Sức mua ôtô bất ngờ chững lại

An Nhi
Lần đầu tiên trong nhiều năm trở lại đây, tổng sức mua trên thị trường ôtô tháng 11 giảm so với tháng 10
Theo chu kỳ và tính chất mùa vụ, lượng ôtô bán ra thị trường 3 tháng 
cuối năm dương lịch hằng năm luôn tăng dần và kết thúc quãng tăng vào 
tháng 2 năm sau (thường rơi đúng vào thời điểm nghỉ Tết Nguyên đán).
Theo chu kỳ và tính chất mùa vụ, lượng ôtô bán ra thị trường 3 tháng cuối năm dương lịch hằng năm luôn tăng dần và kết thúc quãng tăng vào tháng 2 năm sau (thường rơi đúng vào thời điểm nghỉ Tết Nguyên đán).
Sau hai tháng tăng liên tiếp, sức mua ôtô trên thị trường Việt Nam tháng 11/2013 đã bất ngờ chững lại.

Báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho biết, tổng lượng ôtô bán ra trên toàn thị trường tháng vừa qua chỉ đạt 10.148 xe, giảm 1% so với tháng liền trước mặc dù vẫn đạt tỷ lệ tăng trưởng 6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Một sự chững lại bất ngờ, bởi lẽ, nếu theo cách so sánh các tháng liền kề nhau thì đó là lần đầu tiên trong nhiều năm trở lại đây, tổng sức mua trên thị trường ôtô tháng 11 giảm so với tháng 10.

Theo chu kỳ và tính chất mùa vụ, lượng ôtô bán ra thị trường 3 tháng cuối năm dương lịch hằng năm luôn tăng dần và kết thúc quãng tăng vào tháng 2 năm sau (thường rơi đúng vào thời điểm nghỉ Tết nguyên đán). Đây cũng luôn là giai đoạn sôi động nhất trong năm của thị trường ôtô Việt Nam do nhu cầu mua xe mới của người tiêu dùng tăng vọt.

Nếu so sánh cùng kỳ, thị trường ôtô Việt Nam thời gian qua vẫn cho thấy tín hiệu mừng bởi đây cũng đã là tháng thứ 8 liên tiếp sản lượng bán hàng của toàn ngành cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái, dù mức giảm cũng nhỏ dần. Có thể thấy, dường như sức mua ôtô đang tăng trưởng dưới sức mình và thấp hơn so với kỳ vọng. Từ đó, VAMA đã điều chỉnh dự báo tổng sản lượng bán hàng cả năm từ mức 110.000 chiếc đưa ra hồi giữa năm xuống còn 108.000 chiếc.

Có một điểm khác biệt về sản lượng bán hàng ôtô tháng 11/2013 là giữa các loại xe lắp ráp trong nước (CKD) và xe nhập khẩu nguyên chiếc (CBU). Cụ thể, trong khi sản lượng xe CKD tháng 11 đạt 8.306 chiếc, tăng 6% so với tháng trước thì số lượng xe CBU chỉ đạt 1.842 chiếc, giảm 25%.

Cũng theo báo cáo của VAMA, tổng sản lượng bán hàng của khối doanh nghiệp thuộc hiệp hội 11 tháng năm 2013 đạt con số 85.061 chiếc, tăng 18% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, phân khúc xe đa dụng đạt 20.713 chiếc, tăng 40%; phân khúc xe du lịch 5 chỗ ngồi đạt 30.020 chiếc, tăng 27,1%; phân khúc xe thương mại và xe khác đạt 32.806 chiếc, tăng 1%.

Sản lượng bán hàng ôtô của VAMA 3 tháng gần đây

Tháng 11/2013Tháng 10/2013Tháng 9/2013
Xe du lịch3.4902.9393.112
Xe 2 cầu, đa dụng MPV/SUV2.2302.3132.120
Xe thương mại và xe khác3.4133.2633.053
Tổng9.2958.7208.465

So sánh tháng11/201311/201210/201311/2013 so 11/201211/2013 so 10/2013
Xe 2 cầu, đa dụng MPV/SUV2.2302.2072.3131%-4%
Xe du lịch3.4903.1872.93910%19%
Xe thương mại và xe khác3.4133.0853.26311%5%
Tổng9.2958.5828.7208%7%

So sánh năm20132012 Tăng/ giảm
Xe 2 cầu, đa dụng MPV/SUV20.71314.84540%
Xe du lịch30.02023.62027,1%
Xe thương mại và xe khác32.80632.4101%
Tổng85.06171.94318%
Nguồn: VAMA

Tin mới

Tesla thay đổi chiến lược sản xuất pin xe điện, các đối thủ lại quay cuồng

Tesla thay đổi chiến lược sản xuất pin xe điện, các đối thủ lại quay cuồng

Hãng xe điện của Mỹ vừa tuyên bố tham vọng loại bỏ đất hiếm khỏi các mẫu xe tương lai của Tesla Inc. Thông tin này đang khiến các nhà sản xuất trong lĩnh vực xe điện lại phải bối rối tìm cách để chạy theo, nhưng nó cũng sẽ thúc đẩy nỗ lực toàn cầu nhằm cung cấp các giải pháp thay thế cho động cơ ô tô điện hiện đang dựa vào vật liệu này.
Doanh số sụt giảm, Ford và GM chạy đua trong cuộc chiến giảm giá ở Trung Quốc

Doanh số sụt giảm, Ford và GM chạy đua trong cuộc chiến giảm giá ở Trung Quốc

Cuộc chiến giảm giá tại xe hơi tại Trung Quốc đang ngày càng nóng bỏng khi những cái tên mới liên tục giảm giá. Mới đây, Ford Motor Co., BMW Group BMW và Volkswagen AG đang giảm giá sâu và khuyến mãi cho xe điện sau khi Trung Quốc loại bỏ dần các khoản trợ cấp trên toàn quốc cho xe điện. Những người khác bao gồm General Motors Co. và nhà sản xuất Citroën cũng đang giảm giá cho những chiếc xe chạy bằng xăng.
Ô tô tự lái: Công nghệ của tương lai có thực sự đáng tin tưởng?

Ô tô tự lái: Công nghệ của tương lai có thực sự đáng tin tưởng?

Trong khi ngành công nghiệp ô tô thế giới đang chạy đua phát triển xe điện và công nghệ xe tự lái, Missy Cummings, giáo sư kỹ thuật và khoa học máy tính, người đang làm việc tại cơ quan an toàn ô tô liên bang tại Mỹ ,nói rằng các tài xế dường như đã đặt quá nhiều niềm tin vào các hệ thống như Autopilot của Tesla và các cơ quan quản lý cần phải hạn chế sử dụng chúng.