Tăng tốc cuộc đua giữa xe nội và xe ngoại?

Đức Thọ
Việc thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc giảm 10% được dự báo sẽ tiếp thêm "nhiên liệu" cho cuộc đua giữa ôtô nhập khẩu và ôtô sản xuất trong nước
Chiếc Camry 2.4 G phiên bản 2007 lắp ráp trong nước vẫn rẻ hơn xe nhập khẩu sau khi đã được giảm thuế.
Chiếc Camry 2.4 G phiên bản 2007 lắp ráp trong nước vẫn rẻ hơn xe nhập khẩu sau khi đã được giảm thuế.

Việc thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc giảm 10% được dự báo sẽ tiếp thêm "nhiên liệu" cho cuộc đua giữa ôtô nhập khẩu và ôtô sản xuất trong nước.

Theo nội dung cam kết gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), kể từ ngày 11/1, sau khi Việt Nam trở thành thành viên đầy đủ của tổ chức này, thuế suất thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc sẽ giảm từ 90% xuống còn 80%.

Thuế nhập khẩu giảm xuống cũng kéo theo tỷ lệ tổng các sắc thuế dành cho mặt hàng này, gồm thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng giảm 20%, từ 213% xuống còn 193%.

Như vậy, giới kinh doanh ôtô khẳng định với mức giảm trên, giá ôtô nhập khẩu từ nay ít nhất cũng có thể giảm khoảng 5%.

Theo tìm hiểu của VnEconomy, hiện tại đa số các công ty kinh doanh ôtô nhập khẩu đã thực hiện mức giảm giá trên. Tuy nhiên, mức giảm giá này cũng chỉ đang được thực hiện nhằm thăm dò thị trường và tâm lý khách hàng, từ đó tùy theo tình hình, có thể từ quý 2/2007 sẽ tiếp tục giảm.

Với mức giảm giá như vậy, theo một số phân tích, giá ôtô tại thị trường Việt Nam sẽ không tạo nên được những bước chuyển mang tính đột phá, đặc biệt là khó tác động nhiều đến chính sách giá của các nhà sản xuất ôtô trong nước.

Bởi lẽ, với cùng một dòng xe thì sau khi tính toán kỹ càng, giá xe nhập khẩu vẫn đắt hơn xe lắp ráp trong nước khoảng 10%. Chẳng hạn một chiếc Camry 2.4G phiên bản 2007, sau khi giảm thuế giá bán vẫn ở mức 59.000 USD, đắt hơn xe lắp ráp 9.000 USD.

Tuy nhiên, sự so sánh về chất lượng (ít nhất là theo tâm lý khách hàng) giữa xe nhập khẩu và xe lắp ráp vẫn sẽ là một yếu tố quan trọng tác động đến lựa chọn của khách hàng. Bên cạnh đó, chiếu theo công bố của nhà sản xuất, xe lắp ráp cũng có một số lợi thế về chi tiết nội thất hay tính năng đã được tính toán phù hợp với điều kiện hạ tầng và khí hậu Việt Nam.

Điều này chắc chắn ảnh hưởng ít nhiều đến 12 liên doanh là thành viên Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), bởi có thể nói, các dòng xe sản xuất và lắp ráp trong nước hiện nay đang giảm giá ngầm, thông qua các hoạt động khuyễn mãi, hoặc động tác cắt giảm phần chiết khấu hỗ trợ bán hàng từ nhà sản xuất.

Cuộc đua giữa xe nhập khẩu và xe nội địa đã bắt đầu từ lâu với sự góp mặt của thành phần thứ 3 là xe đã qua sử dụng nhập khẩu. Chỉ có điều, sau khi xe nhập khẩu được tăng cường “sức mạnh” về giá từ thuế, nhiều khả năng cuộc đua này sẽ ngày càng quyết liệt.

Tin mới

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi Corp. đã giảm tới 5,7% tại sàn giao dịch Hồng Kông. Sự việc diễn ra sau khi một phương tiện truyền thông địa phương đưa tin về việc hơn 300 người muốn hủy đơn đặt hàng xe điện SU7 Ultra, do lo ngại về "quảng cáo sai sự thật" liên quan đến thiết kế nắp ca-pô của xe.
Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Theo báo cáo mới nhất từ hãng nghiên cứu thị trường đa quốc gia Mordor Intelligence, trong làn sóng xe xanh nở rộ, Xanh SM tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu thị trường taxi & taxi công nghệ Việt Nam trong quý I/2025 với 39,85% thị phần, gia tăng khoảng cách với đơn vị đứng thứ hai là Grab (35,57%).
#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

Plug-in hybrid (PHEV) hay còn gọi là xe lai sạc điện đang trở thành một trong những lựa chọn phổ biến trên thế giới trong làn sóng chuyển dịch sang phương tiện xanh. Cùng với hàng loạt mẫu xe mới xuất hiện tại Việt Nam, một cuộc tranh luận đang bắt đầu nổ ra trong giới kỹ thuật cũng như người tiêu dùng, xoay quanh một câu hỏi tưởng chừng đơn giản: Có nhất thiết phải sạc pin cho xe PHEV không? hay cứ đổ xăng là đủ? Dù câu trả lời có thể phụ thuộc vào nhiều vấn đề như thói quen sử dụng và điều kiện của mỗi người, nhưng dưới góc độ kỹ thuật, kinh tế, môi trường hé lộ nhiều vấn đề không đơn giản.