Tăng tốc cuộc đua giữa xe nội và xe ngoại?
Việc thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc giảm 10% được dự báo sẽ tiếp thêm "nhiên liệu" cho cuộc đua giữa ôtô nhập khẩu và ôtô sản xuất trong nước.
Theo nội dung cam kết gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), kể từ ngày 11/1, sau khi Việt Nam trở thành thành viên đầy đủ của tổ chức này, thuế suất thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc sẽ giảm từ 90% xuống còn 80%.Thuế nhập khẩu giảm xuống cũng kéo theo tỷ lệ tổng các sắc thuế dành cho mặt hàng này, gồm thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng giảm 20%, từ 213% xuống còn 193%.
Như vậy, giới kinh doanh ôtô khẳng định với mức giảm trên, giá ôtô nhập khẩu từ nay ít nhất cũng có thể giảm khoảng 5%.
Theo tìm hiểu của VnEconomy, hiện tại đa số các công ty kinh doanh ôtô nhập khẩu đã thực hiện mức giảm giá trên. Tuy nhiên, mức giảm giá này cũng chỉ đang được thực hiện nhằm thăm dò thị trường và tâm lý khách hàng, từ đó tùy theo tình hình, có thể từ quý 2/2007 sẽ tiếp tục giảm.
Với mức giảm giá như vậy, theo một số phân tích, giá ôtô tại thị trường Việt Nam sẽ không tạo nên được những bước chuyển mang tính đột phá, đặc biệt là khó tác động nhiều đến chính sách giá của các nhà sản xuất ôtô trong nước.
Bởi lẽ, với cùng một dòng xe thì sau khi tính toán kỹ càng, giá xe nhập khẩu vẫn đắt hơn xe lắp ráp trong nước khoảng 10%. Chẳng hạn một chiếc Camry 2.4G phiên bản 2007, sau khi giảm thuế giá bán vẫn ở mức 59.000 USD, đắt hơn xe lắp ráp 9.000 USD.
Tuy nhiên, sự so sánh về chất lượng (ít nhất là theo tâm lý khách hàng) giữa xe nhập khẩu và xe lắp ráp vẫn sẽ là một yếu tố quan trọng tác động đến lựa chọn của khách hàng. Bên cạnh đó, chiếu theo công bố của nhà sản xuất, xe lắp ráp cũng có một số lợi thế về chi tiết nội thất hay tính năng đã được tính toán phù hợp với điều kiện hạ tầng và khí hậu Việt
Điều này chắc chắn ảnh hưởng ít nhiều đến 12 liên doanh là thành viên Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), bởi có thể nói, các dòng xe sản xuất và lắp ráp trong nước hiện nay đang giảm giá ngầm, thông qua các hoạt động khuyễn mãi, hoặc động tác cắt giảm phần chiết khấu hỗ trợ bán hàng từ nhà sản xuất.