Tập trung sở trường, Honda Việt Nam trở lại “đường đua” ôtô

Hoàng Hạnh
Liên doanh Nhật Bản đã quyết tâm trở lại vị thế là một trong những thương hiệu ôtô cạnh tranh tốt nhất trên thị trường
Sự xuất hiện của Civic thế hệ mới thổi vào thị trường một 
luồng gió mới và cũng xem như một bước hoàn thiện quá trình 
“lột xác” của Honda Việt Nam ở lĩnh vực ôtô.
Sự xuất hiện của Civic thế hệ mới thổi vào thị trường một luồng gió mới và cũng xem như một bước hoàn thiện quá trình “lột xác” của Honda Việt Nam ở lĩnh vực ôtô.
Hãng xe Nhật Bản tỏ rõ quyết tâm trở lại “đường đua” ở thị trường ôtô Việt Nam bằng việc tập trung vào những sở trường.

Thời thế thay đổi

Honda không phải là thương hiệu xa lạ với người tiêu dùng ôtô Việt Nam. Tuy nhiên, do cùng lúc tham gia vào cả hai lĩnh vực ôtô và xe máy nên Honda ít nhiều bị phân tâm. Nhất là lâu nay, lĩnh vực xe máy vốn được xem là “chính thất” khiến cho mảng ôtô, sau quãng thời gian đầu tham gia thị trường làm mưa làm gió, đã dần bị các đối thủ vượt qua.

Nhưng tình thế đang dần đổi khác. Thị trường xe máy Việt Nam bắt đầu vào ngưỡng bão hòa cho dù đây vẫn là lĩnh vực đem lại nguồn thu chính cho Honda. Trong khi đó, ôtô lại đang là thị trường nhiều tiềm năng và hiện tại, các hãng xe mới chỉ khai thác được một phần nhỏ.

Dư địa thị trường ôtô còn rất lớn, Honda lại là thương hiệu sở hữu những thế mạnh được xem là rất phù hợp với đa số người tiêu dùng Việt Nam. Honda được biết đến là một trong những thương hiệu ôtô sở hữu những mẫu xe có khả năng lái thú vị, bền bỉ và tiết kiệm nhiên liệu. Có điều, khi chưa được quan tâm đúng mực, lĩnh vực ôtô của Honda Việt Nam dù không thua kém nhiều đối thủ song với bản thân hãng xe Nhật Bản, đó xem ra vẫn là một trở ngại.

Nhận thấy rõ thực tế này, liên doanh Nhật Bản đã quyết tâm trở lại vị thế là một trong những thương hiệu ôtô cạnh tranh tốt nhất trên thị trường. Để làm được điều đó, bên cạnh tập trung vào các khâu dịch vụ, hệ thống bán hàng, việc phát huy các giá trị cốt lõi của thương hiệu và ở từng sản phẩm là một bước đi chính xác.

Phát huy sở trường

Ở các phân hạng xe phổ thông, Honda là thương hiệu được biết đến nhiều với các sở trường về công nghệ, an toàn, tiết kiệm nhiên liệu và bền bỉ. So sánh ngay với một số thương hiệu đồng hương Nhật Bản, những sở trường của Honda xem ra cũng ít nhiều lợi thế.

Trên thực tế, ngay từ năm 2015, Honda Việt Nam cũng đã bắt đầu “để tâm” đến mảng sản phẩm ôtô nhiều hơn. Bằng chứng là việc áp dụng thế hệ động cơ mới với công nghệ truyền động được xem là đột phá Earth Dreams Technology và hệ thống hỗ trợ lái xe tiết kiệm nhiên liệu Eco Assist cho các mẫu xe mới. Các công nghệ này không chỉ giúp từng chiếc xe có khả năng vận hành mạnh mẽ, cảm giác lái thể thao mà còn đem lại sự an toàn và tiết kiệm nhiên liệu.

Đến cuối năm 2016, Honda tạo một bước đột phá bằng việc đưa về thị trường Việt Nam thế hệ hoàn toàn mới của mẫu xe Civic. Điểm nhấn ở mẫu xe này là khối động cơ tăng áp VTEC Turbo 1.5L. Qua đó, từ một chiếc sedan trung tính, Civic lột xác thành một mẫu sedan thể thao thực thụ.

Sự xuất hiện của Civic thế hệ mới thổi vào thị trường một luồng gió mới và cũng xem như một bước hoàn thiện quá trình “lột xác” của Honda Việt Nam ở lĩnh vực ôtô.

