này, Chính phủ Trung Quốc sẽ giảm 5 - 10% thuế tiêu thụ đối với các xe có động cơ dưới 1,6 lít, đồng thời trợ cấp cho các hộ gia đình nông dân nâng cấp xe sử dụng trong sản xuất nông nghiệp và xe tải nhẹ.

Kết quả, trong tháng 9 vừa qua, sản lượng ô tô của Trung Quốc đã tăng tới 78,85% so với cùng kỳ năm ngoái, lên mức 1,36 triệu chiếc, trong khi doanh số đạt mức đỉnh 1,33 triệu chiếc, tăng 77,88%.

Giới quan sát kỳ vọng, Trung Quốc sẽ trở thành thị trường ôtô lớn nhất thế giới trong năm nay. Các nhà phân tích dự báo, dựa trên xu hướng hiện nay, Trung Quốc có thể tiêu thụ từ 12-13 triệu xe ôtô trong năm 2009 này.

(Theo Xinhua, ChinaDaily)

Tin mới

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi Corp. đã giảm tới 5,7% tại sàn giao dịch Hồng Kông. Sự việc diễn ra sau khi một phương tiện truyền thông địa phương đưa tin về việc hơn 300 người muốn hủy đơn đặt hàng xe điện SU7 Ultra, do lo ngại về "quảng cáo sai sự thật" liên quan đến thiết kế nắp ca-pô của xe.
Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Theo báo cáo mới nhất từ hãng nghiên cứu thị trường đa quốc gia Mordor Intelligence, trong làn sóng xe xanh nở rộ, Xanh SM tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu thị trường taxi & taxi công nghệ Việt Nam trong quý I/2025 với 39,85% thị phần, gia tăng khoảng cách với đơn vị đứng thứ hai là Grab (35,57%).
#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

Plug-in hybrid (PHEV) hay còn gọi là xe lai sạc điện đang trở thành một trong những lựa chọn phổ biến trên thế giới trong làn sóng chuyển dịch sang phương tiện xanh. Cùng với hàng loạt mẫu xe mới xuất hiện tại Việt Nam, một cuộc tranh luận đang bắt đầu nổ ra trong giới kỹ thuật cũng như người tiêu dùng, xoay quanh một câu hỏi tưởng chừng đơn giản: Có nhất thiết phải sạc pin cho xe PHEV không? hay cứ đổ xăng là đủ? Dù câu trả lời có thể phụ thuộc vào nhiều vấn đề như thói quen sử dụng và điều kiện của mỗi người, nhưng dưới góc độ kỹ thuật, kinh tế, môi trường hé lộ nhiều vấn đề không đơn giản.