Sức mua ôtô bất ngờ chững lại

An Nhi
Lần đầu tiên trong nhiều năm trở lại đây, tổng sức mua trên thị trường ôtô tháng 11 giảm so với tháng 10
Theo chu kỳ và tính chất mùa vụ, lượng ôtô bán ra thị trường 3 tháng 
cuối năm dương lịch hằng năm luôn tăng dần và kết thúc quãng tăng vào 
tháng 2 năm sau (thường rơi đúng vào thời điểm nghỉ Tết Nguyên đán).
Theo chu kỳ và tính chất mùa vụ, lượng ôtô bán ra thị trường 3 tháng cuối năm dương lịch hằng năm luôn tăng dần và kết thúc quãng tăng vào tháng 2 năm sau (thường rơi đúng vào thời điểm nghỉ Tết Nguyên đán).
Sau hai tháng tăng liên tiếp, sức mua ôtô trên thị trường Việt Nam tháng 11/2013 đã bất ngờ chững lại.

Báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho biết, tổng lượng ôtô bán ra trên toàn thị trường tháng vừa qua chỉ đạt 10.148 xe, giảm 1% so với tháng liền trước mặc dù vẫn đạt tỷ lệ tăng trưởng 6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Một sự chững lại bất ngờ, bởi lẽ, nếu theo cách so sánh các tháng liền kề nhau thì đó là lần đầu tiên trong nhiều năm trở lại đây, tổng sức mua trên thị trường ôtô tháng 11 giảm so với tháng 10.

Theo chu kỳ và tính chất mùa vụ, lượng ôtô bán ra thị trường 3 tháng cuối năm dương lịch hằng năm luôn tăng dần và kết thúc quãng tăng vào tháng 2 năm sau (thường rơi đúng vào thời điểm nghỉ Tết nguyên đán). Đây cũng luôn là giai đoạn sôi động nhất trong năm của thị trường ôtô Việt Nam do nhu cầu mua xe mới của người tiêu dùng tăng vọt.

Nếu so sánh cùng kỳ, thị trường ôtô Việt Nam thời gian qua vẫn cho thấy tín hiệu mừng bởi đây cũng đã là tháng thứ 8 liên tiếp sản lượng bán hàng của toàn ngành cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái, dù mức giảm cũng nhỏ dần. Có thể thấy, dường như sức mua ôtô đang tăng trưởng dưới sức mình và thấp hơn so với kỳ vọng. Từ đó, VAMA đã điều chỉnh dự báo tổng sản lượng bán hàng cả năm từ mức 110.000 chiếc đưa ra hồi giữa năm xuống còn 108.000 chiếc.

Có một điểm khác biệt về sản lượng bán hàng ôtô tháng 11/2013 là giữa các loại xe lắp ráp trong nước (CKD) và xe nhập khẩu nguyên chiếc (CBU). Cụ thể, trong khi sản lượng xe CKD tháng 11 đạt 8.306 chiếc, tăng 6% so với tháng trước thì số lượng xe CBU chỉ đạt 1.842 chiếc, giảm 25%.

Cũng theo báo cáo của VAMA, tổng sản lượng bán hàng của khối doanh nghiệp thuộc hiệp hội 11 tháng năm 2013 đạt con số 85.061 chiếc, tăng 18% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, phân khúc xe đa dụng đạt 20.713 chiếc, tăng 40%; phân khúc xe du lịch 5 chỗ ngồi đạt 30.020 chiếc, tăng 27,1%; phân khúc xe thương mại và xe khác đạt 32.806 chiếc, tăng 1%.

Sản lượng bán hàng ôtô của VAMA 3 tháng gần đây

Tháng 11/2013Tháng 10/2013Tháng 9/2013
Xe du lịch3.4902.9393.112
Xe 2 cầu, đa dụng MPV/SUV2.2302.3132.120
Xe thương mại và xe khác3.4133.2633.053
Tổng9.2958.7208.465

So sánh tháng11/201311/201210/201311/2013 so 11/201211/2013 so 10/2013
Xe 2 cầu, đa dụng MPV/SUV2.2302.2072.3131%-4%
Xe du lịch3.4903.1872.93910%19%
Xe thương mại và xe khác3.4133.0853.26311%5%
Tổng9.2958.5828.7208%7%

So sánh năm20132012 Tăng/ giảm
Xe 2 cầu, đa dụng MPV/SUV20.71314.84540%
Xe du lịch30.02023.62027,1%
Xe thương mại và xe khác32.80632.4101%
Tổng85.06171.94318%
Nguồn: VAMA

Tin mới

#Auto Hashtag: Những nhầm tưởng tai hại về xe Hybrid của người tiêu dùng

#Auto Hashtag: Những nhầm tưởng tai hại về xe Hybrid của người tiêu dùng

Cuộc cách mạng “xanh” hóa trong lĩnh vực giao thông vận tải dường như đang chia thành hai nhánh phát triển có tính khả thi nhất hiện nay, một là xe thuần điện, hai là xe Hybrid. Trong giai đoạn đầu, đa số các hãng ô tô đều tâm niệm rằng xe thuần điện mới là “chân ái” và họ bước vào một cuộc chạy đua đầy cam go, khốc liệt. Nhiều người từng cho rằng, xe Hybrid chỉ là giải pháp chuyển giao và sẽ sớm bị quên lãng. Thế nhưng, hai năm trở lại đây, một số hãng ô tô lại bắt đầu “bẻ lái” sang tập trung phát triển xe Hybrid, khiến cuộc so kè giữa hai dòng xe này đang ngày càng trở nên cân bằng.
Chiến thuật chia rẽ EU của Trung Quốc

Chiến thuật chia rẽ EU của Trung Quốc

Mặc dù sử dụng nhiều phương án hoạt động vận động hành lang nhằm chia rẽ các nước trong khối EU để chặn thuế quan EV mới nhưng EU vẫn áp mức thuế rất cao. Tuy nhiên, Trung Quốc cũng đã sẵn sàng tìm phương án để làm suy yếu EU.
Những lưu ý cần biết khi sử dụng tài khoản giao thông

Những lưu ý cần biết khi sử dụng tài khoản giao thông

Tài khoản giao thông là tài khoản mở cho chủ phương tiện giao thông đường bộ và kết nối với phương tiện thanh toán hợp pháp để thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt theo quy định của pháp luật về ngân hàng.