Một điểm đáng chú ý là đến nay, tất cả các mẫu xe của Honda tại thị trường Việt Nam đều đạt tiêu chuẩn an toàn 5 sao cao nhất theo đánh giá của tổ chức đánh giá xe mới Đông Nam Á (ASEAN-NCAP). Riêng mẫu sedan cỡ nhỏ City còn được bình chọn là mẫu xe an toàn 5 sao hợp túi tiền nhất tại Việt Nam trong khuôn khổ lễ trao giải ASEAN NCAP Prix Awards 2016 được tổ chức tại Malaysia vào cuối tháng 11/2016.

Khi phát huy được những giá trị cốt lõi, việc Honda trở lại là một trong những thương hiệu ôtô cạnh tranh nhất trên thị trường cũng là điều hoàn toàn dễ hiểu.

Kết thúc năm tài chính 2017 (tính từ tháng 4/2017 đến hết tháng 3/2017), hai mẫu xe City và CR-V tiếp tục chiếm vị trí là một trong những mẫu xe bán chạy nhất trong phân khúc sedan cỡ nhỏ và phân khúc SUV 5 chỗ tại thị trường Việt Nam. Trong khi đó, hai mẫu xe nhập khẩu cao cấp là Accord và Odyssey cũng nhận được sự đánh giá tích cực từ người tiêu dùng.

Đặc biệt, mẫu xe rất được trông đợi Civic thế hệ thứ 10 nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan đang góp phần tạo nên chuẩn mực mới cho dòng xe sedan phân khúc C tại Việt Nam và nhận được sự quan tâm lớn của khách hàng.

Trong năm tài chính 2018, Honda Việt Nam kỳ vọng sản lượng bán hàng sẽ cao hơn nhiều so với năm tài chính 2017, đồng thời sẽ đưa về thị trường Việt Nam các mẫu xe mới, mở rộng hệ thống phân phối và dịch vụ tiêu chuẩn.

Tin mới

Xe điện bùng nổ nhưng nguyên liệu chế tạo sẽ đến từ đâu?

Xe điện bùng nổ nhưng nguyên liệu chế tạo sẽ đến từ đâu?

Với sự thành công vang dội của Tesla và sự ra mắt nhanh chóng của các mẫu xe điện cạnh tranh từ các nhà sản xuất ô tô lớn trên toàn cầu, việc chuyển từ sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang sử dụng các loại năng lượng sạch hơn là điều chắc chắn. Công nghệ ô tô đã sẵn sàng, cũng như công nghệ cần thiết để sạc điện an toàn cho phương tiện ở nhà và trên đường. Tuy nhiên, nguyên liệu để chế tạo xe điện, đặc biệt là pin EV là vấn đề còn nhiều dấu hỏi.
EU và Đức đạt thỏa thuận khí thải cho xe hơi năm 2035

EU và Đức đạt thỏa thuận khí thải cho xe hơi năm 2035

Sau căng thẳng leo thang những ngày qua, cuối cùng Đức đã đạt được được thỏa thuận với Liên minh châu Âu về một quy định mang tính bước ngoặt yêu cầu ô tô mới phải trung hòa carbon vào năm 2035, giải quyết tranh chấp có nguy cơ làm suy yếu kế hoạch chi tiết đầy tham vọng của khối này nhằm giảm lượng khí thải nhà kính trên toàn cầu.
EU và Đức vẫn chưa tìm được tiếng nói chung về luật cấm xe động cơ đốt trong

EU và Đức vẫn chưa tìm được tiếng nói chung về luật cấm xe động cơ đốt trong

Hội nghị Thượng đỉnh các nhà lãnh đạo EU đã kết thúc vào thứ 6 (24/3) cuối tuần qua nhưng kết quả không như mong đợi bởi những bế tắc chưa tìm được cách giải quyết. Tranh cãi về kế hoạch cấm bán ô tô động cơ đốt trong mới của EU vào năm 2035 phụ thuộc vào việc liệu Ủy ban châu Âu và Đức có thể đồng ý về một thoả thuận có thể làm hài lòng cả hai bên hay không.
Các nhà sản xuất ô tô nước ngoài “đau đầu” trong cuộc chiến xe điện tại Trung Quốc

Các nhà sản xuất ô tô nước ngoài “đau đầu” trong cuộc chiến xe điện tại Trung Quốc

Sự cạnh tranh về giá trong ngành công nghiệp ô tô ở Trung Quốc đã biến thành một cuộc chiến căng thẳng giữa các hãng xe. Điều đó tạo thêm một thách thức nữa cho các nhà sản xuất ô tô nước ngoài vốn đã tụt hậu so với các đối thủ trong nước trong cuộc đua xe điện tại quốc gia tỷ dân này.