“Sợ” thuế, nhập khẩu ôtô 11 tháng sụt mạnh

Đức Thọ
Sự sụt giảm của kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc được cho là xuất phát chủ yếu từ chính sách thuế
Sự sụt giảm của kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc năm 2016 được cho là xuất phát chủ yếu từ chính sách thuế.
Sự sụt giảm của kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc năm 2016 được cho là xuất phát chủ yếu từ chính sách thuế.
Báo cáo mới nhất của Tổng cục Thống kê cho biết, đã có khoảng 10.000 ôtô nguyên chiếc được nhập khẩu về nước trong tháng 11/2016, tương ứng là mức giá trị kim ngạch 174 triệu USD, tăng 1.000 chiếc và 12 triệu USD so với tháng liền trước.

Cộng dồn đến hết tháng 11, tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô năm 2016 ước đạt khoảng 97.000 chiếc, tương ứng là 2,083 tỷ USD giá trị kim ngạch.

Như vậy, tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô giai đoạn 11 tháng 2016 đã sụt giảm 12,9% về lượng và 19,6% về giá trị so với cùng kỳ 2015. Năm ngoái, mốc giá trị 2 tỷ USD nhập khẩu ôtô đạt được từ khi kết thúc tháng 9 và tổng giá trị kim ngạch của cả năm 2015 đạt xấp xỉ tới 3 tỷ USD.

Sự sụt giảm của kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc được cho là xuất phát chủ yếu từ chính sách thuế.

Cụ thể, ngay từ ngày 1/1/2016, các loại ôtô nhập khẩu nguyên chiếc đã phải chịu cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt theo giá bán buôn thay vì trên giá CIF + thuế nhập khẩu.

Tiếp theo, kể từ ngày 1/7/2016, thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các loại ôtô có dung tích xi-lanh động cơ lớn cũng tăng lên đáng kể theo luật mới, cá biệt một số loại xe phải chịu mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt từ 60% lên đến 150%.

Cả hai thay đổi liên quan đến thuế tiêu thụ đặc biệt đều khiến đa số các loại ôtô nhập khẩu phải chịu mức tăng giá đáng kể, nhất là các loại xe có dung tích xi-lanh động cơ lớn.

Với sự sụt giảm hai con số xét cả về lượng lẫn giá trị tính cho đến thời điểm này, tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc năm nay chắc chắn cũng sẽ thấp hơn nhiều so với năm ngoái.

Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 4 tháng gần đây

Lượng (chiếc) Giá trị (USD)
Tháng 8/20169.000185.000.000
Tháng 9/2016 8.000140.000.000
Tháng 10/20169.000162.000.000
Tháng 11/2016 (ước tính)10.000174.000.000
Năm 2016 (ước tính)97.0002.083.000.000
Nguồn: Tổng cục Thống kê

Tin mới

#Auto Hashtag: Những nhầm tưởng tai hại về xe Hybrid của người tiêu dùng

#Auto Hashtag: Những nhầm tưởng tai hại về xe Hybrid của người tiêu dùng

Cuộc cách mạng “xanh” hóa trong lĩnh vực giao thông vận tải dường như đang chia thành hai nhánh phát triển có tính khả thi nhất hiện nay, một là xe thuần điện, hai là xe Hybrid. Trong giai đoạn đầu, đa số các hãng ô tô đều tâm niệm rằng xe thuần điện mới là “chân ái” và họ bước vào một cuộc chạy đua đầy cam go, khốc liệt. Nhiều người từng cho rằng, xe Hybrid chỉ là giải pháp chuyển giao và sẽ sớm bị quên lãng. Thế nhưng, hai năm trở lại đây, một số hãng ô tô lại bắt đầu “bẻ lái” sang tập trung phát triển xe Hybrid, khiến cuộc so kè giữa hai dòng xe này đang ngày càng trở nên cân bằng.
Chiến thuật chia rẽ EU của Trung Quốc

Chiến thuật chia rẽ EU của Trung Quốc

Mặc dù sử dụng nhiều phương án hoạt động vận động hành lang nhằm chia rẽ các nước trong khối EU để chặn thuế quan EV mới nhưng EU vẫn áp mức thuế rất cao. Tuy nhiên, Trung Quốc cũng đã sẵn sàng tìm phương án để làm suy yếu EU.
Những lưu ý cần biết khi sử dụng tài khoản giao thông

Những lưu ý cần biết khi sử dụng tài khoản giao thông

Tài khoản giao thông là tài khoản mở cho chủ phương tiện giao thông đường bộ và kết nối với phương tiện thanh toán hợp pháp để thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt theo quy định của pháp luật về ngân hàng.