"Siêu mô tô" vô địch giải MotoGP 2009 đến Hà Nội

Khánh Huyền
Siêu mô tô Yamaha YZR – M1 800 phân khối, chiếc xe vô địch mùa giải MotoGP 2009 bất ngờ xuất hiện tại Hà Nội
Yamaha YZR – M1 đưa Valentino Rossi lên đỉnh mùa giải MotoGP 2009 - Ảnh: Bobi
Yamaha YZR – M1 đưa Valentino Rossi lên đỉnh mùa giải MotoGP 2009 - Ảnh: Bobi
Gắn bó với tay đua lừng danh từng 6 lần vô địch thế giới thể thức đua MotoGP, Valentino Rossi, trong mùa giải 2009, siêu mô tô Yamaha YZR – M1 bất ngờ xuất hiện tại Hà Nội và được trưng bày tại Yamaha Town trong 2 tuần.

Siêu mô tô 800 phân khối này là chiến hữu đắc lực giúp mang lại danh hiệu vô địch mùa giải 2009 cho tay đua nổi tiếng người Italy này. Giống như phiên bản mới 2010, Yamaha YZR – M1 2009 nổi bật với màu sơn xanh trắng quen thuộc cùng số 46 gắn liền với Valentino Rossi.

Yamaha YZR – M1 được trang bị động cơ 4 kỳ, 16 van DOHC, 4 xi-lanh, làm mát bằng dung dịch, có dung tích 800cc cùng hộp số 6 cấp. Dù “chỉ” có 800 phân khối, nhưng mẫu xe này có công suất cực đại hơn 200 mã lực và có thể đạt vận tốc tối đa hơn 350 km/h.

Sở dĩ, siêu mô tô này có thể đạt vận tốc khủng trên 350 km/h là nhờ thiết kế đặc biệt siêu nhẹ và siêu bền cùng công nghệ truyền động tiên tiến. Chiếc xe được trang bị bộ lốp đặc có bề mặt nhẵn và khả năng chịu nhiệt do Bridgestone sản xuất.

Vật liệu để chế tạo xe đa phần được làm từ sợi các-bon, hợp kim nhôm siêu nhẹ và cứng. Xe sử dụng hệ thống giảm xóc Ohlins có thể điều chỉnh linh hoạt, bộ vành la-zăng thể thao do Marchesini sản xuất có kích thước 16,5inch

Để chế ngự chiếc Yamaha YZR – M1 cần dùng đến hệ thống phanh đĩa Brembo. Phanh trước của “chiến mã” này là cụm đĩa đôi hợp chất các-bon với 4 piston Brembo. Phanh sau được chế tạo bằng thép không gỉ với 2 piston Brembo.

Với việc sử dụng bộ khung nhôm Deltabox ống đôi có thể điều chỉnh được theo góc nghiêng trục lái cùng các bộ phận được chế tạo từ sợi các-bon và hợp kim nhẹ giúp cho Yamaha YZR – M1 giảm trọng lượng xuống còn 148 kg.

Dưới đây là một số hình ảnh chiếc xe vô địch MotoGP 2009 tại Hà Nội:

"Siêu mô tô" vô địch giải MotoGP 2009 đến Hà Nội - Ảnh 1
Valentino Rossi cùng chiếc xe chinh phục MotoGP 2009.

"Siêu mô tô" vô địch giải MotoGP 2009 đến Hà Nội - Ảnh 2
Thông số trong quá trình đua được hiển thị lên màn hình điện tử.

"Siêu mô tô" vô địch giải MotoGP 2009 đến Hà Nội - Ảnh 3
Mầu sơn Xanh - Trắng đặc trưng của Yamaha YZR – M1 qua nhiều mùa giải.

"Siêu mô tô" vô địch giải MotoGP 2009 đến Hà Nội - Ảnh 4
Ống xả thể thao tương đối gọn so với chiếc xe.

"Siêu mô tô" vô địch giải MotoGP 2009 đến Hà Nội - Ảnh 5
Bộ phận pít-tông giảm xóc nằm giữa thân xe.

"Siêu mô tô" vô địch giải MotoGP 2009 đến Hà Nội - Ảnh 6
Hệ truyền động cuối bằng xích mạ vàng.

"Siêu mô tô" vô địch giải MotoGP 2009 đến Hà Nội - Ảnh 7
Phanh trước là cụm đĩa đôi hợp chất các-bon với 4 pít-tông Brembo.

"Siêu mô tô" vô địch giải MotoGP 2009 đến Hà Nội - Ảnh 8
Lốp xe đặc và nhẵn thín, loại lốp chỉ dùng cho xe đua.

"Siêu mô tô" vô địch giải MotoGP 2009 đến Hà Nội - Ảnh 9
Yamaha YZR – M1, chiếc xe ai cũng muốn chinh phục!

Tin mới

Li Shufu: Khát vọng và bài toán kinh doanh của "ông trùm" sản xuất ô tô từ Trung Quốc

Li Shufu: Khát vọng và bài toán kinh doanh của "ông trùm" sản xuất ô tô từ Trung Quốc

Li Shufu là một doanh nhân nổi tiếng người Trung Quốc trong ngành kinh doanh ô tô thế giới. Ông từng được xếp hạng thứ 100 trong danh sách Tỷ phú của Forbes và thứ 30 trong danh sách Người giàu nhất Trung Quốc. Li Shufu là chủ tịch của Zhejiang Geely Holding Group và Volvo. Tài sản của Li Shufu được ước tính là 9 tỷ USD vào năm 2019 và hiện đến đầu năm 2023, tài sản của tỷ phú này đã lên mức 22,2 tỷ USD.
Tỷ lệ sở hữu ô tô tại địa phương tăng mạnh: Nên mừng hay lo?

Tỷ lệ sở hữu ô tô tại địa phương tăng mạnh: Nên mừng hay lo?

Cùng với những con số ấn tượng của thị trường ô tô Việt Nam năm 2022, không chỉ tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, tỷ lệ sở hữu ô tô trên dân cư tại nhiều địa phương cũng tăng mạnh. Điều này cho thấy một phần “sức khỏe” của nền kinh tế, chất lượng đời sống của nhân dân, song ngược lại cũng tiềm ẩn nhiều áp lực, rủi ro về kinh tế - xã hội.
Toyota nỗ lực giành thị trường bằng phân khúc xe siêu sang

Toyota nỗ lực giành thị trường bằng phân khúc xe siêu sang

Toyota Motor vừa công bố kế hoạch bổ sung dòng xe siêu sang cỡ lớn tại Nhật Bản, trong nỗ lực giành lấy thị trường có khả năng phục hồi sau suy thoái và nâng cấp hình ảnh thương hiệu. Nhà sản xuất ô tô hy vọng sẽ cạnh tranh với các đối thủ nặng ký sang trọng như Rolls-Royce và Bentley.