Siết xe máy điện nhập lậu, vận chuyển trái phép

Lâm An
Tổng cục Hải quan yêu cầu xử lý nghiêm đối với hành vi tiếp tay, bao che cho hoạt động buôn lậu, vận chuyển trái linh kiện, xe máy điện
Sau ngày 30/6/2016, nếu xe đạp điện, xe máy điện chưa được đăng ký mà sử dụng tham gia giao thông là vi phạm và bị xử phạt.
Sau ngày 30/6/2016, nếu xe đạp điện, xe máy điện chưa được đăng ký mà sử dụng tham gia giao thông là vi phạm và bị xử phạt.
Tổng cục Hải quan yêu cầu xử lý nghiêm đối với các cán bộ, công chức có hành vi tiếp tay, bao che cho hoạt động buôn lậu, vận chuyển trái phép, gian lận trong việc nhập khẩu linh kiện, xe máy điện.

Ngày 17/5 vừa qua, Văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo 389 quốc gia đã ban hành công văn về việc tăng cường kiểm tra, xử lý hành vi buôn lậu, gian lận thương mại trong nhập khẩu xe và linh kiện lắp ráp xe hai bánh chạy điện.

Liên quan tới vấn đề này, Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính) vừa có công văn yêu cầu các đơn vị tổ chức nghiêm túc, kịp thời chỉ đạo trên. Đồng thời, yêu cầu xử lý nghiêm đối với các cán bộ, công chức có hành vi tiếp tay, bao che cho hoạt động buôn lậu, vận chuyển trái phép, gian lận trong việc nhập khẩu linh kiện, xe máy điện.

Tổng cục Hải quan yêu cầu Cục Điều tra chống buôn lậu (thuộc Tổng cục Hải quan) đẩy mạnh công tác nghiệp vụ, tập trung vào các đối tượng trọng điểm nhằm phát hiện, ngăn chặn kịp thời những vụ buôn lậu, vận chuyển trái phép nghiêm trọng, phức tạp.

Đồng thời, đề nghị phối hợp với các cục, ban khác để rà soát quy định, tiêu chí, danh mục chính sách có liên quan tới mặt hàng xe máy điện.

Lãnh đạo Tổng cục Hải quan cũng yêu cầu cục hải quan các tỉnh, thành phố kiểm tra chặt các lô hàng này. Phải lưu ý kiểm tra kỹ giấy phép của các cơ quan quản lý chuyên ngành và hóa đơn, chứng từ với linh kiện, xe máy điện nhập khẩu, tránh để các đối tượng lợi dụng để buôn lậu xe máy điện qua biên giới gây mất an toàn giao thông và thất thu thuế.

Vài năm gần đây, xe đạp điện, xe máy điện đã trở lên phổ biến tại Việt Nam bởi ưu điểm gọn nhẹ, tiện lợi, tiết kiệm và thân thiện với môi trường. Để đáp ứng nhu cầu ngày một gia tăng của khách hàng, trên thị trường cũng xuất hiện hàng loạt thương hiệu, chủng loại xe điện với mức giá khác nhau.

Tuy nhiên, theo giới kinh doanh xe điện, ngoài những sản phẩm chính hãng, trên thị trường tồn tại rất nhiều dòng xe không có nhãn mác, nguồn gốc hợp pháp, trong đó đa phần là xe nhập lậu từ Trung Quốc. Những sản phẩm này thường có mức giá rẻ hơn, mẫu mã đa dạng hơn nên cũng được bán rộng rãi trên thị trường.

Bộ Tài chính mới đây cũng cho biết, qua tổng hợp số liệu từ cơ quan thuế, cơ quan hải quan về tình hình sản xuất, lắp ráp và kinh doanh xe máy điện trong giai đoạn từ năm 2010 - 2015 cho thấy: tổng lượng xe sản xuất, lắp ráp trong nước là 16.722 chiếc và nhập khẩu là 2.091 chiếc.

Tuy nhiên, dẫn số liệu từ Bộ Công an, Bộ Tài chính cho hay, trong thời gian qua có hàng triệu xe máy điện không có nguồn gốc hợp pháp đang lưu hành không qua sự kiểm soát của cơ quan thuế và cơ quan hải quan.

Để siết tình trạng xe nhập lậu không có nguồn gốc rõ ràng, cuối năm ngoái, Bộ Công An vừa có Thông tư quy định, từ ngày 6/12/2015, chủ xe đạp điện, xe máy điện buộc phải đăng ký, đeo biển số khi tham gia giao thông. Sau ngày 30/6/2016, nếu xe đạp điện, xe máy điện chưa được đăng ký mà sử dụng tham gia giao thông là vi phạm và bị xử phạt.

Tin mới

#Auto Biz: Những lý do xe BYD khó bán tại Việt Nam

#Auto Biz: Những lý do xe BYD khó bán tại Việt Nam

Sau màn “quay xe” của BYD từ việc xây nhà máy lắp ráp ô tô tại Việt Nam chuyển sang xe nhập khẩu về bán, nhiều người tự hỏi mục đích thực sự của BYD tại Việt Nam là gì, và liệu rằng có nên mua xe BYD ở thời điểm này hay không? Bởi xét trên nhiều khía cạnh, BYD đang đối mặt với vô vàn thách thức trước những ánh mắt dò xét của dư luận và áp lực cạnh tranh quá lớn từ VinFast.
Chủ xe sau 13 năm sử dụng Nissan Navara: “Giá trị cốt lõi đã được chứng minh với nửa triệu km lăn bánh”

Chủ xe sau 13 năm sử dụng Nissan Navara: “Giá trị cốt lõi đã được chứng minh với nửa triệu km lăn bánh”

“Tôi chưa bao giờ nghĩ sẽ gắn bó với một chiếc xe đến hết cuộc đời, nhưng Nissan Navara đã khiến tôi phải thay đổi quan điểm đó. Đối với tôi, chiếc xe này không chỉ là phương tiện đi lại cần thiết hàng ngày mà còn là một người bạn đã đồng hành cùng tôi và gia đình từ những ngày đầu lập nghiệp, cùng trải qua mọi cảm xúc, thăng trầm của cuộc sống”, anh Nguyễn Đăng Luyện (36 tuổi, Hà Nội) chia sẻ về chiếc xe Nissan Navara sau 13 năm sử dụng.
Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan “đấu tranh để sinh tồn” trước làn sóng xe Trung Quốc

Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan “đấu tranh để sinh tồn” trước làn sóng xe Trung Quốc

Chính phủ Thái Lan đang phải đối mặt với các yêu cầu cấp thiết nhằm hỗ trợ lĩnh vực sản xuất ô tô ICE trong nước trong bối cảnh xe điện Trung Quốc tràn vào. Hơn 10.000 ô tô đã làm tắc nghẽn Cảng Laem Chabang khi doanh số bán xe điện giảm mạnh, đẩy các nhà sản xuất và đại lý địa phương đến bờ vực phá sản.