Sức mua ôtô hồi phục đón mùa cuối năm

Đức Thọ
Bước tăng trưởng của sức mua ôtô tháng 9 được cho là sự chuẩn bị để thị trường bước vào mùa cuối năm
Dự báo tổng sức mua ôtô từ nay cho đến hết năm sẽ tiếp tục tăng trưởng.
Dự báo tổng sức mua ôtô từ nay cho đến hết năm sẽ tiếp tục tăng trưởng.
Theo báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), tổng sản lượng bán hàng ôtô trên toàn thị trường tháng 9/2016 đạt 26.551 chiếc, tăng 13% so với tháng liền trước và tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, sản lượng xe du lịch đạt 16.327 chiếc, tăng 9% so với tháng 8/2016; sản lượng xe thương mại đạt 9.117 chiếc, tăng 21%; sản lượng xe chuyên dụng đạt 1.107 chiếc, tăng 15%.

Thị trường ôtô tháng 9 cũng chứng kiến một thay đổi đáng kể về mối tương quan giữa các loại xe sản xuất, lắp ráp trong nước (CKS) với xe nhập khẩu nguyên chiếc (CBU).

Báo cáo của VAMA cho biết, lượng ôtô CKD bán ra thị trường trong tháng 9 đạt 20.566 chiếc, tăng 17% so với tháng trước. Trong khi đó, lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc đạt 5.985 chiếc, giảm vài chục chiếc. Dù tỷ lệ giảm của ôtô CBU là không đáng kể nhưng vẫn là một thay đổi đáng chú ý bởi trước đây, ôtô CBU thường sở hữu tỷ lệ tăng trưởng tốt hơn ôtô CKD.

Tháng 8/2016, thị trường ôtô Việt Nam đã chứng kiến bước sụt giảm đáng kể về sức mua, cụ thể là đạt 23.540 chiếc, giảm 17% so với tháng 7/2016. Nếu như cú sụt giảm của tháng 8 chủ yếu được lý giải từ nguyên nhân “mùa Ngâu” thì bước tăng trưởng của tháng 9 lại được cho là sự chuẩn bị để thị trường bước vào mùa cuối năm.

Dựa trên những chuyển biến trong thời gian gần đây và sắp tới, dự báo tổng sức mua ôtô từ nay cho đến hết năm sẽ tiếp tục tăng trưởng. Trước mắt, sức mua ôtô của tháng 10 nhiều khả năng cũng sẽ tăng đáng kể so với tháng 9 hoặc ít nhất là không sụt giảm.

Điểm tựa cho nhận định này là có đến 2 kỳ triển lãm ôtô lớn diễn ra ngay trong tháng 10, gồm Vietnam Motor Show (VMS 2016) do VAMA tổ chức vừa diễn ra tại Hà Nội và Vietnam International Motor Show (VIMS 2016) do nhóm các nhà nhập khẩu chính hãng tổ chức sẽ diễn ra từ ngày 26 tại Tp.HCM.

Đây đều là những cú hích mạnh cho thị trường bởi một loạt các mẫu xe mới được ra mắt, các nhà cũng cấp tung ra các chương trình kích cầu và bản thân người tiêu dùng có cơ hội tốt để tiếp cận, tìm hiểu sản phẩm trước khi quyết định mua sắm.

Trở lại với các con số. Cũng theo báo cáo của VAMA, tổng sức mua ôtô trên toàn thị trường giai đoạn 9 tháng năm 2016 đạt 214.403 chiếc, tăng 31% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, sản lượng xe du lịch đạt 123.358 chiếc, tăng 30%; sản lượng xe thương mại đạt 78.748 chiếc, tăng 31%; sản lượng xe chuyên dụng đạt 12.297 chiếc, tăng 43%.

Sản lượng bán hàng ôtô của VAMA các tháng gần đây
Phân khúcTháng 9/2016Tháng 8/2016
Xe du lịch14.703 12.711
Xe thương mại8.453 7.073
Xe chuyên dụng974 783
Tổng24.130 20.567
So sánh tháng9/20169/20158/20169/2016 so 9/20159/2016 so 8/2016
Xe du lịch14.70311.201 12.71131%16%
Xe thương mại8.4537.317 7.07316%20%
Xe chuyên dụng974738 78332%24%
Tổng24.13019.256 20.567 25% 17%

 

So sánh năm 2016 2015 Tăng/ giảm
Xe du lịch109.26581.23335%
Xe thương mại73.14756.07930%
Xe chuyên dụng10.5397.35943%
Tổng192.951144.67133%

Tin mới

ChatGPT có thể thay đổi ngành công nghiệp ô tô thế giới như thế nào?

ChatGPT có thể thay đổi ngành công nghiệp ô tô thế giới như thế nào?

AI (Trí tuệ nhân tạo) đã đóng một vai trò quan trọng trong nhiều năm qua trong mọi mặt đời sống và trong đó có cả nghành ô tô. Không phải phép thuật cho phép ứng dụng giao đồ ăn của bạn giới thiệu món ăn bạn thích, đó là AI. Chiếc ô tô bạn lái được lắp ráp trong một nhà máy có cả nam và nữ, nhưng phần lớn quá trình sản xuất của nó được xử lý bởi rô bốt được hỗ trợ bởi AI. Và ở đâu đó trên đường đi, điện thoại của bạn bắt đầu trả lời lại khi bạn hỏi điều gì đó, đó cũng là AI.
Chiến lược của BMW: “Ô tô phải xanh trong toàn bộ chuỗi cung ứng”

Chiến lược của BMW: “Ô tô phải xanh trong toàn bộ chuỗi cung ứng”

BMW là một trong những cái tên tiên phong đầu tiên của xe điện. Mặc dù mẫu i3 của hãng chỉ vừa mới được bán ra sau gần một thập kỷ và ngoài việc có phạm vi sử dụng thấp hơn so với các mẫu xe gần đây, nó vẫn là một trong những chiếc EV tốt nhất để lái.
Triển vọng FDI ngành ô tô Việt Nam năm 2023

Triển vọng FDI ngành ô tô Việt Nam năm 2023

Năm 2023 được nhiều chuyên gia dự báo là một năm đầy thử thách đối với nền kinh tế thế giới. Nhưng đối với ngành công nghiệp ôtô tại Việt Nam, dư địa tăng trưởng vẫn còn nhiều và là “miền đất hứa” cho các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI).
Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Ngay cả khi các nhà sản xuất ô tô châu Âu thoát khỏi suy thoái kinh tế dự kiến, vượt qua cơn bão lạm phát và đối mặt với thách thức từ Trung Quốc, họ sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt khi sản xuất thoát khỏi tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn. Một cuộc chiến thương mại với Mỹ có thể gây ra những hậu quả tồi tệ.
Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Với tư cách là nhà lãnh đạo mới của nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới và tổ chức quan trọng của Nhật Bản, ông Koji Sato đã được giao nhiệm vụ “thay đổi hoàn toàn mô hình” Toyota Engine từ một nhà sản xuất ô tô thành một “tổ chức di động”.