Tăng giá tính thuế ôtô nhập khẩu thêm 2-20%

Đức Thọ
Các mức giá tính thuế áp dụng cho năm 2010 đối với ôtô nhập khẩu tăng thêm khoảng 2-20%
Với mức giá tính thuế mới, giá bán các loại ôtô nhập khẩu sẽ tăng thêm đáng kể - Ảnh: Đức Thọ.
Với mức giá tính thuế mới, giá bán các loại ôtô nhập khẩu sẽ tăng thêm đáng kể - Ảnh: Đức Thọ.
Tổng cục Hải quan vừa ban hành danh mục quản lý rủi ro về giá áp dụng cho năm 2010, trong đó, các mức giá tính thuế đối với ôtô nhập khẩu tăng thêm khoảng 2-20%.

Theo danh mục này, có hàng nghìn loại ôtô nằm trong diện phải quản lý rủi do về giá. Chiếm số lượng áp đảo trong danh mục này là các loại xe mang các thương hiệu nổi tiếng như Toyota, Honda, BMW, Mercedes-Benz, Lexus, Porsche, Chrysler, Hummer…

Các mức giá tính thuế ban hành trong danh mục này, theo Tổng cục Hải quan, là đã được xây dựng dựa trên những tham vấn cụ thể về giá, những biến động về tỷ giá giữa các đồng ngoại tệ và VND, các chính sách và giá bán mới từ các nhà sản xuất, nhà cung cấp…

Cụ thể, trong danh mục này có nhiều loại ôtô nhập khẩu nguyên chiếc cả cũ và mới có mức giá tính thuế cao hơn mức cũ từ vài nghìn đến vài chục nghìn USD/chiếc.

Ví dụ, loại xe Toyota Camry LE phiên bản 2009 dung tích xi-lanh 2.4 lít sản xuất tại Mỹ có mức giá tính thuế tăng thêm 1.000 USD, từ 17.000 USD lên 18.000 USD; bản sử dụng động cơ dung tích 3.5 lít tăng thêm 3.000 USD, từ 17.000 USD lên 20.000 USD.

Hay như dòng xe đang thuộc diện “hot” nhất hiện nay trên thị trường xe hơi nhập khẩu Việt Nam, chiếc Toyota Venza sản xuất tại Mỹ bản sử dụng động cơ 2.7 lít, hai cầu, cũng có mức giá tính thuế tăng thêm 2.000 USD, từ 20.000 USD lên 22.000 USD; bản động cơ 3.5 lít, hai cầu, tăng từ 22.000 USD lên 24.000 USD.

Như vậy, việc ban hành và áp dụng danh mục quản lý rủi ro về giá với các mức giá tính thuế tăng thêm khá nhiều sẽ trực tiếp tác động đến kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc. Hiện tại, ôtô nguyên chiếc đang là một trong những mặt hàng cần hạn chế nhập khẩu.

Tại thị trường ôtô trong nước, việc áp dung mức giá tính thuế mới sẽ khiến cho giá bán các loại ôtô nhập khẩu tăng thêm khá nhiều.

Trước khi ban hành danh mục này, Tổng cục Hải quan cũng đã có công văn gửi các cơ quan hải quan địa phương yêu cầu kiểm soát đặc biệt đối với một số loại hàng hóa nhập khẩu, trong đó có ôtô, xe máy.

Động tác này của ngành hải quan cũng diễn ra trong bối cảnh các nhà sản xuất ôtô trong nước (cụ thể là VAMA) nêu lên tình trạng nhiều thương nhân nhập khẩu ôtô nguyên chiếc gian lận thương mại thông qua giá.

Vì vậy, cũng có thể xem đây là một trong những động thái tích cực nhằm làm trong sạch hơn thị trường ôtô nhập khẩu đang có tốc độ phát triển chóng mặt.

Tin mới

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Nhiều thành phố trên khắp thế giới đang ngày càng triển khai hoặc quy hoạch các khu vực phát thải thấp (LEZ) và khu vực không phát thải (ZEZ), nhằm mục đích giảm thiểu ô nhiễm không khí, tắc nghẽn giao thông và phát thải carbon từ giao thông đường bộ, mang lại lợi ích đáng kể về sức khỏe và kinh tế cho các cộng đồng đang phải đối mặt với ô nhiễm từ các khu vực có lưu lượng giao thông cao...
Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Xe máy xuất hiện ở khắp mọi nơi ở các thành phố lớn đến các tỉnh thành khác trên khắp Việt Nam. Đây là phương tiện giao thông chủ đạo của người dân, đặc biệt là xe máy dùng năng lượng hoá thạch. Doanh số của xe máy chạy xăng vẫn tăng trưởng liên tục thời gian qua. Tuy nhiên, trước những chính sách quyết liệt trong quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam trong năm 2025, các hãng bán xe xăng sẽ buộc phải tìm ra những phương án để tồn tại hoặc mất thị phần.
Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Tại Washington, Brussels và nhiều nơi khác, các nhà hoạch định chính sách phương Tây đang tập trung cao độ vào mối đe dọa đối với việc làm trong ngành ô tô từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, khi xe hybrid và xe chạy bằng pin của họ đang vượt mặt các đối thủ cạnh tranh từ Mỹ và châu Âu. Trong khi đó, các công ty Trung Quốc đang củng cố một lĩnh vực xe điện khác, ít được biết đến hơn tại thị trường nội địa đó là xe máy điện hai bánh.
Top 10 mẫu xe bán chạy nhất nửa đầu năm 2025

Top 10 mẫu xe bán chạy nhất nửa đầu năm 2025

Trong nửa đầu năm 2025, VinFast là hãng xe chiếm 3 vị trí đầu bảng của những mẫu xe bán chạy nhất. Trong khi đó, Vios của Toyota là mẫu sedan duy nhất nằm trong top xe bán chạy. Ford thì có cú ăn ba với cả ba mẫu xe chủ lực đều nằm trong top.