Tesla lập kỷ lục về số xe được giao, giá cổ phiếu “bùng nổ”

Bình Minh
Số liệu mà Tesla vừa công bố giúp giải tỏa bớt lo ngại của giới đầu tư về triển vọng lợi nhuận của hãng
Model 3 là mẫu xe chủ lực của Tesla - Ảnh: Reuters.
Model 3 là mẫu xe chủ lực của Tesla - Ảnh: Reuters.

Tesla ngày 2/7 công bố lượng xe được giao cho khách hàng lớn chưa từng thấy trong một quý, sau nhiều tháng bị hoài nghi về nhu cầu của thị trường đối với các sản phẩm xe hơi chạy điện do hãng sản xuất. Cổ phiếu Tesla tăng "bùng nổ" sau khi thông tin này được đưa ra.

Theo tin từ Reuters, Tesla không công bố dữ liệu lợi nhuận nào, nhưng lượng xe được giao hàng tăng mạnh có thể sẽ kích thích tâm lý hào hứng của giới đầu tư đối với cổ phiếu Tesla sau nhiều tháng giá cổ phiếu này chịu áp lực giảm.

Khi đóng cửa phiên giao dịch ngày thứ Ba, giá cổ phiếu Tesla đã giảm khoảng 1/3 so với thời điểm đầu năm. Trong phiên giao dịch ngoài giờ, giá cổ phiếu Tesla có lúc tăng 7% nhờ số liệu về lượng xe giao hàng quý 2.

Tuyên bố của Tesla cho biết số đơn đặt hàng mà hãng nhận được trong quý 2 vượt xa số xe được giao hàng, cho dù người mua được hưởng mức tín dụng thuế thấp hơn trước. Mức tín dụng thuế liên bang Mỹ 7.500 USD đã bị giảm một nửa từ cuối năm ngoái, giảm về 1.875 USD vào hôm thứ Hai tuần này, và sẽ hết hạn vào cuối năm nay.

"Chúng tôi tin đang ở vào vị thế tốt để tiếp tục gia tăng sản lượng và lượng xe giao hàng trong quý 3", tuyên bố của Tesla viết.

Trong quý 2, hãng giao được 77.550 xe Model 3 cho khách hàng, vượt xa mức dự báo 73.144 xe mà giới phân tích đưa ra trước đó. Đây là mẫu xe sedan mới nhất là giữ vai trò chủ lực trong chiến lược tăng trưởng của Tesla.

Lượng giao hàng tất cả các mẫu xe tăng 51% so với quý 1, đạt 95.200 xe, so với mức dự báo 89.084 xe. Trong đó, có 17.650 chiếc Model S và Model X.

Tổng giám đốc (CEO) Elon Musk của Tesla đã nhiều lần nói rằng hãng có thể giao hàng lượng xe lớn kỷ lục trong quý 2, vượt qua mức kỷ lục cũ 90.700 xe được giao trong quý 4 năm ngoái.

Số liệu mà Tesla vừa công bố giúp giải tỏa bớt lo ngại của giới đầu tư. Trong quý 1 năm nay, hãng gặp nhiều khó khăn, với lượng xe giao hàng giảm mạnh và khoản lỗ lên tới 702 triệu USD.

Thách thức trong quý 1 xuất phát từ những yếu tố như vấn đề hậu cần tại các cảng biển quốc tế vận chuyển xe Tesla, lượng xe đặt hàng ở Mỹ sụt giảm, và tín dụng thuế giảm một nửa. Những yếu tố này đặt ra mối lo Tesla "đụng" phải một thị trường hạn hẹp dành cho xe điện giá cao.

Trong tuyên bố được đưa ra, Tesla không nhắc lại dự báo trước đó rằng hãng có thể thua lỗ trong quý 2 nhưng sẽ quay lại với lợi nhuận trong quý 3.

Một thách thức lớn đối với Tesla là làm thế nào để giao xe nhanh và hiệu quả cho khách hàng trên khắp thế giới. Hãng cho biết hệ thống hậu cần được cải thiện đã giúp đẩy nhanh việc giao xe trong quý 2, nhưng không cho biết chi tiết hơn.

