Tăng cường kiểm soát xe theo Việt kiều hồi hương

An Nhi
Thời hạn cấp giấy phép nhập khẩu ôtô, xe máy dạng tài sản di chuyển của Việt kiều hồi hương tăng từ 2 lên 7 ngày làm việc
Trong khoảng một năm trở lại đây, lượng giấy phép nhập khẩu ôtô, xe máy 
dạng tài sản di chuyển của Việt kiều hồi hương đã tăng đột biến - Ảnh: baohaiquan.vn<br>
Trong khoảng một năm trở lại đây, lượng giấy phép nhập khẩu ôtô, xe máy dạng tài sản di chuyển của Việt kiều hồi hương đã tăng đột biến - Ảnh: baohaiquan.vn<br>
Tổng cục Hải quan vừa có văn bản hướng dẫn các cơ quan hải quan địa phương thực hiện điều chỉnh tăng thời hạn cấp giấy phép nhập khẩu ôtô, xe máy theo diện tài sản theo Việt kiều hồi hương.

Cụ thể, thời hạn cấp giấy phép đảm bảo không quá 7 ngày làm việc, tăng thêm 5 ngày so với quy định hiện hành. Việc kéo dài thêm thời gian cấp giấy phép nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho công tác thẩm định hồ sơ, thực hiện đúng trình tự, thủ tục và các điều kiện trước khi cấp giấy phép; qua đó tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đối với loại tài sản, phương tiện nhập khẩu này.

Theo Tổng cục Hải quan, thời gian qua, trong quá trình xem xét cấp giấy phép nhập khẩu đối với xe là tài sản của Việt kiều hồi hương, các cơ quan hải quan đã phát hiện nhiều dấu hiệu bất thường, có dấu hiệu lợi dụng để trốn thuế.

Thực tế cũng cho thấy, trong khoảng một năm trở lại đây, lượng giấy phép nhập khẩu ôtô, xe máy dạng tài sản di chuyển của Việt kiều hồi hương đã tăng đột biến. Chỉ tính riêng 11 tháng của năm 2012, số xe được cấp phép nhập khẩu đã lên đến con số 71 chiếc, cao gấp hơn 4,7 lần so với cả năm ngoái và gấp gần 6 lần so với năm 2010.

Trước tình hình đó, cuối năm ngoái Tổng cục Hải quan cũng đã kiến nghị làm rõ tính chất hồi hương của các đối tượng và các chứng từ để xác định thực chất của việc hồi hương. Đồng thời đề nghị quy định chặt chẽ các điều kiện (đăng ký lưu hành, thời gian sử dụng…) khi làm thủ tục nhập khẩu, khắc phục tình trạng lợi dụng để trốn thuế, trốn tránh sự quản lý của nhà nước.

Tin mới

Li Shufu: Khát vọng và bài toán kinh doanh của "ông trùm" sản xuất ô tô từ Trung Quốc

Li Shufu: Khát vọng và bài toán kinh doanh của "ông trùm" sản xuất ô tô từ Trung Quốc

Li Shufu là một doanh nhân nổi tiếng người Trung Quốc trong ngành kinh doanh ô tô thế giới. Ông từng được xếp hạng thứ 100 trong danh sách Tỷ phú của Forbes và thứ 30 trong danh sách Người giàu nhất Trung Quốc. Li Shufu là chủ tịch của Zhejiang Geely Holding Group và Volvo. Tài sản của Li Shufu được ước tính là 9 tỷ USD vào năm 2019 và hiện đến đầu năm 2023, tài sản của tỷ phú này đã lên mức 22,2 tỷ USD.
Tỷ lệ sở hữu ô tô tại địa phương tăng mạnh: Nên mừng hay lo?

Tỷ lệ sở hữu ô tô tại địa phương tăng mạnh: Nên mừng hay lo?

Cùng với những con số ấn tượng của thị trường ô tô Việt Nam năm 2022, không chỉ tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, tỷ lệ sở hữu ô tô trên dân cư tại nhiều địa phương cũng tăng mạnh. Điều này cho thấy một phần “sức khỏe” của nền kinh tế, chất lượng đời sống của nhân dân, song ngược lại cũng tiềm ẩn nhiều áp lực, rủi ro về kinh tế - xã hội.
Toyota nỗ lực giành thị trường bằng phân khúc xe siêu sang

Toyota nỗ lực giành thị trường bằng phân khúc xe siêu sang

Toyota Motor vừa công bố kế hoạch bổ sung dòng xe siêu sang cỡ lớn tại Nhật Bản, trong nỗ lực giành lấy thị trường có khả năng phục hồi sau suy thoái và nâng cấp hình ảnh thương hiệu. Nhà sản xuất ô tô hy vọng sẽ cạnh tranh với các đối thủ nặng ký sang trọng như Rolls-Royce và Bentley.