Sức mua ôtô hồi phục đón mùa cuối năm

Đức Thọ
Bước tăng trưởng của sức mua ôtô tháng 9 được cho là sự chuẩn bị để thị trường bước vào mùa cuối năm
Dự báo tổng sức mua ôtô từ nay cho đến hết năm sẽ tiếp tục tăng trưởng.
Dự báo tổng sức mua ôtô từ nay cho đến hết năm sẽ tiếp tục tăng trưởng.
Theo báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), tổng sản lượng bán hàng ôtô trên toàn thị trường tháng 9/2016 đạt 26.551 chiếc, tăng 13% so với tháng liền trước và tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, sản lượng xe du lịch đạt 16.327 chiếc, tăng 9% so với tháng 8/2016; sản lượng xe thương mại đạt 9.117 chiếc, tăng 21%; sản lượng xe chuyên dụng đạt 1.107 chiếc, tăng 15%.

Thị trường ôtô tháng 9 cũng chứng kiến một thay đổi đáng kể về mối tương quan giữa các loại xe sản xuất, lắp ráp trong nước (CKS) với xe nhập khẩu nguyên chiếc (CBU).

Báo cáo của VAMA cho biết, lượng ôtô CKD bán ra thị trường trong tháng 9 đạt 20.566 chiếc, tăng 17% so với tháng trước. Trong khi đó, lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc đạt 5.985 chiếc, giảm vài chục chiếc. Dù tỷ lệ giảm của ôtô CBU là không đáng kể nhưng vẫn là một thay đổi đáng chú ý bởi trước đây, ôtô CBU thường sở hữu tỷ lệ tăng trưởng tốt hơn ôtô CKD.

Tháng 8/2016, thị trường ôtô Việt Nam đã chứng kiến bước sụt giảm đáng kể về sức mua, cụ thể là đạt 23.540 chiếc, giảm 17% so với tháng 7/2016. Nếu như cú sụt giảm của tháng 8 chủ yếu được lý giải từ nguyên nhân “mùa Ngâu” thì bước tăng trưởng của tháng 9 lại được cho là sự chuẩn bị để thị trường bước vào mùa cuối năm.

Dựa trên những chuyển biến trong thời gian gần đây và sắp tới, dự báo tổng sức mua ôtô từ nay cho đến hết năm sẽ tiếp tục tăng trưởng. Trước mắt, sức mua ôtô của tháng 10 nhiều khả năng cũng sẽ tăng đáng kể so với tháng 9 hoặc ít nhất là không sụt giảm.

Điểm tựa cho nhận định này là có đến 2 kỳ triển lãm ôtô lớn diễn ra ngay trong tháng 10, gồm Vietnam Motor Show (VMS 2016) do VAMA tổ chức vừa diễn ra tại Hà Nội và Vietnam International Motor Show (VIMS 2016) do nhóm các nhà nhập khẩu chính hãng tổ chức sẽ diễn ra từ ngày 26 tại Tp.HCM.

Đây đều là những cú hích mạnh cho thị trường bởi một loạt các mẫu xe mới được ra mắt, các nhà cũng cấp tung ra các chương trình kích cầu và bản thân người tiêu dùng có cơ hội tốt để tiếp cận, tìm hiểu sản phẩm trước khi quyết định mua sắm.

Trở lại với các con số. Cũng theo báo cáo của VAMA, tổng sức mua ôtô trên toàn thị trường giai đoạn 9 tháng năm 2016 đạt 214.403 chiếc, tăng 31% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, sản lượng xe du lịch đạt 123.358 chiếc, tăng 30%; sản lượng xe thương mại đạt 78.748 chiếc, tăng 31%; sản lượng xe chuyên dụng đạt 12.297 chiếc, tăng 43%.

Sản lượng bán hàng ôtô của VAMA các tháng gần đây
Phân khúcTháng 9/2016Tháng 8/2016
Xe du lịch14.703 12.711
Xe thương mại8.453 7.073
Xe chuyên dụng974 783
Tổng24.130 20.567
So sánh tháng9/20169/20158/20169/2016 so 9/20159/2016 so 8/2016
Xe du lịch14.70311.201 12.71131%16%
Xe thương mại8.4537.317 7.07316%20%
Xe chuyên dụng974738 78332%24%
Tổng24.13019.256 20.567 25% 17%

 

So sánh năm 2016 2015 Tăng/ giảm
Xe du lịch109.26581.23335%
Xe thương mại73.14756.07930%
Xe chuyên dụng10.5397.35943%
Tổng192.951144.67133%

Tin mới

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Nhiều thành phố trên khắp thế giới đang ngày càng triển khai hoặc quy hoạch các khu vực phát thải thấp (LEZ) và khu vực không phát thải (ZEZ), nhằm mục đích giảm thiểu ô nhiễm không khí, tắc nghẽn giao thông và phát thải carbon từ giao thông đường bộ, mang lại lợi ích đáng kể về sức khỏe và kinh tế cho các cộng đồng đang phải đối mặt với ô nhiễm từ các khu vực có lưu lượng giao thông cao...
Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Xe máy xuất hiện ở khắp mọi nơi ở các thành phố lớn đến các tỉnh thành khác trên khắp Việt Nam. Đây là phương tiện giao thông chủ đạo của người dân, đặc biệt là xe máy dùng năng lượng hoá thạch. Doanh số của xe máy chạy xăng vẫn tăng trưởng liên tục thời gian qua. Tuy nhiên, trước những chính sách quyết liệt trong quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam trong năm 2025, các hãng bán xe xăng sẽ buộc phải tìm ra những phương án để tồn tại hoặc mất thị phần.
Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Tại Washington, Brussels và nhiều nơi khác, các nhà hoạch định chính sách phương Tây đang tập trung cao độ vào mối đe dọa đối với việc làm trong ngành ô tô từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, khi xe hybrid và xe chạy bằng pin của họ đang vượt mặt các đối thủ cạnh tranh từ Mỹ và châu Âu. Trong khi đó, các công ty Trung Quốc đang củng cố một lĩnh vực xe điện khác, ít được biết đến hơn tại thị trường nội địa đó là xe máy điện hai bánh.
Top 10 mẫu xe bán chạy nhất nửa đầu năm 2025

Top 10 mẫu xe bán chạy nhất nửa đầu năm 2025

Trong nửa đầu năm 2025, VinFast là hãng xe chiếm 3 vị trí đầu bảng của những mẫu xe bán chạy nhất. Trong khi đó, Vios của Toyota là mẫu sedan duy nhất nằm trong top xe bán chạy. Ford thì có cú ăn ba với cả ba mẫu xe chủ lực đều nằm trong top.