Sắp tới, động cơ điện của xe hybrid sẽ nằm ở… bánh xe

Hữu Tuyến
Protean Electric vừa công bố phát minh mới kèm sản phẩm thương mại đầu tiên với động cơ điện của xe hybrid nằm ở bánh xe
Bánh xe có chứa động điện cho xe hybrid vừa được Protean Electric giới thiệu - Ảnh: Protean Electric.
Bánh xe có chứa động điện cho xe hybrid vừa được Protean Electric giới thiệu - Ảnh: Protean Electric.
Công ty Protean Electric (Mỹ) vừa công bố phát minh mới kèm sản phẩm thương mại đầu tiên với động cơ điện của xe hơi hybrid được đặt ở bánh xe.

Theo đó, mô-tơ điện của xe hybrid được chuyển vào bánh xe thay vì nằm dưới nắp ca-pô như hiện tại. Phát minh mới cho phép những chiếc xe hybrid trong tương lai có thể sử dụng cùng lúc bốn mô-tơ điện đặt trong 4 chiếc lốp. Năng lượng điện cung cấp cho bộ động cơ này sẽ được lấy từ quá trình chuyển hóa nhiệt năng của hệ thống phanh.   

Theo Protean Electric, để xuất xưởng ra sản phẩm thương mại đầu tiên, công ty đã phải bỏ ra số tiền đầu tư để nghiên cứu và phát triển lên đến 84 triệu USD. Nhà máy sản xuất động cơ điện cho xe hybrid gắn trên bánh xe được xây dựng ở Liyang (Trung Quốc).

Hiện, Protean Electric chưa cho biết giá thành của sản phẩm này khi đem vào ứng dụng trên những chiếc xe. Và công ty có trụ sở ở bang Michigan (Mỹ) vẫn đang tìm kiếm khách hàng để đưa sản phẩm này vào sản xuất hàng loạt cho xe hybrid trong tương lai.

Tin mới

Xe điện bùng nổ nhưng nguyên liệu chế tạo sẽ đến từ đâu?

Xe điện bùng nổ nhưng nguyên liệu chế tạo sẽ đến từ đâu?

Với sự thành công vang dội của Tesla và sự ra mắt nhanh chóng của các mẫu xe điện cạnh tranh từ các nhà sản xuất ô tô lớn trên toàn cầu, việc chuyển từ sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang sử dụng các loại năng lượng sạch hơn là điều chắc chắn. Công nghệ ô tô đã sẵn sàng, cũng như công nghệ cần thiết để sạc điện an toàn cho phương tiện ở nhà và trên đường. Tuy nhiên, nguyên liệu để chế tạo xe điện, đặc biệt là pin EV là vấn đề còn nhiều dấu hỏi.
EU và Đức đạt thỏa thuận khí thải cho xe hơi năm 2035

EU và Đức đạt thỏa thuận khí thải cho xe hơi năm 2035

Sau căng thẳng leo thang những ngày qua, cuối cùng Đức đã đạt được được thỏa thuận với Liên minh châu Âu về một quy định mang tính bước ngoặt yêu cầu ô tô mới phải trung hòa carbon vào năm 2035, giải quyết tranh chấp có nguy cơ làm suy yếu kế hoạch chi tiết đầy tham vọng của khối này nhằm giảm lượng khí thải nhà kính trên toàn cầu.
EU và Đức vẫn chưa tìm được tiếng nói chung về luật cấm xe động cơ đốt trong

EU và Đức vẫn chưa tìm được tiếng nói chung về luật cấm xe động cơ đốt trong

Hội nghị Thượng đỉnh các nhà lãnh đạo EU đã kết thúc vào thứ 6 (24/3) cuối tuần qua nhưng kết quả không như mong đợi bởi những bế tắc chưa tìm được cách giải quyết. Tranh cãi về kế hoạch cấm bán ô tô động cơ đốt trong mới của EU vào năm 2035 phụ thuộc vào việc liệu Ủy ban châu Âu và Đức có thể đồng ý về một thoả thuận có thể làm hài lòng cả hai bên hay không.
Các nhà sản xuất ô tô nước ngoài “đau đầu” trong cuộc chiến xe điện tại Trung Quốc

Các nhà sản xuất ô tô nước ngoài “đau đầu” trong cuộc chiến xe điện tại Trung Quốc

Sự cạnh tranh về giá trong ngành công nghiệp ô tô ở Trung Quốc đã biến thành một cuộc chiến căng thẳng giữa các hãng xe. Điều đó tạo thêm một thách thức nữa cho các nhà sản xuất ô tô nước ngoài vốn đã tụt hậu so với các đối thủ trong nước trong cuộc đua xe điện tại quốc gia tỷ dân này.