Sẽ buộc tái xuất xe Việt kiều không đủ tiêu chuẩn

An Nhi
Không ít xe đang bị tồn đọng tại các cảng biển và nhiều xe… vô chủ
Bộ Tài chính cho biết, tình trạng ô tô, xe máy nhập khẩu theo diện 
tài sản của Việt kiều hồi hương thời gian qua đang có chiều hướng tăng 
đột biết, đặc biệt là các loại xe siêu sang và xe thể thao - Ảnh minh họa.<br>
Bộ Tài chính cho biết, tình trạng ô tô, xe máy nhập khẩu theo diện tài sản của Việt kiều hồi hương thời gian qua đang có chiều hướng tăng đột biết, đặc biệt là các loại xe siêu sang và xe thể thao - Ảnh minh họa.<br>
Bộ Tài chính đang đề xuất lên Thủ tướng các biện pháp xử lý mạnh tay đối với các loại ô tô, xe máy của Việt kiều hồi hương không đủ tiêu chuẩn nhập khẩu.

Cụ thể, cơ quan này đề xuất các phương án phạt tiền và buộc tái xuất xe đối với xe ô tô, mô tô không đủ điều kiện nhập khẩu theo chế độ tài sản di chuyển của Việt kiều hồi hương. Thời hạn tái xuất là 30 ngày kể từ khi cơ quan Hải quan ra quyết định buộc tái xuất. Trường hợp xe không đủ điều kiện tái xuất thì sẽ thực hiện tịch thu theo quy định.

Về thực trạng xe nhập khẩu theo diện tài sản của Việt kiều hồi hương, ngành hải quan cho biết hiện đang có không ít xe đang bị tồn đọng tại các cảng biển và nhiều xe… vô chủ.

Đối với những trường hợp này, Bộ Tài chính cho biết sẽ chỉ đạo Tổng cục Hải quan tiến hành xác minh, kiểm tra từng trường hợp, nếu có căn cứ xác định hành vi buôn lậu thì sẽ thực hiện xử lý đối với hàng buôn lậu theo quy định.

Với xe vô chủ thì hàng hóa nhập khẩu quá 90 ngày kể từ ngày hàng tới cửa khẩu dỡ hàng mà không có người đến nhận thì cơ quan hải quan thông báo công khai trên phương tiện thông tin đại chúng. Trong thời hạn 180 ngày, kể từ ngày thông báo, nếu chủ hàng hóa đến nhận thì được làm thủ tục nhập khẩu và phải nộp tiền phạt, nếu không có người đến nhận thì hàng hóa được xử lý theo quy định pháp luật.

Tin từ Bộ Tài chính cũng cho biết, tình trạng ô tô, xe máy nhập khẩu theo diện tài sản của Việt kiều hồi hương thời gian qua đang có chiều hướng tăng đột biến, đặc biệt là các loại xe siêu sang và xe thể thao.

Ví dụ năm 2011 có 164 xe ô tô nhập khẩu dạng này thì đến năm 2012 đã tăng đột biến lên con số 1.142 chiếc. Đáng chú ý là đa số xe có năm sản xuất rất gần là năm 2011, 2012 và có giá trị cao như các loại xe Porsche, Bentley, BMW…

Theo báo cáo của 19/34 cục hải quan tỉnh, thành phố thực hiện cấp phép nhập khẩu xe thì tính từ ngày 1/1/2013 đến 13/8/2013, số lượng xe không đủ điều kiện cấp giấy phép là 47 ôtô và 2 mô tô. Trong đó có 15 xe không đảm bảo về chính sách thuế (Việt kiều chưa chấm dứt hoạt động tại nước định cư), 19 xe không đảm bảo về hồ sơ quy định tại Thông tư số 118/2009/TT-BTC và 13 xe không đảm bảo về hộ khẩu thường thú của Việt kiều hồi hương.

Theo báo cáo của 3/5 cục hải quan tỉnh, thành phố nơi có cảng biển được phép nhập khẩu xe thì cũng trong khoảng thời gian trên, có 208 xe ôtô, 11 xe mô tô của Việt kiều hồi hương đang tồn đọng tại cảng biển.

Tin mới

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

Ngành công nghiệp ô tô đang trải qua một sự chuyển mình mạnh mẽ. Trái tim của một chiếc xe từng là động cơ cơ khí, nhưng ngày nay, sức mạnh chuyển đổi nằm ở trí tuệ nhân tạo (AI). Khi AI được tích hợp vào mọi khía cạnh của thiết kế, sản xuất và trải nghiệm người dùng, nó nhanh chóng trở thành "động cơ" thúc đẩy sự đổi mới và lợi thế cạnh tranh.
Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Trong cuộc đua xe tự hành toàn cầu đang phát triển nóng, các đối thủ hàng đầu như Tesla, Waymo và Zoox dẫn đầu về đổi mới công nghệ và dịch vụ. Tuy nhiên, một trong những ông lớn của ngành ô tô Trung Quốc đã âm thầm tham gia thị trường này một cách kín tiếng và phát triển mạnh mẽ đó là Geely.
Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Nhiều thành phố trên khắp thế giới đang ngày càng triển khai hoặc quy hoạch các khu vực phát thải thấp (LEZ) và khu vực không phát thải (ZEZ), nhằm mục đích giảm thiểu ô nhiễm không khí, tắc nghẽn giao thông và phát thải carbon từ giao thông đường bộ, mang lại lợi ích đáng kể về sức khỏe và kinh tế cho các cộng đồng đang phải đối mặt với ô nhiễm từ các khu vực có lưu lượng giao thông cao...
Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Xe máy xuất hiện ở khắp mọi nơi ở các thành phố lớn đến các tỉnh thành khác trên khắp Việt Nam. Đây là phương tiện giao thông chủ đạo của người dân, đặc biệt là xe máy dùng năng lượng hoá thạch. Doanh số của xe máy chạy xăng vẫn tăng trưởng liên tục thời gian qua. Tuy nhiên, trước những chính sách quyết liệt trong quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam trong năm 2025, các hãng bán xe xăng sẽ buộc phải tìm ra những phương án để tồn tại hoặc mất thị phần.
Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Tại Washington, Brussels và nhiều nơi khác, các nhà hoạch định chính sách phương Tây đang tập trung cao độ vào mối đe dọa đối với việc làm trong ngành ô tô từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, khi xe hybrid và xe chạy bằng pin của họ đang vượt mặt các đối thủ cạnh tranh từ Mỹ và châu Âu. Trong khi đó, các công ty Trung Quốc đang củng cố một lĩnh vực xe điện khác, ít được biết đến hơn tại thị trường nội địa đó là xe máy điện hai bánh.