Siết xe máy điện nhập lậu, vận chuyển trái phép

Lâm An
Tổng cục Hải quan yêu cầu xử lý nghiêm đối với hành vi tiếp tay, bao che cho hoạt động buôn lậu, vận chuyển trái linh kiện, xe máy điện
Sau ngày 30/6/2016, nếu xe đạp điện, xe máy điện chưa được đăng ký mà sử dụng tham gia giao thông là vi phạm và bị xử phạt.
Sau ngày 30/6/2016, nếu xe đạp điện, xe máy điện chưa được đăng ký mà sử dụng tham gia giao thông là vi phạm và bị xử phạt.
Tổng cục Hải quan yêu cầu xử lý nghiêm đối với các cán bộ, công chức có hành vi tiếp tay, bao che cho hoạt động buôn lậu, vận chuyển trái phép, gian lận trong việc nhập khẩu linh kiện, xe máy điện.

Ngày 17/5 vừa qua, Văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo 389 quốc gia đã ban hành công văn về việc tăng cường kiểm tra, xử lý hành vi buôn lậu, gian lận thương mại trong nhập khẩu xe và linh kiện lắp ráp xe hai bánh chạy điện.

Liên quan tới vấn đề này, Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính) vừa có công văn yêu cầu các đơn vị tổ chức nghiêm túc, kịp thời chỉ đạo trên. Đồng thời, yêu cầu xử lý nghiêm đối với các cán bộ, công chức có hành vi tiếp tay, bao che cho hoạt động buôn lậu, vận chuyển trái phép, gian lận trong việc nhập khẩu linh kiện, xe máy điện.

Tổng cục Hải quan yêu cầu Cục Điều tra chống buôn lậu (thuộc Tổng cục Hải quan) đẩy mạnh công tác nghiệp vụ, tập trung vào các đối tượng trọng điểm nhằm phát hiện, ngăn chặn kịp thời những vụ buôn lậu, vận chuyển trái phép nghiêm trọng, phức tạp.

Đồng thời, đề nghị phối hợp với các cục, ban khác để rà soát quy định, tiêu chí, danh mục chính sách có liên quan tới mặt hàng xe máy điện.

Lãnh đạo Tổng cục Hải quan cũng yêu cầu cục hải quan các tỉnh, thành phố kiểm tra chặt các lô hàng này. Phải lưu ý kiểm tra kỹ giấy phép của các cơ quan quản lý chuyên ngành và hóa đơn, chứng từ với linh kiện, xe máy điện nhập khẩu, tránh để các đối tượng lợi dụng để buôn lậu xe máy điện qua biên giới gây mất an toàn giao thông và thất thu thuế.

Vài năm gần đây, xe đạp điện, xe máy điện đã trở lên phổ biến tại Việt Nam bởi ưu điểm gọn nhẹ, tiện lợi, tiết kiệm và thân thiện với môi trường. Để đáp ứng nhu cầu ngày một gia tăng của khách hàng, trên thị trường cũng xuất hiện hàng loạt thương hiệu, chủng loại xe điện với mức giá khác nhau.

Tuy nhiên, theo giới kinh doanh xe điện, ngoài những sản phẩm chính hãng, trên thị trường tồn tại rất nhiều dòng xe không có nhãn mác, nguồn gốc hợp pháp, trong đó đa phần là xe nhập lậu từ Trung Quốc. Những sản phẩm này thường có mức giá rẻ hơn, mẫu mã đa dạng hơn nên cũng được bán rộng rãi trên thị trường.

Bộ Tài chính mới đây cũng cho biết, qua tổng hợp số liệu từ cơ quan thuế, cơ quan hải quan về tình hình sản xuất, lắp ráp và kinh doanh xe máy điện trong giai đoạn từ năm 2010 - 2015 cho thấy: tổng lượng xe sản xuất, lắp ráp trong nước là 16.722 chiếc và nhập khẩu là 2.091 chiếc.

Tuy nhiên, dẫn số liệu từ Bộ Công an, Bộ Tài chính cho hay, trong thời gian qua có hàng triệu xe máy điện không có nguồn gốc hợp pháp đang lưu hành không qua sự kiểm soát của cơ quan thuế và cơ quan hải quan.

Để siết tình trạng xe nhập lậu không có nguồn gốc rõ ràng, cuối năm ngoái, Bộ Công An vừa có Thông tư quy định, từ ngày 6/12/2015, chủ xe đạp điện, xe máy điện buộc phải đăng ký, đeo biển số khi tham gia giao thông. Sau ngày 30/6/2016, nếu xe đạp điện, xe máy điện chưa được đăng ký mà sử dụng tham gia giao thông là vi phạm và bị xử phạt.

Tin mới

VinFast cam kết bao tiêu sản phẩm đầu ra cho các doanh nghiệp phụ trợ Việt

VinFast cam kết bao tiêu sản phẩm đầu ra cho các doanh nghiệp phụ trợ Việt

VinFast công bố ưu đãi tới 50% phí thuê đất, đồng thời cam kết bao tiêu sản phẩm đầu ra cho các doanh nghiệp phụ trợ Việt tham gia chuỗi sản xuất ô tô của hãng. Đây là hành động thiết thực nhằm chia sẻ cơ hội phát triển và tạo động lực thúc đẩy các doanh nghiệp phụ trợ trong nước cùng phát triển, xây dựng thành công ngành công nghiệp ô tô công nghệ cao Việt Nam. 
Gen Z đang định hình tương lai của việc mua ô tô toàn cầu thế nào?

Gen Z đang định hình tương lai của việc mua ô tô toàn cầu thế nào?

Sinh ra trong một thế giới kỹ thuật số, Gen Z đang nổi lên như một nhóm nhân khẩu học quan trọng trong thị trường ô tô toàn cầu. Trong khi hành trình mua xe của nhóm đối tượng này bắt đầu trên môi trường trực tuyến với các công cụ được cấu hình, lái thử ảo và nội dung có sức ảnh hưởng, thì việc đến trực tiếp đại lý vẫn là một bước quan trọng trong quy trình mua hàng.
Trung Quốc quyết tâm "lập lại trật tự" với công nghệ xe tự lái

Trung Quốc quyết tâm "lập lại trật tự" với công nghệ xe tự lái

Việc triển khai nhanh chóng các tính năng lái xe tự động trên ô tô Trung Quốc đã tạo ra một làn sóng đáng báo động với các cơ quan quản lý của Bắc Kinh, những người vừa khiến ngành công nghiệp này phải phát triển chậm lại trong khi chờ đánh giá các câu hỏi về an toàn và trách nhiệm pháp lý liên quan.
Đề xuất bỏ mức thu lệ phí trước bạ 5% với xe máy đăng ký tại các thành phố

Đề xuất bỏ mức thu lệ phí trước bạ 5% với xe máy đăng ký tại các thành phố

Bộ Tài chính hiện đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 10/2022/NĐ-CP ngày 15/01/2022 của Chính phủ quy định về lệ phí trước bạ. Trong đó có điểm đáng chú ý là bỏ quy định về mức thu lệ phí trước bạ (LPTB) 5% đối với xe máy đăng ký tại các thành phố.