Tăng lệ phí trước bạ ôtô lên 15%

Đ. Thọ
Từ 10/6, mức thu lệ phí trước bạ đối với các loại ôtô du lịch dưới 10 chỗ ngồi tại một số địa phương có thể sẽ tăng lên 15%
Việc tăng lệ phí trước bạ sẽ có những ảnh hưởng đáng kể lên thị trường ôtô trong nước - Ảnh: Đức Thọ.
Việc tăng lệ phí trước bạ sẽ có những ảnh hưởng đáng kể lên thị trường ôtô trong nước - Ảnh: Đức Thọ.
Kể từ ngày 10/6, mức thu lệ phí trước bạ đối với các loại ôtô du lịch dưới 10 chỗ ngồi tại một số địa phương có thể sẽ tăng lên 15%.

Mức lệ phí trước bạ đối với mặt hàng này hiện đang áp dụng tại hầu hết các địa phương là 10%, riêng Tp. Hà Nội là 12%.

Cụ thể, theo nội dung Thông tư số 68/2010/TT-BTC vừa được Bộ Tài chính ban hành hướng dẫn về lệ phí trước bạ đối với một số mặt hàng, trong đó có ôtô và xe máy, lệ phí trước bạ đối với ôtô chở người sẽ được xây dựng với mức trần là 15%.

Nhằm đảm bảo công bằng, Bộ Tài chính cũng hướng dẫn UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương giao cho cơ quan chức năng xây dựng tỷ lệ thu lệ phí trước bạ cụ thể, để trình HĐND cấp tỉnh quyết định mức thu cụ thể, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương.

Thông tư cũng quy định chi tiết, số chỗ ngồi của ôtô sẽ được xác định theo thiết kế của nhà sản xuất và xe chở người dưới 10 chỗ ngồi kể cả lái xe, không bao gồm xe lam, xe vừa chở người vừa chở hàng hóa (xe tải Van – PV).

Như vậy, sau đây đúng một tháng, mức lệ phí trước bạ đối với ôtô dưới 10 chỗ ngồi sẽ tăng thêm 3-5%, song không đồng đều giữa các địa phương. Nhiều ý kiến cho rằng, mức lệ phí 15% nhiều khả năng sẽ chỉ được các tỉnh, thành phố lớn như Hà Nội, Tp. HCM, Hải Phòng hay Đà Nẵng… áp dụng.

Việc hướng dẫn thực hiện việc thu lệ phí trước bạ mới của Bộ Tài chính là một bước cụ thể hóa các quy định tại Nghị định số 80/2008/NĐ-CP ngày 29/7/2008 của Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 176/1999/NĐ-CP ngày 21/12/1999 và Nghị định số 47/2003/NĐ-CP ngày 12/5/2003 của Chính phủ về lệ phí trước bạ.

Trong đó, nghị định này nêu rõ mức lệ phí trước bạ áp dụng cho các loại xe du lịch dưới 10 chỗ ngồi, có mức sàn là 10% và mức trần là 15%. Căn cứ vào tỷ lệ này, HĐND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương sẽ tự quyết định mức thu cụ thể dựa trên điều kiện riêng của địa phương.

Tin mới

ChatGPT có thể thay đổi ngành công nghiệp ô tô thế giới như thế nào?

ChatGPT có thể thay đổi ngành công nghiệp ô tô thế giới như thế nào?

AI (Trí tuệ nhân tạo) đã đóng một vai trò quan trọng trong nhiều năm qua trong mọi mặt đời sống và trong đó có cả nghành ô tô. Không phải phép thuật cho phép ứng dụng giao đồ ăn của bạn giới thiệu món ăn bạn thích, đó là AI. Chiếc ô tô bạn lái được lắp ráp trong một nhà máy có cả nam và nữ, nhưng phần lớn quá trình sản xuất của nó được xử lý bởi rô bốt được hỗ trợ bởi AI. Và ở đâu đó trên đường đi, điện thoại của bạn bắt đầu trả lời lại khi bạn hỏi điều gì đó, đó cũng là AI.
Chiến lược của BMW: “Ô tô phải xanh trong toàn bộ chuỗi cung ứng”

Chiến lược của BMW: “Ô tô phải xanh trong toàn bộ chuỗi cung ứng”

BMW là một trong những cái tên tiên phong đầu tiên của xe điện. Mặc dù mẫu i3 của hãng chỉ vừa mới được bán ra sau gần một thập kỷ và ngoài việc có phạm vi sử dụng thấp hơn so với các mẫu xe gần đây, nó vẫn là một trong những chiếc EV tốt nhất để lái.
Triển vọng FDI ngành ô tô Việt Nam năm 2023

Triển vọng FDI ngành ô tô Việt Nam năm 2023

Năm 2023 được nhiều chuyên gia dự báo là một năm đầy thử thách đối với nền kinh tế thế giới. Nhưng đối với ngành công nghiệp ôtô tại Việt Nam, dư địa tăng trưởng vẫn còn nhiều và là “miền đất hứa” cho các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI).
Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Ngay cả khi các nhà sản xuất ô tô châu Âu thoát khỏi suy thoái kinh tế dự kiến, vượt qua cơn bão lạm phát và đối mặt với thách thức từ Trung Quốc, họ sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt khi sản xuất thoát khỏi tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn. Một cuộc chiến thương mại với Mỹ có thể gây ra những hậu quả tồi tệ.
Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Với tư cách là nhà lãnh đạo mới của nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới và tổ chức quan trọng của Nhật Bản, ông Koji Sato đã được giao nhiệm vụ “thay đổi hoàn toàn mô hình” Toyota Engine từ một nhà sản xuất ô tô thành một “tổ chức di động”.