"Siêu mô tô" vô địch giải MotoGP 2009 đến Hà Nội

Khánh Huyền
Siêu mô tô Yamaha YZR – M1 800 phân khối, chiếc xe vô địch mùa giải MotoGP 2009 bất ngờ xuất hiện tại Hà Nội
Yamaha YZR – M1 đưa Valentino Rossi lên đỉnh mùa giải MotoGP 2009 - Ảnh: Bobi
Yamaha YZR – M1 đưa Valentino Rossi lên đỉnh mùa giải MotoGP 2009 - Ảnh: Bobi
Gắn bó với tay đua lừng danh từng 6 lần vô địch thế giới thể thức đua MotoGP, Valentino Rossi, trong mùa giải 2009, siêu mô tô Yamaha YZR – M1 bất ngờ xuất hiện tại Hà Nội và được trưng bày tại Yamaha Town trong 2 tuần.

Siêu mô tô 800 phân khối này là chiến hữu đắc lực giúp mang lại danh hiệu vô địch mùa giải 2009 cho tay đua nổi tiếng người Italy này. Giống như phiên bản mới 2010, Yamaha YZR – M1 2009 nổi bật với màu sơn xanh trắng quen thuộc cùng số 46 gắn liền với Valentino Rossi.

Yamaha YZR – M1 được trang bị động cơ 4 kỳ, 16 van DOHC, 4 xi-lanh, làm mát bằng dung dịch, có dung tích 800cc cùng hộp số 6 cấp. Dù “chỉ” có 800 phân khối, nhưng mẫu xe này có công suất cực đại hơn 200 mã lực và có thể đạt vận tốc tối đa hơn 350 km/h.

Sở dĩ, siêu mô tô này có thể đạt vận tốc khủng trên 350 km/h là nhờ thiết kế đặc biệt siêu nhẹ và siêu bền cùng công nghệ truyền động tiên tiến. Chiếc xe được trang bị bộ lốp đặc có bề mặt nhẵn và khả năng chịu nhiệt do Bridgestone sản xuất.

Vật liệu để chế tạo xe đa phần được làm từ sợi các-bon, hợp kim nhôm siêu nhẹ và cứng. Xe sử dụng hệ thống giảm xóc Ohlins có thể điều chỉnh linh hoạt, bộ vành la-zăng thể thao do Marchesini sản xuất có kích thước 16,5inch

Để chế ngự chiếc Yamaha YZR – M1 cần dùng đến hệ thống phanh đĩa Brembo. Phanh trước của “chiến mã” này là cụm đĩa đôi hợp chất các-bon với 4 piston Brembo. Phanh sau được chế tạo bằng thép không gỉ với 2 piston Brembo.

Với việc sử dụng bộ khung nhôm Deltabox ống đôi có thể điều chỉnh được theo góc nghiêng trục lái cùng các bộ phận được chế tạo từ sợi các-bon và hợp kim nhẹ giúp cho Yamaha YZR – M1 giảm trọng lượng xuống còn 148 kg.

Dưới đây là một số hình ảnh chiếc xe vô địch MotoGP 2009 tại Hà Nội:

"Siêu mô tô" vô địch giải MotoGP 2009 đến Hà Nội - Ảnh 1
Valentino Rossi cùng chiếc xe chinh phục MotoGP 2009.

"Siêu mô tô" vô địch giải MotoGP 2009 đến Hà Nội - Ảnh 2
Thông số trong quá trình đua được hiển thị lên màn hình điện tử.

"Siêu mô tô" vô địch giải MotoGP 2009 đến Hà Nội - Ảnh 3
Mầu sơn Xanh - Trắng đặc trưng của Yamaha YZR – M1 qua nhiều mùa giải.

"Siêu mô tô" vô địch giải MotoGP 2009 đến Hà Nội - Ảnh 4
Ống xả thể thao tương đối gọn so với chiếc xe.

"Siêu mô tô" vô địch giải MotoGP 2009 đến Hà Nội - Ảnh 5
Bộ phận pít-tông giảm xóc nằm giữa thân xe.

"Siêu mô tô" vô địch giải MotoGP 2009 đến Hà Nội - Ảnh 6
Hệ truyền động cuối bằng xích mạ vàng.

"Siêu mô tô" vô địch giải MotoGP 2009 đến Hà Nội - Ảnh 7
Phanh trước là cụm đĩa đôi hợp chất các-bon với 4 pít-tông Brembo.

"Siêu mô tô" vô địch giải MotoGP 2009 đến Hà Nội - Ảnh 8
Lốp xe đặc và nhẵn thín, loại lốp chỉ dùng cho xe đua.

"Siêu mô tô" vô địch giải MotoGP 2009 đến Hà Nội - Ảnh 9
Yamaha YZR – M1, chiếc xe ai cũng muốn chinh phục!

Tin mới

Ngành bán lẻ xe đã qua sử dụng toàn cầu đang thay đổi như thế nào?

Ngành bán lẻ xe đã qua sử dụng toàn cầu đang thay đổi như thế nào?

Bất ổn trong thuế quan, dư cung từ Trung Quốc, bùng nổ xe điện… đã có ảnh hưởng lớn tới thị trường xe đã qua sử dụng. Xu hướng tính toán giá trị của xe đã qua sử dụng (RV), vấn đề xây dựng lòng tin của người tiêu dùng và việc bán BEV đang có nhiều thay đổi.
Thị trường pin xe điện tái chế trên đà tăng trưởng bùng nổ

Thị trường pin xe điện tái chế trên đà tăng trưởng bùng nổ

Doanh số bán xe điện đã tăng nhanh chóng trong thập kỷ qua và nhiều xe điện đã qua sử dụng hiện đang đến cuối vòng đời. Có vẻ như một số xe trong số chúng sẽ kết thúc nhiệm vụ ở một bãi rác nào đó, nhưng xe điện không giống như xe chạy bằng xăng.
Việt Nam trước hành trình tự chủ trong chuỗi giá trị ngành công nghiệp EV

Việt Nam trước hành trình tự chủ trong chuỗi giá trị ngành công nghiệp EV

Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam hiện đang bước vào một giai đoạn chuyển mình quan trọng trong giai đoạn mới sau nhiều năm xây dựng chiến lược. Trong giai đoạn chuyển đổi mạnh mẽ từ động cơ đốt trong sang các loại xe xanh toàn cầu, việc tự chủ chuỗi giá trị ngành xe điện (EV) để kiến tạo một hệ sinh thái xe điện mang tên Việt Nam là một hành trình đưa ngành công nghiệp ô tô Việt lên một tầm cao mới.
Tesla dần “lụi tàn” tại thị trường lớn nhất thế giới

Tesla dần “lụi tàn” tại thị trường lớn nhất thế giới

Tesla đang mất dần thị phần tại Trung Quốc khi các đối thủ địa phương giành được thị phần và động lực công nghệ. Đặc biệt mói đây Xiaomi cho biết mẫu SUV YU7 của hãng đã nhận được 200.000 đơn đặt hàng trong 3 phút, gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với Model Y của Tesla.