Tăng thêm thuế nhập khẩu linh kiện ôtô

Đ. Thọ
Từ ngày mai (20/5), các tờ khai hải quan cho các loại linh kiện ôtô nhập khẩu sẽ được áp mức thuế tăng thêm 5-10%
Thuế nhập khẩu các loại linh kiện ôtô đã hai lần được điều chỉnh tăng trong vòng một tháng qua - Ảnh: Đức Thọ
Thuế nhập khẩu các loại linh kiện ôtô đã hai lần được điều chỉnh tăng trong vòng một tháng qua - Ảnh: Đức Thọ
Từ ngày mai (20/5), các tờ khai hải quan cho các loại linh kiện ôtô nhập khẩu sẽ được áp mức thuế tăng thêm 5-10%.

Đây là nội dung chính tại Quyết định số 25/2008/QĐ-BTC vừa được Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn ký ban hành.

Cụ thể, các loại phụ tùng ôtô như gương thủy tinh, gương chiếu hậu tùy loai có mức thuế suất mới 27-38%. Các loại thiết bị truyền dẫn dùng cho phát thanh vô tuyến hoặc truyền hình, có hoặc không gắn máy thu hoặc máy ghi hoặc tái tạo âm thanh; camera truyền hình, camera số và camera ghi hình ảnh nền có thuế suất 15%; riêng máy thu dùng cho phát thanh sóng vô tuyến, có hoặc không kết hợp với thiết bị ghi hoặc tái tạo âm thanh hoặc với đồng hồ trong cùng một khối có thuế suất 37%.

Bên cạnh đó, các loại thiết bị điện để ngắt mạch hay bảo vệ mạch điện hoặc dùng để đấu nối hay lắp trong mạch điện dùng cho điện áp không quá 1.000V; đầu nối dùng cho sợi quang, bó sợi hoặc cáp quang tuỳ loại có thuế suất từ 10-29%.

Trước đó, các loại linh kiện, phụ tùng dành cho ôtô lắp ráp trong nước cũng đã được Bộ Tài chính tăng mức thuế suất thuế nhập khẩu thêm 3-5% tùy từng loại.

Với hai quyết định tăng thuế nhập khẩu linh kiện trong vòng một tháng qua, theo tính toán sơ bộ, giá bán của các loại ôtô lắp ráp trong nước (chủ yếu là các dòng xe du lịch) sẽ tăng thêm khoảng 4-8%.

Từ đó, mức tăng giá bán của các loại xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu được đánh giá là sẽ cân bằng hơn sau các quyết định tăng thuế nhập khẩu liên tục trong thời gian qua.

Tin mới

Những điều chưa biết về “Henry Ford” của ngành ô tô Trung Quốc

Những điều chưa biết về “Henry Ford” của ngành ô tô Trung Quốc

Li Shufu (Lý Thư Phúc), chủ tịch của Zhejiang Geely Holding Group, thường được ví như “Henry Ford” của Trung Quốc. Tỷ phú này có nhiều điểm tương đồng với huyền thoại ngành ô tô Henry Ford, người đã đặt nền móng trong cuộc cách mạng hóa ngành công nghiệp ô tô Mỹ và có ảnh hưởng rất lớn đến ngành ô tô thế giới.
#Auto Hashtag: "Vết nứt" của ngành ô tô Trung Quốc

#Auto Hashtag: "Vết nứt" của ngành ô tô Trung Quốc

Ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc từng là biểu tượng cho sức mạnh sản xuất quốc gia, giờ đang phải vật lộn trong vòng xoáy khủng hoảng. Sau nhiều năm tăng trưởng nhờ trợ cấp, thị trường xe điện Trung Quốc đang rơi vào vòng xoáy bội cung, khủng hoảng niềm tin và méo mó cấu trúc toàn ngành. Những vết nứt của mô hình “phát triển bằng mọi giá” đang dần lộ rõ ở thị trường ô tô lớn nhất thế giới.