Sự khác biệt giữa ô tô chạy bằng năng lượng mặt trời và ô tô điện

Khôi Nguyên
Các chính sách năng lượng toàn cầu ngày càng trở nên thắt chặt hơn với ba vấn đề chính, đó là giảm phát thải gây ô nhiễm, sử dụng tài nguyên tái tạo và tăng hiệu quả sử dụng năng lượng. Trong bối cảnh sắp tới, việc phát triển xe điện hoặc xe chạy bằng năng lượng mặt trời được coi là một trong những lộ trình hành động quan trọng nhất.
Sự khác biệt giữa ô tô chạy bằng năng lượng mặt trời và ô tô điện - Ảnh 1

Thật vậy, việc sử dụng năng lượng mặt trời để sạc xe điện mang lại một số cơ hội chính liên quan đến việc sử dụng toàn cầu các loại xe này và lợi thế của chúng về hiệu quả chuyển đổi năng lượng hoặc khả năng giảm phát thải các chất ô nhiễm không khí. Do đó, xe điện hoặc xe plug-in hybrid hay xe điện chạy bằng năng lượng mặt trời được hiểu như một trò chơi tiềm năng hướng tới các mô hình năng lượng và di chuyển bền vững hơn.

Xe điện là gì?

EV là phương tiện sử dụng một hoặc nhiều động cơ điện thay vì động cơ đốt trong để đẩy. Xe điện là phương tiện giao thông đường bộ hiện đại dựa trên động cơ điện hiện đại bao gồm một động cơ điện, bộ chuyển đổi điện năng và nguồn năng lượng.

Các phương tiện chạy bằng nhiên liệu xăng và dầu diesel là những nguyên nhân chính gây ra khí thải CO2 và những khí thải này gây ô nhiễm không khí ảnh hưởng đến sức khỏe con người và động vật. Trong khi đó, xe điện tiết kiệm năng lượng hơn quá trình đốt cháy trong ô tô vì chúng không thải ra bất kỳ chất ô nhiễm không khí nào ở đường ống xả và thường ít tạo ra ô nhiễm tiếng ồn hơn so với các loại động cơ đốt trong. Điện có thể được tạo ra thông qua các nguồn tái tạo như thủy điện, gió, mặt trời và sinh khối.

Xe năng lượng mặt trời là gì?

Xe ô tô năng lượng mặt trời là loại xe chạy điện hoàn toàn hoặc một phần bằng năng lượng mặt trời trực tiếp. Xe năng lượng mặt trời là sự kết hợp hài hòa giữa năng lượng mặt trời và xe điện. Hai công nghệ này phóng đại ảnh hưởng của nhau vì pin trong xe điện có thể lưu trữ năng lượng sạch do các tấm pin mặt trời tạo ra. Xe ô tô năng lượng mặt trời sử dụng một loạt các tế bào quang điện để chuyển đổi ánh sáng mặt trời thành năng lượng điện có thể sử dụng được.

Công nghệ pin mặt trời thể hiện những lợi thế đáng kể so với các nguồn năng lượng dựa trên nhiên liệu truyền thống, chẳng hạn như nguồn năng lượng miễn phí, không phát thải, không gây tiếng ồn và tính linh hoạt.

Một giải pháp thay thế là xây dựng các trạm sạc năng lượng mặt trời trong các bãi đậu xe để sản xuất năng lượng điện đi vào lưới điện và xe điện có thể được cung cấp năng lượng mặt trời và năng lượng gió.

Ngành điện mặt trời là một trong những ngành phát triển nhanh nhất ở Mỹ. Tuy nhiên, tương lai của việc sử dụng năng lượng mặt trời để cung cấp năng lượng cho các phương tiện giao thông có thể vẫn còn hơi mơ hồ vì những khó khăn thực tế liên quan đến việc chuyển đổi ô tô thông thường thành ô tô năng lượng mặt trời.

Sự khác biệt giữa ô tô năng lượng mặt trời và ô tô điện

Nguồn năng lượng

Xe điện là loại xe chạy bằng pin sử dụng một hoặc nhiều động cơ điện thay vì động cơ đốt trong để đẩy. Pin sạc chính xác như cách điện thoại di động làm và cung cấp năng lượng cho động cơ điện làm quay các bánh xe.

