Sức mua ôtô tiếp tục suy giảm

An Nhi
Nguyên nhân giải thích cho hiện tượng này, xem ra, chỉ có thể là sự đi xuống của nhu cầu mua sắm phương tiện
Thị trường ôtô tháng 2 cũng cho thấy trạng thái cân bằng giữa nhóm xe 
lắp ráp trong nước với nhóm xe nhập khẩu nguyên chiếc.
Thị trường ôtô tháng 2 cũng cho thấy trạng thái cân bằng giữa nhóm xe lắp ráp trong nước với nhóm xe nhập khẩu nguyên chiếc.
Không duy trì được đà tăng tốc ấn tượng của nửa cuối năm ngoái, sức mua ôtô trong nước đầu năm nay bất ngờ suy giảm mạnh mẽ.

Báo cáo bán hàng của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho biết, tổng dung lượng thị trường tháng 2/2014 chỉ đạt 7.314 chiếc, giảm 34% so với tháng liền trước. Đây đã là tháng thứ hai liên tiếp sản lượng bán hàng ôtô bị sụt giảm đáng kể.

Nếu như sức mua ôtô tháng 1/2014 chịu sự trượt dốc so với tháng 12/2013 và vài tháng trước đó một phần do ảnh hưởng của giai đoạn nghỉ Tết nguyên đán, thì việc sụt giảm đáng kể của tháng tiếp theo rõ ràng là một bất ngờ. Nguyên nhân giải thích cho hiện tượng này, xem ra, chỉ có thể là sự đi xuống của nhu cầu mua sắm phương tiện.

Tuy vậy, sự sụt giảm chỉ là cục bộ. Bởi cũng theo báo cáo của VAMA, với 4.509 xe con bán ra trong tháng, phân khúc này đã chịu sự sụt giảm đến 46% so với tháng liền trước. Trong khi đó, phân khúc xe tải và xe thương mại lại đi ngược chiều với tỷ lệ tăng trưởng 2%, đạt 2.805 chiếc.

Thị trường ôtô tháng 2 cũng cho thấy trạng thái cân bằng giữa nhóm xe lắp ráp trong nước (CKD) với nhóm xe nhập khẩu nguyên chiếc (CBU). Cụ thể, sản lượng bán hàng xe CKD đạt 5.234 chiếc, giảm 34% so với tháng trước; sản lượng bán hàng xe CBU đạt 2.080 chiếc, giảm 33%.

Tín hiệu không đáng buồn đối với ngành ôtô là cho dù giảm mạnh liên tiếp so với các tháng liền trước thì khi so cùng kỳ, sức mua ôtô đầu năm nay vẫn cao hơn hẳn.

Chẳng hạn, mức sản lượng bán hàng tháng 2 dù giảm 34% so với tháng liền trước nhưng vẫn tăng đến 72% so với tháng 2/2013, theo đó trở thành tháng thứ 11 liên tiếp đạt cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Cộng dồn 2 tháng đầu năm nay, tổng lượng ôtô bán ra trên toàn thị trường đạt 18.380 chiếc, tăng 39% so với cùng kỳ 2013. Trong đó, phân khúc xe du lịch tăng 44%, phân khúc xe tải và xe thương mại tăng 29%.

Tình hình thị trường xét riêng với VAMA cũng không có khác biệt gì đáng kể. Trong tháng 2, lượng xe do các thành viên hiệp hội này bán ra đạt 5.908 chiếc, tăng 61% so với cùng kỳ năm ngoái trong khi sụt giảm 34% so với tháng liền trước. Cộng dồn 2 tháng đầu năm, lượng xe do khối này bán ra đạt 14.847 chiếc, tăng 34% so với cùng kỳ năm ngoái.

Với những biến động trên thị trường thời gian qua, VAMA dự báo tổng dung lượng thị trường năm nay sẽ đạt khoảng 120.000 chiếc, tăng 9% so với năm 2013.

