Siêu xe đổ dồn trước ngày tăng thuế

Biên Thùy
Hàng loạt siêu xe đã và đang dồn dập cập cảng ngay trước thời điểm các mức thuế tiêu thụ đặc biệt mới có hiệu lực
Bộ đôi siêu xe Audi R8 V10 Plus thế hệ mới sớm có mặt tại Việt Nam.<br>
Bộ đôi siêu xe Audi R8 V10 Plus thế hệ mới sớm có mặt tại Việt Nam.<br>
Hàng loạt siêu xe đã và đang dồn dập cập cảng vào Việt Nam ngay trước thời điểm các mức thuế tiêu thụ đặc biệt mới có hiệu lực.

Xuất hiện khá sớm là bộ đôi siêu xe Audi R8 V10 Plus được nhập khẩu chính hãng. Sự xuất hiện của dòng siêu xe thế hệ mới đến từ nước Đức một phần là để chuẩn bị cho sự kiện triển lãm đầu tiên của Audi tại thị trường Việt Nam, một phần cũng giúp chủ sở hữu “tránh” được số tiền chênh lệch giá bán lên đến hàng tỷ đồng.

Dù không chính thức nhưng theo thống kê, chỉ trong khoảng thời gian chưa đầy một tháng đã có cả chục chiếc siêu xe được thông quan. Loạt siêu xe được dồn dập đưa về nước đều có giá bán lẻ khởi điểm từ xấp xỉ 10 tỷ đồng đến vài chục tỷ đồng.

Trong đó có thể kể đến những siêu xe thể thao như Lamborghini Huracan, Lamborghini Aventador, Ferrari F12 Berlinetta, Ferrari 488 GTB, Ferrari California T, Audi R8… Mới đây nhất là sự xuất hiện của bộ đôi siêu xe Aston Martin Vanquish và McLaren 650S Spyder...

Không đông đảo như những chiếc thể thao tốc độ nhưng sự góp mặt của những chiếc xe siêu sang cũng luôn có sức hút mạnh mẽ. Ngay khi chỉ còn khoảng 2 tuần trước khi kết thúc tháng 6/2016, tức thời điểm luật thuế tiêu thụ đặc biệt hiện hành vẫn đang có hiệu lực, chiếc xe siêu sang Rolls-Royce Wraith cũng đã kịp có mặt tại Việt Nam.

Gần như cùng thời điểm, dòng SUV hạng siêu sang Bentley Bentayga cũng đã góp mặt vào làng siêu xe Việt Nam.

Cuộc đổ bộ của những siêu xe tiền tỷ thực tế không nằm ngoài dự báo. Bởi lẽ, từ ngày 1/7/2016, Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Quản lý thuế sẽ chính thức có hiệu lực.

Trong đó, đáng chú ý là tuyệt đại đa số các loại siêu xe đều sử dụng động cơ có dung tích xi-lanh từ 4.000 cm3 trở lên và theo đó, đều phải chịu mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt mới từ ít nhất 110%, còn lại đa số phải chịu mức thuế suất 130% và 150%. Mức thuế suất hiện hành của các loại xe này là 60%.

Điều này đồng nghĩa, việc những chiếc siêu xe “tranh thủ” về nước trước ngày 1/7 sẽ tránh được hàng tỷ đồng tăng giá do thuế mới. Thậm chí với những chiếc xe siêu sang như Rolls-Royce Phantom, mức giá chênh lệch giữa 2 thời điểm trước và sau 0h ngày 1/7 sẽ lên đến hàng chục tỷ đồng, số tiền dư thừa để người tiêu dùng mua thêm một chiếc siêu xe chủng loại khác.

Do sự chênh lệch giá quá lớn nên theo dự đoán, trong khoảng 10 ngày cuối tháng 6/2016, lượng siêu xe cập cảng sẽ tiếp tục còn tăng lên.

Tin mới

Ngành bán lẻ xe đã qua sử dụng toàn cầu đang thay đổi như thế nào?

Ngành bán lẻ xe đã qua sử dụng toàn cầu đang thay đổi như thế nào?

Bất ổn trong thuế quan, dư cung từ Trung Quốc, bùng nổ xe điện… đã có ảnh hưởng lớn tới thị trường xe đã qua sử dụng. Xu hướng tính toán giá trị của xe đã qua sử dụng (RV), vấn đề xây dựng lòng tin của người tiêu dùng và việc bán BEV đang có nhiều thay đổi.
Thị trường pin xe điện tái chế trên đà tăng trưởng bùng nổ

Thị trường pin xe điện tái chế trên đà tăng trưởng bùng nổ

Doanh số bán xe điện đã tăng nhanh chóng trong thập kỷ qua và nhiều xe điện đã qua sử dụng hiện đang đến cuối vòng đời. Có vẻ như một số xe trong số chúng sẽ kết thúc nhiệm vụ ở một bãi rác nào đó, nhưng xe điện không giống như xe chạy bằng xăng.
Việt Nam trước hành trình tự chủ trong chuỗi giá trị ngành công nghiệp EV

Việt Nam trước hành trình tự chủ trong chuỗi giá trị ngành công nghiệp EV

Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam hiện đang bước vào một giai đoạn chuyển mình quan trọng trong giai đoạn mới sau nhiều năm xây dựng chiến lược. Trong giai đoạn chuyển đổi mạnh mẽ từ động cơ đốt trong sang các loại xe xanh toàn cầu, việc tự chủ chuỗi giá trị ngành xe điện (EV) để kiến tạo một hệ sinh thái xe điện mang tên Việt Nam là một hành trình đưa ngành công nghiệp ô tô Việt lên một tầm cao mới.
Tesla dần “lụi tàn” tại thị trường lớn nhất thế giới

Tesla dần “lụi tàn” tại thị trường lớn nhất thế giới

Tesla đang mất dần thị phần tại Trung Quốc khi các đối thủ địa phương giành được thị phần và động lực công nghệ. Đặc biệt mói đây Xiaomi cho biết mẫu SUV YU7 của hãng đã nhận được 200.000 đơn đặt hàng trong 3 phút, gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với Model Y của Tesla.