Sản lượng ôtô của Trung Quốc lần đầu chạm mốc 10 triệu xe

Kiều Oanh
Trước Trung Quốc, mới chỉ có hai nước là Mỹ và Nhật Bản vượt mức sản lượng 10 triệu xe ôtô mỗi năm
Ngành công nghiệp ôtô của Trung Quốc đã duy trì đà tăng trưởng mạnh mẽ trong năm nay, bất chấp sự suy giảm kinh tế, nhờ gói hỗ trợ của Chính phủ nước này đưa ra từ hồi đầu năm - Ảnh: Getty Images.
Ngành công nghiệp ôtô của Trung Quốc đã duy trì đà tăng trưởng mạnh mẽ trong năm nay, bất chấp sự suy giảm kinh tế, nhờ gói hỗ trợ của Chính phủ nước này đưa ra từ hồi đầu năm - Ảnh: Getty Images.
Sản lượng ôtô của Trung Quốc từ đầu năm 2009 đã đạt mốc 10 triệu chiếc vào ngày 20/10, đưa Trung Quốc trở thành nước thứ ba trên thế giới vượt ngưỡng sản lượng thường niên này.

Đây là thông tin do Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc (CAAM) vừa công bố. Trước Trung Quốc, mới chỉ có hai nước là Mỹ và Nhật Bản vượt mức sản lượng 10 triệu xe ôtô mỗi năm.

Sự kiện đạt mốc sản lượng quan trọng này đã được đánh dấu bằng một buổi lễ do CAAM và Hội Cơ khí ôtô Trung Quốc tài trợ, diễn ra tại trụ sở của tập đoàn First Automobile Works (FAW) Group đặt tại thành phố Changchun, tỉnh Jilin. Nhà máy của FAW cũng chính là nơi chiếc xe ôtô thứ 10 triệu trong năm nay của Trung Quốc được xuất xưởng.

Trong buổi lễ này, FAW đã giới thiệu một mẫu xe tải mới của hãng, có tên là Jiefang, với số serial là 10000000. Thành lập vào năm 1953, FAW là hãng ôtô lâu năm nhất của Trung Quốc.

Ngành công nghiệp ôtô của Trung Quốc đã duy trì đà tăng trưởng mạnh mẽ trong năm nay, bất chấp sự suy giảm kinh tế, nhờ gói hỗ trợ của Chính phủ nước này đưa ra từ hồi đầu năm.

Theo chương trình hỗ trợ này, Chính phủ Trung Quốc sẽ giảm 5 - 10% thuế tiêu thụ đối với các xe có động cơ dưới 1,6 lít, đồng thời trợ cấp cho các hộ gia đình nông dân nâng cấp xe sử dụng trong sản xuất nông nghiệp và xe tải nhẹ.

Kết quả, trong tháng 9 vừa qua, sản lượng ô tô của Trung Quốc đã tăng tới 78,85% so với cùng kỳ năm ngoái, lên mức 1,36 triệu chiếc, trong khi doanh số đạt mức đỉnh 1,33 triệu chiếc, tăng 77,88%.

Giới quan sát kỳ vọng, Trung Quốc sẽ trở thành thị trường ôtô lớn nhất thế giới trong năm nay. Các nhà phân tích dự báo, dựa trên xu hướng hiện nay, Trung Quốc có thể tiêu thụ từ 12-13 triệu xe ôtô trong năm 2009 này.

(Theo Xinhua, ChinaDaily)

Tin mới

Doanh số sụt giảm, Ford và GM chạy đua trong cuộc chiến giảm giá ở Trung Quốc

Doanh số sụt giảm, Ford và GM chạy đua trong cuộc chiến giảm giá ở Trung Quốc

Cuộc chiến giảm giá tại xe hơi tại Trung Quốc đang ngày càng nóng bỏng khi những cái tên mới liên tục giảm giá. Mới đây, Ford Motor Co., BMW Group BMW và Volkswagen AG đang giảm giá sâu và khuyến mãi cho xe điện sau khi Trung Quốc loại bỏ dần các khoản trợ cấp trên toàn quốc cho xe điện. Những người khác bao gồm General Motors Co. và nhà sản xuất Citroën cũng đang giảm giá cho những chiếc xe chạy bằng xăng.
Ô tô tự lái: Công nghệ của tương lai có thực sự đáng tin tưởng?

Ô tô tự lái: Công nghệ của tương lai có thực sự đáng tin tưởng?

Trong khi ngành công nghiệp ô tô thế giới đang chạy đua phát triển xe điện và công nghệ xe tự lái, Missy Cummings, giáo sư kỹ thuật và khoa học máy tính, người đang làm việc tại cơ quan an toàn ô tô liên bang tại Mỹ ,nói rằng các tài xế dường như đã đặt quá nhiều niềm tin vào các hệ thống như Autopilot của Tesla và các cơ quan quản lý cần phải hạn chế sử dụng chúng.
#AutoNews Weekly: Nhà đầu tư Tesla “dậy sóng” trước khả năng Elon Musk “thâu tóm” SVB

#AutoNews Weekly: Nhà đầu tư Tesla “dậy sóng” trước khả năng Elon Musk “thâu tóm” SVB

Những thông tin không mấy khả quan về thị trường ô tô Việt Nam những tháng đầu năm 2023, một số hãng xe tìm ra hướng đi mới để tối đa hóa lợi nhuận khi lượng xe tồn kho còn nhiều, những thông tin trái ngược giữa giá xăng dầu trong nước và quốc tế và đặc biệt, liên quan đến sự việc khủng hoảng tài chính tại ngân hàng Thung lũng Silicon (SVB), CEO Tesla, Elon Musk vừa “úp mở” khả năng sẽ “giải cứu” ngân hàng này là những thông tin nổi bật trong chương trình AutoNews Weekly tuần này.