Sản lượng bán hàng ôtô của VAMA 3 tháng gần đây
 Tháng 2/2014Tháng 1/2014Tháng 12/2013
Xe du lịch1.6663.5864.329
Xe 2 cầu, đa dụng MPV/SUV1.4762.7243.078
Xe thương mại và xe khác2.5772.3854.024
Tổng5.9088.90011.631

 

So sánh tháng2/2014 2/2013 1/20142/2014 so 2/20132/2014 so 1/2014
Xe 2 cầu, đa dụng MPV/SUV1.4767832.72489%-46%
Xe du lịch1.6661.2863.58630%-54%
Xe thương mại và xe khác2.5771.5192.38570%8%
Tổng5.9083.6798.93961%-34%

 

So sánh năm20142013 Tăng/ giảm
Xe 2 cầu, đa dụng MPV/SUV4.2002.34679%
Xe du lịch5.2524.56815%
Xe thương mại và xe khác4.9623.90427%
Tổng14.84711.04234%
Nguồn: VAMA

Tin mới

Fed nâng lãi suất ảnh hưởng đến thị trường ô tô như thế nào?

Fed nâng lãi suất ảnh hưởng đến thị trường ô tô như thế nào?

Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) ngày 22/3 đã chính thức thông báo nâng lãi suất tham chiếu thêm 25 điểm cơ bản (0,25%). Lãi suất tham chiếu tại Mỹ hiện vào khoảng 4,75-5%, đây là mức cao nhất kể từ tháng 9/2007. Quyết định mới nhất của Fed sẽ có tác động rất lớn tới lãi suất cho vay và tiết kiệm với người tiêu dùng như vay mua nhà, dùng thẻ tín dụng, đặc biệt vay mua xe ô tô tại thị trường lớn thứ 2 thế giới.
Cách mạng xe điện của Trung Quốc đe doạ tương lai những gã khổng lồ xe hơi Nhật

Cách mạng xe điện của Trung Quốc đe doạ tương lai những gã khổng lồ xe hơi Nhật

Trong thế giới ô tô chạy xăng, các nhà sản xuất ô tô của Nhật Bản là "vua". Toyota giữ danh hiệu hãng xe hơi số 1 thế giới suốt 3 năm qua, trong khi Honda và Nissan vẫn bán chạy toàn cầu. Nhưng khi quá trình chuyển đổi sang xe điện tăng tốc, những gã khổng lồ xe hơi Nhật Bản đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt hơn từ những công ty mới nổi về xe điện như Tesla và BYD. Không nơi nào mối đe dọa rõ ràng hơn ở Trung Quốc, thị trường ô tô lớn nhất thế giới và là nơi mà cứ 4 ô tô bán ra năm ngoái thì có 1 ô tô chạy bằng điện. Doanh số bán xe điện được dự báo sẽ tăng lên 9 triệu vào năm 2023, đạt mức thâm nhập thị trường là 35%.
Quy định mới về đăng kiểm có hiệu lực: Hàng triệu người sẽ được hưởng lợi như thế nào?

Quy định mới về đăng kiểm có hiệu lực: Hàng triệu người sẽ được hưởng lợi như thế nào?

Từ 0h ngày 22/3/2023, Bộ Giao thông Vận tải đã chính thức ban hành Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư 16/2021/TT-BGTVT quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Theo đó, chính thức miễn đăng kiểm lần đầu với ô tô mới và giãn chu kỳ kiểm định một số loại xe cơ giới. Theo tính toán Cục Đăng kiểm Việt Nam, số xe được giãn chu kỳ kiểm định khoảng 3.073.629 xe.
Giảm thuế, phí cho ô tô: Không thể “cào bằng chủ nghĩa”

Giảm thuế, phí cho ô tô: Không thể “cào bằng chủ nghĩa”

Không phải ngẫu nhiên mà hai lần trước đó, xe sản xuất, lắp ráp trong nước được giảm phí trước bạ, còn xe nhập khẩu nguyên chiếc thì không. Điều này phụ thuộc nhiều vào chính sách nhất quán của Chính phủ về phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035.