Tesla đã đặt mục tiêu giao hàng 360.000-400.000 xe trong năm 2019, con số mà nhiều nhà phân tích cho là khó đạt được.

Tổng sản lượng xe của Tesla trong quý 2 đạt 87.048 xe, tăng 13% so với quý 1. Trong đó, sản lượng xe Model 3 đạt 72.531 xe, so với mức 62.950 xe sản xuất trong quý 1.

Tin mới

Mặt tối của ngành công nghiệp pin trên thế giới

Mặt tối của ngành công nghiệp pin trên thế giới

Pin, pin, pin!!! Cuộc chạy đua để thu hút ngành công nghiệp của tương lai này, và cung cấp năng lượng cho các loại xe điện sẽ thống trị các con đường, được ví cũng điên cuồng như cơn sốt mua pin AAA sau khi một đứa trẻ tám tuổi mở quà sinh nhật. Tuy nhiên, đằng sau đó là những mặt tối...
Nissan Việt Nam chạy đua doanh số, tung ưu đãi lớn ngay dịp đầu xuân 2023

Nissan Việt Nam chạy đua doanh số, tung ưu đãi lớn ngay dịp đầu xuân 2023

Để kích cầu, ngay đầu năm 2023, nhiều hãng xe tại thị trường Việt hiện đang tung rất nhiều các chương trình khuyến mại. Nhằm thúc đẩy doanh số cũng như kích cầu mua sắm ngay những ngày đầu xuân 2023, Nissan Việt Nam là một trong những cái tên đã mạnh tay đưa ra chương trình ưu đãi lớn cho hai mẫu xe chủ lực Nissan Navara và Nissan Almera.
AI và tác động với ngành công nghiệp ô tô thế giới

AI và tác động với ngành công nghiệp ô tô thế giới

Trí tuệ nhân tạo (AI) đã có tác động rõ ràng đến nhiều lĩnh vực kinh doanh, nhưng nó đặc biệt mạnh mẽ trong ngành sản xuất và ô tô. Các dự đoán cho thấy AI trong ngành ô tô sẽ có tốc độ tăng trưởng kép hàng năm gần 40%, đạt 15,9 tỷ USD vào năm 2027. Thế giới đang chứng kiến sự gia tăng liên tục về nhu cầu đối với các phương tiện được kết nối và các công nghệ thông minh như nhận dạng giọng nói và hình ảnh. Kết quả là một ngành công nghiệp sẽ tiếp tục dựa vào cả AI và tự động hóa trong thiết kế, sản xuất và sử dụng ô tô.
ChatGPT có thể thay đổi ngành công nghiệp ô tô thế giới như thế nào?

ChatGPT có thể thay đổi ngành công nghiệp ô tô thế giới như thế nào?

AI (Trí tuệ nhân tạo) đã đóng một vai trò quan trọng trong nhiều năm qua trong mọi mặt đời sống và trong đó có cả nghành ô tô. Không phải phép thuật cho phép ứng dụng giao đồ ăn của bạn giới thiệu món ăn bạn thích, đó là AI. Chiếc ô tô bạn lái được lắp ráp trong một nhà máy có cả nam và nữ, nhưng phần lớn quá trình sản xuất của nó được xử lý bởi rô bốt được hỗ trợ bởi AI. Và ở đâu đó trên đường đi, điện thoại của bạn bắt đầu trả lời lại khi bạn hỏi điều gì đó, đó cũng là AI.
Chiến lược của BMW: “Ô tô phải xanh trong toàn bộ chuỗi cung ứng”

Chiến lược của BMW: “Ô tô phải xanh trong toàn bộ chuỗi cung ứng”

BMW là một trong những cái tên tiên phong đầu tiên của xe điện. Mặc dù mẫu i3 của hãng chỉ vừa mới được bán ra sau gần một thập kỷ và ngoài việc có phạm vi sử dụng thấp hơn so với các mẫu xe gần đây, nó vẫn là một trong những chiếc EV tốt nhất để lái.