Phương tiện chạy bằng năng lượng mặt trời là phương tiện chạy bằng điện hoàn toàn hoặc một phần bằng năng lượng mặt trời trực tiếp. Xe ô tô năng lượng mặt trời sử dụng một loạt các tế bào quang điện để chuyển đổi ánh sáng mặt trời thành năng lượng điện có thể sử dụng được.

Cơ chế hoạt động

Xe điện chạy bằng điện được tích trữ trong một bộ pin lớn cung cấp năng lượng cho động cơ điện, sau đó tạo ra năng lượng bằng cách đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu và khí. Xe điện sử dụng động cơ điện thay vì động cơ đốt trong, chuyển đổi năng lượng từ pin DC thành AC để quay các bánh xe.

Mặt khác, xe chạy bằng năng lượng mặt trời sử dụng các tế bào quang điện để chuyển đổi ánh sáng mặt trời thành năng lượng điện, sau đó được sử dụng để cung cấp năng lượng cho toàn bộ hoặc một phần động cơ đẩy của xe cũng như các chức năng phụ trợ khác.

Hiệu quả

Cả xe điện và xe chạy bằng năng lượng mặt trời đều là những lựa chọn thay thế tiết kiệm năng lượng tuyệt vời so với xe động cơ đốt trong vì chúng không thải ra khí CO2 là nguyên nhân hàng đầu gây ra hiện tượng nóng lên toàn cầu.

Xe điện tiết kiệm năng lượng hơn quá trình đốt cháy trong ô tô vì chúng không thải ra bất kỳ chất ô nhiễm không khí nào ở đường ống xả và thường ít tạo ra ô nhiễm tiếng ồn hơn.

Xe điện chạy bằng năng lượng mặt trời cũng vậy, nhưng ô tô năng lượng mặt trời không được bán làm phương tiện vận chuyển thực tế vì còn có những khó khăn liên quan đến việc chuyển đổi ô tô thông thường thành ô tô năng lượng mặt trời.

Tin mới

#Auto Biz: Những lý do xe BYD khó bán tại Việt Nam

#Auto Biz: Những lý do xe BYD khó bán tại Việt Nam

Sau màn “quay xe” của BYD từ việc xây nhà máy lắp ráp ô tô tại Việt Nam chuyển sang xe nhập khẩu về bán, nhiều người tự hỏi mục đích thực sự của BYD tại Việt Nam là gì, và liệu rằng có nên mua xe BYD ở thời điểm này hay không? Bởi xét trên nhiều khía cạnh, BYD đang đối mặt với vô vàn thách thức trước những ánh mắt dò xét của dư luận và áp lực cạnh tranh quá lớn từ VinFast.
Chủ xe sau 13 năm sử dụng Nissan Navara: “Giá trị cốt lõi đã được chứng minh với nửa triệu km lăn bánh”

Chủ xe sau 13 năm sử dụng Nissan Navara: “Giá trị cốt lõi đã được chứng minh với nửa triệu km lăn bánh”

“Tôi chưa bao giờ nghĩ sẽ gắn bó với một chiếc xe đến hết cuộc đời, nhưng Nissan Navara đã khiến tôi phải thay đổi quan điểm đó. Đối với tôi, chiếc xe này không chỉ là phương tiện đi lại cần thiết hàng ngày mà còn là một người bạn đã đồng hành cùng tôi và gia đình từ những ngày đầu lập nghiệp, cùng trải qua mọi cảm xúc, thăng trầm của cuộc sống”, anh Nguyễn Đăng Luyện (36 tuổi, Hà Nội) chia sẻ về chiếc xe Nissan Navara sau 13 năm sử dụng.
Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan “đấu tranh để sinh tồn” trước làn sóng xe Trung Quốc

Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan “đấu tranh để sinh tồn” trước làn sóng xe Trung Quốc

Chính phủ Thái Lan đang phải đối mặt với các yêu cầu cấp thiết nhằm hỗ trợ lĩnh vực sản xuất ô tô ICE trong nước trong bối cảnh xe điện Trung Quốc tràn vào. Hơn 10.000 ô tô đã làm tắc nghẽn Cảng Laem Chabang khi doanh số bán xe điện giảm mạnh, đẩy các nhà sản xuất và đại lý địa phương đến bờ vực phá sản.