Sự trỗi dậy của các mẫu xe giá rẻ tại thị trường Việt

Lê Vũ
Trong khi cả thị trường ảm đạm, sự xuất hiện của các mẫu xe gầm cao cỡ nhỏ, giá “mềm” như hiện tượng VinFast VF 3 thời gian qua đang cho thấy một xu hướng mới của người tiêu dùng tại thị trường Việt.

Xe bình dân bứt phá

Cơn sốt VF 3 sẽ giúp nhóm xe giá rẻ có doanh số bứt phá thời gian tới.
Cơn sốt VF 3 sẽ giúp nhóm xe giá rẻ có doanh số bứt phá thời gian tới.

Theo báo cáo của Hiệp hội Các nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), tháng 4/2024, doanh số ô tô toàn thị trường đạt 24.350 xe, giảm 11% so với tháng 3/2024 nhưng vẫn tăng 9% so với tháng 4/2023. Số lượng xe bán ra đã cao hơn so với doanh số trung bình của năm 2023. Lũy kế 4 tháng, doanh số bán hàng toàn thị trường (theo VAMA) đạt 82.515 xe, giảm 11% so với cùng kỳ năm 2023. Như vậy, thị trường ô tô trong nước tiếp tục giằng co và chưa thực sự vào chu kỳ tăng trưởng như kỳ vọng trước đó.

Trong bối cảnh đó, sự xuất hiện của các mẫu ô tô điện mini như VinFast VF 3, Wuling EV Mini, đang phản ánh một bức tranh khác của tâm lý người tiêu dùng thị trường xe Việt.

Ở thời điểm hồi đầu năm, những mẫu xe hạng A đang có dấu hiệu thoái trào khi bị lấn át bởi các mẫu xe hạng B thì ở hiện tại, Việt Nam có rất nhiều sự lựa chọn ở cả phân khúc xe hạng A, xe hạng B lẫn xe thuần điện.

Lý do khiến phân khúc xe giá rẻ có những khởi sắc trong khi cả thị trường ảm đạm chính là giá bán hấp dẫn và nhiều ưu đãi.

Đáng chú ý ở phân khúc hạng A, theo VAMA, Toyota Wigo đã lần đầu vượt qua đối thủ nặng ký Hyundai i10 trong tháng 4 vừa qua để vươn lên dẫn đầu phân khúc. Cụ thể, đã có tất cả 267 xe Toyota Wigo bàn giao đến tay khách Việt trong tháng 4 vừa qua. Mặc dù giảm 7,3% so với tháng 3 nhưng mức giảm này đủ để giúp Wigo lần đầu được trải nghiệm cảm giác đứng đầu phân khúc kể từ ngày tái xuất vào tháng 6/2023.

Toyota Wigo đang mở bán tại Việt Nam hiện nay là sản phẩm nhập khẩu Indonesia với 2 tùy chọn phiên bản, gồm E MT và G CVT. Giá xe Wigo khá cạnh tranh khi được niêm yết từ 360 - 405 triệu đồng.

Ở phân khúc hạng A, nhà sản xuất cũng đưa ra rất nhiều sự lựa chọn như KIA Morning 2024 đang được phân phối ở thị trường Việt với tận 5 phiên bản KIA Morning GT-Line và KIA Morning X-Line có giá là 439 triệu đồng, phiên bản Premium có giá 426 triệu, bản AT có giá 389 triệu đồng, bản MT có giá niêm yết là 369 triệu đồng hay Hyundai Grand i10 có giá niêm yết dao động từ 360 - 455 triệu đồng tùy phiên bản.

Với phân khúc sedan hạng B, Giá xe Kia Soluto đang được niêm yết từ 386 triệu đến 462 triệu đồng cho tùy từng phiên bản hay Mitsubishi Attrage MT có giá khởi điểm chỉ 380 triệu đồng. Để kích cầu, với phiên bản Attrage MT, một số khách hàng thời điểm hiện tại còn được giảm 50% lệ phí trước bạ và nhiều chính sách ưu đãi rất tốt.

