Tăng thêm thuế nhập khẩu linh kiện ôtô

Đ. Thọ
Từ ngày mai (20/5), các tờ khai hải quan cho các loại linh kiện ôtô nhập khẩu sẽ được áp mức thuế tăng thêm 5-10%
Thuế nhập khẩu các loại linh kiện ôtô đã hai lần được điều chỉnh tăng trong vòng một tháng qua - Ảnh: Đức Thọ
Thuế nhập khẩu các loại linh kiện ôtô đã hai lần được điều chỉnh tăng trong vòng một tháng qua - Ảnh: Đức Thọ
Từ ngày mai (20/5), các tờ khai hải quan cho các loại linh kiện ôtô nhập khẩu sẽ được áp mức thuế tăng thêm 5-10%.

Đây là nội dung chính tại Quyết định số 25/2008/QĐ-BTC vừa được Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn ký ban hành.

Cụ thể, các loại phụ tùng ôtô như gương thủy tinh, gương chiếu hậu tùy loai có mức thuế suất mới 27-38%. Các loại thiết bị truyền dẫn dùng cho phát thanh vô tuyến hoặc truyền hình, có hoặc không gắn máy thu hoặc máy ghi hoặc tái tạo âm thanh; camera truyền hình, camera số và camera ghi hình ảnh nền có thuế suất 15%; riêng máy thu dùng cho phát thanh sóng vô tuyến, có hoặc không kết hợp với thiết bị ghi hoặc tái tạo âm thanh hoặc với đồng hồ trong cùng một khối có thuế suất 37%.

Bên cạnh đó, các loại thiết bị điện để ngắt mạch hay bảo vệ mạch điện hoặc dùng để đấu nối hay lắp trong mạch điện dùng cho điện áp không quá 1.000V; đầu nối dùng cho sợi quang, bó sợi hoặc cáp quang tuỳ loại có thuế suất từ 10-29%.

Trước đó, các loại linh kiện, phụ tùng dành cho ôtô lắp ráp trong nước cũng đã được Bộ Tài chính tăng mức thuế suất thuế nhập khẩu thêm 3-5% tùy từng loại.

Với hai quyết định tăng thuế nhập khẩu linh kiện trong vòng một tháng qua, theo tính toán sơ bộ, giá bán của các loại ôtô lắp ráp trong nước (chủ yếu là các dòng xe du lịch) sẽ tăng thêm khoảng 4-8%.

Từ đó, mức tăng giá bán của các loại xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu được đánh giá là sẽ cân bằng hơn sau các quyết định tăng thuế nhập khẩu liên tục trong thời gian qua.

Tin mới

Honda không đặt mục tiêu lớn với xe điện

Honda không đặt mục tiêu lớn với xe điện

Honda đã thu hẹp tham vọng về xe điện (EV). Năm ngoái, hãng xe này đã phân bổ 10 nghìn tỷ yên (68 tỷ USD) cho điện khí hóa, nhưng chỉ vài tháng trước đã cắt giảm 30%. Công ty cũng đặt mục tiêu xe điện hoàn toàn chỉ chiếm 30% doanh số bán hàng hàng năm vào cuối thập kỷ này, nhưng mục tiêu đó hiện không còn hiệu lực.
Đẩy mạnh phát triển nội địa hóa, công nghiệp hỗ trợ: “Kim chỉ nam” của Toyota suốt 3 thập kỷ tại thị trường Việt

Đẩy mạnh phát triển nội địa hóa, công nghiệp hỗ trợ: “Kim chỉ nam” của Toyota suốt 3 thập kỷ tại thị trường Việt

Trong ba thập kỷ, Toyota luôn coi Việt Nam là một trong những thị trường chiến lược và nỗ lực theo định hướng của Chính phủ, đóng góp vào sự phát triển của ngành công nghiệp hỗ trợ ô tô Việt Nam và không ngừng củng cố mạng lưới nhà cung cấp trong nước để phát triển ngành công nghiệp lâu dài.
Chuẩn hóa trụ sạc – Bước chuyển quan trọng cho thị trường xe điện tại Việt Nam

Chuẩn hóa trụ sạc – Bước chuyển quan trọng cho thị trường xe điện tại Việt Nam

Trong lộ trình chuyển đổi xanh và phát triển xe điện, cơ sở hạ tầng trạm sạc chính là “mạch máu” đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ nhu cầu ngày càng tăng đối với EV khi ngành giao thông vận tải hướng tới mục tiêu phi carbon. Việc có một quy chuẩn trạm/trụ sạc xe điện sẽ giúp người tiêu dùng yên tâm lựa chọn xe điện, còn doanh nghiệp tự tin đầu tư vào phát triển hạ tầng công nghệ hỗ trợ.