“Sợ” thuế, nhập khẩu ôtô 11 tháng sụt mạnh

Đức Thọ
Sự sụt giảm của kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc được cho là xuất phát chủ yếu từ chính sách thuế
Sự sụt giảm của kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc năm 2016 được cho là xuất phát chủ yếu từ chính sách thuế.
Sự sụt giảm của kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc năm 2016 được cho là xuất phát chủ yếu từ chính sách thuế.
Báo cáo mới nhất của Tổng cục Thống kê cho biết, đã có khoảng 10.000 ôtô nguyên chiếc được nhập khẩu về nước trong tháng 11/2016, tương ứng là mức giá trị kim ngạch 174 triệu USD, tăng 1.000 chiếc và 12 triệu USD so với tháng liền trước.

Cộng dồn đến hết tháng 11, tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô năm 2016 ước đạt khoảng 97.000 chiếc, tương ứng là 2,083 tỷ USD giá trị kim ngạch.

Như vậy, tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô giai đoạn 11 tháng 2016 đã sụt giảm 12,9% về lượng và 19,6% về giá trị so với cùng kỳ 2015. Năm ngoái, mốc giá trị 2 tỷ USD nhập khẩu ôtô đạt được từ khi kết thúc tháng 9 và tổng giá trị kim ngạch của cả năm 2015 đạt xấp xỉ tới 3 tỷ USD.

Sự sụt giảm của kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc được cho là xuất phát chủ yếu từ chính sách thuế.

Cụ thể, ngay từ ngày 1/1/2016, các loại ôtô nhập khẩu nguyên chiếc đã phải chịu cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt theo giá bán buôn thay vì trên giá CIF + thuế nhập khẩu.

Tiếp theo, kể từ ngày 1/7/2016, thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các loại ôtô có dung tích xi-lanh động cơ lớn cũng tăng lên đáng kể theo luật mới, cá biệt một số loại xe phải chịu mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt từ 60% lên đến 150%.

Cả hai thay đổi liên quan đến thuế tiêu thụ đặc biệt đều khiến đa số các loại ôtô nhập khẩu phải chịu mức tăng giá đáng kể, nhất là các loại xe có dung tích xi-lanh động cơ lớn.

Với sự sụt giảm hai con số xét cả về lượng lẫn giá trị tính cho đến thời điểm này, tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc năm nay chắc chắn cũng sẽ thấp hơn nhiều so với năm ngoái.

Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 4 tháng gần đây

Lượng (chiếc) Giá trị (USD)
Tháng 8/20169.000185.000.000
Tháng 9/2016 8.000140.000.000
Tháng 10/20169.000162.000.000
Tháng 11/2016 (ước tính)10.000174.000.000
Năm 2016 (ước tính)97.0002.083.000.000
Nguồn: Tổng cục Thống kê

Tin mới

Bức tranh thị trường ô tô Việt tháng 5

Bức tranh thị trường ô tô Việt tháng 5

Bước sang tháng 5, “cơn lốc” giảm giá của các hãng ô tô tiếp tục được đẩy lên một nấc thang mới. Làm thế nào để cân bằng bài toán lợi nhuận và kế hoạch đẩy mạnh kế hoạch sản phẩm mới để đưa ra thị trường khiến các hãng ô tô và các đại lý đau đầu tính toán khi đứng trước sự cạnh tranh gay gắt và tâm lý thị trường khó đoán.
PHEV - Át chủ bài mới của BYD tại Châu Âu

PHEV - Át chủ bài mới của BYD tại Châu Âu

BYD có kế hoạch sản xuất xe hybrid sạc điện cùng với xe điện chạy bằng pin tại hai nhà máy mà hãng đang xây dựng cho Châu Âu, đánh dấu sự thay đổi chiến lược trên đà đang phát triển nhanh chóng, vốn đang được hưởng lợi từ nhu cầu xe PHEV ngày càng tăng trong khu vực.
Liên tục các đợt giảm giá, thị trường xe Việt biến động khó lường

Liên tục các đợt giảm giá, thị trường xe Việt biến động khó lường

Theo số liệu thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam VAMA, sức mua của người tiêu dùng từ đầu năm 2025 đến nay đang có những dấu hiệu phục hồi đáng chú ý. Tuy nhiên, lượng hàng tồn kho từ năm 2024 chuyển sang dẫn đến áp lực không nhỏ cho các hãng xe, đại lý buộc phải chạy đua các đợt đại hạ giá dẫn đến biến động khó lường của thị trường.