Siết xe máy điện nhập lậu, vận chuyển trái phép

Lâm An
Tổng cục Hải quan yêu cầu xử lý nghiêm đối với hành vi tiếp tay, bao che cho hoạt động buôn lậu, vận chuyển trái linh kiện, xe máy điện
Sau ngày 30/6/2016, nếu xe đạp điện, xe máy điện chưa được đăng ký mà sử dụng tham gia giao thông là vi phạm và bị xử phạt.
Sau ngày 30/6/2016, nếu xe đạp điện, xe máy điện chưa được đăng ký mà sử dụng tham gia giao thông là vi phạm và bị xử phạt.
Tổng cục Hải quan yêu cầu xử lý nghiêm đối với các cán bộ, công chức có hành vi tiếp tay, bao che cho hoạt động buôn lậu, vận chuyển trái phép, gian lận trong việc nhập khẩu linh kiện, xe máy điện.

Ngày 17/5 vừa qua, Văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo 389 quốc gia đã ban hành công văn về việc tăng cường kiểm tra, xử lý hành vi buôn lậu, gian lận thương mại trong nhập khẩu xe và linh kiện lắp ráp xe hai bánh chạy điện.

Liên quan tới vấn đề này, Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính) vừa có công văn yêu cầu các đơn vị tổ chức nghiêm túc, kịp thời chỉ đạo trên. Đồng thời, yêu cầu xử lý nghiêm đối với các cán bộ, công chức có hành vi tiếp tay, bao che cho hoạt động buôn lậu, vận chuyển trái phép, gian lận trong việc nhập khẩu linh kiện, xe máy điện.

Tổng cục Hải quan yêu cầu Cục Điều tra chống buôn lậu (thuộc Tổng cục Hải quan) đẩy mạnh công tác nghiệp vụ, tập trung vào các đối tượng trọng điểm nhằm phát hiện, ngăn chặn kịp thời những vụ buôn lậu, vận chuyển trái phép nghiêm trọng, phức tạp.

Đồng thời, đề nghị phối hợp với các cục, ban khác để rà soát quy định, tiêu chí, danh mục chính sách có liên quan tới mặt hàng xe máy điện.

Lãnh đạo Tổng cục Hải quan cũng yêu cầu cục hải quan các tỉnh, thành phố kiểm tra chặt các lô hàng này. Phải lưu ý kiểm tra kỹ giấy phép của các cơ quan quản lý chuyên ngành và hóa đơn, chứng từ với linh kiện, xe máy điện nhập khẩu, tránh để các đối tượng lợi dụng để buôn lậu xe máy điện qua biên giới gây mất an toàn giao thông và thất thu thuế.

Vài năm gần đây, xe đạp điện, xe máy điện đã trở lên phổ biến tại Việt Nam bởi ưu điểm gọn nhẹ, tiện lợi, tiết kiệm và thân thiện với môi trường. Để đáp ứng nhu cầu ngày một gia tăng của khách hàng, trên thị trường cũng xuất hiện hàng loạt thương hiệu, chủng loại xe điện với mức giá khác nhau.

Tuy nhiên, theo giới kinh doanh xe điện, ngoài những sản phẩm chính hãng, trên thị trường tồn tại rất nhiều dòng xe không có nhãn mác, nguồn gốc hợp pháp, trong đó đa phần là xe nhập lậu từ Trung Quốc. Những sản phẩm này thường có mức giá rẻ hơn, mẫu mã đa dạng hơn nên cũng được bán rộng rãi trên thị trường.

Bộ Tài chính mới đây cũng cho biết, qua tổng hợp số liệu từ cơ quan thuế, cơ quan hải quan về tình hình sản xuất, lắp ráp và kinh doanh xe máy điện trong giai đoạn từ năm 2010 - 2015 cho thấy: tổng lượng xe sản xuất, lắp ráp trong nước là 16.722 chiếc và nhập khẩu là 2.091 chiếc.

Tuy nhiên, dẫn số liệu từ Bộ Công an, Bộ Tài chính cho hay, trong thời gian qua có hàng triệu xe máy điện không có nguồn gốc hợp pháp đang lưu hành không qua sự kiểm soát của cơ quan thuế và cơ quan hải quan.

Để siết tình trạng xe nhập lậu không có nguồn gốc rõ ràng, cuối năm ngoái, Bộ Công An vừa có Thông tư quy định, từ ngày 6/12/2015, chủ xe đạp điện, xe máy điện buộc phải đăng ký, đeo biển số khi tham gia giao thông. Sau ngày 30/6/2016, nếu xe đạp điện, xe máy điện chưa được đăng ký mà sử dụng tham gia giao thông là vi phạm và bị xử phạt.

Tin mới

Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Ngay cả khi các nhà sản xuất ô tô châu Âu thoát khỏi suy thoái kinh tế dự kiến, vượt qua cơn bão lạm phát và đối mặt với thách thức từ Trung Quốc, họ sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt khi sản xuất thoát khỏi tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn. Một cuộc chiến thương mại với Mỹ có thể gây ra những hậu quả tồi tệ.
Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Với tư cách là nhà lãnh đạo mới của nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới và tổ chức quan trọng của Nhật Bản, ông Koji Sato đã được giao nhiệm vụ “thay đổi hoàn toàn mô hình” Toyota Engine từ một nhà sản xuất ô tô thành một “tổ chức di động”.
Mate Rimac: “Cơn gió lạ” của ngành xe điện toàn cầu

Mate Rimac: “Cơn gió lạ” của ngành xe điện toàn cầu

Trên bản đồ xe điện toàn cầu, không có tên Croatia. Nhưng quốc gia nhỏ bé nằm cạnh biển Adriatic này lại có một công dân sở hữu tầm ảnh hưởng lớn tới sự phát triển của xe điện, đặc biệt là phân khúc xe hiệu suất cao. Ở tuổi 34, Mate Rimac là một trong những nhân vật quan trọng nhất của ngành công nghiệp xe hơi trên thế giới.
Nóng cuộc đua ô tô điện: Cạnh tranh nước rút, Tesla khó giữ ngôi đầu

Nóng cuộc đua ô tô điện: Cạnh tranh nước rút, Tesla khó giữ ngôi đầu

Trong khoảng 1,3 tỷ ô tô đang lưu thông trên toàn cầu, xe điện chỉ chiếm chừng 15%. Thị phần của xe điện dù đang ở mức thấp, nhưng tăng đều theo thời gian, và cái tên dẫn đầu vẫn là Tesla – nhà tiên phong trong cả ba lĩnh vực: thiết kế, sản xuất và kinh doanh. Tuy nhiên, nếu nhìn vào gương chiếu hậu, Tesla sẽ nhận ra, các đối thủ bám đuổi ngày càng đông hơn, và khoảng cách cũng dần được thu hẹp lại…
Trung Quốc xuất khẩu ô tô tăng mạnh, Hàn Quốc loay hoay tìm giải pháp

Trung Quốc xuất khẩu ô tô tăng mạnh, Hàn Quốc loay hoay tìm giải pháp

Theo báo cáo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc, trước tình hình ngành công nghiệp ô tô đang phát triển nhanh chóng của Trung Quốc, đứng thứ hai thế giới vào năm ngoái về xuất khẩu ô tô, chính phủ Hàn Quốc có “nhu cầu cấp thiết” là phải thực hiện các chính sách giúp các nhà xuất khẩu cạnh tranh với các nước láng giềng.