Đặc biệt, sự trỗi dậy của sân chơi xe bình dân giá rẻ đã đông đúc hơn nhiều khi có thêm 2 lựa chọn ô tô thuần điện là VinFast VF 3 và Wuling Hongguang Mini EV. VinFast VF 3 có giá bán lần lượt 235 triệu đồng (bản thuê pin) và 315 triệu đồng (bản kèm pin), áp dụng trong 3 ngày đầu mở bán, từ 6h ngày 13/5 đến hết 15/5. Sau đó, giá xe sẽ về mức niêm yết là 240 triệu đồng (thuê pin) và 322 triệu đồng (bao gồm pin). Ngay khi được công bố giá, ngay lập tức VF 3 đã gây “bão” khi có hơn 27.000 người đặt hàng.

Với mức giá thậm chí chỉ bằng 2/3 các mẫu xe hạng A, VF 3 chính là tia sáng có thể tạo tác động lớn tới doanh số trong thời gian tới của những mẫu xe thuộc phân khúc A trước những ông lớn khác.

Wuling Hongguang Mini EV do TMT Motor lắp ráp, phân phối tại Việt Nam với giá bán từ 239 đến 279 triệu đồng.

Mặc dù giá rẻ thì chắc chắn khó có thể đòi hỏi nhiều tính năng cao cấp nhưng với những người tiêu dùng có túi tiền vừa phải ở Việt Nam thì những mẫu xe giá rẻ nằm ở hạng A, B sẽ là lựa chọn rất đáng chú ý.

Những xe giá bình dân tiếp tục về Việt Nam nửa cuối 2024

Hyundai Grand i10 2024 được cho sẽ sớm về Việt Nam.
Hyundai Grand i10 2024 được cho sẽ sớm về Việt Nam.

Thị trường vẫn chưa ổn định với nhiều biến động chính sách nhưng từ nay đến cuối năm 2024, thị trường xe Việt sẽ có thể đón nhận nhiều mẫu xe phổ thông giá rẻ mới.

Đầu tiên là Hyundai Grand i10, nhiều thông tin cho thấy các đại lý đang đẩy nốt những sản phẩm cuối cùng của model cũ để chuẩn bị đón phiên bản nâng cấp dự kiến ra mắt thời gian tới. Hyundai Grand i10 2024 là mô hình nâng cấp giữa vòng đời, từng được giới thiệu tại thị trường châu Âu vào tháng 3/2023.

Hyundai Accent thế hệ mới đã được ấn định lịch ra mắt Việt Nam vào ngày 30/5 tới đây. Hiện nhà phân phối Hyundai Thành Công chưa công bố bất kỳ thông số hay trang bị nào liên quan đến xe. Giá xe Accent 2024 chuẩn bị ra mắt Việt Nam được một số nhân viên đại lý hé lộ cao nhất khoảng 599 triệu đồng và có 4 tùy chọn phiên bản.

Nissan Almera mới cũng dự kiến sẽ có màn chào sân thị trường Việt vào nửa cuối năm 2024. Đây là mô hình nâng cấp giữa vòng đời, đã ra mắt Thái Lan từ đầu năm 2023. Nguồn tin riêng của AutoNews cho biết rất có thể mẫu xe này sẽ được giới thiệu vào tháng 7 sắp tới.

Kia Sonet cũng nằm trong số các mẫu xe dự kiến có bản facelift về Việt Nam trong năm 2024. Trong danh sách bán chạy hàng tháng, Kia Sonet vẫn là mẫu xe bán tốt nhất trong phân khúc SUV hạng A tại Việt Nam.

Tin mới

Ô tô Trung Quốc trước bài toán lấy lại lòng tin từ khách Việt

Ô tô Trung Quốc trước bài toán lấy lại lòng tin từ khách Việt

Trong lần trở lại với làn sóng lớn chưa từng có hiện tại, các hãng xe Trung Quốc đang cho thấy ưu thế áp đảo tại thị trường xe Việt. Tuy nhiên, thời gian qua đã báo hiệu nhưng thách thức với các hãng xe Trung Quốc là không nhỏ khi chinh phục được người dùng Việt.