Tesla đang "chống lại" ngành công nghiệp ô tô Mỹ?

Minh Long
Tesla được cho đang chống lại phần còn lại của ngành công nghiệp ô tô Mỹ liên quan tới các yêu cầu về Tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu trung bình của doanh nghiệp (CAFE) được đặt ra vào năm 2016...
Bên cạnh bán xe điện, Tesla còn kiếm lời không nhỏ từ khoản tín dụng carbon.
Bên cạnh bán xe điện, Tesla còn kiếm lời không nhỏ từ khoản tín dụng carbon.

Theo CAFE, các nhà sản xuất ô tô phải đạt được mức tiết kiệm nhiên liệu cao hơn cho các loại xe mà họ bán ở Mỹ, nếu không sẽ phải đối mặt với các hình phạt.

Các hình phạt đã được thiết lập để tăng gấp đôi trong năm 2021 theo một quy tắc thời cựu Tổng thông Obama, nhưng chính quyền Trump đã đóng băng các hình phạt này trong vài ngày trước khi rời nhiệm sở.

Bộ luật được đưa ra trong năm 2011 dưới chính quyền Obama. Mục tiêu là đạt được mức tiết kiệm nhiên liệu trung bình 4,3 lít/100km vào năm 2022.

Các chỉ số của CAFE được tính toán khác nhau nên mục tiêu 4,3 lít/100km sẽ tương đương mức 6,5 lít/100km theo cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ (EPA). Vào cuối năm 2016, EPA đã quyết định giữ nguyên các tiêu chuẩn tới tháng 4/2018.

Nhưng NHTSA, cơ quan phụ trách CAFE, đã xem xét việc đảo ngược hành động của chính quyền cựu Tổng thống Trump. Nguồn tin của Reuters cho hay Tesla đã gặp NTHSA vào tháng trước nhằm xúc tiến một số nội dung liên quan.

Bản ghi nhớ của Chính phủ Mỹ tiết lộ, Tesla đề nghị NHTSA rút lại các hành động của chính quyền Trump ngay lập tức, vì cho rằng nó "tạo ra sự không chắc chắn liên tục trong các khoản đầu tư và giao dịch trong toàn ngành. Sự chậm trễ có tác động xấu đến thị trường tín dụng cho đến khi vấn đề được giải quyết”.

Trong khi đó, một nhóm đại diện cho các nhà sản xuất ô tô lớn bao gồm General Motors, Toyota Motor, Ford Motor và Volkswagen, đã yêu cầu tòa án từ chối yêu cầu của Tesla.

“Việc Tesla có thể được hưởng lợi từ giá trị của các khoản tín dụng CAFE mà họ đã tích lũy được không phải là lý do để cắt bỏ một quy trình hành chính đang diễn ra”, nhóm các công ty nhấn mạnh trong văn bản gửi tòa án.

Các hãng này không nói rằng họ chống lại các yêu cầu tiết kiệm nhiên liệu cao hơn, nhưng họ không muốn NTHSA đảo ngược quá nhanh vì họ có thể phải trả một khoản tiền phạt không nhỏ. Một số nhà sản xuất ô tô nói rằng nó có thể khiến họ tiêu tốn hàng tỷ USD để mua tín dụng carbon.

Thực tế, tín dụng CO2 là một loại tín dụng có thể mua bán được giữa các nhà máy, các hãng xe với nhau. Bắt nguồn từ việc nhà cung cấp tín dụng CO2 này đã vượt qua nhiều bài test kiểm định khí thải và dư thừa mức CO2 cho phép.

 Việc các hãng không đủ tiêu chuẩn khí thải mua các suất tín dụng CO2 này có thể giúp rất nhiều cho việc sản xuất, đăng kiểm xe ở một số quốc gia trên thế giới.

Tesla hiện đang thống trị thị trường xe điện Mỹ với hơn 2/3 số lượng xe chạy bằng điện được bán tại nước này.

Điều đó đồng nghĩa với việc Tesla có nhiều tín dụng carbon hơn bất kì hãng nào, nhưng chúng ít có giá trị hơn rất nhiều kể từ khi chính quyền của Trump cắt giảm các hình phạt.

Tin mới

Triển vọng FDI ngành ô tô Việt Nam năm 2023

Triển vọng FDI ngành ô tô Việt Nam năm 2023

Năm 2023 được nhiều chuyên gia dự báo là một năm đầy thử thách đối với nền kinh tế thế giới. Nhưng đối với ngành công nghiệp ôtô tại Việt Nam, dư địa tăng trưởng vẫn còn nhiều và là “miền đất hứa” cho các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI).
Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Ngay cả khi các nhà sản xuất ô tô châu Âu thoát khỏi suy thoái kinh tế dự kiến, vượt qua cơn bão lạm phát và đối mặt với thách thức từ Trung Quốc, họ sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt khi sản xuất thoát khỏi tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn. Một cuộc chiến thương mại với Mỹ có thể gây ra những hậu quả tồi tệ.
Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Với tư cách là nhà lãnh đạo mới của nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới và tổ chức quan trọng của Nhật Bản, ông Koji Sato đã được giao nhiệm vụ “thay đổi hoàn toàn mô hình” Toyota Engine từ một nhà sản xuất ô tô thành một “tổ chức di động”.
Mate Rimac: “Cơn gió lạ” của ngành xe điện toàn cầu

Mate Rimac: “Cơn gió lạ” của ngành xe điện toàn cầu

Trên bản đồ xe điện toàn cầu, không có tên Croatia. Nhưng quốc gia nhỏ bé nằm cạnh biển Adriatic này lại có một công dân sở hữu tầm ảnh hưởng lớn tới sự phát triển của xe điện, đặc biệt là phân khúc xe hiệu suất cao. Ở tuổi 34, Mate Rimac là một trong những nhân vật quan trọng nhất của ngành công nghiệp xe hơi trên thế giới.
Nóng cuộc đua ô tô điện: Cạnh tranh nước rút, Tesla khó giữ ngôi đầu

Nóng cuộc đua ô tô điện: Cạnh tranh nước rút, Tesla khó giữ ngôi đầu

Trong khoảng 1,3 tỷ ô tô đang lưu thông trên toàn cầu, xe điện chỉ chiếm chừng 15%. Thị phần của xe điện dù đang ở mức thấp, nhưng tăng đều theo thời gian, và cái tên dẫn đầu vẫn là Tesla – nhà tiên phong trong cả ba lĩnh vực: thiết kế, sản xuất và kinh doanh. Tuy nhiên, nếu nhìn vào gương chiếu hậu, Tesla sẽ nhận ra, các đối thủ bám đuổi ngày càng đông hơn, và khoảng cách cũng dần được thu hẹp lại…