Siết chặt quản lý, ngăn vấn nạn bán xe "hai giá"

Hoàng Lâm
Tổng cục Thuế vừa có văn bản gửi cục thuế các tỉnh, thành phố yêu cầu tăng cường quản lý đối với doanh nghiệp, đại lý kinh doanh ôtô, xe máy.
Honda Vision - Mẫu xe nổi tiếng bị kênh giá trong năm 2022.
Honda Vision - Mẫu xe nổi tiếng bị kênh giá trong năm 2022.

Theo phản ánh của dư luận, một số đại lý, cửa hàng kinh doanh ô tô, xe máy có hiện tượng bán xe “hai giá”. Cụ thể, một số đại lý, tổ chức, cá nhân kinh doanh bán hàng cao hơn giá đề xuất tại thông báo của doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu chính hãng hoặc giá niêm yết nhưng xuất hóa đơn cho khách ghi thấp hơn thực tế giao dịch, có dấu hiệu trốn thuế, gây thất thu cho ngân sách nhà nước.

Trước thực trạng trên, Tổng cục Thuế chỉ đạo các cục thuế các tỉnh, thành rà soát, kiểm tra hóa đơn. Đồng thời thực hiện đánh giá phân loại các doanh nghiệp, hộ kinh doanh có hoạt động đại lý, kinh doanh ôtô, xe máy có dấu hiệu rủi ro khi không xuất hóa đơn, ghi giá hóa đơn thấp hơn giá thực tế giao dịch để xem xét bổ sung vào kế hoạch thanh tra, kiểm tra thuế đột xuất.

Bên cạnh đó, cục thuế các tỉnh, thành phối hợp với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền trong lĩnh vực quản lý giá để xử lý hành vi vi phạm các quy định; đề xuất tham mưu UBND thành lập đoàn kiểm tra liên ngành để tăng cường quản lý; trao đổi thông tin với ngân hàng thương mại để xác minh việc thanh toán qua ngân hàng đối với tài khoản của tổ chức, cá nhân có giao dịch đáng ngờ trong hoạt động mua bán xe ô tô, xe máy.

Trường hợp phát hiện hành vi trốn thuế có dấu hiệu tội phạm, các cục thuế sẽ chuyển hồ sơ sang cơ quan công an đề nghị điều tra, khởi tố theo quy định.

Thực tế, vấn đề bán xe "hai giá" không phải mới tại thị trường Việt. Nhiều mẫu xe máy hút khách thường xuyên bị các đại lý tăng giá bán so với giá đề xuất của nhà sản xuất. Đáng chú ý là nhiều trường hợp người tiêu dùng phản ánh vấn đề xe Honda bị kê giá nhiều nhất và phần chênh lệch này không được ghi trong hóa đơn. Trả lời câu hỏi này, Honda Việt Nam từng chỉ cho biết đại lý là hai pháp nhân độc lập nên không thể can thiệp. Honda Việt Nam chỉ công bố giá đề xuất, còn giá bán chính thức do đại lý quyết định. Công ty cho cho biết sẽ giải quyết vấn đề này bằng cách tăng sản lượng để đáp ứng nhu cầu gia tăng của khách hàng.

Tin mới

EU và Đức đạt thỏa thuận khí thải cho xe hơi năm 2035

EU và Đức đạt thỏa thuận khí thải cho xe hơi năm 2035

Sau căng thẳng leo thang những ngày qua, cuối cùng Đức đã đạt được được thỏa thuận với Liên minh châu Âu về một quy định mang tính bước ngoặt yêu cầu ô tô mới phải trung hòa carbon vào năm 2035, giải quyết tranh chấp có nguy cơ làm suy yếu kế hoạch chi tiết đầy tham vọng của khối này nhằm giảm lượng khí thải nhà kính trên toàn cầu.
EU và Đức vẫn chưa tìm được tiếng nói chung về luật cấm xe động cơ đốt trong

EU và Đức vẫn chưa tìm được tiếng nói chung về luật cấm xe động cơ đốt trong

Hội nghị Thượng đỉnh các nhà lãnh đạo EU đã kết thúc vào thứ 6 (24/3) cuối tuần qua nhưng kết quả không như mong đợi bởi những bế tắc chưa tìm được cách giải quyết. Tranh cãi về kế hoạch cấm bán ô tô động cơ đốt trong mới của EU vào năm 2035 phụ thuộc vào việc liệu Ủy ban châu Âu và Đức có thể đồng ý về một thoả thuận có thể làm hài lòng cả hai bên hay không.
Các nhà sản xuất ô tô nước ngoài “đau đầu” trong cuộc chiến xe điện tại Trung Quốc

Các nhà sản xuất ô tô nước ngoài “đau đầu” trong cuộc chiến xe điện tại Trung Quốc

Sự cạnh tranh về giá trong ngành công nghiệp ô tô ở Trung Quốc đã biến thành một cuộc chiến căng thẳng giữa các hãng xe. Điều đó tạo thêm một thách thức nữa cho các nhà sản xuất ô tô nước ngoài vốn đã tụt hậu so với các đối thủ trong nước trong cuộc đua xe điện tại quốc gia tỷ dân này.
Singapore thúc đẩy phát triển xe điện nhưng gặp khó vì… dân giàu có

Singapore thúc đẩy phát triển xe điện nhưng gặp khó vì… dân giàu có

Nỗ lực khiến người dân ngừng mua ô tô động cơ đốt trong từ năm 2030 của Singapore đang vấp những khó khăn nhất định khi người dân giàu có đang khá đông trong khi tổng dân số chỉ khoảng gần 6 triệu người. Với mức thu nhập và tài sản hiện có, cư dân ở quốc gia này nhiều người có đủ thu nhập để sở hữu những chiếc siêu xe ở một trong những nơi đắt đỏ nhất thế giới. Vì vậy xe điện vẫn chưa đủ hấp dẫn.