“Sợ” thuế, nhập khẩu ôtô 11 tháng sụt mạnh
Sự sụt giảm của kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc được cho là xuất phát chủ yếu từ chính sách thuế
Báo cáo mới nhất của Tổng cục Thống kê cho biết, đã có khoảng 10.000 ôtô nguyên chiếc được nhập khẩu về nước trong tháng 11/2016, tương ứng là mức giá trị kim ngạch 174 triệu USD, tăng 1.000 chiếc và 12 triệu USD so với tháng liền trước.
Cộng dồn đến hết tháng 11, tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô năm 2016 ước đạt khoảng 97.000 chiếc, tương ứng là 2,083 tỷ USD giá trị kim ngạch.
Như vậy, tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô giai đoạn 11 tháng 2016 đã sụt giảm 12,9% về lượng và 19,6% về giá trị so với cùng kỳ 2015. Năm ngoái, mốc giá trị 2 tỷ USD nhập khẩu ôtô đạt được từ khi kết thúc tháng 9 và tổng giá trị kim ngạch của cả năm 2015 đạt xấp xỉ tới 3 tỷ USD.
Sự sụt giảm của kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc được cho là xuất phát chủ yếu từ chính sách thuế.
Cụ thể, ngay từ ngày 1/1/2016, các loại ôtô nhập khẩu nguyên chiếc đã phải chịu cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt theo giá bán buôn thay vì trên giá CIF + thuế nhập khẩu.
Tiếp theo, kể từ ngày 1/7/2016, thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các loại ôtô có dung tích xi-lanh động cơ lớn cũng tăng lên đáng kể theo luật mới, cá biệt một số loại xe phải chịu mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt từ 60% lên đến 150%.
Cả hai thay đổi liên quan đến thuế tiêu thụ đặc biệt đều khiến đa số các loại ôtô nhập khẩu phải chịu mức tăng giá đáng kể, nhất là các loại xe có dung tích xi-lanh động cơ lớn.
Với sự sụt giảm hai con số xét cả về lượng lẫn giá trị tính cho đến thời điểm này, tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc năm nay chắc chắn cũng sẽ thấp hơn nhiều so với năm ngoái.
Cộng dồn đến hết tháng 11, tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô năm 2016 ước đạt khoảng 97.000 chiếc, tương ứng là 2,083 tỷ USD giá trị kim ngạch.
Như vậy, tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô giai đoạn 11 tháng 2016 đã sụt giảm 12,9% về lượng và 19,6% về giá trị so với cùng kỳ 2015. Năm ngoái, mốc giá trị 2 tỷ USD nhập khẩu ôtô đạt được từ khi kết thúc tháng 9 và tổng giá trị kim ngạch của cả năm 2015 đạt xấp xỉ tới 3 tỷ USD.
Sự sụt giảm của kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc được cho là xuất phát chủ yếu từ chính sách thuế.
Cụ thể, ngay từ ngày 1/1/2016, các loại ôtô nhập khẩu nguyên chiếc đã phải chịu cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt theo giá bán buôn thay vì trên giá CIF + thuế nhập khẩu.
Tiếp theo, kể từ ngày 1/7/2016, thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các loại ôtô có dung tích xi-lanh động cơ lớn cũng tăng lên đáng kể theo luật mới, cá biệt một số loại xe phải chịu mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt từ 60% lên đến 150%.
Cả hai thay đổi liên quan đến thuế tiêu thụ đặc biệt đều khiến đa số các loại ôtô nhập khẩu phải chịu mức tăng giá đáng kể, nhất là các loại xe có dung tích xi-lanh động cơ lớn.
Với sự sụt giảm hai con số xét cả về lượng lẫn giá trị tính cho đến thời điểm này, tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc năm nay chắc chắn cũng sẽ thấp hơn nhiều so với năm ngoái.
Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 4 tháng gần đây | ||
Lượng (chiếc) | Giá trị (USD) | |
Tháng 8/2016 | 9.000 | 185.000.000 |
Tháng 9/2016 | 8.000 | 140.000.000 |
Tháng 10/2016 | 9.000 | 162.000.000 |
Tháng 11/2016 (ước tính) | 10.000 | 174.000.000 |
Năm 2016 (ước tính) | 97.000 | 2.083.000.000 |
Nguồn: Tổng cục Thống kê |